บทสัมภาษณ์ Main Director Interview จาก FFXVI Ultimania


FFXVI Ultimania

หน้า 697 Main Director Interview

- ตอนได้รับมอบหมายให้เป็นผู้กำกับเกมนี้ ก็รู้สึกว่ามันเป็นงานที่ยากลำบาก แต่ก็รู้สึกเป็นเกียรติ

- เรื่องราวในเกม ประกอบด้วยธีมอันหลากหลาย แต่สิ่งที่ตรงใจเขามากคือ "ความเที่ยงธรรมในมุมมองของแต่ละคน" เพราะเกมมันนำเสนอมุมมองจากหลากหลายมุม

- สำหรับทาคาอิแล้ว FF คือเนื้อเรื่องที่ทำให้อยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นต่อไป, ระบบต่อสู้ใหม่, กราฟิกล้ำสมัย ก็พยายามสร้างเกมตามเงื่อนไขนี้

- เกมในทุกวันนี้ พอกดเล่นกดคอนโทรลเลอร์ยังไง ตัวละครมันก็ตอบสนองแบบ real-time เลย มันเลยต้องโฟกัสให้เป็น Action Battle แต่ก็อยากให้ทั้งคนที่เล่นเกม Action เก่งและไม่เก่ง สามารถไปถึงฉากจบเกมได้ เพราะงั้นเลยใส่ระบบเครื่องประดับช่วยเหลือเข้าไป 

- ระบบแหวนโกงช่วยเล่น มีที่มาจากการคิดเผื่อคนที่ไม่ชอบเล่นเกม Action ก็เลยสร้างกลไกการหลบอัตโนมัติขึ้นมาก่อน แล้วก็กลายมาเป็น Auto-dodge Ring จากนั้นซึสึกิ (เรียวตะ) ที่พึ่งเข้าบริษัทมา ก็มาต่อยอดระบบนี้ ให้ใช้ได้หลากหลายรูปแบบขึ้น จึงกลายเป็นระบบเครื่องประดับช่วยเล่นในปัจจุบัน

- โยชิดะ เป็นคนให้นโยบายมาว่าการปะทะกันระหว่าง Eikon แต่ละครั้ง จะต้องมีเมคานิคที่ไม่ซ้ำกับการต่อสู้ปกติ และต้องเป็นเมคานิคแบบใช้เฉพาะการต่อสู้เป็นครั้ง ๆ ไป ก็เลยกำหนดกันมาแต่แรก ว่าการต่อสู้ในเกมนี้จะมี 2 แบบ คือการต่อสู้ของไคลฟ์ที่แสดงพัฒนาการของตัวละคร และการต่อสู้ระหว่างอสูรมายา

- อยากให้ผู้เล่นได้สัมผัสประสบการณ์ของวาลิสเธียอย่างเต็มที่ เขาเชื่อว่าหลายอย่าง ผู้เล่นจะไม่สังเกตเห็นในการเล่นรอบแรก ดังนั้น จะดีใจมากถ้าเล่นเกมซ้ำอีก และถ้ารู้สึกว่ายังไม่หนำใจกับ Action Battle FF ก็ลองเข้า Arcade Mode และทำให้ดีที่สุดดู 

- ความลับของงานนี้ที่มีฉันคนเดียวที่รู้ ทาคาอิบอกว่าเขาอยากใส่ระบบ Custom Sound ลงไป เพื่อให้ตัวเองเล่น BGM เพลงโปรดในการต่อสู้ระหว่างอสูรมายา และการสู้บอสลงไป แต่ระบบ BGM ในการสู้อสูรมายามันซับซ้อนมาก การจะหาทางเอาเพลงอื่นใส่เข้าไปแทนที่ เลยกลายเป็นแค่ฝัน ทว่าในการต่อสู้ระหว่างอสูรมายาในตอนท้าย BGM มันก็เล่นและเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ อย่างเป็นธรรมชาติมาก เท่านี้ก็พอใจกับผลลัพธ์มากแล้ว

--------------------------

[แถม ไม่รู้จะเอาไปแปะในโพสต์ไหน]

คาสึยะ ทาคาฮาชิ

Character & Visual Designer


- รับผิดชอบการออกแบบหลายสิ่ง ทั้งตัวละครหลัก, NPC, ศัตรู, อสูรมายา, Main Visual, Concept Art

- ธีมในการออกแบบคือ การใช้ตัวละครและอสูรมายา ถ่ายทอดคอนทราสต์ระหว่างความซีเรียสและความแฟนตาซี ก็คืออสูรมายาที่เป็นแฟนตาซี ปรากฏตัวในโลกยุคกลางที่ดาร์กซีเรียส

- รูปลักษณ์ของอสูรมายาจะสะท้อนตามโดมิแนนต์ สำหรับรามูก็ต้องเป็นชายชราแบบใน FF ภาคก่อน ๆ เลยต้องออกแบบซิดให้เป็นคนที่มีวัยวุฒิสูง จะได้สอดคล้องกับรามู

- เครื่องหมายที่ไหล่ซ้ายของไคลฟ์ในวัยเด็ก หมายถึงไข่แห่งการคืนชีพของฟินิกซ์ ในโรซาเรีย นั่นเป็นเครื่องหมายที่สื่อถึงความหวังและการปกป้อง

- ความลับที่มีฉันรู้คนเดียว : คาสึยะวาดโจโคโบะภาคนี้ให้ดูเหมือนนกอินทรีย์ ตั้งใจจะให้มันเป็นสัตว์กินเนื้อ แต่เนื่องจากไม่ได้บอกสตาฟฟ์คนอื่น ๆ มันเลยกินผักกีซาลตามปกติแทนซะงั้น

ฮารุยะ อิชิอิ

Lead Character Artist

- ความลับที่มีฉันรู้คนเดียว : ตาข้างขวาชองคารอน เป็นตาเทียม เลยสร้างตาจากสีที่ชวนให้นึกถึง Lapis Lazuli เพื่อให้เหมาะสมกับเธอ

ไม่มีความคิดเห็น