สารพันเรื่องน่าสนใจ Kingdom Hearts -HD 2.5 ReMix- [2]


ตอนค่ำที่ผ่านมา พึ่งมีเวลาเล่น Kingdom Hearts -HD II.5 ReMix- ในส่วนเนื้อหาของภาค 2 จบลง... มุมมองสมัยก่อนนั้น ผมก็ใส่ใจกับประเด็นนึง แต่ด้วยวัยที่มากขึ้นและรสนิยมที่เปลี่ยนไป ก็ทำให้ผมกลับไปสนใจในอีกประเด็นนึง

สำหรับคราวนี้ ประเด็นที่ผมชอบที่สุดในดาวสุดท้าย ก็คือการกลับมาพบกันอีกครั้งระหว่างศิษย์กับอาจารย์ เซมุนัสกับอันเซม

เดิมทีแล้ว อันเซมได้เก็บเซอานอร์ท (ก่อนจะให้กำเนิดร่างแยกในชื่อเซมุนัสในภายหลัง) ที่ความจำเสื่อมมาชุบเลี้ยงให้ความรู้ด้วยความรักและหวังดี ตอนนั้นอันเซมกำลังศึกษาเรื่องหัวใจของมนุษย์ เลยให้เซอานอร์ทช่วยค้นคว้าด้วย แล้วการศึกษาก็ลุล่วงไปมากจนน่ากลัว... พวกเขาช่วยกันศึกษาจนถึงจุดที่พอเข้าใจองค์ประกอบของหัวใจ การทำให้คนยอมจำนนต่อความมืดในใจ และถ้าศึกษาต่อก็จะนำไปสู่การเปลี่ยนคนธรรมดาให้กลายเป็นฮาร์ทเลสได้ ....พอถึงตรงนี้อันเซมจึงล้มเลิกการศึกษาต่อ ด้วยความเชื่อว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่ไม่ควรย่างก้าวเข้าไป ความรู้ในการครอบงำและแปรเปลี่ยนคนอื่นให้เข้าสู่ด้านมืดนั้น เป็นความรู้ที่ไม่ควรเกิดขึ้น ดังนั้นเขาจึงสั่งลูกศิษย์ทุกคนให้ยกเลิกการวิจัยเรื่องนี้ และปิดห้องทดลองไป... แม้เซอานอร์ทจะพยายามขอร้องให้ทำการทดลองต่อ แต่อันเซมก็ปฏิเสธเสมอมา

เวลาต่อมาเซอานอร์ทก็ฮั้วกับศิษย์คนอื่น ๆ ขับไล่อันเซมออกไปจากจักรวาลแห่งแสง พวกเขาร่วมกันศึกษาเรื่องหัวใจต่อจนประดิษฐ์เครื่องสร้างฮาร์ทเลสเทียมได้สำเร็จ (เปลี่ยนคนทั่วไปให้กลายเป็นฮาร์ทเลส โดยที่เขาไม่ได้จำนนต่อความมืดในหัวใจ) แล้วเซอานอร์ทก็ตกสู่ความมืด จนเกิดเป็นร่างฮาร์ทเลส (ที่แอบอ้างว่าตัวเองเป็นอันเซม) และร่างโนบอดี้เซมุนัส (ที่เอาชื่อของอันเซมมาเติม X แล้วสลับตัวอักษร)

ในมุมมองของเซมุนัส... เขาเห็นอันเซมเป็นตัวถ่วงความเจริญ อยากจะศึกษาเรื่องหัวใจก็ไปไม่สุด เลยต้องอัปเปหิอันเซมออกไปนอกจักรวาลแห่งแสงเลยทีเดียว และจากความก้าวหน้าในการศึกษาเรื่องหัวใจ ทำให้เซมุนัสคิดว่าตัวเองก้าวข้ามอันเซมไปแล้ว และอันเซมจะต้องริษยาที่ลูกศิษย์อย่างเขา ดันก้าวข้ามเหนืออาจารย์ไปได้

แต่ในมุมมองของอันเซม... เซมุนัสก็เป็นแค่ไอ้ฟายที่ไม่รู้อะไรเลย ชอบทึกทักไปเองว่าคนอื่นคิดยังไง แล้วก็เข้าใจอะไรผิด ๆ เป็นแค่ไอ้โง่หลงตัวเองคนนึง ต่อให้เซมุนัสศึกษาเรื่องหัวใจจนก้าวหน้าไปเพียงไร อันเซมก็คิดว่ามันไม่ไกลเกินกว่าขอบเขตที่เขาจะศึกษาได้ เพียงแต่ในโลกนี้ มันมีเรื่องมากมายที่เราไม่ควรไปยุ่ง โดยเฉพาะเรื่องของคนอื่น ...ทว่าเรื่องแค่นี้เซมุนัสกลับคิดไม่ได้ เซมุนัสก็แค่ไอ้บ้าที่พ่ายแพ้ให้กับวิญญาณนักวิทยาศาสตร์ผู้กระหายใคร่รู้เท่านั้น

และนี่คือบทสนทนาส่วนหนึ่ง ซึ่งตัดตอนมาจากบทสนทนาตอนที่ทั้งสองได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง

เซมุนัส : ข้าเพียงสานต่อสิ่งที่ท่านริเริ่ม ข้ากำลังจะสร้างโลกใบใหม่ จากหัวใจแต่ละดวง ข้าคิดว่าท่านจะต้องยกย่องข้า แต่ท่านก็เอาแต่เหนี่ยวรั้งข้าไว้ ข้าเข้าใจดี ท่านแตกต่างจากข้าเพราะท่านมีหัวใจ แต่ท่านไม่อาจควบคุมมันไว้ ท่านจมปลัก กับความริษยาที่มีต่อศิษย์ผู้ก้าวข้ามท่านไป

อันเซม : เซอานอร์ท ลูกศิษย์งี่เง่าของคนที่งี่เง่า แกไม่ได้ก้าวข้ามอะไรเลย มีแต่พิสูจน์ว่าเราสองโง่เขลาเพียงไร เราอาจอวดอ้างว่าพวกเราถ่องแท้เรื่องหัวใจ แต่แก่นแท้ของมันนั้นกลับอยู่เกินเอื้อมของเรา เราต่างเป็นแค่คนโง่ที่ไม่เจียมตัวเลยตั้งแต่แรก ต่อให้แกสร้างโลกใด ๆ ขึ้นมา... โลกใด ๆ ของแก... มันก็จะเป็นแค่อาณาจักรอันโง่เง่า นั่นคือสาเหตุว่าทำไมแก และสิ่งประดิษฐ์ของแกถึงมีชะตากรรมที่จะต้องล้มเหลว!

ไม่มีความคิดเห็น