Birth by Sleep : First Impression

(เขียนขึ้นเมื่อ 10/01/2010)

หลังจากได้แผ่นมา ผมก็เริ่มเล่นเนื้อเรื่องเทอร์ร่าไปได้ประมาณ 7 ชั่วโมงแล้วครับ ตัวเกมยังคงคอนเซปต์ของ Kingdom Hearts ภาคหลักเอาไว้ได้อย่างครบครัน เล่นแล้วรู้เลยว่าเนี่ยแหละคือ Kingdom Hearts ของแท้แน่นอน
เนื้อเรื่องและการกำกับของเกมนี้ ทำได้ตามมาตรฐานอันสูงลิ่วที่คุณโนมุระวางเอาไว้ การหักมุม การบิ๊วด์อารมณ์ การบอกใบ้ รูปแบบการทิ้งปริศนาแบบวางจิ๊กซอว์เอาไว้ตามส่วนต่างๆ แล้วให้ผู้เล่นเก็บเอาเงื่อนงำเหล่านั้นมาประกอบกันเองในสมองยังคงมีให้เห็นกันเช่นเคย
ในการเซตติ้งตัวละครนั้น ตอนเริ่มมาเราจะมีคอมมานด์ท่าต่างๆ ให้ใช้อยู่น้อย แต่พอฝึกท่าเหล่านั้นจนถึงระดับสูงแล้ว เราสามารถเอาท่าต่างๆ มาผสมเข้าด้วยกัน ทำให้เกิดเป็นท่าใหม่ๆ ให้ใช้ได้ ส่วนท่าเก่าๆ ก็ยังคงหาซื้อมาติดตั้งได้อยู่ดี ตัวเกมมีท่าให้เลือกใช้มากมายมหาศาล แต่ละท่าก็ทั้งเท่ทั้งเพลินทั้งนั้น กดมั่วๆ ตัวละครก็พลิ้วให้เองอย่างเช่นเคย สมชื่อเกมที่คนสร้างยังบอกเองว่า "มันคือเกมที่หลอกผู้เล่นว่าตัวเองเล่นเกมแอคชั่นเก่ง" เล่นแล้วมันส์สะเด็ด นอกจากการใช้ท่าต่างๆ ตามที่เซตติ้งไว้แล้ว ยังมีการเซตท่าคอมมานด์ฟินิช ซึ่งคอมมานด์ฟินิชก็จะมีหลายท่าหลากรูปแบบ แต่ละท่าจะได้จากการฝึกท่าคอมมานด์ฟินิชท่าเก่าๆ จนสมบูรณ์
ระบบที่มาแทนไดรฟ์ฟอร์มก็คือ Battle Style และ D-Link ซึ่งมีรูปแบบคล้ายๆ กัน โดย Battle Style เป็นการเปลี่ยนรูปแบบการต่อสู้ของเทอร์ร่า หากเราใช้ท่าที่เป็นธาตุำไฟเยอะๆ ก็จะได้ Style แบบ Fire Blazer ซึ่งเป็นฟอร์มที่เน้นการโจมตีธาตุำไฟมา แต่ถ้าเน้นธาตุอื่นหรือรูปแบบการเล่นแบบอื่นมากๆ ก็จะได้ Style แบบอื่นที่เหมาะสมกับตัวเรามา ส่วน D-Link เป็นระบบที่เทอร์ร่าจะนึกถึงสไตล์การต่อสู้ของคนที่เค้ารู้จัก และพยายามลอกเลียนมาใช้ ถ้าลอกเลียนเป็นอควอ ก็จะกลายเป็นฟอร์มที่ใช้แต่เวทมนต์อย่างเดียว ส่วนถ้าเป็นเวน นอกจากจะได้ใช้ท่าของเวนแล้ว ยังได้ผลของเฮสต์ซึ่งเป็นสภาพที่ติดตัวเวนอยู่แล้วด้วย
นอกจากระบบสู้แล้ว ตัวเกมยังมีอะไรให้ทำมากมาย มินิเกมที่เจอมาก็มีตั้งแต่เกมเศรษฐีแบบอิทาดาคิ ใครที่เคยเล่นอิทาดาคิมาก่อนคงสนุกได้เป็นอย่างดี แล้วยังมีแข่งความเร็ว พินบอล ดนตรี ตีผลไม้ซึ่งคล้ายๆ ตีเทนนิส แต่ละอันมีความยากง่ายกำลังพอดี เล่นแล้วกำลังสนุก และไม่ได้เคลียร์ได้ง่ายๆ ของรางวัลก็สมเหตุสมผล ชวนเล่นดีครับ
ส่วนการเล่นแบบมัลติเพลเยอร์ก็มี 4 โหมดด้วยกัน ได้แก่สู้กับเพื่อน ร่วมมือกัน แข่งเกมเศรษฐี และแข่งความเร็ว ถ้าอยากจบเกมแบบสมบูรณ์ ก็ต้องลากเพื่อนมาช่วยทำมิสชั่นด้วยแหละครับ งานนี้มีได้เล่นกันยาวๆ
งานด้านภาพก็งดงามชดช้อย จนต้องตะลึงเพราะไม่คิดว่า PSP จะทำได้ถึงขนาดนี้ ใครเห็นก็ต้องชมแหละครับเพราะมันสวยไม่น้อยไปกว่า KH2 จริงๆ อาจจะไม่ได้อาร์ทมากมาย แต่ดูแล้วเย็นตา เห็นแล้วสุขใจ งานด้านเพลงประกอบก็ทำได้ดี เพลงแต่ละเพลงบรรเลงได้เข้ากับฉากมาก บทที่ต้องอลังการเพลงมันก็บิ้วด์ได้่ยิ่งใหญ่ชวนขนลุกเกรียวจริงๆ ได้มาตรฐานตามที่คุณโยโกะเคยทำไว้อย่างที่เคย
จากที่เล่นมา.... ผมว่าเกมนี้ควรค่ากับคำว่าไร้ที่ติจริงๆ.... เสียดายที่ว่าผมยังไม่เจออะไรแปลกใหม่ อะไรที่ทำให้รู้สึกว่าเกมนี้มันยิ่งใหญ่อัศจรรย์สมควรกับคะแนนเต็ม... ก็หวังว่าถ้าเล่นไปเรื่อยๆ แล้วจะเจอส่วนเติมเต็มนั้นนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น