บันทึกการเล่น FFVII Remake วันที่ 15 (Part 1)


อันนี้เล่าเรื่องส่วนที่ผมเล่นถึงเย็นวันที่ 15 ซึ่งเป็นช่วงผมเล่นกำลังจะเข้าตึกชินระ จนถึงประธานชินระเสียชีวิต (แต่ใน Part 1 ขอตัดจบตรงขึ้น Chapter 17 ก่อน ไม่งั้นจะยาวไป)

*ไม่มีส่วนบรรยายความรู้สึกเหมือนทุกทีนะครับ วันนี้เข้า Spoiler เลยนะ**




ส่วนด้านล่างนี้เป็น Spoiler เรี่ยร่างรายทาง ที่เกมแต่งเพิ่ม /เปลี่ยน /retcon ไปจากของเดิม ใน Chapter 16 ครับ

============================
<<<Spoiler Alert !!!>>>
<<<ATTENTION>>>
<<<ส่วนด้านล่างนี้ Spoil แล้ว>>>
============================

เพื่ออรรถรสสูงสุดในการเล่น ขอให้คนที่ sensitive เรื่องการสปอยล์ข้ามไปนะครับ

1. มาถึงตึกชินระ ทิฟาบอกว่าตึกชินระที่โคตร Incredible มาก... แบร์เร็ตบอกสักวันจะมาเผาแม่ง!! แล้วคลาวด์ก็ย้ำแต่วันนี้ไม่อ๊าวววว

2. ผมเลือกปีนบันไดหนีไฟตึกชินระ 59 ชั้น ซึ่งทิฟาจะขึ้นนำไปก่อน คลาวด์ตาม แล้วแบร์เร็ตรั้งท้ายสุด เสียดายบทสนทนามันไม่ตลกบั่นทอนปัญญาเหมือนของเก่าแล้ว ของเก่าดูได้ที่ - http://re-ffplanet.blogspot.com/2020/02/blog-post.html

3. พอขึ้นมาชั้น 59-60 แล้วได้มองวิวจากตึกระฟ้าเป็นครั้งแรก แบร์เร็ตเองก็ยังประทับใจ แล้วบอกว่าวิวบนตึกชินระมันสวยนะ แต่ขณะเดียวกันก็ย่ำแย่เหลือเกิน เพราะแสงไฟอาคารพวกนี้มันคือการกรีดเลือดเนื้อดวงดาวมาใช้

4. ขณะเดียวกันรีฟบนชั้น 63 ฝ่ายพัฒนาเมือง กำลังสั่งให้ลูกน้องตรวจสอบเตาปฏิกรณ์และเสาเพลทที่เหลืออยู่อย่างละเอียด ถ้าพบสิ่งผิดปกติให้แจ้งเขาทันที (กลัวประธานแอบทำลายเพลทอื่นอีก) หลังเพลทถลีมรีฟแทบไม่ได้นอนเลย และเจ้าตัวอยากดราฟท์แผนซ่อมแซมเขต 7 ให้เสร็จก่อนเข้าประชุมบอร์ดคืนนี้ เขายอมรับการตัดสินใจถล่มเพลท 7 ของประธานไม่ได้ (ลูกน้องรีฟก็เตือนว่ายังไงระวังอย่าเผลอพูดแบบนี้ออกไปนอกห้องนะ)

5. พวกคลาวด์ขึ้นมายังชั้น 60 เป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ชินระ มีรูปปั้นประธานสีทองอร่าม และประวัติการก่อตั้งบริษัทอยู่ (ใน Complete Timeline เดิมระบุว่าชินระก่อตั้งปี 1959 หรือ 48 ปีก่อนเริ่มเกม)

6. มุมหนึ่งของห้อง มีป้ายชื่อองค์กรเดิมของชินระโชว์แสดงไว้ (เดิมชื่อ ShinRa Manufacturing Works ก่อนจะเปลี่ยนเป็น ShinRa Electronic Company) และที่น่าสนใจคือ มีภาพขาวดำเป็นภาพพนักงานชินระรุ่นบุกเบิก ยืนซ้อนแถวถ่ายรูปหมู่ด้วย

ซึ่งเจ้าคนตรงกลางแถวล่างสุด... มันใส่หน้ากากแบบเดียวกับเจ้าเด็กน้อยชินระใน FFX-2 ด้วย

ถ้าให้ผมสรุปกระชับสุดคือ นี่เป็นอีกหนึ่ง Easter Egg หรือมุกของคุณคาสึชิเงะ โนจิมะ (คนเขียนสคริปต์ FFVII, VIII, X, X-2) ซึ่งส่วนตัวแกเองคิด-รู้สึก-และอยากให้แฟน ๆ จินตนาการตามแกว่า FFVII กับ X เป็นจักรวาลเดียวกัน และ X เป็นเรื่องราวนับพันปีต่อจาก VII ทว่าทีมงานที่ร่วมกันแต่งเรื่องคนอื่น ๆ (คิตาเสะ / โนมุระ และคราวนี้มีโทริยามะด้วย) ยังไม่ได้พยักหน้าเอาด้วย แต่พวกเขาก็ไม่อยากจะหักหน้าหรือขัดใจโนจิมะ ส่วนคุณโนจิมะเองก็อยากปล่อยให้เรื่องนี้มีสถานะเป็นเพียง Joke ของแก

แต่ถ้าเอาแบบละเอียด...

6.1 จากหนังสือ FFX Ultimania Omega ในระหว่างการสร้าง X คุณโนจิมะก็รู้สึกว่าอยากให้มันเป็น Sequel มาจาก VII และแกก็รู้สึกอย่างแรงกล้าว่ามันเชื่อมโยงกัน โดยจักรวาลสองเรื่องนี้มี life origin concept ที่คล้ายกันมาก ซึ่ง Lifestream กับ Pyreflies (แมลงแสงมายา) ก็เป็นสสารเดียวกัน แม้ว่าจะมีสีต่างกัน

6.2 จากหนังสือ FFX-2 Ultimania คุณโนจิมะ มีพล็อตเรื่องในใจไว้ว่าหลังชินระออกจากกลุ่มคาโมเมะดัน ก็ได้ทุนมหาศาลจากริน แล้วเริ่มวิจัยหาทางใช้เวทนากันดูดพลังงานมาจาก Farplane แต่การสร้างระบบเอาพลังงานนี้มาใช้ยังไม่สมบูรณ์ในรุ่นของเขา ในอนาคตเมื่อมีวิทยาการเดินทางข้ามดวงดาว ประมาณ 1,000 ปี ต่อจากนี้ บริษัทชินระก็ถูกก่อตั้งขึ้นในดาวอีกดวงหนึ่ง แต่เมื่อถูกถามว่าตกลง VII เป็นเรื่องต่อจาก X-2 ใช่มั้ย? แกก็บอกว่าแกรู้สึกแบบนั้น (ตอบในเชิงความเห็นส่วนตัวคนเดียว) https://gamefaqs.gamespot.com/ps2/562386-final-fantasy-x-2/faqs/42601

6.3 ก.ย. 2017 Kotaku สัมภาษณ์คุณคิตาเสะว่าเรื่องนี้มันยังไง? คุณคิตาเสะตอบว่า เขาไม่ยืนยันว่าเป็นดาวดวงเดียวกัน (I won’t completely come out and say that it is the same world,  I’m not gonna say that it’s the same) แต่คุณโนจิมะได้คิดไว้ว่า..... (ตอบแบบ 6.2) https://kotaku.com/is-squall-really-dead-final-fantasy-producer-addresses-1800007113

6.4 ธ.ค. 2017 EDAMAME Channel ลงคลิปสัมภาษณ์คุณคิตาเสะ โดยมีคำถามว่า FFVII กับ X เป็น World เดียวกันรึเปล่า? ซึ่งแกยกป้ายตอบว่า "ใช่" แล้วพูดว่าชตโตะ ที่แปลว่า "นิดนึง" แล้วแกก็อธิบายว่าคุณโนจิมะคิดว่า (ตอบแบบ 6.2) https://www.youtube.com/watch?v=BA1gwFKq7u0&t=4m10s

*ต้อง note ว่า มันไม่มีทางเป็นดาวดวงเดียวกันอยู่แล้ว เพราะคุณโนจิมะก็พูดเรื่องการเดินทางข้ามดาว ดังนั้น Same World ที่คุณคิตาเสะสื่อคือ จักรวาลเดียวกัน แต่คำว่า "นิดนึง" ของแกก็หมายถึง "มันเชื่อมโยงกันนิดนึง" แล้วแกก็ตอบแบบนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการหักหน้าคุณโนจิมะ

6.5 ต.ค. 2018 คุณโนจิมะ ให้สัมภาษณ์เว็บไซต์ Finaland ตอบเรื่องความเกี่ยวข้องระหว่าง VII กับ X นี้ว่า "This story is a bit of a joke. When we created FFX-2, we wanted to create something, a totally new world. Except that when I created it, I realized that it looked a lot like FFVII ... But without realizing it. Afterwards, when it was officially said in Ultimania, it took a completely gigantic proportion when it was just an anecdote."

*ก็คือมันเป็น Joke ของแกแหละ ทีมงานทุกคนก็อยากให้ X | X-2 เป็น totally new world แต่แกรู้สึกว่า X กับ VII เหมือนกันมาก ก็เลยใส่มุกเชื่อมโยงแบบนั้นลงไปเอง https://www.finaland.com/?rub=site&page=news&id=6355

7. มีภาพประธานจับมือผู้ว่าเมืองมิดการ์ ที่ชื่อโดมิโน่ด้วย

8. ชั้น 61 มีห้อง VR แนะนำประวัติศาสตร์โลก บอกว่าชนเผ่าโบราณเป็นผู้อยู่อาศัยเดิมของโลก (เป็นอีกจุดนอกจากคำพูดของแบร์เร็ตที่ว่า meant to be the original steward of the planet ที่ยืนยันว่าเซทร่าอาศัยอยู่ในโลกอยู่แล้ว) นอกนั้นก็เล่าเหมือนความเข้าใจเดิมของคนเล่นออริจินอล

9. แต่ตอนจะจบคลิป VR ก็อีหยังวะ.... กลายเป็นภาพเมเทโอจะถล่มโลก แล้วก็มีพวกร่างย้อนรวมแปลงเป็นเซฟิรอธโผล่มา งวดนี้ทิฟากับแบร์เร็ตเองก็เห็นด้วย อันนี้ผมไม่ชัวร์ แต่เข้าใจว่าประมาณมีร่างย้อนรวมตัวนึงอยู่แถวนั้น และกำลังแทรกแซงเครื่อง VR อยู่

10. เพิ่มฉากพัลเมอร์เดินจิบชา เห็นเซฟิรอธเดินตัดหน้า (เดิมในออริจินอลมีแค่คำบอกเล่า)

11. ชั้น 62 เป็นชั้นของผู้ว่าเมืองมิดการ์ที่ชื่อโดมิน่า โดยเราจะรู้ว่าโดมิโน่เองอยู่ข้างอวาแลนซ์ และคอยแอบช่วยดูแลความปลอดภัยให้ โดมิโน่เองอยากให้พวกคลาวด์ไปจัดการประธานชินระ เขาเป็นแค่หุ่นเชิดของชินระเท่านั้น ตัวเองไม่ได้รับเกียรติให้เข้าประชุมบอร์ด ได้รับมอบหมายหน้าที่ให้จัดเรียงข้อมูลและรีพอร์ต ถึงกับตัดพ้อว่านิ้วมือของเขาตัดกระดาษขาดมาเยอะยิ่งกว่ากรรไกรอีก

12. โฮโจคุยกับแอริธว่าเสียใจที่เสียอิฟาลน่า (แม่จริงของแอริธ) ที่เป็น Pure Blood Ancient คนสุดท้ายไป แต่ก็ไม่ได้ปล่อยให้ศพเน่าเสีย ชินระได้เก็บรวบรวมชื้นส่วนเส้นผม ผิวหนัง อวัยวะ กระดูกทุกชิ้นของอิฟาลน่าไว้หมดแล้ว

13. มาถึงชั้น 63 ที่รีฟทำงานอยู่ ทิฟาดีใจที่เห็นพวกชินระที่เป็นลูกน้องรีฟ ขยับขันแข็งตั้งใจทำงานวางแผนฟื้นฟูเมืองที่ถล่มไป

14. ชั้น 63 มีห้อง VR Combat แบบ Crisis Core ด้วย แต่เป็นคนละห้องกัน ของ Crisis Core อยู่ชั้น 49

15. ที่ชั้น 63 มีทหารชินระที่จำคลาวด์ได้ บอกว่าเคยฝึกด้วยกัน... แต่ก่อนจะได้พูดอะไรมากกว่านั้นเซลล์เจโนว่าก็ทำให้คลาวด์เจ็บหัวเพื่อกลบเกลื่อน ทหารเลยบอกว่าเขาจะไปตามคันเซล (SOLDIER 2nd Class เพื่อนซี้แซ็ค) มาให้

16. ไฮเด็กเกอร์บอกประธานชินระว่า ประชาชนหลงเชื่อทฤษฎีสมคบคิดว่าวูไถอยู่เบื้องหลังอวาแลนซ์หมดใจ จนเขาเองแทบจะหลงเชื่อเองแล้วด้วยเลย แต่ปัจจุบัน วูไถยังไม่ตอบโต้ข่าวลือนี้มา

17. ในการประชุมบอร์ดชินระ พัลเมอร์เริ่มด้วยการแจ้งว่าเห็นเซฟิรอธเดินตัดหน้าในตึก แต่ไม่มีใครสนใจฟัง, รีฟเสนอแผนบูรณะเขต 7 แต่ประธานชินระบอกว่าได้ตัวแอริธมาแล้วก็ไม่จำเป็นต้องบูรณะแล้ว เราจะสร้าง Neo Midgar เป็นมหานครมาโคแห่งใหม่แทน

18. โฮโจขออนุญาตประธานชินระ ใช้วิธีรุนแรงกับเธอกว่านี้ สการ์เล็ตเชียร์ว่าจับทรมานไปเลยก็ได้ ไฮเด็กเกอร์ก็เสริมว่ามีอาวุธให้ยืมพร้อม แต่โฮโจบอกว่าเขาอยากทำร้ายจิตใจแอริธมากกว่าทำร้ายร่างกาย

19. ประธานชินระบอกว่าเอาตามที่เห็นสมควร แต่อย่าซื่อบื้อผิดพลาดซ้ำสอง (เหมือนการที่ทำอิฟาลน่าตาย) โฮโจก็บอกว่าเขาเสนอให้เพิ่มจำนวนชนเผ่ายุคโบราณสิ ก็หาคู่ผสมพันธุ์ให้ โดยหาแคนดิเดตจาก SOLDIER รวมถึงพวก S และ G Type ไปผสมพันธุ์ด้วยยย (ของเดิมโฮโจกะจะเอา Red XIII ไปผสมพันธุ์กับแอริธ แต่มันอาจเลวร้ายไป เลยแก้พล็อตส่วนนี้เป็นเอา SOLDIER แทน ซึ่งก็แย่อยู่ดี) แล้วโฮโจก็คิดว่าจะแกล้งหาอะไรมากระตุ้นด้วยการทำลายจิตใจแอริธหน่อย แต่ต้องเป็นสเกลที่ไม่ให้เกิดผลระยะยาว

20. แบร์เร็ตเอาปืนไปจ่อจะยิงโฮโจ แต่โฮโจไม่กลัวเลย แล้วบอกว่าประธานอยู่ชั้นบน มายุ่งอะไรกับเขา ไปชิ่ววว... แล้วก็พูดขึ้นมาว่าถ้าเอาศพพวกแกไปให้แอริธเห็นก็ดี เขาอยากหาเรื่องกระตุ้นจิตใจแอริธอยู่พอดี

21. โฮโจมองตาคลาวด์ แล้วถามว่าแกเป็น SOLDIER เหรอ? แต่แล้วก็พูดว่าจำผิด แกไม่ใช่ SOLDIER สิ แกคือ.... (คลาวด์จะปวดหัวจี๊ด เซลล์เจโนว่าพยายามหาทางดริฟต์ไม่ให้รับรู้ความจริงอยู่) ส่วนผู้คุมชะตาก็มาพัดหอบโฮโจกระเด็นไป เพราะยังไม่ถึงเวลาที่คลาวด์จะรู้ความจริง

22. แบร์เร็ตยิงตู้ทดลองแอริธจนพัง ทำให้หนีออกมาได้ แต่ตู้ของเรด XIII มันอยู่ใต้ตู้ของแอริธพอดี เลยได้อานิงสงค์ให้หนีออกมาได้วย

23. ตอนแรกเรด XIII เจอพวกคลาวด์ก็ขู่ฟ่ออออออวววว แต่พอแอริธจับหัวและเหมือนส่งพลังอะไรเข้าไป (หรือสื่อสารกันผ่านทางสัมผัส?) ทำให้เรด XIII คุยด้วยดี ๆ

24. คลาวด์เกิดปฏิกิริยา Reunion ทำให้ปวดหัวจี๊ด แล้วเดินไปทางลิฟต์ที่จะไปหาเจโนว่าโดยไม่รู้ตัว ระหว่างเดินจะได้ยินเสียงเซฟิรอธบอกว่ามาร่วมกันทวงโลกกลับคืนมา พอคลาวด์เดินมาถึงลิฟต์แล้วก็เรียก Mother... แล้วก็ล้มไป

ไม่มีความคิดเห็น