เปิดตัว FFVII Remake Intergrade, The First SOLDIER และ Ever Crisis

ข้อมูลหลักจาก

https://press.na.square-enix.com/FINAL-FANTASY-VII-REMAKE-INTERGRADE-ANNOUNCED-FOR-PLAYSTATION5-CONSOLE

----------------------------------------------

Final Fantasy VII Remake Intergrade

----------------------------------------------


เทรลเลอร์เปิดตัวบน PS5 เน้นเรื่อง Episode Yuffie ที่เข้ามายังมิดการ์และร่วมมือกับกลุ่มอวาแลนซ์คนละกลุ่มกับพวกแบร์เร็ต เข้าไปขโมยมาเทเรียจากชินระ

[JP] https://youtu.be/cMptG3BskVY

[EN] https://youtu.be/F7bEoGile7Q

วีดีโออธิบายความเปลี่ยนแปลงจากเวอร์ชั่นปกติ

[JP] https://youtu.be/_SITC1Sv__s

[EN] https://youtu.be/DTjvkpAEtZA

ความเปลี่ยนแปลง

- ปรับปรุง Texture ที่ค่อนข้างหยาบให้ละเอียดขึ้น

- ปรับปรุง Fog Effect

- ปรับปรุง Lighting

- มีโหมด 4K กับโหมด 60fps แยกกัน (ทำ 2 อย่างพร้อมกันไม่ได้)

- เพิ่มระดับความยากแบบ Normal (Classic)

- ลดเวลาโหลดเกม

- เพิ่ม Photo Mode, Filter ได้

- เพิ่ม Episode Yuffie, มีตัวละครใหม่ Sonon ที่ควบคุมไม่ได้ (ขายแยก)

- วางจำหน่าย/กดอัปเกรดได้ 10 มิ.ย. 2021 

- คนมีตัวเกมภาค PS4 JP จ่าย 100 เยนเพื่ออัปเกรด, ส่วนตัวเกม PS4 US อัปเกรดฟรี

- ถ้าซื้อตัวเต็ม ทั้งแบบ Package/Digital 9,878 เยน, $69.99

- ส่วน Digital Deluxe Edition 11,501 เยน จะมี  Digital Mini Soundtrack กับ Digital Artbook

- คน Pre-order เวอร์ชั่น Digital (ไม่ว่า Standard หรือ Deluxe) จะได้อาวุธ Cacstar ของยุฟฟี่ไปใช้

- เอาเซฟจากภาคปกติ มาใช้ต่อได้

- คนมีเวอร์ชั่น PS4 ต้องกดอัปเกรดบน PS5 ก่อน ถึงจะซื้อ Episode Yuffie เป็น Standalone เล่นได้ ในราคา 2,178 เยน

คุณโนมุระทวีตบอกว่าส่วนการพัฒนาภาคต่อ ยังคงราบรื่นดี ให้รอติดตามข้อมูลกันต่อไป

https://twitter.com/FFVIIR_CLOUD/status/1365068313978494977


----------------------------------------------

Final Fantasy VII The First SOLDIER

----------------------------------------------

เทรลเลอร์เปิดตัวสำหรับ iOS/Android

[JP] https://youtu.be/GVxNpciWVAE

[EN] https://youtu.be/chSgLDIhWE0

- เป็นเรื่องราวประมาณ 30 ปีก่อน FFVII (ช่วงที่เซฟิรอธเกิด)

- เป็นแนว Battle Royal

- ผู้เล่นรับบทเป็นพวกคนเคนดิเดต SOLDIER (ยังไม่ได้เป็น SOLDIER แต่มาฝึก ทดสอบว่าจะเป็น SOLDIER ได้หรือไม่) เพื่อจะเข้าร่วมกลุ่ม SOLDIER ที่ชินระพึ่งจะตั้งขึ้นมา โดยจะได้รู้กันว่าใครจะได้กลายเป็น SOLDER คนแรก

- เปิดบริการภายในปี 2021

- คุณโนมุระบอกให้เอาไปเล่นฆ่าเวลาระหว่างรอภาคต่อของ FFVIIR 

https://twitter.com/FFVIIR_CLOUD/status/1365069571925794819

----------------------------------------------

Final Fantasy VII Ever Crisis

----------------------------------------------


เทรลเลอร์เปิดตัวสำหรับ iOS/Android

[JP] https://youtu.be/m578QYhSP0k

[EN] https://youtu.be/j6ZDKZfr-i0

- เป็นการรีเมคเกมในอีกรูปแบบหนึ่ง โดยยึด Original Visual เป็นหลัก จึงใช้ตัวละครแบบจิบิ และมุมกล้องเน้นแบบเดิม 

- แต่เวลาต่อสู้ใช้กราฟิกจัดเต็มซะงั้น

- เนื้อหาแบ่งเป็น Chapter

- เนื้อเรื่องครอบคลุมทุกภาคของ Compilation of FFVII ตั้งแต่ภาคออริจินอล, AC-DC โดยจะทยอยอัปเดตปล่อยตอนใหม่ออกมา

- จะมีเนื้อเรื่องใหม่ด้วย

- เขียนบทโดยคาสึชิเงะ โนจิมะ เจ้าเก่า

- เปิดบริการภายในปี 2022


https://press.na.square-enix.com/FINAL-FANTASY-VII-REMAKE-INTERGRADE-ANNOUNCED-FOR-PLAYSTATION5-CONSOLE

ประเด็นสำคัญของบทสัมภาษณ์คุณโนมุระในแฟมิซือ

----------------------------------------------

Final Fantasy VII Remake Intergrade

----------------------------------------------

- มีการใช้ประโยชน์จาก Adaptive Trigger บนจอย DualSense เล็ก ๆ น้อย ๆ แต่จะใช้ฟีเจอร์ของ PS5 เต็มรูปแบบ ในเกมภาคถัดไป

- ใน Photo Mode จะเปลี่ยนท่าโพสตัวละครแบบ KH III Re: Mind ไม่ได้ มันคนละคอนเซปต์กัน อันนี้เอาไว้ให้เก็บภาพความทรงจำจากซีนในเกมเฉย ๆ

- ที่เลือกให้ไวส์ปราฏตัว เพราะคนที่เก่งที่สุดแบบเซฟิรอธอยู่ในเกมแล้ว เลยอยากให้เป็นบอสที่น่าเกรงขามอีกคนนอกจากเซฟิรอธ ก็เลยเลือกไวส์ ที่จริงตอนแรกคุณโนมุระ ก็เคยขอกให้ทีมงานใส่ไวส์เป็นบอสลับลงไปในเกมตั้งแต่ภาค PS4 แล้วก็สงสัยว่าการต่อสู้ครั้งแรกระหว่างคลาวด์กับไวส์ จะออกมาเป็นยังไงนะ


- ตอนคุณโนมุระดีไซน์ไวส์ใน Dirge of Cerberus ได้ให้ไวส์ถอดเสื้อครึ่งท่อนบน แต่คราวนี้ให้มีเสื้อคลุมท่อนบนไว้ เพราะอยากให้ความรู้สึกที่มั่งคั่งกว่า (แกใช้คำว่า リッチ อ่ะ)

- ผู้สัมภาษณ์ถามว่าการต่อสู้กับไวส์ในเทรลเลอร์ มันเกิดขึ้นใน Battle Simulator ของชินระ แล้วแกจะได้โผล่ในส่วนอื่นของเนื้อเรื่องด้วยมั้ย? คุณโนมุระเลี่ยงไม่ตอบ แล้วบอกให้รอต่อไป

- นอกจากไวส์แล้ว ในเนื้อเรื่องยุฟฟี่ยังมีบอสใหม่ตัวอื่น ๆ นอกจากไวส์ แต่จะเป็นใครก็รอดูกันต่อไป

- ใน FFVIIR มีบอกแล้วว่ากลุ่มอวาแลนซ์ของแบร์เร็ต กับอวาแลนซ์อีกกลุ่มนึง แยกกันลงมือ ยุฟฟี่เองที่จริงมาล่ามาเทเรียในมิดการ์ แต่ก็ได้ไปทำภารกิจร่วมกับอวาแลนซ์อีกกลุ่ม

- เราควบคุมโซนอน (Sonon) ตัวละครใหม่ไม่ได้ ได้แค่ควบคุมยุฟฟี่อย่างเดียว


- ระบบต่อสู้ในเนื้อเรื่องยุฟฟี่ จะต่างจากตัวเกมหลักไปนิดหน่อย

- ยังสามารถกดเข้า Tactical Mode แล้วเลือก Command ให้โซนอนได้




 ----------------------------------------------

Final Fantasy VII The First SOLDIER

----------------------------------------------

- เป็นเนื้อเรื่องตั้งแต่ยุคที่ยังไม่มี SOLDIER

- เป็นเนื้อเรื่องที่เกิดขึ้นแรกสุดตามลำดับเหตุการณ์ของ Compilation of FFVII

- ช่วงนี้ยังมีแต่แคนดิเดต SOLDIER, จะได้เห็นว่า SOLDIER ก่อตั้งขึ้นมายังไง

- เนื้อเรื่องจะไม่ค่อยมีอะไร ซึ่งก็ตามธรรมชาติของเกมแนวนี้ แต่ก็จะเป็นกระดูกสันหลังให้กับเนื้อเรื่องของ SOLDIER (物語性はゲームの特性上、さほど濃くないですが、バックボーンや設定は存在しています。)

- นอกจากสู้กับมอนสเตอร์แล้ว ยังต้องสู้กับพวกเครื่องจักรหุ่นยนต์ของชินระ เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกสร้างเสริมประสบการณ์เป็น SOLDIER

- มีทั้งโหมด Solo และ Trio (ทีม 3 คน) ใครหรือทีมไหนที่เหลืออยู่สุดท้าย ก็เป็นผู้ชนะ

- ผู้เล่นแคชชวลก็เล่นได้ มันก็มีการเก็บเลเวลโดยรวบรวมไอเทมหรือปราบมอนสเตอร์ แบบเกม RPG นั่นแหละ






----------------------------------------------

Final Fantasy VII Ever Crisis

----------------------------------------------


- ใช้ระบบต่อสู้ที่ออกแบบมาสำหรับเกมนี้ กระทั่งเนื้อหา Advent Children ที่เป็นมูวี่ ก็จะเล่นได้

- คุณโนมุระบอกว่าเป็นการรีเมค FFVII ออริจินอลในอีกรูปแบบหนึ่ง โดยใช้มุมมอง Bird Eye View และตัวละครสไตล์จิบิ แต่ในส่วนต่อสู้ จะใช้ตัวละครสัดส่วนจริงรายละเอียดเต็ม

- เป็น Command Style RPG และเป็นคำตอบสำหรับคนที่ชอบเกมระบบนี้

- เนื้อหาแบ่งเป็น Chapter 

- เนื้อเรื่องนอกจากคลุมทุกภาคใน Compilation of FFVII เดิมแล้ว ยังรวม The First SOLDIER ด้วย กล่าวคือคลุมเหตุการณ์ก่อตั้ง SOLDIER

- มีเนื้อเรื่องช่วงวัยเด็กของวีรบุรุษในตำนาน (เซฟิรอธ) เนื้อเรื่องส่วนนี้จะเป็นที่น่าจับตามาก

- โนจิมะเขียนบทเช่นเดิม

- Ever Crisis นั้นใช้ FFVII ออริจินอลเป็นรากฐาน, ส่วน The First SOLDIER กับ FFVII Remake นั้น นับเป็นคนละเกมกัน (ผมเข้าใจว่าหมายถึง Ever Crisis ยึดตามไทม์ไลน์ออจินอล ส่วน Remake เป็นไทม์ไลน์ใหม่)

- เวลาเล่น ไม่จำเป็นต้องเล่นเรียงตามภาค/ลำดับเหตุการณ์ (ไม่ใช่ว่าต้องจบ Before Crisis ก่อนถึงไปเล่นภาคอื่นได้) แต่ละภาคย่อย ก็จะมี Chapter แยกของตนเอง เราก็จิ้มเลือกเล่นไปได้

- จะทยอยเพิ่ม Chapter ใหม่ทุก ๆ เดือน

- ใช้ระบบ ATB แบบ FF ดั้งเดิม

- มีระบบติดตั้งมาเทเรียแบบออริจินอล อาวุธ มนต์อสูร และ Limit Break

- Art Designer รับผิดชอบโดยคุณฟุจิเสะ ริสะ

- ตอนแรกก็อยากให้ทุกอย่างในเกมเป็น 3DCG แต่ก็ดูไม่เข้ากับบรรยากาศของตัวเกมออริจินอล แล้วตอนนั้นคุณฟุจิเสะก็มาหาคุณโนมุระเพื่อให้เช็คดีไซน์ตัวอวตารสำหรับโปรเจคท์ใหม่ พอคุณโนมุระเห็นภาพของเธอแล้วก็รู้สึกว่าสไตล์มันเหมาะกับเกมนี้พอดี ถึงแม้คุณฟุจิเสะจะเป็นทีมงานของเกมอื่นที่คุณโนมุระทำอยู่ แต่ก็ได้ขอให้เธอมาร่วมทีม Ever Crisis ด้วยนับจากนั้น เธอคือความหวังใหม่

- ส่วนด้านการเสียงพากย์ ตอนนี้ก็ยังพิจารณาอยู่ว่าจะทำยังไง คุณโนมุระบอกว่าเขาเองก็โปรเจคท์เต็มมือ ตันเหมือนกัน เพราะงั้นก็เลยไม่อยากให้ต้องมีการพากย์เสียงใหม่ ก็มีคิดอยู่ว่า "ก็ไม่ต้องมีเสียงพากย์ไปเลยสิ?" แต่ก็เหมือนว่าในฉากต่อสู้ยังไง ๆ ก็ต้องมีเสียงพากย์ ตอนนี้เลยยังพิจารณาอยู่ว่าจพทำยังไง

- สรุปว่า ถ้าจะต้องพากย์เสียง ก็จะทำให้น้อยที่สุด (ボイスは「あえて無しの方が良いんじゃないか?」と思ってみたり、バトルには必要だという意見もあり、検討中ですが入れても最低限になる見込みです。)






----------------------------------------------

ความหมายของ Intergrade

----------------------------------------------

- คุณโนมุระบอกว่าตอนนี้ตัวเองงานล้นมือเป็นระดับประวัติการณ์ ไหน ๆ ตอนนี้ก็มี FFVIIR เป็นฐานให้ทำต่อ และเข้าใจกันแล้วว่าจะต้องพัฒนากันต่อไปยังไง ดังนั้น FFVIIR ภาคต่อไป จะกำกับโดยคุณฮามากุจิ (หนึ่งในผู้กำกับร่วมของ FFVIIR ซึ่งแกดูด้านเกมเพลย์ และเป็นคนกาวเสนอว่าจะโยงเซฟิรอธเข้ามาปรากฏตัวให้สู้ในตอนท้าย Part 1 เลยยังไง ตามที่อธิบายไว้ใน Ultimania)

- ส่วนคุณโนมุระ ก็จะทำหน้าที่ต่อในฐานะ Creative Director ของ FFVIIR และภาคมือถืออีก 2 ภาค (ก็คือเสนอคิดไอเดียให้ แต่ไม่ได้มาคุมการทำงานเอง)

- คุณโนมุระบอกว่าถึงแกจะเปลี่ยนตำแหน่ง แต่ส่วนร่วมที่มีต่องานก็ไม่ได้เปลี่ยน (เพราะเดิมก็เป็นคนคิดไอเดียเป็นหลัก แล้วการคุมงานส่วนใหญ่เป็นของผู้กำกับร่วมที่ทำงานกับแกอยู่แล้ว) ก็อยากให้ช่วยสนับสนุนกันต่อไป (今回発表した『FFVII』関連でも3作ありますが、先ほども述べた通り、個人的には過去前例がない程の案件数が立て込んでいます。『FFVII REMAKE』は1作目でベースとなるゲーム性は固まり、今後改修すべき点も見えたので、次回作のディレクターは浜口(『FFVII REMAKE』ではCo.ディレクターを担当)に任せ、自分はリメイクやモバイル作品を含め『FFVII』関連は総合的にクリエイティブ・ディレクターとして関わっていきます。作業の基本的な携わり方は大きく変わらず参加していますので、引き続きよろしくお願いします。)

- ชื่อ Intergrade นั่นเป็นการแสดงความเคารพต่อ FFVII International ที่เป็นภาคปรับปรุงของ FFVII ออริจินอล

- นอกจากนี้ คำว่า Integrade ยังหมายถึง "จุดกึ่งกลาง" ซึ่งก็คือกึ่งกลางระหว่าง FFVIIR กับภาคต่อไป และหมายถึง "การก้าวเดิน" ซึ่งก็คือก้าวสู่ PS5 และภาคต่อไป

- แล้วยังมี Episode Yuffie ที่มีเนื้อหาที่ห้ามพลาด ไวส์เองก็จะเป็นบอสที่น่าเกรงขามใน Battle Simulator

- ส่วนการคืนชีพ Compilation of FFVII ในภาค EC และ FS ตอนคุณโนมุระได้ยินคิตาเสะพูดครั้งแรกว่าวางแผนจะทำทั้งสองภาคพร้อมกัน แกตกใจมาก เพราะคิดว่าน่าจะโฟกัสทีละอัน แต่คิตาเสะบอกว่า "ทำทั้งสองอย่างพร้อมกัน" คุณโนมุระยังจำได้ว่าตอนนั้นตัวเขาเองก็เสนอให้ทำทีละเกม  (まさか2作同時に進めるとは、北瀬から初めて話を聞いた時には自分も驚きました。どちらか1作だろうと思っていたら「両方やるよ」との事で、実は1作に絞るべきじゃないか、と言っていた時期もあったくらいです。)

- แต่ผู้อำนวยการ คุณอิจิคาวะ ก็ปรารถนาอย่างแรงกล้าว่าจะต้องทำ (พร้อมกัน) ให้ได้ โดยที่ไม่ลดคุณภาพลง ซึ่งตอนแรกก็ดูเหมือนจะเป็นออเดอร์ที่ไม่มีเหตุผลและทำให้อุปสรรคเพิ่มสูงขึ้น แต่เราก็เคลียร์กันมาได้ ตอนนี้ก็ประกาศเปิดตัวไปแล้ว (それでも両作のプロデューサーである市川の熱意に絆され、「やるならクオリティに妥協せずやろう」と取り組み、かなり無茶なオーダーをしてハードルを上げてきましたが、しっかりクリアしてくれて、発表出来た事を嬉しく思っています。)

- The First SOLDIER ค่อนข้างได้รับความนิยมใน User Test ที่ผ่านมา ก็ขอให้คอยติดตามกัน

- จนกว่าจะถึง FFVII Remake ภาคถัไป ก็ขอให้สนุกกับโลกของ FFVII ทั้งสามภาคนี้กัน

https://www.famitsu.com/news/202102/26215104.html

https://twitter.com/aitaikimochi/status/1365141007164051456

https://aitaikuji.com/blog/final-fantasy-7-remake-intergrade-interview-with-nomura-translation

เดือนมีนาคม 2021 PSN Plus จะแยก FFVII Remake เวอร์ชั่น PS4 ฟรี

แต่เวอร์ชั่นที่แจกนี้ จะเอาไปอัปเกรดเป็น Intergrade ไม่ได้นะ

ไม่มีความคิดเห็น