อธิบายเนื้อเรื่อง KH3D ตอนที่ 8 โลกที่ไม่เคยมีอยู่จริง (โซระ) + เรื่องของ Destati + พลังพื้นฐานและพลังเสริมของคีย์เบลด

(เขียนขึ้นเมื่อ 17/02/2013)

คราวนี้ขอลงเนื้อเรื่องของโซระจนจบก่อน แล้ว entry ถัดไปค่อยลงเรื่องของริคุ
-----------------------------------------------------------------------------
โลกที่ไม่เคยมีอยู่จริง (ความจริง)

โซระ (ร่างความฝัน)

โซระปลดล็อครูกุญแจแห่งการหลับใหลทั้ง 7 แต่เขากลับไม่ได้ตื่นขึ้น เขาไดฟ์ต่อไปและมาถึงโลกแห่งความเป็นจริงในสภาพที่ร่างกายของเขายังเป็นร่างความฝัน และแทนที่จะไปโผล่ที่หอคอยปริศนาของเยนซิด กลับไปโผล่ที่ดาวที่ไม่เคยมีอยู่จริง... แถมชุดก็ยังเป็นเหมือนเดิม โซระที่สมองกลวงๆ อยู่สงสัยว่าตัวเขาเองยังไม่กลับสู่โลกแห่งความจริง และมาถึงดาวของพวกจูซังคิคังในความฝันอย่างงั้นรึ? แต่แล้วเขาก็เอะใจได้ว่ามันไม่น่าจะเป็นแบบนั้น อันที่จริงเขาควรจะตื่นมายังโลกแห่งความจริงแล้วสิ?

*ข้อสังเกต : สังเกตว่าโซระออกมายังโลกแห่งความจริงแล้ว แต่ร่างกายยังเป็นเด็กและใส่ชุดสีแดง นั่นเป็นเพราะโซระตัวจริงยังไม่ได้ตื่นขึ้น เขายังคงฝันอยู่ และตัวตนในฝันของเขาได้ออกมาสู่โลกแห่งความจริง (หลังจากนี้ริคุร่างความฝัน กับดรีมอีทเตอร์ก็จะออกจากความฝันมาด้วย) - นอกจากนี้ร่างๆ นี้ยังเกิดจากเวทมนต์ย้อนสภาพของเยนซิด ซึ่งต้องกลับไปให้เยนซิดแก้คืนให้

*คุณโนมุระยืนยันว่าโซระมาถึงโลกนี้ในส่วนของความเป็นจริงก่อน : อ้างอิง

- เสียงของไบรก์ดังขึ้นมาบอกว่า พวกเขาต้องลำบากลำบนมากกว่าจะล่อโซระมาที่นี่ได้ แต่มันก็สำเร็จแล้วล่ะ จากนั้นไบรก์ก็กระโดดลงมาจากตึกระฟ้า เขาเฉลยว่าพวกเขาเป็นคนนำโซระมายังที่แห่งนี้ โดยใช้การ Hijack การหลับใหลของโซระตั้งแต่ก่อนจะเริ่ม หลังจากนั้นพวกเขาก็ทำหน้าที้เป็นทั้งเพื่อนร่วมทางและไกด์ที่ชักนำโซระมายังที่แห่งนี้

- โซระได้ยินก็เอะใจว่าก่อนจะเริ่มการเดินทาง เขาเห็นคนชุดคลุมน้ำตาล แล้วระหว่างทางก็เจอเซมุนัสด้วย... (นั่นคือตัวอย่างที่แสดงว่าพวกนั้นติดตามมาตลอด)

- ไบรก์บอกว่าโซระสามารถย้อนเวลากลับไปยังช่วงเวลาก่อนที่โลกของโซระจะตกสู่การหลับใหลได้ เพราะโซระเคยอยู่ในช่วงเวลานั้นมาก่อน แล้วตอนนั้นโซระก็ได้เจอกับชายชุดคลุมน้ำตาล... ซึ่งเขาไปที่นั่นก็เพื่อชักนำให้โซระมาถึงที่แห่งนี้ (ในจุดนี้สะท้อนว่าตั้งแต่สมัยก่อนเริ่ม KH1 เซอานอร์ทร่างฮาร์ทเลสก็มองการณ์ไกลมาถึงจุดนี้แล้ว) ซึ่งโซระไม่เชื่อ แต่ไบรก์ก็ว่าสมควรแล้วเพราะมันเหมาะเหม็งเกินไป โซระคงคิดว่าตัวเองออกมาทำการทดสอบ แต่แผนของโซระก็พังครืน หลักฐานคือขนาดกลับมายังโลกแห่งความจริงแล้วชุดของโซระยังไม่กลับเป็นเหมือนเดิมเลย นั่นก็เพราะโซระยังไม่ได้ตื่นขึ้น และจะไม่มีวันตื่นขึ้นมาแล้ว (ถ้าตื่นตามปกติก็ย่อมจะไปโผล่ที่หอคอยของเยนซิดในสภาพที่กลับร่างเดิม)

- จากนั้นไบรก์ก็เรียกจูซังคิคังอีก 12 คนมาล้อมโซระเอาไว้ พวกมันทำอะไรบางอย่างทำให้โซระซึ่งเป็นร่างความฝันอยู่แล้วหลับไป เกิดเป็นฝันซ้อนฝัน

โลกที่ไม่เคยมีอยู่จริง (ความฝันซ้อนฝัน)

โซระ

- โซระตกสู่ความฝันอีกครั้ง และในความฝันนั้นเขาที่กำลังหลับใหลอยู่ก็โดนเซอานอร์ทหนุ่ม Hijack ทำให้เกิดเป็นฝันซ้อนฝันขึ้นมา ในฝันซ้อนฝันนั้นเซอานอร์ทหนุ่มได้อธิบายเรื่องที่เกิดขึ้นให้ฟัง เขาเห็นภาพเกาะแห่งชะตากรรมในอดีตกาล สมัยที่เซอานอร์ทยังหนุ่ม ชายชุดคลุมน้ำตาลซึ่งก็คือเซอานอร์ทร่างฮาร์ทเลสได้ท่องกาลเวลากลับมาเพื่อบอกเซอานอร์ทตอนหนุ่มถึงเรื่องราวและแผนการในอนาคต โดยร่างฮาร์ทเลสได้มอบพลังในการท่องกาลเวลาให้หมายให้เซอานอร์ทหนุ่ม เพื่อใช้ท่องกาลเวลาไปรวบรวมเซอานอร์ทในยุคต่างๆ ให้มารวมกันในยุคที่มาสเตอร์เซอานอร์ทจะคืนชีพอีกครั้งในอนาคต เซอานอร์ทหนุ่มบอกว่าตอนนั้นเขาเองยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าชายชุดคลุมน้ำตาลคือตัวเขาในอนาคต ทั้งนี้เซอานอร์ทหนุ่มอธิบายว่าเซอานอร์ทร่างฮาร์ทเลสก็คือเซอานอร์ทที่ทิ้งร่างไป เหลือเพียงแค่หัวใจ กลายเป็นคนที่โซระและพวกเคยเรียกว่าอันเซม

*ข้อสังเกต : การที่เซอานอร์ทร่างฮาร์ทเลสมอบพลังในการท่องกาลเวลาให้เซอานอร์ทตอนหนุ่ม ยังเป็นที่สงสัยว่าเขาสามารถมอบพลังนี้ให้ใครก็ได้? หรือจะมอบให้ได้กับตัวเองในเวอร์ชั่นอื่นเท่านั้น?

- เซอานอร์ทหนุ่มบอกว่า ในตอนนั้นเซอานอร์ทร่างฮาร์ทเลสได้ส่งเซอานอร์ทหนุ่มออกเดินทางข้ามกาลเวลา จากนั้นร่างฮาร์ทเลสก็ท่องกาลเวลามายังยุคก่อนที่เกาะแห่งชะตากรรมจะตกสู่ความมืดมิด เพื่อเริ่มดำเนินการให้แผนการเหล่านี้เกิดขึ้นได้สำเร็จ โซระสงสัยว่าเซอานอร์ทร่างฮาร์ทเลสรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นจนถึงตอนนี้ (ตอนที่มาสเตอร์เซอานอร์ทคืนชีพขึ้นอีกครั้ง) เลยรึ? เซอานอร์ทหนุ่มบอกว่าร่างฮาร์ทเลสของเขาไม่ได้รู้ทุกอย่าง ร่างฮาร์ทเลสนั้นได้เข้าครอบงำริคุ และสัมผัสประสบการณ์สดด้วยตนเองเรื่อยมา (แปลว่าเซอานอร์ทร่างฮาร์ทเลสไม่ได้เห็นอนาคต ไม่ได้รู้มาก่อนว่าอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น แต่ที่เขาเตรียมแผนการเผื่ออนาคตไว้มากมาย เช่น การให้เซอานอร์ทหนุ่มไปรวบรวมเซอานอร์ทจากยุคต่างๆ แล้วพาไปยังยุคที่มาสเตอร์เซอานอร์ทจะคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง นั่นคือการเขียนแผนการเผื่อให้กับอนาคตที่เขาคาดเดาตามความน่าจะเป็นแล้วว่ามันน่าจะเกิดขึ้นมา)

- โซระถามต่อว่าหมอนั่นจะรู้ได้ไงว่าเขาจะอยู่ที่นี่ในวันนี้ เซอานอร์ทก็ส่งภาพไคริออกมาให้ดู เพื่อบอกโซระเป็นนัยว่าเพราะเจ้าหญิงทั้งเจ็ดย่อมผูกพันและถูกพิทักษ์ด้วยผู้ที่ถูกเลือกโดยคีย์เบลด ดังนั้นถ้าไคริอยู่ที่นี่ ผู้ใช้คีย์เบลดก็ต้องอยู่ที่นี่ด้วยเช่นกัน

- จากนั้นโซระก็เห็นเมืองเทรเวิร์ส ตอนที่เขามายังเมืองนี้ครั้งแรก (สิ้นสุดการ Hijack แค่ตรงนี้) แล้วภาพก็ตัดมายังโลกที่ไม่เคยมีอยู่จริงอีกครั้ง (ความฝันซ้อนฝัน) โซระเห็นนามิเนะเลยวิ่งตามไป โซระพยายามจะบอกสิ่งที่เขาอยากจะพูดกับนามิเนะมานาน นั่นคือ "ขอบคุณนะ" (โซระจำนามิเนะได้ตั้งแต่ช่วงท้ายของ KH2FM แล้ว มีคัตซีนที่โซระคุยกับริคุว่าเขายังไม่ได้ขอบคุณนามิเนะเลย) แต่แล้วนามิเนะก็กลายเป็นซิออน ซึ่งซิออนก็วิ่งหนีโซระไป (โซระได้ยินเสียงริคุดังขึ้นว่า "ตื่นสิโซระ!" แต่โซระก็ไม่ได้สนใจ ตอนนั้นริคุอยู่ในความฝันของโซระ ส่วนโซระอยู่ในความฝันซ้อนฝัน)

- โซระไล่ตามไปอีก แล้วก็เจอกับร็อคซัส ร็อคซัสบอกว่ามีหัวใจมากมายเชื่อมอยู่กับโซระ โซระคือตัวเขา ดังนั้นโซระจึงสามารถสัมผัสความรู้สึกของเขาได้ แต่โซระพยายามปฏิเสธอว่าร็อคซัสก็คือร็อคซัส เราไม่ใช่คนเดียวกัน ร็อคซัสควรจะได้เป็นตัวของตัวเอง ร็อคซัสได้ยินก็ยิ้ม แล้วบอกว่าเพราะแบบนี้ไงถึงต้องเป็นโซระเท่านั้น แล้วร็อคซัสก็ถ่ายความทรงจำของเขาให้โซระได้เห็น จากนั้นร็อคซัสก็หายไป.... เหลือไว้แต่โซระที่เจ็บปวดกับความเศร้าโศกที่ร็อคซัสถ่ายทอดมา (โซระได้ยินเสียงริคุอีกครั้ง แต่ไม่ได้สนใจ)

- โซระพเนจรในโลกนั้นไปเรื่อยๆ จนกระทั่งได้เจอกับริคุและไคริ ซึ่งทั้งสองดูแปลกๆ และก็กลายเป็นเทอร์ร่ากับอควอ โซระไม่เข้าใจว่านี่มันเกิดอะไรขึ้น... (ได้ยินเสียงริคุพยายามปลุกอีกรอบ)

- จากนั้นโซระก็ฝันถึงตัวเองตอนเด็กๆ ตอนที่เขาได้เจอกับอควอเป็นครั้งแรก สิ่งที่อควอเคยบอกไว้.... แต่ฝันไปฝันมาก็สะดุ้งตกใจตื่นจากฝันซ้อนฝัน ร่างแห่งความฝันก็พุ่งออกมายังโลกแห่งความจริง

โลกที่ไม่เคยมีอยู่จริง (ความจริง)

โซระ (ร่างความฝัน)

- ไบรก์บอกว่าเกือบไปแล้ว โซระหลับไปถึงสองครั้งแล้วก็เกือบจะตื่นขึ้นมาจนได้ (ตอนนี้แค่ตื่นจากฝันซ้อนฝัน ทำให้โซระร่างความฝันได้สติขึ้นมาและออกมายังโลกความจริง แต่โซระร่างจริงยังไม่ตื่น) โซระถามว่าแกเป็นคนยัดสิ่งนั้นเข้ามาในหัวของเขารึ? ไบรก์บอกว่านั่นไม่ใช่สิ่งของ แต่เป็นความฝัน ส่วนที่หลับใหลอยู่ในก้นบึ้งของพวกเรามักจะเป็นเรื่องไม่ดีแบบนี้แหละ ไบรก์บอกว่าต้องขอบคุณหัวใจของโซระที่ผลักดันให้โซระมาอยู่ในกำมือพวกเขา หัวใจมักก็ชักนำไปในทางที่ผิดตลอดเวลาแบบนี้แล

- โซระบอกว่าที่แกรู้แบบนี้ก็เพราะพวกแกก็มีหัวใจไม่ใช่รึไง? ทั้งแอ็คเซล ร็อคซัส นามิเนะ และผู้หญิงคนนั้น (ซิออน) เขารู้สึกได้ถึงความรู้สึกของร็อคซัส พวกเขาเคยหัวเราะ โกรธ และเสียใจด้วยกัน ที่พวกเขาร้องไห้ได้ก็เพราะพวกเขามีหัวใจ...

- ไบรก์บอกว่าในที่สุดก็รู้แล้วสินะ จากนั้นเซมุนัสก็โผล่ออกมาบอกว่าในกลุ่มพวกเขาต่างคนก็มีลักษณะนิสัยแตกต่างกันไป ทว่าหลายคนก็แสดงลักษณะที่บ่งบอกว่าได้มีหัวใจงอกเงยขึ้นมาใหม่แทนแล้วแน่นอน เมื่อหัวใจเกิดขึ้นแล้วก็จะสามารถเติบโต การทดลองสร้างฮาร์ทเลสของพวกเขา ก็ทำไปเพื่อควบคุมจิตใจ และสละอัตลักษณ์ (ความเป็นตัวตน) ทิ้งไป เราสามารถขับหัวใจออกจากร่างกายได้ แต่แล้วร่างกายก็จะพยายามสร้างหัวใจขึ้นมาทดแทนได้ ครั้งแล้วครั้งเล่า (แปลว่าร่างกายก็สละหัวใจที่สร้างขึ้นมาใหม่ออกไปได้อีกอยู่ดี) แล้วข้าก็รู้ว่าแม้พวกเราได้แบ่งเป็นฮาร์ทเลสและโนบอดี้ มันก็เป็นแค่การแยกกันชั่วคราวเท่านั้น (เพราะเดี๋ยวร่างกายก็จะสร้างหัวใจขึ้นมาเป็นตัวตนที่สมบูรณ์ขึ้นใหม่)

- โซระจะตะคอกถามกลับว่าแล้วทำไมแกต้องโกหกพวกนั้นว่าพวกเขาไม่มีหัวใจ? ไบรก์เลยตอบแทนให้ว่าเซมุนัสและเซอานอร์ทสร้างจูซังคิคังขึ้นมาด้วยเหตุผลบางอย่าง นั่นคือรวบรวมร่างเปลือกอันว่างเปล่า ส่งหัวใจพวกนั้นไปสู่ KH แล้วเอาหัวใจและจิตใจดวงหนึ่งใส่เข้าไปในร่างของพวกเขาทุกคน พูดให้ถูกคือ ทำให้สมาชิกทุกคนกลายเป็นเซอานอร์ท

- โซระเข้าใจแล้วว่าพวกนั้น จงใจหลอกใช้เพื่อนร่วมองค์กรคนอื่นๆ ทั้งหมด... แต่แล้วโซระก็ถามกลับไปว่าไบรก์ไม่กลัวการกลายเป็นเซอานอร์ทรึไง? แต่ไบรก์กลับบอกว่าเขาเป็นเซอานอร์ทไปครึ่งตัวแล้ว แล้วภาพก็ซูมไปที่นัยน์ตาสีเหลือง สัญลักษณ์ของเซอานอร์ท เซมุนัสกล่าวต่อไปว่าอย่างไรก็ตาม บางคนก็มีร่างกายที่อ่อนแอ (ขาดพลัง) เจตจำนงค์ที่อ่อนแอ (ไม่ยอมดำเนินตามแผนเช่นร็อคซัส) หรือเชื่อใจไม่ได้ (กบฎแก็งมาร์ลักเซีย) สมาชิกเกือบทั้งหมดที่ลากเข้ามาจึงไม่เหมาะสม ปล่อยไว้แบบนี้แผนคงล่ม แต่กระทั่งเรื่องนี้ก็เป็นสิ่งที่คาดเดาล่วงหน้าไว้แล้วล่ะนะ (หมายความว่าเซอานอร์ทร่างฮาร์ทเลสและเซมุนัส ก็รู้เรื่องนี้มาตั้งแต่ก่อนเริ่ม KH1 แล้ว) พวกเรารู้ถึงความโง่เง่าของหัวใจเหล่านี้ และได้รับเป้าหมายอื่นมาใหม่ (สร้างจูซังคิคังชุดใหม่) นั่นคือภารกิจสุดท้ายขององค์กร

โซระตะคอกกลับไปอีกว่าหุบปากไปเลย! แกน่ะทำราวกับหัวใจคนอื่นเป็นของเล่น หัวใจคือความรู้สึกที่เกิดจากการเชื่อมสัมพันธ์กับผู้อื่น ไม่ว่าเราจะอยู่ห่างไกลกันแค่ไหน! นั่นคือสายสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงพวกเราให้สื่อถึงกัน นั่นคือสิ่งที่เป็นพลังให้กับฉัน

ไบรก์บอกว่าใช่แล้ว พลังของโซระมาจากสายสัมพันธ์ที่เชื่อมกับคนอื่น คีย์เบลดเค้าคงไม่เลือกคนง่อยๆ อย่างโซระหรอก (ภาคญี่ปุ่นพูดว่าตัวแกเองไม่ใช่ผู้ใช้คีย์เบลดที่แท้จริง) แต่ไม่ต้องห่วง เราจะทำให้นายเป็นภาชนะของพวกเราเอง

- โซระรู้ว่าคีย์เบลดไม่ได้เลือกเขา (อันที่จริงตอนแรกก็เลือกเวนที่อยู่ในตัวโซระอยู่แล้ว) โซระบอกว่าเขาไม่สนหรอกว่าพลังที่ทำให้เขาใช้คีย์เบลดได้นั้นจะไม่ใช่พลังของเขา ถึงแม้พลังของฉันจะมาจากหัวใจของคนอื่นทุกๆ คนก็ไม่เป็นไร นั่นแหละคือพลังของคีย์เบลด (ภาคอังกฤษจะพูดว่าฉันภูมิใจที่ได้เป็นส่วนเล็กๆ ส่วนหนึ่งของสิ่งที่ยิ่งใหญ่) หัวใจที่เชื่อมโยงถึงกัน คือพลังของฉัน! (แบ็คกราวด์ขึ้นภาพเจ้าของหัวใจทั้งหมดที่เชื่อมโยงอยู่กับโซระ)

*ข้อสังเกต : โดยปกติแล้วคีย์เบลดมีพลังพื้นฐานมาจากความเข้มแข็งของหัวใจผู้ใช้ แต่มีพลังเสริมมาจากหัวใจที่เชื่อมโยงกับตัวผู้ใช้ด้วย ซึ่งสำหรับผู้ใช้คีย์เบลดทั่วไป จะมีหัวใจที่เชื่อมถึงน้อย ทำให้พลังเสริมน้อย และต้องพึ่งหัวใจของตนเองเป็นพลังหลักซะมาก ทว่าโซระนั้นต่างออกไป โซระมีหัวใจที่เชื่อมโยงด้วยมากมาย คีย์เบลดของเขาจึงมีพลังหลักมาจากหัวใจของคนอื่นๆ

- ไบรก์หนีไปโดยทิ้งเซมุนัสให้จัดการกับโซระ แต่หลังปราบได้เซมุนัสก็หนีไปอีก ส่วนโซระก็หัวใจบอบช้ำจากการต่อสู้ ซึ่งเมื่ออยู่ในสภาพหัวใจที่บอบช้ำ ก็จะเหมือนอยู่ในสภาพเกือบจะหลับใหล

*ข้อสังเกต : เหมือนตอนที่เวนถูกมาสเตอร์เซอานอร์ททดลองแบ่งหัวใจออกไป ทำให้หัวใจแตกเป็นสองส่วน เวนจึงอยู่ในสภาพเกือบหลับใหล จนกระทั่งหัวใจของเวนไปเชื่อมโยงกับหัวใจของโซระ จนได้หัวใจของโซระช่วยประคองไว้ จึงค่อยๆ หลุดจากสภาพนี้มาได้ ส่วนตอนที่เวนทำลาย X-blade จำลอง หัวใจของเวนก็บอบช้ำเลยมาขออาศัย (หลับใหล) อยู่ในร่างของโซระ ทำให้ร่างของเวนหลับไม่ตื่น

- เซอานอร์ทหนุ่มเข้ามาบอกว่าโซระน่ะแพ้ตั้งแต่ไดฟ์มาถึงที่แห่งนี้แล้ว ไม่มีทางกลับไปยังโลกของโซระได้อีกแล้ว ก็อย่างที่บอกว่าโซระไม่ได้มาที่นี่เพราะถูกชี้นำโดยรูกุญแจแห่งการหลับใหลทั้ง 7 แต่ถูกชี้นำมาที่นี่โดยพวกเขา เพราะสัญลักษณ์แห่งการนอกรีต ทำให้พวกเขารู้ที่อยู่ของโซระตลอดเวลาที่พวกเขาติดตามโซระมาก็เพราะอยากจะได้โซระเป็นภาชนะสำหรับความมืด ลำดับที่ 13 ที่มั่นใจว่าโซระจะมาถึงที่นี่ในวันนี้ ก็เพราะเขาได้เดินไปตามเส้นทางแห่งชะตากรรมของเขา แล้วก็ได้มาเห็นโซระที่นี่ในวันนี้ ต่อให้เราท่องกาลเวลาได้ แต่เราก็ไม่อาจเปลี่ยนแปลงความจริงได้ ในวันนี้ ตัวเขาจากจากหลากช่วงเวลาจะมารวมตัวกันที่นี่ และเพื่อต้อนรับโซระ สมาชิกคนที่ 13 ของพวกเขา นี่คือความจริงที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ (ภาคญี่ปุ่นใช้คำว่านี่คือชะตากรรม)

*ข้อสังเกต : ใน KH หรือจะว่าไปในหลายเกมที่มีการดำเนินเรื่องแบบเป็น Loop ทุก Loop จะมีรายละเอียดแตกต่างกัน แต่มีเนื้อหาหลักหลายส่วนเหมือนกัน ส่วนที่เหมือนกันในทุก Loop นั้นคือชะตากรรมที่ยังไงก็ต้องเกิดขึ้น ส่วนกรณี KH นั้น เหตุการณ์บางอย่างถูกชะตากรรมลิขิตไว้ล่วงหน้า ซึ่งไอ้ส่วนเหล่านี้ไม่มีใครเปลี่ยนแปลงมันได้ หลอย่างายๆ ในเรื่องไม่ใช่ความบังเอิญ แต่ถูกชะตากรรมกำหนดไว้

- เซอานอร์ทหนุ่มบอกว่าทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เขารู้ แต่อนาคตนอกเหนือจากนี้อยู่นอกเหนือสายตาของเขาแล้ว เขาจะกลับไปในยุคของเขา แล้วเติบโตขึ้นเป็นตัวเขาเวอร์ชั่นต่างๆ ที่ถูกรวบรวมมาที่นี่ในวันนี้ ตอนนี้เขารู้แล้วว่าอนาคตของเขาเป็นยังไง แต่เมื่อเขากลับไปยังยุคของตนเอง ความทรงจำทั้งหมดที่เขาได้มาจากยุคนี้จะถูกลบทิ้งไปหมด ทว่าเส้นทางแห่งชะตากรรมของเขาได้ฝักลึกลงไปในหัวใจแล้ว ซึ่งด้วยหัวใจนี้มันจะทำให้เขาออกเดินทางสู่โลกภายนอก จากนี้หัวใจของโซระจะต้องหลับใหลอยู่ในความมืดไปตลอดกาล และร่างของโซระจะกลายเป็นภาชนะของเขา แสงสว่างได้ตกสู่ความมืดมิดแล้ว ฝันดีล่ะโซระ... แล้วเซอานอร์ทหนุ่มก็ปิดตาโซระ แล้วก็พาไปนั่งในบัลลังค์ของจูซังคิคัง

*ข้อสังเกต : หากเดินทางไปสู่อนาคต รับรู้เรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในอนาคต เมื่อกลับมายังยุคปัจจุบัน กลไกของกาลเวลาก็จะลบความทรงจำที่ได้จากโลกอนาคตทิ้งไป เพื่อป้องกันไม่ให้เราขัดขืนลิขิตแห่งกาลเวลา (ชะตากรรม) ได้นั่นเอง

- โซระเข้าสู่การหลับใหล ภายในความฝันของโซระ หัวใจของเวนได้เรียกเกราะของเวนขึ้นมาสวมให้กับโซระ แล้วโซระก็ตกลงไปสู่ Destati นอนหลับใหลอยู่บนนั้น (ขนาดในฝันมันยังจะนอนอีก....)

*ข้อสังเกต : อันที่จริงโซระ เวน ร็อคซัส ต่างก็เคยมาถึง Destati ด้วยกันหลายครั้งแรก ในภาคก่อนๆ เราก็งงกันว่าสถานที่แห่งนี้คืออะไร แต่ตอนนี้น่าจะเข้าใจกันแล้วว่ามันคือความฝันของผู้ที่หลับไป ซึ่งเป็นพื้นที่ในฝันส่วนตัวของผู้หลับ แต่เมื่อผู้หลับนั้นสามารถใช้คีย์เบลดได้ ก็จะสามารถออกจาก Destati ไปสู่ Realm of Sleep อันเป็นดินแดนที่เกิดขึ้นจากการเชื่อมถึงกันของความฝันของดวงดาวต่างๆ ได้ (ใน KH หัวใจของสิ่งต่างๆ ยังเชื่อมโยงถึงกันได้มาแล้ว ความฝันเลยเชื่อมโยงถึงกันได้ด้วย)

-----------------------------------------------------------------------------

เรื่องของ Destati

เย็นที่ผ่านมา เปิด Youtube คัตซีน KH3D ภาคญี่ปุ่นกับภาคอังกฤษพร้อมกัน แล้วก็เปิดสคริปต์ภาษาไทยที่เคยแปลจากภาคญี่ปุ่นไว้ กับสคริปต์ภาษาอังกฤษที่มีฝรั่ง (คุณ Krexia) แปลจากภาคญี่ปุ่น เอามาดูประกอบกันเพื่อไม่ให้พลาด ก่อนจะเขียนคำอธิบายฉากต่างๆ ลง notepad ไปเรื่อยๆ (โดยรวมแล้วสคริปต์ภาคอังกฤษค่อนข้างมั่ว แต่อ่านทำความเข้าใจง่าย ส่วนสคริปต์เวอร์ชั่นอื่นๆ อ่านยาก เพราะคนแปลก็ใช่ว่าจะแปลเก่งกัน แต่ก็จะแปลได้ตรงกับต้นฉบับมากกว่า)
เขียนไปเขียนมา ก็เข้าใจแล้วว่า Destati คืออะไร.... หากยังจำกันได้ ทุกคนที่เล่น KH ย่อมจะเคยเห็นสถานที่ตามภาพ มาตั้งแต่ใน KH ภาคแรก.... ทั้งโซระ ร็อคซัส เวน ต่างก็มีช่วงเวลาที่ได้ไปในสถานที่ๆ มีพื้นกลมๆ มีหน้าตัวเองหลับอยู่ แล้วบรรยากาศโดยรอบก็มืดมิด โดยไม่มีใครรู้ว่ามันคือที่ไหน แต่ในเมื่อเพลงประกอบสถานที่แห่งนั้นมันชื่อ Destati ฝรั่งเลยเรียกกันว่า Destati

ใน KH2 หากยังจำกันได้ มีเหตุการณ์หนึ่งที่โซระต้องสู้กับร็อคซัสใน Destati.... จากเหตุการณ์นี้ทำให้เชื่อกันว่า Destati เป็นพื้นที่ในความทรงจำของแต่ละคน เมื่อโซระกับร็อคซัสมีความทรงจำร่วมกัน ใช้ Destati ร่วมกันแล้ว จึงไปเจอกันใน Destati ได้

ทว่าความจริงของสถานที่แห่งนั้นก็มีคลี่คลายใน KH3D.... โดยเมื่อโซระถูกเซอานอร์ทส่งให้เข้าสู่ความฝัน ร่างของโซระที่หลับใหลก็ตกลงมานอนที่ Destati ส่วนริคุที่ไดฟ์สู่ความฝันของโซระ ก็มาโผล่ยัง Destati ของโซระ

หมายความว่า Destati ก็คือพื้นที่ส่วนตัวในความฝันของแต่ละบุคคลนั่นเอง (เห็นมา 11 ปีแล้วพึ่งจะเข้าใจ ทั้งที่ครั้งแรกที่โซระเข้าไปใน Destati ก็เป็นตอนที่หลับอยู่แท้ๆ....)
ในจักรวาล KH เซอานอร์ทบอกไว้ว่า ความทรงจำจะกลายเป็นความฝัน (หมายถึงว่าเวลาที่เราฝัน เราจะฝันว่าความทรงจำของสิ่งต่างๆ ที่เราประสบมาได้กลับมาโลดแล่นให้ดูอีกครั้ง) ความฝันดำรงอยู่ในการหลับใหล และการหลับใหลก็ดำรงอยู่ในความมืดมิด ....ประโยคนี้หมายถึงว่าเมื่อดวงดาวต่างๆ ตกสู่ความมืดมิดแล้ว ก็จะเข้าสู่การหลับใหล (สิ่งอื่นๆ ที่ตกสู่ความมืดมิดด้วยเช่นกัน) เมื่อหลับใหลแล้วก็จะฝันเห็นเหตุการณ์ต่างๆ ที่ตัวเองประสบมา ดวงดาวทั้งหลายที่โซระและริคุไดฟ์เข้าไปเยี่ยมเยียนในภาคนี้ ก็คือความฝันของดวงดาวเหล่านั้นที่ก่อตัวเป็นรูปร่างขึ้นมา

และในจักรวาล KH ความฝันของดวงดาวต่างๆ ก็เชื่อมโยงถึงกันหมด จึงเกิดเป็นมิติแห่งความฝันที่เรียกว่า Realm of Dreams ขึ้นมา ซึ่งคนทั่วไปที่ไดฟ์ไม่ได้ก็จะไม่สามารถเดินทางใน Realm of Dreams ได้ แต่ผู้ใช้คีย์เบลดที่สามารถไดฟ์ได้ ก็จะเดินทางในนั้นได้ ซึ่งก็คือการกระโจนเข้าไปในความฝันของดาวโน้นที ดาวนั้นทีนั่นเอง

พลังพื้นฐานและพลังเสริมของคีย์เบลด

โดยปกติแล้ว คีย์เบลดจะเอา "พลังพื้นฐาน" มาจากความเข้มแข็งของหัวใจของผู้ถือครองมัน ยิ่งจิตใจเข้มแข็งเท่าไหร่ คีย์เบลดก็จะยิ่งแสดงพลังออกมาได้มากเท่านั้น

ทว่าในจักรวาล KH เนื่องจากหัวใจของคนเรา สามารถสื่อถึงคนที่มีสายสัมพันธ์แน่นแฟ้นต่อกันได้ คีย์เบลดเองจึงมี "พลังเสริม" ขึ้นได้จากหัวใจของคนที่เชื่อมโยงกับผู้ใช้คีย์เบลดไปด้วย

หัวใจของเซอานอร์ทเข้มแข็งมาก หมอนี่ทำอะไรด้วยตนเองตลอด ขนาดจะสร้างกองทัพ ก็ยังเป็นกองทัพร่างแยกของตนเอง ทำอะไรด้วยตนเอง เชื่อมั่นในแนวทางของตนเอง ลุยด้วยตัวเองคนเดียวมาตลอด เรียกได้ว่าอาจจะมีหัวใจแข็งแกร่งที่สุดในเรื่อง ทำให้พลังพื้นฐานของคีย์เบลดสูงที่สุดในเรื่อง (แต่เชื่อว่าคงไม่มีพลังเสริมเลย)

ส่วนอควอ ปกติคีย์เบลดของเธอ ก็ใช้พลังจากหัวใจของเธอเป็นหลัก แต่ในตอนสู้กับวานิทัศที่ถือ X-Blade จำลองมา... คิดตามปกติแล้วคีย์เบลดง่อยๆ ของเธอไม่น่าชนะคีย์เบลดแห่งจักรวาลได้แน่ (แม้จะเป็นแค่เล่มจำลองก็ตาม) แต่ตอนนั้นเธอภาวนาถึงเทอร์ร่าและเวน ทำให้หัวใจของเธอเชื่อมโยงเข้ากับทั้งสอง คีย์เบลดอันเดิมของเธอจึงพัฒนาจากขั้น 2 กลายเป็นขั้นที่ (ไบรท์เครสต์) และด้วยความเข้มแข็งของจิตใจระดับนางเอกของเรื่อง และด้วยพลังช่วยเหลือจากสองตัวประกอบหลัก... ก็ทำให้คีย์เบลดของเธอสำแดงพลังที่เหนือกว่า X-Blade จำลองออกมาได้...

ขณะที่โซระ.... เป็นผู้ใช้คีย์เบลดที่ไม่เหมือนใคร บื้อๆ เบ้อๆ หัวใจอ่อนแอ เซอานอร์ทบอกว่าไม่เคยเจอผู้ใช้คีย์เบลดแบบนี้มาก่อน ไบรก์ก็บอกว่าคีย์เบลด Kingdom Key ไม่ได้เลือกให้โซระเป็นผู้ถือครองด้วยซ้ำ (เพราะอันที่จริงตอนแรก Kingdom Key เลือกริคุ แต่เมื่อริคุโดนครอบงำ เลยไปเลือกเวนที่อยู่ในตัวโซระแทน) พูดให้ชัดคือพลังพื้นฐานในการใช้คีย์เบลดของโซระต่ำเตี้ยเรี่ยดินมาก

แต่โซระมีคุณสมบัติอย่างหนึ่งคือ การที่เขาเปิดรับหัวใจให้กับทุกอย่าง มองโลกในแง่ดี ค้นหาส่วนที่ดีที่สุดของสิ่งต่างๆ และจดจำมันไว้ ทำให้หัวใจของเขาเชื่อมโยงเข้ากับผู้คนมากมาย มากยิ่งกว่าทุกคนในเรื่อง... เมื่อโซระใช้คีย์เบลด หัวใจของผู้คนที่เชื่อมโยงอยู่กับโซระ ก็จะส่งพลังเข้ามาที่หัวใจของโซระ ทำให้ค่าพลังเสริมในคีย์เบลดของโซระพุ่งขึ้นสูงมาก สูงเกินกว่าพลังหลักของคีย์เบลดคนอื่นๆ ด้วยซ้ำ.....

โซระบอกว่าเขาไม่สนหรอกว่าพลังที่ทำให้เขาใช้คีย์เบลดได้นั้นจะไม่ใช่พลังของเขา ถึงแม้พลังของเขาจะมาจากหัวใจของคนอื่นมากมายก็ไม่เป็นไร เขาภูมิใจ ที่ได้เป็นส่วนเล็กๆ ของสิ่งที่ยิ่งใหญ่

เซอานอร์ทกับโซระ จึงเป็นคนที่ตรงข้ามกันอย่างมาก การต่อสู้ระหว่างทั้งสอง จึงเหมือนการต่อสู้ระหว่างคนที่เก่งจริงแต่ไม่มีใครคบ กับเด็กเส้นที่มีแบ็คอัพหนุนหลังเพียบนั่นเอง...

ไม่มีความคิดเห็น