บทสัมภาษณ์เจาะลึก KH -358/2 Days- จากแฟมิซือ

(เขียนขึ้นเมื่อ 6/07/2009)

คุณอาริกะ จากเว็บ The Light in Chaos ได้พิมพ์เนื้อหาบทสัมภาษณ์ล่าสุดของเกม Kingdom Hearts -358/2 Days- ที่คัดลอกมาจากนิตยสารแฟมิซือฉบับล่าสุดลงในเว็บไซต์องเธอแล้ว โดยเนื้อหาของบทสัมภาษณ์ล่าสุดนั้นก็ได้ตีแผ่เบื้องลึกและข้อเท็จจริงที่น่าสนใจหลาย ๆ อย่างที่ซุกซ่อนไว้ในเกมดังกล่าว แฟน ๆ ทาสอารยธรรมโนมุระ ทาสอารยธรรมดิสนีย์ และเหล่าอีวิลแฟนเกิร์ลทั้งหลาย เชิญบริโภคข้อมูลกันให้อิ่มหนำสำราญได้เลยครับ
บทสัมภาษณ์ 358/2 Days
- ตอนที่ Kingdom Hearts II กำลังอยู่ในขั้นพัฒนา เนื้อเรื่องของภาค 358/2 Days ก็คงยังเป็นแค่พล็อตเรื่องคร่าวๆ อยู่ พวกรายละเอียดในเนื้อเรื่องต่างๆ ยังไม่ได้ถูกสร้างเป็นรูปร่าง เป็นเพียงแค่ความคิดแรกเริ่ม
โนมุระ : ตอนที่สมาชิกคนที่ 14 ปรากฏตัวขึ้นมา ผู้เล่นเซอร์ไพรซ์กันรึเปล่าล่ะครับ? ไอเดียที่เรียกว่าจูซังคิคัง (Organizaion XIII) ได้ถูกฝังลึกลงไปแล้ว โดยในภาค 358/2 Days, Saix ก็ได้ถึงเหตุผลที่องค์กรนี้ไม่ได้มีชื่อว่าจูย่งคิคัง (Organization XIV) ออกมาอย่างตรงๆ แล้ว แม้ว่ามันจะเป็นเรื่องที่โหดร้าย แต่นั่นคือคำตอบที่ถูกตระเตรียมไว้ตั้งแต่แรกแล้วล่ะครับ
- "358" คือจำนวนวันที่ Roxas เป็นส่วนหนึ่งขององค์กร ทว่าความหมายของ "/2" ที่หมายถึงการแบ่งออกเป็นสองส่วน "2" ในที่นี้หมายถึงคนสองคนนั่นเอง
โนมุระ : แต่ใครคือคนสองคนที่ว่านั้น ผมคงต้องปล่อยให้พวกคุณไปคิดกันเอาเอง
- ภาพของ Xion ที่ปรากฏขึ้นมาจะเปลี่ยนแปลงไปตามความสัมพันธ์ของบุคคลที่จ้องมองเธอ แปลว่าถ้าความสัมพันธ์เปลี่ยนแปลง เธอก็แปรเปลี่ยนไป
โนมุระ : คนที่ Roxas เห็นก็เป็นคนเดียวกับที่ผู้เล่นเห็น แต่กรณีคนอื่น เช่นเวลาที่ Xigbar หรือ Saix จ้องมองเธอ พวกเขาก็จะเห็นเธอที่แตกต่างออกไป ในตอนแรกผู้ชมคงรู้สึกถึงความผิดปกติที่เห็นเธอใส่และถอดฮูดในฉากเดียวกัน แต่ผมคิดว่าพวกคุณคงเข้าเมื่อเล่นผ่านไปถึงระดับหนึ่ง คนที่มีความสัมพันธ์กับใครคนนั้นก็จะมองเห็น Xion เป็น Xion ส่วนในกรณีของ Xemnas เนื่องจากเฮียแกมีความเกี่ยวข้องกับผู้คนมากมาย ปกติแล้วเฮียแกจึงมองเห็นเธอเป็น "Xion" แต่บางครั้งเฮียแกก็มองเห็นเป็น "เขา" แล้วไอ้ "เขา" ที่ว่านั่นน่ะใคร.. ผมอยากให้พวกคุณไปลองคิดกันเอง แต่ Xigbar เองก็เห็นเป็น "เขา" เหมือนกันนะ (เวน)
- ความสัมพันธ์ระหว่างโซระกับ "เขา", "Xemnas" และ "Xigbar" จะได้รับการเปิดเผยในภาค Birth by Sleep หรือไม่?
โนมุระ : คอยจับตาดูให้ดีละกันครับ ในภาค Birth by Sleep เนี่ยพวกสมาชิกที่อยู่กับองค์กรมาตั้งแต่แรกจะปรากฏตัวขึ้นมา แต่ผมไม่สามารถกล่าวถึงบทบาทของพวกเขาได้ เอาเป็นว่าในเวลานั้นพวกเขายังเป็นแค่มนุษย์ธรรมดาละกัน จับตาดูในส่วนของ Xigbar ให้ดีนะครับ เมื่อไหร่ที่คุณคิดว่าคุณเข้าใจตัวตนที่แท้จริงของเขาแล้ว ปริศนาก็จะยิ่งซับซ้อนยิ่งขึ้น (หัวเราะ) เขามีจุดยืนที่แตกต่างจากสมาชิกองค์กรคนอื่นๆ ผู้คนคงสงสัยเกี่ยวกับตัวตนแรกเริ่มของเขา
- Xigbar เรียก Xion ว่า "พูจัง" มาจากศัพท์ฝรั่งเศสที่มีความหมายว่าตุ๊กตา (poupée )
โนมุระ : ผมบอกกับคุณอิชิดะว่า "ผมอยากให้เขาเรียกเธอด้วยชื่อเล่นที่ล้อเลียนคำว่าตุ๊กตา" และนี่คือคำตอบที่ได้ออกมา Xigbar ได้ใบ้ถึงตัวตนที่แท้จริงของ Xion มาตั้งแต่แรกแล้วนั่นเอง
- ในตอนที่ริคุได้พบเธอ ริคุได้ตกใจมากที่เห็น Xion แม้ว่าเขาจะเคยเจอเหตุการณ์ที่คล้ายๆ กันมาแล้วในภาค CoM
โนมุระ : ในเวลานั้นริคุได้รับรู้ตัวตนที่แท้จริงของเธอแล้ว และเขาก็รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นตามมา ดังนั้นเขาจึงบอกเธอให้ปลีกตัวออกจากองค์กรซะ
- การที่จู่ๆ Xion ก็สูญเสียความสามารถในการใช้คีย์เบลดกลางคัน นั่นเป็นเพราะ Roxas กับ Xion มีโยโย่เอฟเฟคกัน
โนมุระ : เมื่อ Roxas แข็งแกร่งขึ้น Xion ก็จะอ่อนแอลง ตัว Roxas นั้นมีอิทธิพลต่อโซระ ขณะเดียวกัน Xion ก็มีอิทธิพลต่อ Roxas
- สมาชิกตั้งต้นขององค์กรได้ละครทิ้งหัวใจของพวกเขาด้วยความตั้งใจของตนเองใช่มั้ยครับ? แล้วทำไมตอนนี้พวกเขาถึงต้องมารวบรวมหัวใจด้วย?
โนมุระ : เหตุผลก็เพื่อการได้เป็น "การดำรงอยู่ที่สมบูรณ์" อันเซมตัวปลอม KH1 ก็มีเป้าหมายของเขา เขาตระหนักได้ว่าตัวเขาอยู่เหนือกว่ามนุษย์ขึ้นไป และได้กลายร่างเป็นฮาร์ทเลส Xemnas เองยังคงจดจำเป้าหมายนั้นได้ดี แต่ในฐานะของโนบอดี้หรือ "เปลือกที่ว่างเปล่า" เขาต้องรวบรวมหัวใจเพื่อเติมเต็มตัวตนให้สมบูรณ์ สมาชิกองค์กรคนอื่นๆ ก็มีความคาดหวังที่แตกต่างกันออกไป แต่พวกเขาก็มีเป้าหมายที่จะรวบรวมหัวใจเพื่อสร้าง Kingdom Hearts ให้สำเร็จเหมือนกัน แต่มีเพียง Xemnas เท่านั้นที่จับจ้องไปยังเป้าหมายนั้นและยกให้เป็นเป้าหมายสูงสุด มันเป็นธรรมดาของโนบอดี้ผู้ปราศจากหัวใจ ที่ต้องการจิตใจ แม้ดูเหมือนว่าการที่โซระไปกำจัดพวกเขานั้นเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น พวกสมาชิกในองค์กรไม่ได้มองหาหัวใจของตนเอง แต่กลับรวบรวมหัวใจจำนานมากจากใครก็ได้ไม่เจาะจง และใช้หัวใจเหล่านั้นทดแทน และนำหัวใจเหล่านั้นไปยังที่ๆ มันจะไม่สามารถกลับคืนสู่จุดกำเนิดของมันได้
- จะมีการบอกใบ้เป้าหมายที่แท้จริงของ Xemnas  ในเกมภาค Birth by Sleep ซึ่งห้องแห่งการตื่นขึ้นที่เขากำลังมองหาอยู่จะเกี่ยวข้องกับเป้าหมายดังกล่าวนั้น
โนมุระ : ผู้ที่มีชื่อว่า "Xehanort" ได้ปรากฏตัวในเทรลเลอร์ในหลายๆ รูปแบบที่พวกคุณยังคาดเดาได้ แต่เขาจะเปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบที่เกินกว่าจินตนาการทั้งมวล
โนมุระ : Axel ไปยังปราสาทหลงลืมบ่อยกว่าสมาชิกคนอื่น เพราะเขาไปตามคำสั่งของ Xemnas ที่มอบหมายให้เขาค้นหาห้องแห่งการตื่นขึ้น
โนมุระ : ก่อนที่จะมีปราสาทหลงลืม "ห้องแห่งการตื่นขึ้น" มันก็อยู่ของมันมาตั้งแต่แรกแล้ว แต่การเกิดขึ้นของห้องนี้จะถูกบอกเล่าผ่านตัวเกมภาค Birth by Sleep นั่นเอง
โนมุระ : Saix กับ Axel นั้นอาจมีความต้องการที่จะครอบครององค์กร แต่พวกเขาก็ไม่รู้ว่าจะทำยังไงดี หรือพวกเขาควรทำยังไงดี ตัว Xemnas เองก็รู้ถึงการทรยศนี้ดีอยู่แล้ว แต่เขาจะไม่หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมา ตราบเท่าที่เหล่าลูกน้องยังคงทำเพื่อเป้าหมายร่วมของสมาชิกทุกคน
โนมุระ : Saix กับ Axel นั้นคุ้นเคยกันมาก่อนตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นมนุษย์ ข้อเท็จจริงนี้จะมีการเปิดเผยในภาค Birth by Sleep
มุมคำถามจากผู้อ่านแฟมิซือ
- สาเหตุที่งวดนี้ไม่มีฉากจบลับสำหรับภาค 358/2 Days นั่นเป็นเพราะหลังจบเกมนี้แล้วก็เข้าสู่เนื้อเรื่องของ Kingdom Hearts II เลยสินะ
โนมุระ : แทนที่จะเป็นมูวี่ ก็มีการเน้นไปที่ตัวละครลับและรีพอร์ทลับแทน สำหรับรีพอร์ทลับนั้นสตาฟฟ์ได้เอาชื่อผู้เขียนออกเพื่อให้มันดูเป็นปริศนามากขึ้น! เหลือแต่เพียงเงื่อนงำว่าใครเป็นคนเขียนเท่านั้น ฉะนั้นคุณต้องใช้จินตนาการค้นหาเอาเอง! นี่คือลิสต์จำนวนรีพอร์ทที่สมาชิกแต่ละคนเขียน!
Xemnas: 4
Xigbar: 5
Xaldin: 1
Vexen: 1
Lexaeus: 1
Zexion: 2
Saix: 9
Axel: 19
Demyx: 2
Luxord: 2
Marluxia: 1
Larxene: 1
- เดิมทีแล้วโซระเป็นคนมอบพลังแห่งแสงในการใช้คีย์เบลดให้กับ Roxas แต่อิทธิพลจาก Xion ต่างหากที่ทำให้ Roxas สามารถใช้คีย์เบลดสองเล่มได้ในเวลาเดียวกัน
โนมุระ : คีย์เบลดสามารถส่งต่อให้กันได้ภายใต้เงื่อนไขบางอย่าง แต่ผมไม่สามารถพูดให้ชัดได้ การส่งต่อคีย์เบลดระหว่าง Roxas กับริคุ ในฉากสวนกันกลางฟ้าก็มีความเกี่ยวข้องกับ Xion แท้จริงแล้วที่มาของชื่อ "Xion" ก็มาจากดอก Aster Tataricus (ที่ญี่ปุ่นเรียกว่า 紫苑 หรือ ชิออง) ที่มีความหมายแฝงว่า "อย่าลืมฉัน" และ "ความทรงจำ"  และเมื่อริคุได้รับคีย์เบลดนั้นไป เขาก็ได้รับความทรงจำที่สูญสลายไปเหล่านั้น นั่นคือความหมายของการที่พอเขาจับคีย์เบลดแล้ว ก็มีภาพเหตุการณ์ในอดีตจำนวนมากของ Xion ผุดขึ้นมา
- แม้ว่าจะเป็นโนบอดี้บริวารของ Roxas แต่เจ้าพวกโนบอดี้ซามูไรก็ยังคงเข้ามาขัดขวางในตอนท้าย นั่นเป็นเพราะความผูกพันที่มีต่อเจ้านายของพวกมันนั่นเอง
โนมุระ : ในช่วงพัฒนาเกมก็กะว่าจะให้พวกโนบอดี้บริวารเข้าไปช่วยสู้ด้วย แต่เพราะความยุ่งยากในการทำเรื่องแบบนั้นให้เกิดขึ้น เป้าหมายดังกล่าวก็เลยไม่เป็นจริง
- ในจุดจบอันขมขื่นนั้น ตัว Kingdom Hearts ไม่ได้มีความตั้งใจที่จะรวบรวมหัวใจเอาไว้เอง
โนมุระ : ฮาร์ทเลสแบบ "Pure Blood" (พวกที่มีตราสัญลักษณ์) กับแบบ "Emblem" (พวกที่ร่างกายโหว่เป็นรูปหัวใจ) นั้นแทบไม่มีความแตกต่างกัน จะต่างกันก็แค่ขั้นตอนในการเกิด กับเรื่องที่หัวใจจะไม่ปรากฏออกมาจากฮาร์ทเลสประเภท Pure Blood นี่เป็นประเด็นที่เล่นมาแล้วใน KH1 และอาจถูกทำให้ซับซ้อนขึ้นในอนาคต
- เมื่อ Roxas เข้าร่วมกลุ่ม แผนของ Vexen จึงถูกยกความสำคัญขึ้นมา
โนมุระ : Roxas ที่เกิดมาจากโซระนั้นได้เข้าร่วมกลุ่มมาโดยไม่ได้ตั้งใจ ก็ถือเป็นความโชคดีของพวกเขาล่ะ!
- เนื้อเรื่องของภาค 358/2 Days มีความเกี่ยวพันกับภาค Birth by Sleep และภาค Coded รึเปล่า?
โนมุระ : ในตอนนี้ Coded ยังไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรกับภาค 358/2 Days แต่ภาค Birth by Sleep นั้นจะมีความเกี่ยงข้องอย่างลึกซึ้งครับ จริงๆ แล้วภาค Birth by Sleep เนี่ยจะเกี่ยวข้องกับเกมทั้งหมดในซีรียส์นี้เลย
- สำหรับภาค Coded ก็จะมีการปล่อย Chapter 2 ออกมาในไม่ช้า
โนมุระ : ตั้งแต่ Chapter 2 เป็นต้นไปเนื้อเรื่องจะมีความคืบหน้าขึ้นมาก เนื้อเรื่องใน Chapter 1 จริงๆ แล้วก็เหมือนกับติวโตเรียล แต่สำหรับ Chapter 2 จะสามารถผสมไอเทมได้หลากหลายขึ้น และเมื่อเล่นจบฉากแล้วก็จะมีไซด์เควสปรากฏขึ้นมาให้เล่น ยังไงก็ติดตามกันให้ดี
- ความคืบหน้าในการพัฒนาภาค Birth by Sleep เป็นอย่างไรบ้าง?
โนมุระ : กำลังไปได้สวยครับ บอกได้เลยว่าเป็นภาคที่วางใจได้แน่นอน ก็คงต้องให้รอกันไปก่อน แต่ระหว่างนั้นผมก็จะทยอยป้อนข้อมูลใหม่มาให้เรื่อยๆ ตลอดช่วงหน้าร้อน ตอนนี้ก็วางแผนว่าจะเอาเทรลเลอร์ใหม่ที่เน้นโชว์ฉากต่อสู้ไปแสดงในงานโตเกียวเกมโชว์ ก็รอดูละกันครับ
- อะไรคือความหมายของตัว "X" ในชื่อของสมาชิกในองค์กร? แล้วการผสม "X" เข้าไปในชื่อนั้นเป็นเรื่องที่ยากมั้ย?
โนมุระ : เป็นความคิดของ Xemnas ที่จะใส่ X ลงไปในชื่อ ส่วนความหมายของมันนั้นจะถูกเปิดเผยในภาค Birth by Sleep ในตอนที่ตั้งชื่อให้กับสมาชิกในองค์กรโดยการใส่ตัว X เพิ่มเข้าไปนั้น พวกสตาฟฟ์ก็ช่วยกันเสนอชื่อเข้ามามากมาย แต่ตอนพิจารณาว่าจะเอาชื่อไหนก็คิดกันจนปวดเศียรเวียนเกล้าเลยทีเดียว
- จะมีการเปิดเผยชื่อที่แท้จริงของสมาชิกองค์กรหรือไม่?
โนมุระ : ก็เหมือนกับการเปิดเผยชื่อจริงของ Axel ในภาค 358/2 Days แหละครับ ผมคิดว่าถ้ามีโอกาสมันก็จะถูกเปิดเผยเอง
- ในบรรดาตัวละครลับ ผมชอบใช้โซระ!
โนมุระ : เมื่อเป็นตัวละครหลักของซีรียส์แล้ว จะทิ้งไปก็คงไม่ได้ จึงใส่เขามาเป็นตัวลับครับ
- Xion จะมีความเกี่ยวข้องกับภาค Birth by Sleep รึเปล่า?
โนมุระ : ผมคิดว่าผู้ชมมากมายคงอยากเห็น Xion กลับมาโลดแล่นอีกซักครั้ง แต่เกรงว่ามันคงเป็นไปได้ยากนะ
- ใครคือตัวละครโปรดของคุณ?
โนมุระ : โซระครับ การที่เขาเป็นตัวละครในเกมๆ แรกที่ผมได้ลงมือกำกับเอง ได้สร้างเขาขึ้นมาจากหนึ่ง ทำให้ผมรู้สึกผูกพันกับเขามาก ตัวผมเองไม่ค่อยเป็นเด็กดีซักเท่าไหร่ ผมจึงอยากที่จะส่งมอบสิ่งดีๆ ที่ผมไม่ได้เป็นให้กับโซระ
- ช่วยบอกทีว่าคุณดีไซน์เสื้อผ้าให้กับตัวละครต่างๆ ได้อย่างไร
โนมุระ : ผมพยายามดีไซน์ไม่ให้เสื้อผ้าของพวกเขาดูแปลกประหลาดเกินไป ปกติจะใช้ชุดของโซระเป็นแกนหลักน่ะครับ พวกชุดของคนอื่นๆ ใน Kingdom Hearts ก็จะดีไซน์ออกมาให้เข้ากับชุดของเขา สำหรับดีไซน์ของ Roxas นั้นจะถูกออกแบบมาอย่างปราณีตกว่าชุดของโซระ ถ้าโซระเป็นเด็กบ้านนอก Roxas ก็เป็นเด็กในเมือง นอกจากนี้ตารางหมากรุกบนเสื้อของเขายังสื่อถึงแสงสว่างและความมืดมิดด้วย
- แล้ว 358/2 Days Final Mix ล่ะ?
โนมุระ : ยังไม่ได้วางแผนเลย สาเหตุหนึ่งก็เพราะการบันทุกเสียงเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษยังไม่เรียบร้อยเลยครับ
- มีความเป็นไปได้ที่จะรีเมค 358/2 Days ใหม่มั้ย?
โนมุระ : ยังไม่มีแผนใดๆ ในตอนนี้ สำหรับภาค CoM นั้นมันถูกสร้างเป็น 2D ก็เลยถูกรีเมค แต่ภาค 358/2 Days นั้นถูกสร้างเป็นเกม 3D ตั้งแต่แรกแล้ว ความเป็นไปได้จึงต่ำครับ
- ผมอยากให้มีการ์ตูนหรือเรื่องสั้นเกี่ยวกับสมาชิกในองค์กรก่อนที่พวกเขาจะมาเป็นโนบอดี้ แบบเดียวกับเรื่องของ Roxas กับพวก Hayner น่ะครับ
โนมุระ : ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าทั้งภาคการ์ตูนและเรื่องสั้นเนี่ยมันเกิดขึ้นจากคำขอร้องของตัวคนเขียนเอง คือทางเขาพูดกับทางเราว่า "ผมต้องการเขียน" ดังนั้นนี่จึงไม่ใช่เรื่องที่เราจะไปขอร้องให้เขาเขียนให้แทน แต่อาจเป็นไปได้หากตัวคนเขียนเป็นคนมาเสนอไอเดียเอง อย่างไรก็ตาม นี่ก็เป็นเรื่องที่เสี่ยงเพราะมันอาจไปขัดกับเนื้อหาของเกมภาคที่จะถูกสร้างขึ้นมาในอนาคต ฉะนั้นแล้วถ้าตัวคนเขียนตัดสินใจว่าจะไม่ไปเล่นกับประเด็นเหล่านั้น (ที่จะถูกนำมาต่อยอดในอนาคต) มันก็พอเป็นไปได้อยู่
- ใครคือคนที่มีแข็งแกร่งสุดในกลุ่มองค์กร?
โนมุระ : Xemnas ต้องแข็งแกร่งสุดอยู่แล้ว Roxas เองอาจแข็งแกร่งเพราะพรสวรรค์ แต่ Xaldin กับ Lexaeus ก็ยังอยู่เหนือกว่าอยู่ดี ความแข็งแกร่งในเกมของพวกเขาจะถูกปรับแต่งตามความพอใจ มันจึงแตกต่างจากที่ปรากฏให้เห็นในเนื้อเรื่องน่ะนะ
- Xemnas มีอายุเท่าไหร่เหรอครับ?
โนมุระ : โนบอดี้ไม่มีอายุหรอกครับ พวกเขาเริ่มมีตัวตนขึ้นมาก็ในช่วงที่กลายเป็นโนบอดี้ไปแล้ว ดูแล้วเขาน่าจะมีอายุประมาณ 30 ใช่มั้ย?
- ควรให้ผู้หญิงเป็นตัวละครหลักของซีรียส์ได้แล้ว!
โนมุระ : ก็มี Aqua ที่เป็นตัวเอกคนหนึ่งของภาค Birth by Sleep แล้วไง คอยดูให้ดีล่ะ!
- อะไรคือนิยามของหัวใจใน Kingdom Hearts?
โนมุระ : มันคือธีมของซีรียส์นี้ ถ้าจะอธิบายง่ายๆ... คนเราประกอบด้วยร่างกาย วิญญาณ และหัวใจ ตามภาพลักษณ์เลยวิญญาณก็ย่อมเป็นบ่อเกิดของชีวิต หากปราศจากวิญญาณบุคคลๆ นั้นก็ต้องตาย ส่วนหัวใจนั้นไม่ได้มีรูปร่างที่ตายตัว ความทรงจำต่างหากที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างหัวใจขึ้นมา หัวใจนั้นไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงมนุษย์เท่านั้น แต่ยังมีอยู่ในทุกๆ สิ่ง ผมเคยพยายมอธิบายคอนเซปต์เหล่านี้ให้กับทางดิสนีย์ได้ฟัง พวกเขาบอกว่านี่เป็นแนวคิดของชาวตะวันออก ก็เป็นเรื่องน่าสนใจมากว่าผู้เล่นต่างชาติจะคิดยังไงกับแนวคิดนี้
ที่มา : HeartstationThe Light in Chaos

ไม่มีความคิดเห็น