แปลบทสัมภาษณ์ KH Scenario Mysteries จาก KHII FM+ Ultimania

(เขียนขึ้นเมื่อ 14/05/2007)

ขอขอบคุณ Wertle บอร์ด Gamefaqs ที่ช่วยสแกนและแปลอัลติมาเนียให้นะครับ

ใน KHII FM+ แม้ว่าปริศนาทั้งหลายจะถูกคลี่คลาย ทว่าปริศนาใหม่มากมายกลับก่อเกิดขึ้น

สำหรับเกมเวอร์ชั่นนี้จะมีฉากที่เพิ่มเข้ามาใหม่ และเนื้อเรื่องเหล่านั้นก็ได้สร้างคำถามใหม่ขึ้นมา ฉะนั้นเราจะมาให้พระเจ้าแสดงธรรมเทศน์จนกว่าพวกเราจะเห็นนัยน์ตาแห่งธรรมกันถ้วนหน้า

1. ใน KH ภาคแรกนั้นมิคกี้ได้ออกตามหาคีย์เบลดที่อยู่ใน Realm of Darkness แต่ว่าก่อนหน้านั้นในตอนที่เขาไปพบกับจอมปราชญ์อันเซม คีย์เบลดจาก Realm of Light ที่เขาครอบครองอยู่ในตอนนั้นเป็นเล่มเดียวกับที่โซระใช้ในปัจจุบันรึเปล่า?

ไม่ใช่เลย มิคกี้นั้นมีความสามารถในการใช้คีย์เบลดของทั้งสอง Realm อยู่แล้ว ที่สำคัญคือผมอยากบอกว่าไม่ใช่ว่าแต่ละ Realm จะมีคีย์เบลดอยู่แค่เล่มเดียว แท้จริงแล้วคีย์เบลดนั้นมีมากมายเท่ากับจำนวนผู้ที่มีหัวใจที่เหมาะสมนั่นแหละ

2. ระหว่างการประชุมเราจะเห็นเหล่าสมาชิกจูซังคิคังนั่งอยู่บนเก้าอี้ ไม่ทราบว่าความสูงของเก้าอี้นั้นถูกกำหนดโดยอะไรบางอย่างเช่นความสามารถหรือทักษะส่วนตัวของพวกเขาหรือเปล่า?

เปล่าครับ คือไม่ได้มีการกำหนดว่าใครต้องนั่งตรงไหนตายตัว แต่ละคนสามารถเปลี่ยนที่นั่งได้ แต่เก้าอี้บางตัวก็มีไว้สำหรับบางคนเหมือนกัน อย่างเช่นเซมุนัส เขาเป็นคนที่อยู่จุดบนสูงสุดของกลุ่มเช่นเดียวกับเก้าอี้ตัวที่สูงสุดที่สุดของเขา ถ้ามีคนอื่นไปนั่งเก้าอี้ตัวนั้นเขาคงจะรู้สึกไม่ดี ดังนั้นแน่นอนว่าคงไม่มีใครกล้าไปนั่ง (ฮา)

3. ในตอนจบของ KH Re: CoM เราได้เห็นร็อคซัสที่เหลียวหลังไปมองเฮย์เนอร์และเพื่อนๆกำลังเดินดูดไอศกรีมอยู่โดยที่ไม่ได้สนใจร็อคซัสเลย แถมยังเดินจ้ำเอ้าๆต่อไปอีก ที่เป็นแบบนี้เพราะพวกเขามองไม่เห็นร็อคซัสรึเปล่า?

อ่า.. ไม่ใช่เพราะพวกเขามองไม่เห็นร็อคซัสหรอก แต่เป็นเพราะตอนนั้นพวกเขายังไม่รู้จักร็อคซัสดังนั้นพวกเขาจึงไม่ได้สนใจอะไร ในตอนนั้นเป็นตอนหลังจากที่เซมุนัสออกมาอธิบายที่มาของชื่อร็อคซัสให้ฟัง (จนร็อคซัสสับสน)แอ็คเซลที่เข้ามาหาร็อคซัสในตอนนั้นจึงบอกว่าปล่อยเป็นหน้าที่ของเขาเอง ต่อมาร็อคซัสก็รู้สึกอิจฉาพวกเฮย์เนอร์และคนอื่นๆที่กำลังดูดไอศกรีมกันอย่างสุขอุรา ส่วนแอ็คเซลก็สารภาพว่าเขาก็อยากจะได้ไอศกรีมมาดูดเล่นเช่นกัน ว่าแล้วเขาก็เดินไปซื้อไอศกรีมมาแบ่งให้ร็อคซัสด้วย

4. ในทไวไลท์ทาวน์ของจริง ร็อคซัสได้ไปหาคนอื่นๆและได้ทำความรู้จักกับพวกเขารึเปล่า?

ผมก็คิดอย่างนั้นนะ ในจุดนี้คุณจะคิดยังไงก็ได้เลย

5. อะไรคือเหตุผลที่ทำให้ร็อคซัสตัดสินใจออกจากองค์กร?

เพราะเขามักจะฝันถึงโซระซึ่งเป็นใครก็ไม่รู้อยู่บ่อยๆ เขารู้สึกว่าเขาต้องออกจากองค์กรเพื่อค้นหาว่าเจ้าคนที่เขาไม่รู้จักนี้มันเป็นใคร ที่แอ็คเซลไม่ได้บอกเรื่องของโซระที่เขาเจอใน Castle Oblivion ให้ร็อคซัสฟัง ก็เพราะว่าเขาไม่อยากให้ร็อคซัสออกจากองค์กร

6. ในตอนจบของเนื้อเรื่องริคุ ช่วยบอกความหมายของฉากที่ริคุและมิคกี้เดินอยู่ด้วยกัน แต่แล้วริคุก็ทรุดลงหน่อยสิ?

นั่นเป็นเพราะริคุรู้สึกว่าเขายังไม่สามารถขจัดความมืดในตัวเขาออกไปได้อย่างสมบูรณ์ มิคกี้เองก็ได้บอกไว้ (ในภาค 2) ว่าก่อนที่ริคุจะแยกตัวไปในหัวใจของริคุนั้นมีเซอานอร์ทร่างฮาร์ทเลสหลับใหลอยู่ ฉากนี้ก็เป็นเสมือนกับลางบอกเหตุล่วงหน้า สีหน้าของมิคกี้นั้นดูกังวลมากเพราะเขาเกรงว่าริคุนั้นอาจจะหายไปเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ตอนท้ายริคุก็มุ่งหน้าไปหาดิซเพื่อช่วยฟื้นฟูความทรงจำของโซระให้กลับคืนเป็นปกติ ในตอนที่ริคุแยกกับมิคกี้นั้นเขายังไม่มีท่าทีที่จะใช้พลังแห่งความมืด

7. ช่วยบอกได้มั้ยว่าริคุเอาผ้ามาคาดตาตอนไหน?

หลังจากที่เขาแยกกับมิกคี้แล้ว เราไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเขาหลังจากนั้น แต่เมื่อเขามาหาดิซนั้นเราได้เห็นเขาเอาผ้ามาคาดตาแล้ว

8. ช่วยคอนเฟิร์มเรื่องใน Castle Oblivion หน่อยได้มั้ย?ในฉากความจริงของห้องแห่งการหลับใหลที่เพิ่มเข้ามา เราได้ข้อมูลจากบทสนทนาของซิกบาร์และเซ็กเชี่ยนว่า Castle Oblivion นั้นตั้งอยู่ใน Inbetween Realm ตั้งแต่ก่อนที่องค์กรจะเกิดขึ้นเสียอีก ต่อมาองค์กรก็ได้ค้นพบที่แห่งนั้นและใช้มันทดลองเกี่ยวกับความทรงจำ อีกทั้งยังใช้มันเพื่อตามหาห้องแห่งการตื่นขึ้นใช่หรือไม่?

ใช่เลย บทสนทนาของพวกเขานั้นบอกว่าพวกเขาค้นพบ Castle Oblivion ก่อนที่มาร์ลุกเซียจะเข้าร่วมกลุ่ม ก็ตามที่ Secret Ansem Report 7 บอกไว้แหละว่าที่แห่งนี้มีไว้เพื่อพวกจูซังคิคังเท่านั้น ทว่าหลังจากที่นามิเนะได้ตื่นขึ้นในที่แห่งนี้ขณะที่ร็อคซัสเองก็ได้ตื่นขึ้นพร้อมๆกันในอีกที่หนึ่ง ทำให้สมาชิกองค์กรเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้นที่เคลื่อนพลมายังปราสาทแห่งนี้

9. ในฉากการนำพาจุดจบมาสู่ทุกสรรพสิ่งที่เพิ่มเข้ามา โซระบอกว่า "ฉันยังไม่ได้ขอบคุณนามิเนะเลย ฉันคงพูดออกไปไม่ได้ จนกว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะกลับเป็นดังเดิมอีกครั้ง" ในตอนนี้นี่โซระจำเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับนามิเนะได้แล้วหรือ?

ถ้าเขาจะจำได้ มันก็เพราะการดำรงอยู่ของนามิเนะนั้นเกิดขึ้นโดยโซระ และเมื่อนามิเนะกับร็อคซัสกลับคืนสู่ไคริและโซระแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างก็เชื่อมเข้าด้วยกัน (ทำให้จำได้) นี่ก็อยากให้รู้ว่านี่เป็นฉากที่บอกใบ้ว่าโซระยังไม่เคยขอบคุณนามิเนะเลย

10. ในฉากลาก่อนเพื่อนที่เพิ่มเข้ามา แอ็คเซลถามร็อคซัสว่านายมีหัวใจจริงๆใช่มั้ย มันหมายความว่าไงเนี่ย?

ในฉากนี้ได้สร้างปริศนาขึ้นใหม่ให้กับตัวร็อคซัส สำหรับคำตอบนั้นก็ขอให้รอกันต่อไป มันเกี่ยวข้องกับความทรงจำของเซอานอร์ทนั่นแหละ ตอนนี้ผมเลยยังบอกอะไรไม่ได้

11. อยากจะถามเกี่ยวกับเรื่องฉากจบลับ Birth by Sleep ในฉากความจริงความจริงของห้องแห่งการหลับใหลที่เพิ่มเข้ามา ซิกบาร์ได้พูดถึงเจ้าพวกผู้ใช้คีย์เบลดที่ปรากฏตัวขึ้น เขาหมายถึงพวกชุดเกราะในฉากนั้นรึเปล่า?

ใช่แล้ว ซิกบาร์เคยเห็นพวกเขาในตอนที่ยังเป็นลูกศิษย์ของจอมปราชญ์อันเซมอยู่

12. ตอนที่พี่ชุดเกราะสู้กับโซระ เขาพูด "อควอ" และ " เวน" ขึ้นมาลอยๆ นั่นเป็นชื่อของเพื่อนเขาอีกสองคนรึเปล่า

แม่นแล้ว สาวผมฟ้านั่นแหละอควอ

13. แล้วเจ้าตัวคนพูดนั่นชื่ออะไรล่ะ?

ชื่อของเขาเคยปรากฏออกมาแล้วเป็นหนึ่งในคีย์เวิร์ดลอยๆที่เราเห็นใน PV งาน TGS2006 เอ้อ เวนนี่เป็นแค่ชื่อเล่นนะ ชื่อจริง ๆ ของเขายาวกว่านั้นนิดหน่อย (Ventus) ชื่อของโซระ ริคุ ไครี่หมายถึงท้องฟ้า ผืนดิน ทะเล ส่วนชื่อของพวกชุดเกราะก็หมายถึงองค์ประกอบอื่นๆอย่าง หยาดน้ำ สายลม โลกา

14. แล้วทำไมเวนถึงหน้าเหมือนร็อคซัสล่ะ?

เรื่องนี้ผมบอกไม่ได้ เขาทั้งสองอาจจะหน้าคล้ายกัน และถ้าพวกเขาเกี่ยวข้องกันจริง โซระก็ต้องมีเอี่ยวด้วย ที่ผมบอกได้ในตอนนี้คือความลับเหล่านี้จะเชื่อมโยงกับเนื้อเรื่องหลักทั้งหมด

15. ในตอนแรกคนในชุดเกราะนั้นมีตาสีฟ้าแต่ในตอนท้ายกลับเปลี่ยนเป็นสีทอง นี่เป็นสิ่งที่ชี้ว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นกับเขารึเปล่า?

เรื่องนี้ผมก็บอกไม่ได้เช่นกัน ผมคิดว่าแต่ละคนก็มีความคิดที่เยี่ยมยอดอยู่แล้ว ก็อยากให้ลองพยายามคาดเดากันเองมากกว่า


นี่คือคีย์เวิร์ด (ที่ทุกคนคิดว่าเค้าเอามาโรยๆบน PV เพื่อความเท่เฉยๆ) ซึ่งอยู่ใน PV ที่ฉายในงาน TGS2006 เมื่อปีที่แล้ว สำหรับ PV ตัวนั้นถูกจัดแสดงอยู่ใน Closed Mage Theatre ซึ่งไม่สามารถแอบถ่ายได้ อีกทั้งภายหลัง Square Enix ก็ไม่ยอมปล่อย PV ตัวนี้ออกมาให้โหลดกัน

แต่โชคยังดีที่ในอัลติมาเนียได้เขียนคำเปรยที่อยู่ใน PV ตัวนั้นมาให้แล้ว ซึ่งคำแปรยเหล่านั้นแปลได้ว่า

"ผู้ที่จะล้างแค้นมาสเตอร์เซอานอร์ท ชื่อของเขาคือ เทอร์ร่า เขาและอีกสองคนที่ยังไม่ตื่นขึ้น"

ไม่มีความคิดเห็น