สักวันนึง เรื่องที่ปลดสปอยล์ไปแล้ว จะกลับเป็นเรื่องที่ห้ามสปอยล์อีกรึเปล่านะ?


Flashback (ภาพสีซีเปีย) - ย้อนไป 20 กว่าปีก่อน สมัยที่เรียนอยู่ชั้นประถม เวลาผมดูทีวี/วีดีโออยู่กับพ่อแม่ แล้วมันรีรันฉาย Star Wars, มังกรหยก, 8 เทพอสูรมังกรฟ้า, บ้านทรายทอง หรือสารพัดละครเก่าที่เอามาทำใหม่ พ่อแม่ก็จะคุยกันอย่างออกรสชาติว่าเรื่องราวในความทรงจำของพวกเขา มันเป็นยังไงกันนะะ

ผมในวัยเด็กก็ฟังไปแบบอ๊อง ๆ หรือในบางครั้งก็อาจแย้งไปว่าอย่าพึ่งเล่าาาาา อยากจะรับรู้ด้วยตัวเอ๊งงงง (ซึ่งก็ไม่เคยสามารถทัดทานอะไรพ่อแม่ได้)

-----------------------------

Fast Forward (เอฟเฟคท์กรอเทป จอเป็นคลื่นซ่า ๆ) - ในปี 1997 พวกผมที่เป็นคนเจนฯ Y รวมถึงคนเจนฯ X ที่เกิดมาก่อน ได้ผ่านช่วงที่ Final Fantasy VII วางจำหน่ายออกมา ได้สนุกกับเกม และผ่านช่วงเวลาที่พูดว่า "เฮ่ย FF7 มันออกมา 1-2 ปีแล้วนะ เรื่องการตายของแอริธ ฉากจบเกม หรือเนื้อหาอะไรอื่น ๆ ในเกมเป็นเรื่องที่คุยอย่างเปิดกว้างได้แล้ว ปลดล็อคการสปอยล์ไปแล้ว หนังสือเกมก็เขียนกันโครมครามตั้งแต่ปีแรก อย่างเช่น Gamemag ก็ผ่านช่วงเวลาประกาศตามหาวิธีชุบแอริธ ผ่านช่วงเวลาที่ทุกคนยอมรับแล้วว่ามันเป็นไปไม่ได้ ผ่านช่วงเวลาที่ลงบทสัมภาษณ์ของโนมุระกับคิตาเสะว่าทำไมแอริธต้องตาย สื่อและเว็บบอร์ดทั่วโลกก็คลอดบทวิจารณ์ที่มีต่อเรื่องนี้ก็ออกมาเยอะแยะ"

หลังจากนั้นปีต่อ ๆ มา (2000~2010) คอมมูเกมทั่วโลกก็ได้ผ่านช่วงเวลาที่หยิบพล็อตเรื่องทั้งเกมมาวิเคราะห์วิจารณ์อย่างกว้างขวางกันไป ประเด็นทั้งหมดถูกหยิบยกขึ้นมาพูดกันเต็มที่แบบไม่ต้องกั๊ก (สมัยที่พวกผมยังเด็ก วัฒนธรรมต่อต้านการสปอยล์ ก็ยังไม่แพร่หลายและเข้มข้นเหมือนปัจจุบันนี้)

ต่อมาพอ Advent Children (2005) ออกมา เรื่องที่ว่าแอริธตายไปแล้ว บิ๊กเวจด์เจสซีแซ็คจากไปหมดแล้ว ก็ถูกตอกย้ำโดยข้อความโปรโมตของ Official และแฟน ๆ ทั่วไปก็หยิบเรื่องเหล่านี้มาคุยกันในฐานะข้อมูลพื้นฐานอย่างหนึ่งก่อนการรับชมไปแล้ว

พอ Before Crisis, Dirge of Cerberus  (2006), Crisis Core (2007) ออกมา เรื่องราวทั้งไทม์ไลน์ก็ถูกนำออกมาพูดคุยนำเสนอ ตีแผ่ อย่างขวางขวาง กันมาอีกหลายรอบ

กระทั่งหลัง 2010 ไป ในคอมมูฯ FF7 ทั่วโลก ก็เอาเรื่องพล็อตเหล่านั้นใน FF7 มาคุยกันอย่างเปิดกว้างมาโดยตลอด คนเจนฯ X, Y คุยกันจนเสมือนว่าเรื่องราวพล็อตทั้งหมดของ FF7 เป็น common knowledge ในวงการเกมที่พูดกันได้อย่างเต็มที่ไปแล้ว


but อยู่มาวันนึง คนเจนฯ X, Y ก็ขยับไปอายุ 30+ 40+ กันหมด

ส่วนคนเจนฯ ถัดไปที่ขยับมาอายุ 20~ ก็เริ่มมีบทบาทในสังคม มีตัวตนและส่งเสียงใน Social Network ได้ดังขึ้น ซึ่งคนเจนฯ นี้ไม่ได้ผ่านประสบการณ์ช่วงเวลาตามที่กล่าวถึงด้านบนแบบคนเจนฯ X, Y มาก่อน พวกเขาไม่ได้ผ่านช่วงที่ข้อมูลทั้งหมดใน FF7 ถูกเอามาพูดคุยกันอย่างกว้างขวางทุกซอกมุมไปหลายรอบ เนื่องจากในช่วงเวลาที่ FF7 บูม พวกเขาอาจยังเด็กไป หรือยังไม่ได้สนใจ



ทีนี้ตามเว็บบอร์ด หรือ SNS ต่าง ๆ เมื่อคนเจนฯ X, Y ซึ่งมองว่าพล็อตเรื่องทั้งหมดของ FF7 เป็น common knowledge ที่เคยผ่านช่วงเวลาปลดล็อคสปอยล์ จนถูกเอามาพูดคุยตีแผ่อย่างกว้างขวางไม่มีกั๊กได้มาเป็นยี่สิบปี... เขาก็รู้สึกเป็นปกติที่จะพูดคุยในลักษณะเดิมต่อไปว่าเกิดอะไรขึ้น ที่หลัก ๆ เลยคือรู้สึกยังไงกับแอริธตาย แซ็คตาย เขารู้สึกยังไง และอยากให้เป็นยังไง

ซึ่งพอคนเจนฯ Z หรือ later ได้ยิน ก็อาจอารมณ์เสีย จากความรู้สึกที่ว่าโดนคนรุ่นก่อนสปอยล์ใส่ (ซึ่งคนเจนฯ ก่อนก็ไม่ได้มีเจตนาจะทำลายอรรถรสหรือความรู้สึกกันหรอก เขาก็แค่พูดคุยกันตามความเคยชินอย่างที่พูดกันมาหลายสิบปี)





คำถามที่น่าสนใจคือ... ในเมื่อเราต่างยอมรับกับคำพูดที่ว่า "เฮ้ย เกมมันออกมา XX ปี / หนังมันออกมา XX เดือนแล้ว ทุกคนก็ต้องเคยเล่น/ดู กันมาหมดแล้ว ก็เอามาพูดกันได้อย่างขวางแล้วสิ จนป่านนี้แล้วจะยังห้ามพูดเรื่องที่ คุริลิน/แอริธ/Tony Stark ตายกันรึงัยย?"

อ่ะ โอเค ถ้ามันออกมาสักระยะเวลานึงแล้ว (โดยระยะเวลานึงของวงการแอนิเม เกม และหนังอาจจะต่างกัน) เราปลดสปอยล์ แล้วเอามาพูดกันอย่างกว้างขวางได้ (อย่างพวกคอมมูฯ KH13, KHinsider ก็จะปลดสปอยล์หลัง Kingdom Hearts ภาคใหม่ออก 1 เดือน หลังจากนั้นคือพูดคุยใส่กันได้เต็มที่แล้ว)

แต่ถ้ามันผ่านไปนาน สัก 10 ปี หรือ 20 ปีต่อมา... จนคนเจนฯ ต่อไปที่ไม่ได้ผ่านช่วงเวลาที่เกม/หนัง นั้นวางจำหน่าย/ฉายมาก่อน ได้เติบโตขึ้นมา.... สภาพที่ทุกคนในสังคมสามารถคุยเรื่องนั้นได้อย่างกว้างขวาง ก็ควรต้องกลับไปปิดกั้นการสปอยล์เหมือนเดิมอีกรึเปล่านะ??? ต้องกลับมาห้ามสปอยล์เหมือนช่วงแรกอีกมั้ย?

ปัจจุบัน เราพูดได้กันได้อย่างกว้างขวางว่า Ironman ตายใน Avengers : Endgame... แต่ในอีก 10 ปีข้างหน้า ถ้าพวกเราเอาประโยคเดิมขึ้นมาพูดแบบนี้ เด็กเจนฯ ถัดไปที่ไม่ได้ผ่านช่วง Avengers : Endgame เข้าฉายมาก่อนแบบพวกเรา เขาจะหัวเสียและไม่พอใจ และกลับมาพูดว่าเรื่องการตายของ Ironman เป็นสปอยล์ที่ห้ามพูดถึงรึเปล่านะ???

-----------------------------

ปัจจุบัน (ภาพสี Vivid) ผมนั่งดูละคร "อย่าลืมฉัน" (เวอร์ชั่น 2557) ที่นำแสดงโดยพี่ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ และพี่แอน ที่นำมารีรันฉายตอนช่วงเย็นของแต่ละวันกับแม่และหลาน

ดูไป ผมก็คุยประสาคนดูละครเรื่องนี้เป็นรอบที่สอง ว่ามันสะท้อนภาพเทคโนโลยีเมื่อ 6 ปีก่อนยังไงบ้าง ในเรื่องตอนนั้นยังส่งข้อความด้วย message ครั้งละ 2 บาทอยู่เลย

ส่วนแม่ก็บอกว่าอ่อนหัดดดด แล้วก็เล่าว่าละครเรื่องนี้เวอร์ชั่น 2541 ของพีทและสิเรียม หรือเวอร์ชั่นของปี 2530 2524 2520 มันเป็นยังไง และแต่ละเวอร์ชั่น production มันแตกต่างกันอย่างไรบ้างงงงง

ท่ามกลางหลานวัยขึ้น ม.2 ที่ทำหน้าเบี้ยวว่า ผมกับแม่สปอยล์ไม่เกรงใจเด็กกันเลยสราดดดดดดด

ไม่มีความคิดเห็น