บันทึกการเล่น FFVII Remake วันที่ 14



<<ส่วนนี้ยังไม่ Spoiler>>

- วันนี้เล่น Chapter 14-15 เซฟไว้หน้าตึกชินระ

- ฉิบหาย พรุ่งนี้โดนเรียกตัวไปทำงานอีกแล้วววววววววววว

- ถึงตอนนี้มีเควสต์ให้ทำ 24 อัน ทำครบหมดแล้ว รู้สึกเควสต์ Chapter 14 ค่อนข้างน่าสนใจกว่า Chapter 5, 7  หน่อย

- Chapter 14 เรามีอิสระ เดินทางไปมาระหว่างโบสถ์แอริธ-บ้านแอริธ-สลัม 5-Wall Market-สนามเด็กเล่น ได้ เรียกว่าเป็นช่วงเปิดแมปสลัมเท่าที่เล่นได้หมดแล้ว ก็เลยมีอิสระเดินได้ไปทั่ว

- ตอนแรกนึกว่าต้องเดินลิ้นห้อยแล้ว เออ มีบริการรถโจโคโบะให้นั่งด้วย



ส่วนด้านล่างนี้เป็น Spoiler เรี่ยร่างรายทาง ที่เกมแต่งเพิ่ม /เปลี่ยน /retcon ไปจากของเดิม ใน Chapter 14-15 ครับ

============================
<<<Spoiler Alert !!!>>>
<<<ATTENTION>>>
<<<ส่วนด้านล่างนี้ Spoil แล้ว>>>
============================

เพื่ออรรถรสสูงสุดในการเล่น ขอให้คนที่ sensitive เรื่องการสปอยล์ข้ามไปนะครับ

1. Chapter เป็นตอนที่เพิ่มเข้ามาล้วน ๆ โดยตอนนี้ถนนกับเส้นทางสาธารณะ ถูกระงับการให้บริการหมดแล้ว มีทหารชินระเฝ้ายามเต็มไปหมด มีประกาศล่าหัวแบร์เร็ตและพวกอวาแลนซ์ แล้วก็คิดกันว่าบางทีพวกดอนอาจจะมีวิธีขึ้นไปบนเพลทก็ได้

2. คิริเอะ ที่เราเห็นตอนนั่งรถไฟมาด้วยกันตั้งแต่ Chapter 2 กำลังยืนป่าวประกาศ ให้ข่าวต้มตุ๋นชาวบ้านอยู่ โดยเธอตะโกนว่าพวกอวาแลนซ์ หลังจากระเบิดเตาปฏิกรณ์ 1 5 แล้วจะระเบิดเตา 7 อีก โดยไม่สนใจความเสียหายที่จะเกิดแก่พื้นที่ข้างเคียง พวกวูไถเป็นคนอยู่เบื้องหลัง เป็นท่อน้ำเลี้ยงให้อวาแลนซ์ แท้จริงแล้วอวาแลนซ์ก็เป็นแค่ตัวหมากของวูไถ... แล้วคิริเอะ ก็จะขอค่าข่าวจากชาวบ้านที่มาฟัง คนละ 5 กิล

3. แบร์เร็ตเองกำมือกรอด อยากเข้าไปอธิบาย แต่ทิฟาบอกว่าตอนนี้พูดไปก็ไม่มีใครฟัง แถมทุกคนกำลังเสียขวัญอยู่ อย่าพึ่งเลย

4. จอห์นนี่กำลังจะออกเดินทางไปนอกมิดการ์แล้ว (ตามเนื้อเรื่องเดิม) แต่ดันโดนคิริเอะ ขโมยเงินไปจนหมดตัว

5. คิริเอะนอกจากจะขโมยเงินจอห์นนี่ไปแล้ว ยังขโมยกุญแจคลังเก็บสมบัติของดอนไปด้วย แล้วเธอไปกบดานอยู่ที่โบสถ์ พอคลาวด์ตามไปโบสถ์ เธอก็บอกว่าจะคืนของทั้งหมดให้ก็ได้ แต่ตอนนี้เธอโดนลูกน้องดอนตามล่าอยู่ ลูกน้องดอนอยู่ที่โคลอสเซียม ช่วยจัดการให้หน่อย

6. คลาวด์มันก็บ้าจี้ยังจะช่วยเธออีก ก็ไปโคลอสเซียม กระทืบพวกลูกน้องดอนให้จนหมด

7. ไหน ๆ แล้วถ้าเล่นโคลอสเซียมต่อ จะมีศัตรู 1~4 ดาวให้สู้ด้วย เราจะได้ท่า Limit 2 ของภาคนี้จากที่นี่ ของคลาวด์เป็นท่า Ascension (เดิมคือ Climhazzard Limit 2 ท่าที่ 2) ทิฟาเป็น Dolphin Flurry (เดิมคือ Dolphin Blow Limit 3 ท่าที่ 1) ส่วนแบร์เร็ตเป็น Catastrophe (เดิมคือท่า Limit 4) พูดแล้วก็นึกถึงได้ว่า โคลอสเซียมของภาคนี้ มันคือการจำลองความรู้สึกจาก Battle Arena ในโกลด์ซอเซอร์เดิมมานั่นเอง

8. ดังนั้น ไอ้ฉากต้น Chapter 14 ที่ผีเจ๊แอมาหา / ทิฟากับคลาวด์กอดกัน / แบร์เร็ตเล่าเรื่องอดีต มันก็คือ Legacy ของฉากเดทเดิมในโกลด์ซอเซอร์นั่นเอง

9. หลังออกจากโคลอสเซียม ผมไปเจออังเดรีย กำลังเล่นยิมอยู่... ซึ่งอังเดรียก็จะชมรูปร่างกล้ามเนื้อของทิฟา แล้วก็ท้าให้มาแข่งกัน ...พอทิฟาชนะ อังเดรียก็หวังว่าสักวันจะได้ไปแดนซ์บนเวทีด้วยกันกับทิฟา

10. จากนั้นก็ให้ทิฟาเล่นยิม แข่ง Pull Up กับเจ๊จู (Jules) และลูกน้องต่อ ซึ่งเจ๊จูโหดมากกกกกกกกกกกกกกกกก ผมโดนเจ๊อบรมอยู่ชั่วโมงกว่า จริง ๆ เจ๊ถูก Lock ไว้ว่าจะทำได้แค่ 44 คะแนนเท่านั้น ดังนั้นการแข่งกับเจ๊ จริง ๆ แล้วมันคือการแข่งกับตัวเราเอง ถ้าเราทำได้ 45 แต้มเมื่อไหร่ เราก็ชนะ

11. หลังกระทืบลูกน้องดอนหมดแล้ว เรากลับไปบอกคิริเอะ เธอก็จะคืนเงินของจอห์นนี่ กับกุญแจคลังสมบัติดอนให้

12. เอากุญแจคลังสมบัติดอนไปไข.... สมบัติ 3 ชิ้นของดอนคือ .....Emerald, Diamond, Ruby Tiara........ นี่มันมุกสื่อถึง 3 Weapon นี่นา

13. Mireille (อ่านไม่ออก) ย่า/ยายของคิริเอะ จะเผยตัวว่าจริง ๆ แล้วเธอคือเจ้าของฉายานางฟ้าแห่งสลัมเอง แล้วถามว่าในเมื่อได้สมบัติของดอนไปแล้ว เราจะเอาไปทำอะไรล่ะ? ตอนแรกแบร์เร็ตบอกว่าเขาจะเอาไปช่วยทำให้ชาวสลัมเขต 7 มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งตอนหลังพอได้สมบัติมาแล้ว แกก็เอาไปส่งให้ป้า Marle (เจ้าของอพาร์ตเมนต์ที่ทิฟากับคลาวด์อยู่) บอกให้ป้าเอาไปสมทบทุนสร้างที่อยู่อาศัยให้ชาวสลัม 7 ใหม่

14. ใน Chapter แรก ๆ ผมเข้าใจว่าที่ชาวบ้านลือกันว่ามีศูนย์วิจัยลึกอยู่ใต้ดิน แล้วผมคิดว่าเค้าหมายถึงศูนย์ Deepground ในภาค Dirge of Cerberus ปรากฏว่ามันไม่ใช่แฮะ!? มันเป็นคนละที่กัน เป็นศูนย์วิจัยที่มาแต่งเพิ่มขึ้นมาในภาคนี้ และมี Type-0 Behemorth อยู่

15. ทำเควสต์ช่วยโจโคโบะของแซมครบแล้ว จะสามารถใช้บริการได้ ไม่เสียค่านั่ง

16. กลับเข้าเนื้อเรื่องหลัก ไปคฤหาสน์ดอน เราได้ยินเสียงคนถูกขังไว้ในคุกใต้ดิน ต้องไปเข้าจากประตูในออฟฟิศของดอน จะเจอ Kotch เจ้าพิธีกรลูกน้องดอนโดนจับอยู่ เขาบอกว่าพวกชินระมาตามจับแก็งของดอนในข้อหาปากสว่างทำความลับ (เรื่องจะถล่มเพลท 7) รั่วไหล เราก็ช่วยปล่อยออกมา

17. ในออฟฟิศของดอน จะเจอเลสลีย์ทำลับ ๆ ล่อ ๆ อยู่ เขาเล่าให้ฟังว่าที่ตอนแรกเขาช่วยพวกทิแอคลาวด์ไว้ นอกจากเพราะอังเดรียขอให้มาช่วยแล้ว ส่วนตัวก็เพราะไม่อยากให้เกิดเรื่องซ้ำรอยเดิม (?)

18. เลสลีย์เล่าว่าเขาเคยให้สร้อยหมั้นกับคู่หมั้นของเขาไว้ แต่เมื่อ 6 เดือนก่อน ดอนซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลดันเลือกให้คู่หมั้นไปเป็นคู่นอนของดอนด้วย คู่หมั่นก็เสียใจ ร้องไห้ เอาสร้อยหมั้นมาคืนเลสลีย์ แล้วเธอก็หายตัวไป ไม่ได้กลับมาอีกเลย.... เลสลีย์เลยอยากล้างแค้นดอนให้ได้ ไม่งั้นเขาไม่มุ้ฟอร

19. เราตามเลสลีย์ลงไปในทางใต้ดิน แล้วปล่อยให้เลสลีย์ไปดวลเดี่ยวกับดอน แต่เลสลีย์กลับเสียท่า ถูกดอนชิงปืนไปได้.... จนคลาวด์ต้องโผล่เข้าไปช่วยขัดขวาง ดอนบอกว่าเขาโดนชินระเอาขึ้นบัญชีหนังหมาแล้ว เพราะเขาปล่อยพวกทิแอคลาวด์หนีรอดไปได้ จนพวกนั้นไปขัดขวางแผนถล่มเพลท 7 ทำให้คนหนีตายไปได้เยอะ

20. ดอนบอกอีกว่าชินระกำลังจะทิ้งมิดการ์ แล้วสร้างอะไรบางอย่างที่เทียบเคียงกับสวรรค์ และเชิญให้ดอนไปอยู่ด้วย... น่าเสียดายที่เขาเองก็กะจะให้เลสลีย์ไปอยู่ด้วยเช่นกัน (แต่ตอนนี้อยากฆ่าทิ้งแล้ว) ผมเองคิดว่าภาคหน้ามันจะมีเมืองใหม่ที่สื่อถึงเมือง Edge ในภาค AC โผล่มาด้วยเลยมั้ยนะ?

21. ดอนเรียกแอปส์ อสูรลูกกระจ๊อกมาช่วย แล้วก็หนีไปได้ หลังเรากำจัดแอปส์ได้แล้ว เลสลีคิดว่าเขาจะตามล่าดอนต่อไป นอกจากนี้ชีวิตเขาก็ไม่มีเป้าหมายอื่น แต่ทิฟาบอกว่าคู่หมั่นของเลสลีย์อาจจะยังไม่ตายก็ได้ ก็อยากให้เลสลีย์ออกตามหาเธอดู อย่าพึ่งสิ้นหวัง เลสลีย์ก็เข้าใจ

22. ใน Timeline เดิม เนื้อหาช่วงภาคนิยาย The Kids are alright สุดท้ายเลสลีย์จะได้กลับไปพบกับคู่หมั้นที่ชื่อแมริล (เห็น FFwikia เขียนว่า Merle แต่ยังไม่มีอ้างอิง) และได้กันจนท้องแล้ว ส่วนดอนที่บาดเจ็บจากเหตุการณ์เมเทโอถล่มและไลฟ์สตรีมทะลักท่วมมิดการ์ก็บาดเจ็บหนักจนต้องนั่งรถเข็น แต่ดอนยังไม่วาย เอาภาพทิแอคลาวด์ไปติดกำแพงฝาบ้าน แล้วก็มีภาพแมริลติดฝาบ้านด้วย จนเอวาน (ตัวเอกภาคนิยาย) ไปเห็น ก็เลยถือวิสาสะแกะออกแล้วมาบอกเลสลีย์ เลสลีย์เลยตามไปเผาบ้านดอนแม่ง แต่ดอนก็ยังหนีตายไปได้

23. หลังจบเรื่องของเลสลีย์แล้ว เขาจะให้ปืนสลิงไว้โหนขึ้นที่สูง เพื่อใช้ปีนขึ้นเพลทด้านบน ก่อนจะปีนแบร์เร็ตจะบอกว่าตอนแรกเขามองว่าคลาวด์เป็นพวกทัศนคติกากกี้ แต่ตอนนี้พอรู้จักกันดีแล้วก็รู้ว่ามองผิดไป ทิฟาก็ชมว่าจริง ๆ แล้วคลาวด์มันเป็น Nice Guy, ส่วนคลาวด์บอกว่าความเมตตาอารี (Kindness) ไม่มีประโยชน์ในสนามรบ สิ่งสำคัญคือความรับผิดชอบ Liability ต่างหาก

24. จากนั้น Chapter 15 ก็ปีน ๆ อย่างเดียวไม่มีอะไร แต่คลาวด์ต้องคอยย้ำเตือนสติแบร์เร็ตว่าเรามาช่วยแอริธเป็นหลัก... จะไปวู่วามอาละวาดเรียกแขกให้ทัวร์ลงไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น