กำเนิด Kingdom Hearts เรื่องราวประวัติศาสตร์จากทีมงานฝั่ง Disney


คุณชูจิ อุซึมิ อดีตรองประธาน และกรรมการผู้จัดการของ Disney Interactive ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค (สำนักงานอยู่ในโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น) เขียนบทความลงเว็บไซต์ Otocoto เล่าถึงประวัติศาสตร์หน้าสำคัญของซีรีส์ Kingdom Hearts ตอนที่เริ่มทดลองสร้างกันขึ้นมาจนได้รับอนุมัติจาก ไมเคิล ไอสเนอร์ (Michael Eisner/アイズナー) อดีตประธานและ CEO ของบริษัท Walt Disney โดยบอกว่าคำตัดสินของไอสเนอร์นั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Kingdom Hearts ได้รับอนุมัติการสร้างขึ้นมาได้

--------

คุณอุซิมิเล่าว่าตอนที่เขาย้ายจาก SEGA เข้ามาทำงานให้ Disney Interactive ในปี 2000 เขาก็ได้รับมอบหมายให้ไปขออนุมัติการสร้างโปรเจคท์ Kingdom Hearts ให้สำเร็จให้ได้ โดยที่ขณะนั้น SquareSoft ก็ดำเนินการสร้าง Kingdom Hearts อย่างเต็มรูปแบบไปแล้วทั้งที่ยังไม่เคยได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการเลยด้วยซ้ำ ซึ่ง SquareSoft ในขณะก็ไม่ได้รู้เรื่องว่าเกมมันยังไม่ได้รับอนุมัติการสร้างอย่างเป็นทางการ พวก SquareSoft เพียงแต่ได้เจรจากับทาง Disney Japan ทว่าไม่มีใครใน Disney Japan ที่มีอำนาจอนุมัติการสร้างโปรเจคท์สุดพิสดารรวมเครือญาติทั่วจักรวาล Disney พ่วงด้วย Final Fantasy แบบนี้ขึ้นมาได้

ตอนที่อุซิมิพึ่งย้ายมา แล้วรู้ว่า SquareSoft ทั้งทดลอง และลงมือสร้าง Kingdom Hearts ไปไกลแล้ว... แกก็ช็อคสุดชีวิต

ช็อคที่ 1 ทาง Disney ไม่เคยอนุมัติ License ให้ฝั่งญี่ปุ่นเอาไปสร้างเนื้อเรื่องที่มี Setting ทุกอย่างขึ้นมาใหม่ได้

ช็อคที่ 2 ทาง Disney ไม่เคยขยำปั่นรวมหลาย ๆ แฟรนไชส์ เข้ามาเป็นเรื่อง ๆ เดียวกันมาก่อนนะเหวยยย

นอกจากนี้ ก็ยังไม่เคยมีการสร้างโมเดล 3D ของมิคกี้เมาส์ ขึ้นมาเป็นไกด์มาก่อนด้วย...

ด้วยเหตุผลอันมาจากความพิสดารแปลกใหม่ของ Kingdom Hearts ในเวลานั้น มันเป็นอะไรที่แปลกมาก และไม่มีใครในญี่ปุ่นที่จะมีอำนาจอนุมัติสิ่งที่ผ่าเหล่าผ่ากอแบบนี้ออกมาได้

ในตอนนั้นทีมงานก็รู้สึกว่าโปรเจคท์นี้มันยากที่โปรเจคท์จะได้รับอนุมัติ พวกสตาฟฟ์ที่อยู่กับ Disney Japan มานานก็บอกเขาว่าให้เตรียมหาทางแจ้ง SquareSoft ว่าให้ยกเลิกโปรเจคท์ไปเถอะ ยังไงก็ไม่มีทาง... ซึ่งตอนนั้นเองคุณอุซิมิก็คิดว่าไม่มีหวังเหมือนกัน

ตอนนั้นเองธุรกิจของทาง Disney ภายใต้การบริหารงานและมนต์ขลังของไอสเนอร์ (ประธานและ CEO ของ Walt Disney ในขณะนั้น) ก็เริ่มเสื่อมถอย ผลประกอบการโดยรวมทั่วโลกไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ทว่าคุณอุซึมิก็พยายามหารือกับพวกระดับบอสในอเมริกา หัวหน้าแบรนด์ และทีมงานมากมายเพื่อปูทางให้สามารถสร้าง Kingdom Hearts ให้ได้ แต่ทั้งนี้ คำตอบสุดท้ายก็ต้องขึ้นอยู่กับ ไอสเนอร์

ขณะนั้นทางฝั่งญี่ปุ่นที่พึ่งเปิด Tokyo Disney Sea*** และกิจการก็ไปได้สวยโดดเด้งเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ  ทำให้ไอสเนอร์ และบ็อบ ไอเกอร์ (Bob Iger - คนที่มาเป็นประธานและ CEO ของ Walt Disney ต่อจากไอสเนอร์) ได้เดินทางมาประเทศญี่ปุ่นหลังจากห่างหายไปนาน เพื่อมาดูงานและฟังผลการดำเนินงานของ Tokyo Disney Sea สาขาญี่ปุ่น

ซึ่งไอสเนอร์ไม่ได้มากับไอเกอร์แค่ 2 คน แต่ยังมีคณะผู้ติดตาม เป็นทีมผู้บริหารของ Walt Disney กว่า 100 ชีวิตติดตามมาด้วย ซึ่งอุซึมิก็ตาเหลือก คือฝั่งญี่ปุ่นเองพวกบริษัทเก่าแก่หรือทรงอำนาจ ประธานจะมีคณะผู้ติดตามเยอะ ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก... แต่ไอ้บินข้ามน้ำข้ามทะเลมาพร้อมผู้ติดตาม 100 กว่าคนแบบนี้มันเหลือเชื่อ

ทีนี้พอมาถึงวันประชุมร่วมกันระหว่างผู้บริหารฝั่งญี่ปุ่นและผู้บริหารที่บินมาจากอเมริกาซึ่งก็นั่งด้วยกัน 100 กว่าชีวิต ทุกสายตาก็ล้วนจับจ้องไปยังคุณไอสเนอร์ที่นั่งเก้าอี้ประธานหัวโต๊ะ แล้วคอยซักถามคนที่พรีเซนต์ในแต่ละวาระ และสั่งการต่าง ๆ

คุณอุซึมิจำได้ดีเลยว่า การประชุมวันนั้น ทุกสายตาจะจับจ้องไปที่ไอสเนอร์ รอฟังสิ่งที่แกจะพูดแต่ละคำ พยายามสังเกตอาการของแกตลอดเวลา มันดูเหมือนการประชุมธุรกิจของบริษัทญี่ปุ่นโบร๊าณโบราณ ไม่เหมือนฝั่งตะวันตกเลยสักนิด... แล้วสถานะของไอสเนอร์ในตอนนั้น เปรียบได้ดั่งจักรพรรดิจีน (中国の皇帝) ยังไงยังงั้นเลย....

(แล้วแกก็บอกว่าแต่ในการประชุมที่ไม่มีไอสเนอร์ บรรยากาศก็จะต่างกันเป็นคนละเรื่อง)

 ในเวทีนั้นเองคุณอุซึมิก็ได้นำเสนอโปรเจคท์ Kingdom Hearts ให้ฟัง ซึ่งก็เป็นไปอย่างราบรื่นเพราะการที่ก่อนหน้านี้คุณอุซึมิก็ได้อธิบายเกริ่นกับพวกระดับบอส หัวหน้าแบรนด์ และทีมงานในอเมริกาไว้ก่อนแล้ว

ซึ่งคุณไอสเนอร์ก็ไม่ได้ชมอะไรมาก เพียงแต่บอกคุณอุซึมิว่า "จากนี้ไปก็ทำให้ดีละกัน" 「これからも続けてちゃんとやれよ」 ซึ่งก็เป็นการให้กำลังใจและถือได้ว่าอนุมัติแล้ว ป๊าดดดด

หลังเสร็จสิ้นการประชุมนั้น ทีมผู้บริหารและสตาฟฟ์ก็แห่กันมาเขย่ามือกับคุณไอสเนอร์ด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้ม

ก็อย่างที่ว่าไป Kingdom Hearts จึงเป็นการทดลองแหก Creative Rule หลาย ๆ อย่างของบริษัทเป็นครั้งแรก

คุณอุซึมิตบท้ายว่า ที่จริงแล้วพวกผู้บริหารก็วางตัวเป็นกลางแหละ แต่พวกเขาก็อยากให้ปฏิบัติตาม Creative Rule ภายในบริษัท ทว่าคำพูดอนุมัติของไอสเนอร์ ก็เป็นขว้างระเบิดบรึ้มใส่กฎเกณฑ์ภายในทั้งหลาย สลายปัญหาและความกังวลใจของทีมงานทุกคนไปด้วย ทุกคนเข้าใจตรงกันว่า Kingdom Hearts ได้รับอนุมัติสร้างและได้รับการสนับสนุนจากไอสเนอร์ อย่างเป็นทางการแล้ว


---------------------------

***ทั้งนี้คุณ aibo ยอดนักข่าวสาย Square Enix ชาวญี่ปุ่น ได้ทักท้วงว่าคุณอุซึมิน่าจะจำสับสน เนื่องจาก Tokyo DisneySea นั้นเปิดอย่างเป็นทางการในเดือนกันยายนในปี 2001 กว่าจะแสดงผลการดำเนินงานที่ดีจนคุณไอสเนอร์เข้ามาดูงานได้ ก็น่าจะหลังจากนั้นเป็นปี ๆ ซึ่งจะขัดกับข้อเท็จจริงที่ Kingdom Hearts วางจำหน่ายในเดือนมีนาคม 2002 

ด้วยเหตุนี้คุณ aibo จึงคิดว่าแท้จริงแล้วคุณไอสเนอร์ เข้ามาดูงานของศูนย์การค้า Iskpiari กับ Disney Ambassador Hotel ที่เปิดให้บริการในปี 2000 ด้วยกันทั้งคู่มากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น