สรุป Timeline เนื้อเรื่อง Final Fantasy XVI - The Rising Tide


*U = แปลว่า เอามาจาก Ultimania

ถ้าไม่มีดอกจัน แปลว่ามันเล่าอยู่ใน DLC นี้นั่นแหละ


ประมาณ 570 ปีก่อน (ปี 300 ของปฏิทินทวีป)

- โซนดำเริ่มปรากฏขึ้นทางตอนใต้ของทวีปธุลีและแผ่ขยายออกไป เนื่องจากการใช้ Aether จากมาเธอร์คริสตัล Drake’s Horn *U


ประมาณ 520 ปีก่อน (ปี 350 ของปฏิทินทวีป)

- มาเธอร์คริสตัล Drake’s Horn ทางตอนใต้ของทวีปธุลีทำหน้าที่ของมันจนสำเร็จ และหายไปเนื่องจาก Aether บริเวณโดยรอบได้หมดสิ้นลง *U

- ชาววารี จำเป็นต้องอพยพออกจากดินแดนบ้านเกิดของตัวเอง เนื่องจากบ้านเกิดกลายเป็นโซนดำหมด หลังจากนั้นพวกเขาก็กลายเป็นชนเผ่าพเนจร ร่อนเร่ไปทั่ววาลิสเธีย


ประมาณ 170 ปีก่อน (ปี 700 ของปฏิทินทวีป)

- ชาววารีเดินทางมาถึงดินแดนทางตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปวายุ ดินแดนที่จะกำลังก่อตั้งจักรวรรดิซันเบรก พวกเขาเจอกลุ่มนักบวชจากศาสนจักรกรีกอร์ เหล่านักบวชบอกให้ชาววารีละทิ้งความเชื่อเดิมและเข้าเป็นส่วนหนึ่งของศาสนจักร แต่ชาววารีไม่ยินยอมเลยถูกตีตราว่าเป็นพวกนอกรีตและโดนศาสนจักรกวาดล้าง ชาววารีส่วนน้อยหนีออกมาได้


- ภายในดินแดนซันเบรกเพื่อจะรวบรวมศาสนจักรกรีกอร์ที่เริ่มแตกกระจายให้เป็นหนึ่ง กลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงได้กำจัดกลุ่มทางสายกลาง คืนเอกสิทธิ์อำนาจทั้งหมดของสมณเพศมายังจักรพรรดิ และจัดลำดับศักดิ์ใหม่โดยมีจักรพรรดิ เป็นพระที่มีศักดิ์สูงสุด ในนามสมเด็จพระจักรพรรดิ์ จากนั้นซันเบรก ประเทศที่มีระบบการเมืองและศาสนาเป็นหนึ่งเดียวกัน ก็ถูกก่อตั้งขึ้นมา *U

- ต่อมาชาววารีเดินทางต่อ จนค้นพบหอคอย Sagespire, คริสตัลดำ, และศึกษากลไกของที่แห่งนั้น จนพบตำนานเก่าแก่ซึ่งเปิดเผยวิธีการสร้าง Magitek Mothercrystal จาก Organic Seed ทำให้พวกเขาเริ่มมีความหวังว่า ถ้าสามารถหาหัวใจที่แข็งแกร่งพอได้ ก็อาจจะสร้าง Mothercrystal ของเผ่าขึ้นเองได้


ประมาณ 120 ปีก่อน (ปี 750 ของปฏิทินทวีป)

- โซนดำปรากฏขึ้นทางตอนเหนือของทวีปวายุและแผ่ขยายออกไป เนื่องจากการใช้ Aether จากมาเธอร์คริสตัล Drake’s Eye


ประมาณ 80 ปีก่อน (ปี 790 ของปฏิทินทวีป)

- ประเทศทางตอนเหนือบังคับให้โดมิแนนต์ศิวะชื่ออิเซ (Ysay) คิดค้นเวทย์หยุดเวลา โดยให้ไปกบดานที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งบนยอดเขา ใกล้ ๆ กับที่ ๆ ชาววารีจะมาตั้งหมู่บ้านมิซิเดียในภายหลัง โดยส่งผู้ติดตาม นักบวช สาวใช้ อัศวินผู้พิทักษ์ มาให้ความช่วยเหลือด้วย ทว่าพอเวลาผ่านไป ก็มีทั้งคนที่หนีไป และอัศวินที่ต้องออกไปทำสงคราม

- อิเซคิดค้นเวทย์หยุดเวลาสำเร็จ แต่มันสายเกินไป ไม่สามารถใช้หยุดยั้งการเสื่อมสลายของ Drake's Eye ได้ทัน


- เนื่องจากการแผ่ขยายของโซนดำ กลุ่มประเทศทางตอนเหนือของทวีปวายุ จึงรุกรานดินแดนของราชรัฐโรซาเลีย มหาสงครามบังเกิดขึ้นบนสมรภูมิระหว่างฟินิกซ์และศิวะ แม้ว่าฝั่งตอนเหนือจะมีชัย แต่ก็ต้องพักรบเนื่องจากการสงครามกลางเมืองในกลุ่มประเทศทางตอนเหนือเอง ทำให้กลุ่มประเทศทางตอนเหนือจำเป็นต้องถอยทัพ *U

- ประเทศทางตอนเหนือ ขับไล่อิเซที่ร่างโดนคำสาปไปเยอะแล้ว อยู่ในช่วงสุดท้ายของชีวิต กลับไปใช้ชีวิตที่หมู่บ้านตัวคนเดียว

- ชาววารีเดินทางมาถึงที่ ๆ กลายเป็นหมู่บ้านมิซิเดียในภายหลัง พวกเขาตั้งรกรากที่นี่และใช้เวทย์ Glamour อำพรางให้ดูเหมือนว่าหมู่บ้านตัวเองตกสู่โซนดำไปแล้ว

- ในหมู่บ้านบนยอดเขาสูงใกล้กัน ชาววารีพบอิเซที่อยู่ในช่วงวาระสุดท้ายของชีวิต ชาววารีห่วงใยและช่วยดูแลอิเซอย่างดีในช่วงวาระสุดท้าย ทำให้อิเซสอนวิธีใช้อุปกรณ์และเวทย์หยุดเวลาให้ชาววารี


- ทวดของชูล่า ให้กำเนิดวาเลียส (Waljas) ที่เกิดมาก็แสดงความเป็นโดมิแนนต์ของลิเวียธานชัดเจน เพื่อความอยู่รอดของเผ่า ทวดของชูล่าในฐานะผู้นำเผ่าวารี จึงตัดสินใจถวายเครื่องเซ่นให้วาเลียส ด้วยความเชื่อว่าจะปลุกพลังของวาเลียสออกมาเต็มที่ เข้าสู่ Prime Mode แล้วจะทำการหยุดเวลาไว้ เพื่อให้วาเลียสกลายเป็น Magitek Mothercrystal

- แม่ของวาเลียส เมื่อถูกชิงลูกของตัวเองไปแล้วทำอะไรไม่ได้ ก็กระโดดน้ำตก Languor ตาย ภายหลังทั้งหมู่บ้านก็จะไปเชงเม้งที่น้ำตกนั่นปีละครั้ง


- ลิเวียธานในตัวของวาเลียสรู้ทันแผนของทวดชูล่า เลยพิโรธ เรียกซึนามิมาหมายจะถล่มทุกอย่างให้ราบคาบ ชาววารีใกล้ชายฝั่งล้มตาย แต่ชาววารีที่อยู่บนยอดเขา ช่วยกันใช้เวทย์หยุดเวลา สะกดคลื่นน้ำ ลิเวียธาน และวาเลียส ไว้ได้ทัน ทว่าหลังจากนั้นมาก็ไม่เคยมีเศษเสี้ยวคริสตัลปรากฏออกมาจากรอบตัววาเลียส ชาววารีก็ไม่รู้เหมือนกันว่าวิธีสร้าง Magitek Mothercrystal มันผิดพลาดยังไง


- มาเธอร์คริสตัล Drake’s Eye ทางตอนเหนือของทวีปวายุทำหน้าที่ของมันจนสำเร็จ และหายไปเนื่องจาก Aether บริเวณโดยรอบได้หมดสิ้นลง

- อัศวินที่เป็นผู้พิทักษ์ของอิเซ ได้กลับมาตามหาเธอ แต่กลับพบแต่หลุมศพ แล้วเขาก็จากไป ชาววารีไม่เห็นเขาอีก


19 ปีก่อน (ปี 854 ของปฏิทินทวีป)

- ดินแดนทางตอนเหนือซึ่งเสื่อมอำนาจลงเพราะการหายไปของมาธอร์คริสตัล Drake’s Eye และเกิดสงครามกลางเมืองขึ้น ถูกราชรัฐโรซาเลีย ยึดครอง ผู้นำของดินแดนทางตอนเหนือ ได้เสนอธิดาของเขา จิล วอร์ริค เป็นตัวประกัน เพื่อเป็นหลักฐานว่าจะเชื่อฟังราชรัฐโรซาเลีย *U


ปัจจุบัน

- ไคลฟ์ จิล โจชัว เข้าไปทุบ Magitek Mothercrystal ทิ้ง ทำให้ไม่สามารถผลิตคริสตัลดำได้อีกต่อไป

- ชูล่าคิดว่าสิ่งที่ทวดของตัวเองทำเป็นบาป ที่ไปหยุดเวลาเด็กคนนึงไว้ ทำให้วาเลียสไม่มีโอกาสใช้ชีวิต เธออยากคลายสะกดเวลาให้วาเลียส การคลายสะกดเวลานั้นไม่ยาก แต่ต้องหาคนที่แข็งแกร่งพอที่จะมากำราบลิเวียธานในตัววาเลียสได้ เมื่อเธอได้ยินเรื่องของไคลฟ์จากอิซาเบลในซ่องโสเภณีทรงอิทธิพลอย่าง The Veil ก็คิดว่าไคลฟ์น่าจะเป็นคนเดียวที่ทำได้

- ไคลฟ์ จิล โจชัว เดินทางมาถึงหมู่บ้านมิซิเดียตามคำขอร้องของชูล่า โดยจิลและชูล่าช่วยกันคลายสะกดเวลาเฉพาะที่ตัววาเลียส (คลายที่คลื่นไม่ได้ ไม่งั้นคลื่นจะถล่มแผ่นดินเละ) วาเลียสที่ขยับได้อีกครั้งก็คลุ้มคลั่ง กลายเป็นลิเวียธานอาละวาด ก่อนจะโดนไคลฟ์สยบไป




- วาเลียสได้กลับมาเติบโตมีชีวิตอีกครั้ง ภายใต้การดูแลของชูล่า

- ชาววารีจะไม่สามารถหาคริสตัลดำ ที่จะเอาไปเติมคบเวทมนตร์ ที่ใช้ในการร่าย Glamour เพิ่มได้แล้ว ต้องใช้แค่เท่าที่เหลือ แล้วกลับสู่โลกภายนอก ยุติ 80 ปีของการซ่อนตัวจากโลกภายนอก

ไม่มีความคิดเห็น