บทสัมภาษณ์จากแฟมิซือ ส่งท้ายชินซึบาเซไค 2021

โนะ/เท็ตสึยะ โนมุระ : ผู้อำนวยการฝั่งครีเอทีฟ + ออกแบบตัวละคร

ทัตสึยะ คันโดะ : ผู้กำกับซีรีส์

ฮิโรยูคิ อิโตว : ผู้กำกับเกมภาคชิน

โทโมฮิโคะ ฮิราโนะ : ผู้อำนวยการสร้าง

เก็ต โคบายาชิ : ออกแบบตัวละคร

มิคิ ยามาชิตะ : ออกแบบตัวละคร

- โนะบอกว่าเขามักจะดูฟีดแบ็คและรีแอ็คชั่นที่แฟน ๆ มีต่อเกมต่าง ๆ ที่ทำออกมา สำหรับเกมนี้ก็ได้รับเสียงตอบรับทางบวกอย่างเหลือเชื่อ ผู้เล่นค่อนข้างแฮปปี้ยิ่งกว่าเกมอื่น ๆ ที่เขาสร้างขึ้นมาอีก ก็ดีใจที่ทำออกมาได้

- คุณคันโดะบอกเกมนี้เต็มไปด้วย 14 ปีแห่งความรักที่มีต่อซึบาเซไค เขาทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างลงไปแล้ว

- คุณฮิราโนะบอกเกมออกมาครึ่งปี ก็ปลดสปอยล์ได้แล้ว เขาดีใจที่ผู้เล่นเปิดใจรับประสบการณ์ใหม่ที่ได้ควบคุมตัวละคร 6 ตัวพร้อมกัน

- คุณอิโตวบอกว่าเขากังวลว่าแฟน ๆ ของภาคแรกที่รอคอยภาคต่อมา 14 ปี จะยอมรับตัวละครและระบบต่อสู้ใหม่รึเปล่า สุดท้ายก็โล่งอกที่ผู้คนส่วนใหญ่อ้าแขนต้อนรับมัน

- คุณเก็นบอกว่าแฟน ๆ ส่วนใหญ่ชื่นชม ทำให้เขาโล่งอกและแฮปปี้

- คุณยามาชิตะบอกว่าเขาเป็นคนมาใหม่ของโปรเจคท์นี้ ตอนแรกก็กังวลว่างานดีไซน์ของเขาจะได้รับการยอมรับหรือไม่ แต่ก็โล่งอกที่แฟน ๆ ให้การตอบรับที่ดีอย่างไม่คาดคิด

- คุณคันโดะบอกว่าตัวแอนิเม (ของภาคแรก) กับภาคชินนั้น พัฒนาขนานกันมา เลยมีการใช้เงื่อนไขร่วมกัน ซีนสุดท้ายของแอนิเมที่ฉากไปยังกราฟิตี้อันใหม่ (รูปเฮดโฟนติดปีก) ที่ถนนด้านหลังอุดากาวะ ก็ดีมาก เลยตัดสินใจเอามาใช้ในเกมภาคชินด้วย

- คุณฮิราโนะบอกว่าเราได้ขอให้คุณอิชิโมโตะ แต่งเพลงที่เหนือกว่าภาคออริจินอลให้ได้ แล้วก็ใส่เพลงร็อคกับเมทัลลงไปมากขึ้น เพลงที่ประทับใจมากที่สุดคือเพลงเปิด "NEW GAME" ซึ่งทีมงานอยากอัปเดตอิมเมจของซึบาเซไค โดยใช้เพลงที่ช้าและทรงพลัง โดยผสมองค์ประกอบจากเพลง Twister ที่เป็นสัญลักษณ์ของภาคออริจินอลเข้าไปด้วย

- คุณอิโตวบอกว่าสตูดิโอว h.a.n.d. ที่ร่วมพัฒนาเกมนี้ เต็มไปด้วยแฟน ๆ ของซึบาเซไค พวกเขาเป็นพาร์ทเนอร์ที่ดี ตอนที่พัฒนาระบบต่อสู้กัน ทีมงานต้องมานั่งตั้งคำถามแบบวิถีเซ็นว่า "ความเป็นซึบาเซไคคืออะไร?" เราก็พยายามผสมผสานไอเดียต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เพราะมีทีม h.a.n.d. เราเลยสร้างระบบแบบนี้ขึ้นมาได้ ระบบที่มีแก่นแท้ของซึบาเซไค น่าสนใจและน่าติดตาม

- ผู้สัมภาษณ์บอกว่าในบทสัมภาษณ์ก่อน โนะเคยบอกว่าชื่อของตัวละครใหม่ตั้งตามกฎบางอย่าง โดยแต่ละคนมีโมทีฟที่แตกต่างกัน สึซึคิจิคือกวาง, ชิบะคือผีเสื้อ, สึกุมิคือนกกระเรียน, มิคางิคือฟินิกซ์ แล้วยังมีกฎหรือโมทีฟอะไรอีก?

- โนะบอกว่าโมทีฟของพวกตัวเอก สื่อถึงพืชและเสียง ขณะที่ของพวกยมทูตชินจูกุ มาจากไพ่ฮานะฟุดะ (花札) (https://en.wikipedia.org/wiki/Hanafuda) 

リンドウ⇒奏(奏でる)竜胆(花) รินโดว คือเล่นดนตรี + ดอกหลงต่าน

ショウカ⇒桜音(音)紫陽花(花)โชวกะ คือเสียง + ไฮเดรนเยีย

レット⇒觸澤(フレット=ギター)桃斎(花) เฟร็ท คือแถบโลหะตรงคอกีตาร์ + 桃斎/Geum coccineum

ナギ⇒笛吹(笛)椥(マキ科の常緑高木)นากิ คือฟลุ๊ต +  椥/Pinus Densiflora/Japanese red pine

- โนะบอกว่าเดิมตั้งใจจะให้มิคางิเป็นบอสใหญ่ของเกม แต่ต่อมามีการสร้างตัวละครคุโบะเพิ่มเข้าไป ซึ่งคุโบะไม่ได้มีอยู่ในซีนาริโอตอนแรก ก็เลยถอดมิคางิจากการเป็นบอสใหญ่ ทว่าท้ายที่สุด โนะคิดว่าการเอามิคางิมาปรากฏตัวในรูปแบบที่เห็นในเกม ก็เป็นหนทางที่ดีกว่าแล้ว และเสียงพากย์ของเซอิยะ โคนิชิ  ก็นำเสนอบรรยากาศของคนที่มาจากต่างโลกได้ดี

- คุณเก็นบอกว่าในเนื้อเรื่องตอนแรก ตั้งใจจะให้บีทปลอมตัวเป็นเนกุ คอนเซปต์ในการออกแบบบีทจึงเป็น "เนกุตัวปลอม" แต่ระหว่างการพัฒนา เซตติ้งก็เปลี่ยน กลายเป็นบีทปกปิดตัวตนที่แท้จริงและถูกเข้าใจผิดว่าเป็นเนกุ ก็เลยเพิ่มสีที่สื่อถึงบีทและปรับดีไซน์ / ส่วนชิบะที่เป็นหัวหน้าของยมทูตชินจูกุ คุณเก็นอยากให้ชิบะมีความแตกต่างจากพวกชิบุยะอย่างชัดเจน ก็เลยดีไซน์ด้วยคอนเซปต์ว่าชินจูกุคือ = เมืองราตรี (เลยใช้สีดำเป็นหลัก)

- คุณยามาชิตะบอกว่าเขาออกแบบชิกิให้เข้าแฟชั่นในแบบของชิกิเอง โดยคงองค์ประกอบจากดีไซน์เดิมไว้ ทั้งแว่นตา เสื้อสเวตเตอร์ เล็กกิ้ง โดยปรับให้ดูร่วมสมัยขึ้น แล้วก็ปรับทรงผมเป็น short bob

- คุณเก็นบอกว่าเฟร็ทเป็นตัวละครแรกที่เขาออกแบบในภาคนี้ ก็เลยผูกพันกับเฟร็ทมาก นอกจากนี้ก็ยังมีความทรงจำดี ๆ กับบีท ซึ่งเขาได้เปลี่ยนดีไซน์ไปจากภาคแรก และเนื่องจากทีมงานไม่สามารถ PR แนะนำข้อมูลของบีทออกไปได้ทั้งก่อนและวางขายเกมเพราะกันสปอยล์ ก็เลยอยากรู้เหมือนกันว่าแฟน ๆ จะรู้สึกยังไงกับบีทบ้าง

- คุณยามาชิตะบอกว่าเขาสร้างนากิขึ้นมาเป็นตัวแรก เนื่องจากนากิเป็นโอตาคุ การออกแบบเธอเลยสนุกมาก ข้อความบนเสื้อของนากินั่นก็อย่างนึง

- คุณยามาชิตะบอกว่า โทโมนามิ เป็นตัวละครจากเกมที่นากิชอบ จึงวาดเขาด้วยคอนเซปต์สไตล์โอโตเมะ 

- คุณโนมุระบอกว่าพวกตัวละครที่มีโลโก้แบรนด์อยู่บนชุด อย่างรินโดใส่แบรนด์  Jupiter of the Monkey และเนกุกับโชกะใส่ Gatto Nero ก็คือมีเซตติ้งให้ใส่แบรนด์นั้น ส่วนพวกที่ไม่มีโลโก้แบรนด์บนชุด ให้เข้าใจว่าพวกนั้นใส่แบรนด์อื่นที่ไม่ได้ปรากฏในเกม

- คุณเก็นบอกว่าตอนเขาออกแบบตัวละคร ก็ไม่ได้คิดเหมือนกันว่าตัวละครนั้น ๆ ใส่ชุดแบรนด์อะไร แต่ตอนหลังพอมาคิด ๆ ดู อย่างสึซึคิจิ ที่ชอบสีขาวดำ ก็น่าจะเป็นสาวกแบรนด์ Monocrow

- คุณยามาชิตะบอกว่าเขาก็ไม่ได้คิดเรื่องแบรนด์เช่นกัน แต่ก็ออกแบบนากิด้วยความคิดว่าชุดของเธอ สามารถหาซื้อจากหลาย ๆ ร้านในเกมภาคแรกได้

- ทั้งชื่อตอนแต่ละ Chapter, ภาพ Remind ของเฟร็ท มาจากการประกวดกันในหมู่ทีมงาน ทำให้ได้ไอเดียที่หลากหลาย ส่วนกลอนของโมโทอิ แต่งโดยคุณอิชิบาชิ คนเขียนซีนาริโอ 

- คุณอิโตวบอกว่ามีไอเดียเกี่ยวกับพินที่ถูกปัดตกไป คือพินที่เป็นพลังไซโคคิเนเซิส ซึ่งเดิมวางแผนว่าจะให้สามารถใช้ยกเสา รถ ฯลฯ สิ่งต่าง ๆ จากฉากต่อสู้ปาออกไปได้ แต่ตัดทิ้งเพราะประสิทธิภาพของมันย่อมจะเปลี่ยนไปตามสถานที่สู้, นอกจากนี้ยังมีไอเดียแบบการให้ UI ของพินที่อยู่บนจอ พุ่งเข้าไปโจมตีศัตรูแบบในภาคแรก แต่ก็ตัดทิ้งไปเพราะมันไม่เวิร์กกับฉากแบบ 3D แล้ว

- คุณอิโตวบอกว่าสาเหตุที่ใช้ระบบปาร์ตี้ 6 ตัวละครเพราะในภาคแรก มี slot สำหรับใส่พินได้ 6 slot ก็เลยคิดว่าถ้าทำปาร์ตี้ 6 ตัวละครก็จะชาเลนจ์และเหมาะสมดี ซึ่งจังหวะการเพิ่ม slot นี่มันเป็นจังหวะเดียวกับที่ได้สมาชิกปาร์ตี้เพิ่ม เลยต้องเตี๊ยมกับทีมเขียนซีนาริโอให้ดี

- คุณฮิราโนะบอกว่าคนที่ได้เล่นเกมมาแล้ว คงเข้าใจว่าเกมนี้มันพรรณาถึงชิบุยะในปี 2021 และความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนซึ่งสะท้อนความเป็นจริง ผมถามหลานของของผมว่าเขาคิดยังไงกับเกม แล้วหลานก็บอกว่า มันเหมือนชีวิตจริงเลย ผมเชื่อว่าเนื้อหาของเกมนี้เป็นสิ่งที่นักเรียนสามารถเข้าถึงได้ ก็หวังว่าจะไปลองกัน

- คุณโนมุระบอกว่าเขามั่นใจว่าคนที่ผูกพันกับซีรีส์นี้ย่อมเล่นกันมาหมดแล้ว แต่ยังมีคนมากมายที่ไม่เคยแตะซีรีส์นี้มาก่อน ก็อย่างที่บอกไปว่าฟีดแบ็คของคนที่ได้เล่นเกมนี้แล้วนั้น ดีมากจนน่ากลัวว ก็อยากชักชวนทุกคนให้มาลองเล่นกัน ส่วนเกมภาคออริจินอลนั้นก็ยังอยู่ และยังดูแบบ Anime Adaptation ได้

- โบนัส - ปริศนาจากเกมภาคก่อน : โคโค่เป็นใครกันแน่?

แฟมิซือ : เหตุผลเบื้องหลังการกระทำของเนื้อเรื่องใหม่ "A NEW DAY" ใน Subarashiki Kono Sekai -Final Remix- ได้ถูกเปิดเผยในเกมภาคนี้แล้วว่าเพื่อคืนชีพให้มินามิโมโตะ สัมผัสได้ว่าในฐานะของยมทูตแล้ว เธอมีพลังที่ยิ่งใหญ่เหลือเกิน แล้วเธอเป็นใครกันแน่?

ผลที่ตามมาคือ เนคุถูกบังคับให้เข้าไปสำรวจปรากฏการณ์ Inversion ของชินจูกุ ซึ่งมันสอดคล้องกับความต้องการของโจชัวพอดี งั้นโคโค่เกี่ยวข้องกับเขาใช่มั้ย?

คันโดะ : จริงที่ว่าเนื้อเรื่องบางส่วนจะไม่ลงตัว เว้นแต่โคโค่จะมีความเกี่ยวข้องกับโจชัวในทางใดทางหนึ่ง ทว่าถ้าเปิดเผยทุกอย่างออกมาหมดเปลือกมันก็คงจะน่าเบื่อ ผมเลยอยากให้ทุกคนสนุกกับการจินตนาการกันเอง

แฟมิซือ : ตุ๊กตาเนียนตันที่สึกุมิถือ เป็นตัวเดียวกับของชิกิรึเปล่า? เรารู้ว่าสึกุมิได้เนียนตันมาจากเพื่อนซึ่งก็คือโคโค่ แล้วโคโค่ไปได้เนียนตันของชิกิมาได้ยังไง? โคโค่กับชิกิมีความเกี่ยวข้องยังไงกันแน่?

คันโดะ : เนียนตันของสึกุมินั้นเดิมเป็นของชิกิมาก่อนจริง แล้วมันก็มีเนื้อเรื่องเบื้องหลังว่าเนียนตันถูกส่งมอบไปถึงสึกุมิผ่านทางโคโค่ได่อย่างไร น่าเสียดาย ก็หวังว่าสักวันจะสามารถถ่ายทอดซีนาริโอที่เติมเต็มตัวละครแต่ละตัวนี้ในรูปแบบอื่นได้

แฟมิซือ : การต่อสู้กับโคโค่ใน "A NEW DAY" ของ Final Remix เป็นการที่ผู้เล่นเผชิญหน้ากับนอยส์ช้าง ซึ่งนอยส์ที่จับตัวสึกุมิไว้ก็เป็นช้างเหมือนกัน

อิโตว : รู้กันแค่สองคนนะ ไอ้นอยส์ตัวสุดท้ายนั่นน่ะ (Dissonance Tapir) ไม่ใช่ช้าง แต่เป็นสมเสร็จ เป็นสัตว์ที่กินฝัน (ขำ) ส่วนเหตุผลหลักที่ให้นอยส์ที่จับตัวสึกุมิไว้เป็นช้าง ก็เป็นเหตุผลอื่นอย่างเรื่องบาลานซ์ในการต่อสู้

แฟมิซือ : เรารู้จากคำพูดของโคโค่ว่าสึกุมิเคยเป็นยมทูต แต่แล้วก็กลับเป็นผู้เล่นของชินจูกุเมื่อ 3 ปีก่อน ตอนนี้มีแผนที่จะเล่าเหตุเบื้องหลังความเปลี่ยนแปลงนี้มั้ย?

คันโดะ : ส่วนตัวผมโคตรอยากเจาะลึกลงไปในช่วงเวลาที่สึกุมิเป็นยมทูต และเกิดอะไรขึ้นกับชินจูกุในช่วงเวลานั้น! ถ้ามีแฟน ๆ ที่อยากรู้เป็นจำนวนที่มากเพียงพอ บางทีสักวันหนึ่งผมอาจมีโอกาสได้เล่าเรื่องนั้นออกมา

https://www.famitsu.com/news/202112/22245430.html

https://www.khinsider.com/news/NTWEWY-staff-discuss-game-s-reception-design-concepts-and-more-in-new-interview-with-Famitsu-18880

ไม่มีความคิดเห็น