สรุปบทสัมภาษณ์เนื้อเรื่องจากหนังสือ KH -358/2 Days- Ultimania

(เขียนขึ้นเมื่อ 24/09/2009)

ขอสรุปให้ฟังดังเช่นเคยครับ

โดยการสัมภาษณ์คุณโนมุระครั้งนี้ ก็ได้คุณยูโกะ โอโนะมาเป็นผู้สัมภาษณ์ครับ
O : แผนจำแลงซึ่งเป็นกุญแจหลักของภาคนี้ เริ่มต้นขึ้นเมื่อ Roxas เข้ามาในองค์กรใช่หรือไม่?
N : ไม่อ่ะ ก่อนหน้านั้นต่างหากครับ  เดิมทีแล้ว Vexen ได้ทำการวิจัยเกี่ยวการโคลนด้วยตัวเองเพียงลำพัง แต่เมื่อองค์กรมีเป้าหมายที่จะสร้าง Kingdom Hearts อันเกิดจากหัวใจของสิ่งมีชีวิตให้สมบูรณ์ พวกเขาจึงจำเป็นจะต้องใช้คีย์เบลดในการปลดปล่อยหัวใจออกมาจากร่างพวกฮาร์ทเลส ดังนั้นพวกเขาจึงเอางานวิจัยของ Vexen มาประยุกต์ใช้ด้วยการคิดที่จะทำการโคลนคีย์เบลดฮีโร่ซะ ซึ่งการที่สมาชิกคนหนึ่งๆ จะได้รับรู้แผนการดังกล่าวหรือไม่ ก็อยู่ที่ว่ามิสชั่นที่พวกเขาจะไปทำจำเป็นต้องรู้เรื่องนี้ก่อนหรือเปล่า
O : ไม่มีใครบอกเรื่องแผนจำแลงให้กับ Xigbar มาก่อน แต่เขาก็ค้นพวความจริงได้เองนี่นา?
N : ในภาค FM+ เจ้า Xigbar ก็ไปเหย้าแย่ Zexion ด้วยเรื่อง "ห้องแห่งการตื่นขึ้น" มาทีนึงแล้ว ตัวเขาเองก็สำรวจจนพบอะไรต่างๆ ด้วยตัวเองนั่นแหละครับ จะมีการขยายเรื่องของ Xigbar ให้ฟังกันอีกครั้งในภาค BBS แน่นอน
O : Xigbar มองเห็น Xion เป็น "เขา" แล้วทำไมพี่แกถึงยังปฏิบัติกับ Xion ราวกับเป็นผู้หญิงล่ะ?
N : ต้องบอกก่อนว่า Xigbar ไม่ได้เห็น Xion เป็นเขาซะตลอดเวลา ต้องบอกว่าเขาที่ว่าน่ะโผล่มาแค่ชั่วแว้บเดียวเท่านั้นแหละ เนื่องจากเฮียแกเห็น Roxas ปฏิบัติกับ Xion เหมือนปฏิบัติกับผู้หญิงมาตลอด ก็เลยทำแบบนั้นตามไปด้วย เค้าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติให้ต่างออกไปเพื่อทำให้ Roxas สับสนน่ะครับ ส่วนที่เฮียแกเรียกเธอว่า "พูจัง" ตั้งแต่แรก ก็เป็นแค่การหยอกล้อตามแบบของเขาเท่านั้นเอง
O : ในเนื้อเรื่องภาคนี้เราได้เห็น Roxas กับ Xion ผลัดกันสลบนับรอบไม่ถ้วน นั่เป็นเพราะอิทธิพลบางอย่างจากโซระรึเปล่า?
N : การดำรงอยู่ของ Roxas นั้นมีความสัมพันธ์ชิดเชื้อกับโซระมาตั้งแต่แรกแล้ว และเขาเองก็สามารถรับรู้ถึงสภาพปัจจุบันของโซระได้โดยตรง ทีนี้ในภายหลังลักษณะดังกล่าวก็มาเกิดกับ Xion ด้วย ทั้งสองต่างแบ่งพลังมาจากตัวโซระ ดังนั้นถ้าใครคนหนึ่งมีพลังมากขึ้น ร่างกายของอีกคนก็จะอ่อนแอลงจนอาจหมดสติได้ มันเป็นรูปแบบความสัมพันธ์ที่จะอยู่ร่วมกันได้ ถ้ารักษาสมดุลของพลังให้ดี
ลองย้อนอดีตไปถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับทั้งคู่กันซักนิด
วันที่ 26 Roxas สลบไป เพราะเกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นกับความทรงจำของโซระ
วันที่ 74 Xion ไม่สามารถใช้คีย์เบลดได้ นั่นเป็นเพราะ Roxas ตื่นขึ้นมา Xion จึงอ่อนแอลงตามกฎการรักษาสมดุลของพลังที่ถูกแบ่งออกมาจากตัวของโซระ
วันที่ 193 Xion พ่ายให้กับฮาร์ทเลส แล้วก็นอนหลับไป พอตื่นไปทำมิสชั่นก็สลบไปอีก ก่อนที่จะตื่นขึ้นมาอีกครั้ง ที่เป็นแบบนี้เพราะตอนที่เธอหลับไป ความทรงจำของโซระได้ไหลเข้าสู่ตัว Roxas อย่างต่อเนื่อง เมื่อความทรงจำที่เคยเชื่อมโยงมาที่เธอถูกตัดการติดต่อ เธอจึงสลบไปเป็นระยะ
วันที่ 297 Roxas สลบไป นั่นเป็นผลจากการที่เขาไปยังปราสาทหลงลืม ที่ซึ่งโซระหลับใหลอยู่ การที่เขาเข้าใกล้ร่างที่แท้จริงของเขา มันจึงทำให้เขาสลบไป
O : ทำไมจู่ๆ Xion ถึงใช้คีย์เบลดได้อีกครั้งในวันที่ 96?
N : การที่เธอได้ออกไปทำมิสชั่นกับ Roxas ทุกๆ วัน และได้ใช้คีย์เบลดของเขาอยู่เรื่องๆ มันทำให้เธอสามารถก็อปปี้พลังนั้นมาใช้ได้อีกครั้ง ต้องบอกว่าในเวลานั้น พลังของทั้งสองอยู่ในจุดที่สมดุลเท่าเทียมกันเป๊ะๆ เลยนั่นเอง
O : Xion เนี่ยมีสภาพเดียวกับร่างจำแลงของริคุในภาค CoM แต่เธอกลับต่างกับเขาตรงที่เธอไม่รู้มาก่อนว่าตัวเองถูกสร้างขึ้น และทางเดินที่เธอเลิกในตอนสุดท้ายก็แตกต่างกับเขาอย่างสิ้นเชิงด้วย
N : ร่างจำแลงของริคุนั่นก็จำลองมาจากตัวริคุ ส่วน Xion นั้นจะเหมือนกับไคริที่อยู่ในความทรงจำของโซระ แต่จริงๆ แล้วตอนแรกเธอถูกสร้างมาเพื่อลอกเลียนแบบคนอื่น ต้องบอกว่าเธอเป็นกรณีพิเศษที่เกิดขึ้นมาเพื่อดูดพลังจาก Roxas แล้วนำมาพัฒนาต่อยอด องค์กรน่ะตั้งใจตั้งแต่ช่วงแรกของการสร้าง Xion แล้วว่าจะให้ Xion กับ Roxas มาสู้กันในตอนท้าย ตอนแรกผมก็มึนอยู่ว่าจะหาเหตุขัดแย้งอะไรมาเป็นชนวนให้ทั้งสองต้องสู้กันดี เดิมทีผมคิดไว้ว่าจะวางพล็อตให้เธอเป็นเหมือนกับร่างจำแลงของริคุ ที่ยืนกรานว่าตัวเองเป็นร่างที่แท้จริง และก็สู้กับ Roxas แต่ทีมงานหลายๆ คนก็บอกว่าควรจะวางเรื่องให้ Xion เป็นสาวน้อยผู้แสนดีไว้มากกว่า ผมก็เลยต้องเปลี่ยนพล็อตซะใหม่แล้วก็เขียนแก้ออกมาเป็นแบบที่เห็นครับ
O : ในวันที่ 356 Axel พา Xion กลับมา แล้ว Xemnas ก็มาหิ้วเธอไป หลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้นกับเธอจนเป็นเหตุให้เธอมาสู้กับ Roxas ในวันถัดมา?
N : เปล่าครับไม่เกิดอะไรขึ้น แต่ที่มาสู้ก็เพราะเธอได้รับรู้อะไรบางอย่าง ซึ่งก็คือเรื่องที่ว่า Xemnas คาดหวังอะไรจากตัวของเธอ ตัวเธอเองก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากเล่นไปตามแผนของเขา เธอรู้ดีว่าไม่มีทางเลือกใดแล้วนอกจากการออกไปกำจัด Roxas ส่วนที่ Xemnas พาตัวเธอไปก็เพราะเขาจะมอบ "ร่างกาย" ที่ทรงพลังยิ่งขึ้นให้กับเธอ
O : ในวันที่ 322 Saix กล่าวไว้ว่า "อีกไม่กี่วันเครื่องจักรทั้งสามก็จะทำงาน" เขาหมายถึงเครื่องจักรที่ปรากฏขึ้นในตอนสู้กับ Xion รึเปล่า?
N : ใช่ครับ พวกเขาใช้มันในการดูดกลืนความทรงจำจากสถานที่โซระเคยแวะผ่าน ความทรงจำเหล่านั้นจะถูกส่งไปยัง "ร่างกาย" ที่ Xemnas มอบให้กับ Xion และมันจะเพิ่มพลังให้กับเธอ
O : สิ่งสุดท้ายที่ Xion ขอร้องกับ Roxas ก็คือ "ช่วยปลดปล่อย Kingdom Hearts ด้วย" มันเกี่ยวอะไรกับความทรงจำของโซระและไคริรึเปล่า?
N : ใช่ครับ แก่นแท้ของ Xion ก็คือความทรงจำของโซระ ตัวเขาเองรู้สึกว่าโลกทั้งหมดจะต้องคงอยู่ตลอดไป และเธอเองก็รู้สึกแบบนั้น แต่เอาเข้าจริงแล้วโซระก็ไม่ได้รับรู้เรื่องแผนขององค์กรหรอกนะครับ ดังนั้นพูดกันจริงๆ แล้วความรู้สึกดังกล่าวก็ไม่ใช่ความรู้สึกที่ส่งมาจากตัวของโซระ โดยทั่วไปแล้วหัวใจที่ถูกปลดปล่อยมาจากฮาร์ทเลสจะต้องกลับคืนสู่ที่ๆ มันจากมา แต่ถ้าหัวใจเหล่านั้นถูกองค์กรยึดไว้ มันก็จะไม่ได้กลับคืนสู่ร่างที่มันควรกลับ กรณีที่ฮาร์ทเลสแย่งชิงหัวใจนั้นไปก่อนก็เหมือนกัน แล้วนั่นก็คือสิ่งที่เราได้เห็นกันใน Kingdom Hearts II สำหรับ Xion เองเธอก็เข้าใจกระบวนขั้นตอนทั้งหมดนี้ดี แต่เธอไม่มีเวลามากพอที่จะอธิบายให้ Roxas ฟังได้
O : ตอนที่ Roxas พยายามจะทำในสิ่งที่ Xion ร้องขอไว้ แต่ริคุกลับได้ยินเสียงของ Xion บอกให้หยุด Roxas ทำไมถึงเป็นแบบนั้นล่ะ?
N : ก่อนอื่นต้องมาลำดับเหตุการณ์กันใหม่ก่อนครับ อย่างแรกเหตุผลที่พอ Roxas ปาคีย์เบลดใส่ริคุแล้วพวกเราถึงได้เห็นภาพของ Xion นั่นเป็นเพราะอัตตาส่วนเล็กๆ บางส่วนของ Xion ยังคงหลงเหลืออยู่ในตัว Roxas และเธอต้องการที่จะหยุด Roxas จึงทำให้ Roxas ปาคีย์เบลดออกจากมือไปแบบนั้น คีย์เบลดที่ริคุได้รับไปก็ได้ส่งสาส์นบางอย่างจาก Xion ออกไป เธอต้องการให้ Roxas ปลดปล่อย Kingdom Hearts ให้เป็นอิสระ แต่เธอยังไม่อยากให้เขาไปเผชิญหน้ากับ Xemnas ในตอนนี้ เพราะเธอคิดว่า Roxas จะต้องแพ้แหงๆ ดังนั้นเธอจึงขอร้องให้ริคุช่วยหยุดเขาที
O : เธอยังมีขอร้องให้ Axel ช่วยปกป้อง Roxas ด้วย นั่นเพราะเธอตั้งใจจะทำอะไรกันแน่?
N : ท้ายที่สุดแล้วชะตากรรมของทั้งสองก็คือกรกลับคืนสู่ความทรงจำของโซระและหายไปชั่วนิรันดร์ ในวันที่ 356 เธอบอกนามิเนะว่า "หลังจากนี้เรื่องรอบตัว Roxas ก็คงจะยุ่งยากขึ้น" จนกว่าจะถึงเวลานั้น เธอจึงอยากให้ Axel ช่วยปกป้อง Roxas จากเงื้อมมือของ Xemnas
O : โนบอดี้ของโซระกับ Xion นั้นไม่ควรไม่อยู่อีกต่อไป ดังนั้นริคุจึงคิดจะไปจัดการเจ้าสองคนนั้นด้วยตัวเอง แล้วตอนที่ริคุกับ Roxas สู้กัน นั่นเป็นครั้งแรกรึเปล่าที่เขารู้สึกว่า Roxas เป็นโนบอดี้ของโซระ?
N : ริคุพึ่งรู้ตัวก็ตอนที่ Roxas ถอดฮูดออกแล้วจนเขาเห็นหน้า แล้ว Roxas ก็เผลอตอบสนองต่อคำพูดที่ริคุของชอบพูดโซระ ก่อนหน้านั้นริคุยังเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง ส่วนตอนที่เขาพบ Xion ครั้งแรก เขาไม่คิดด้วยซ้ำว่านั่นคือโนบอดี้ของไคริหรือโซระ กรณี Roxas ก็เหมือนกัน ตอนที่เขาพบ Roxas ครั้งแรกมันไม่มีอะไรยืนยันได้ว่าเขาเป็นใคร แต่ตอนที่เขาแพ้ให้กับ Roxas เขาก็ตกใจที่คีย์เบลดที่ Roxas ใช้นั้นเป็นของจริง ไม่ใช่ของเลียนแบบเหมือน Xion แล้วริคุก็เลยตะโกนออกไป ลึกๆ แล้วริคุเองก็ไม่อยากเชื่อว่าเพื่อนรักของเขาจะมีโนบอดี้หรอกนะ
O : เอ.. แล้วช่วงแรกของแผนจำแลง พวกเขาไม่ได้วางแผนที่จะกำจัด Roxas ไว้เหรอ?
N : ใช่แล้ว ตอนแรกพวกเขากะจะดุลให้ของทั้งสองเท่าเทียมกัน หากสามารถรักษาสภาพนั้นไว้ได้ ก็ไม่มีความจำเป็นอะไรที่ต้องกำจัดใครซักคนหนึ่งไป แต่ตอนหลัง Xion ดันดูดพลังเข้าไปมากเกินไป พวกเขาก็เลยไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้ Roxas อีกต่อไป จริงๆ แล้ว Xemnas ก็ไม่ได้มายุ่งอะไรกับแผนในส่วนนี้ พวกคนที่อยู่ใต้บัญชาเขาต่างหากที่เป็นคนคิดจัดการกันเอง สิ่งที่ Xemnas แคร์มีเพียงการทำให้ Kingdom Hearts เสร็จสมบูรณ์ เดิมทีแผนการใช้ปราสาทหลงลืมก็มีไว้ใช้กับ Roxas และโซระ แต่เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น พวกเขาเลยต้องรอให้โซระตื่นขึ้นมาใน Kingdom Hearts II แล้วค่อยหลอกใช้เขาอีกที
O : ตอนท้ายสุด Roxas ก็สามารถใช้คีย์เบลด 2 เล่มพร้อมกันได้ นั่นเป็นเพราะตอนนี้เขามีคีย์เบลดของ Xion ไว้ในครอบครองแล้วรึเปล่า?
N : เอ่อ ไม่ใช่ว่า Roxas ได้รับคีย์เบลดของ Xion ไปใช้นะครับ แต่ Xion ได้ไปปลุกสิ่งที่อยู่ในตัว Roxas ให้ตื่นขึ้น ในซีรีส์ KH นี้การที่ใครคนหนึ่งจะสามารถใช้คีย์เบลดได้มันก็มีเหตุที่ซับซ้อนอยู่ด้วยกันหลายสาเหตุ แต่พื้นฐานคือคุณจำเป็นต้องมี "หัวใจ" ถึงจะสามารถถือคีย์เบลดซักเล่มได้  ถ้าจะพูดกันจริงๆ แล้วพวกเขาก็ได้อิทธิพลมาจากทางโซระ ในตอนนี้ผมยังไม่สามารถบอกอะไรมากกว่างั้นได้ ไม่งั้นเดี๋ยวก็จะโดนถามต่อว่า Roxas มีหัวใจหรือไม่ แล้วมันก็จะถามลามไปถึงส่วนที่เกี่ยวข้องกับความทรงจำของ Xehanort อีก คราวนี้มันมีความสัมพันธ์บางอย่างกับฉากจบลับของ Kingdom Hearts I เอาไว้ถึงเวลาที่ความสัมพันธ์ต่างๆ มันชัดเจนมากกว่านี้ก่อน แล้วค่อยมาถามผมใหม่ตอนนั้นละกันครับ...
...แปลจบแล้ว พึ่งมาพบว่าสุดท้ายตรูเองก็เผลอแปลคำต่อคำออกไปอยู่ดี แถมยังมีเขียนอธิบายเพิ่มให้มันเข้าใจง่ายขึ้นลงไปอีกด้วย... เอาเป็นว่ายังไงก็ขอขอบคุณนิ้วมือผมที่อุตส่าห์สละเวลามานั่งพิมพ์ และขอขอบคุณตัวผมเองที่ไม่เอาเวลาไปนั่งอ่านหนังสือสอบทนาย แต่ดันมานั่งพิมพ์เล่นแทน ขอให้สอบโช๊ะเดียวผ่านเลยละกัน ฮือ ฮือ...
ที่มาภาษาอังกฤษ : KHinsider

ไม่มีความคิดเห็น