รีพอร์ทงาน AFA Thailand 2016 และเก็บตกข่าว FFXV ประจำวัน

20 ส.ค. 2016 ผมไปถึงงานตอนเที่ยง ๆ เมื่อถึงแล้วก็ตีตั๋ว 390 บาทก่อนเลย ยอมจ่ายราคานี้เพื่อจะได้เข้าไปฟังพรีเซนต์ Final Fantasy XV Stage Event ของพี่ซันล้วน ๆ

พอได้ตั๋วแล้ว สิ่งแรกที่ผมทำคือ ไปลองเดโม World of Final Fantasy ครับ ...ไม่ใช่เพราะอยากเล่น แต่เพราะมันไม่มีคิวพอดี น่าเสียดายที่พอเล่นไปได้แค่ 5 นาที สตาฟฟก็มาเชิญให้ผมลุกให้คนถัดไปเล่น เลยไม่สามารถบรรยายอะไรได้มาก

===================
FFXV Master Version - จำกัด 5 นาที ห้ามถ่ายภาพและวีดีโอ
===================

ถัดมา ผมไปก็ต่อคิวรอเล่น FFXV Master Version ครับ เดโมนี้เขาทำเซฟมาให้โหลด 3-4 เซฟ แล้วบางครั้งพอมีคนมาเล่นใหม่ ทีมงานก็จะโหลดเซฟให้เราไปเริ่มเล่นจากจุดที่กำหนดไว้ เดโมนี้เล่นได้แค่ 5 นาทีอีกเช่นกัน ผมก็ขอให้ทีมงานช่วยโหลดเซฟสักอันให้ผม

ทีมงานก็โหลดเซฟอันที่ 3 ให้ผมเล่นครับ เริ่มมาก็เป็นการคุยกับซิดนี่ แล้วเธอจะมอบเควสต์ให้เราช่วยไปตีมอนสเตอร์ 3 ตัว... ระหว่างทางไป ผมก็เปิดเมนู ลองอัพอบิลิตี้ แล้วก็ออกมาลองคอมมานด์นั่นนู่นนี่ พอควบคุมได้คล่องแล้วก็วิ่งไปที่จุดหมายของเควสต์

สิ่งที่ผมเจอคือ ความว่างเปล่าครับ ไม่มีมอนสเตอร์โผล่ออกมาสักตัว

ผมพยายามวิ่งหาทั่วจุดที่มาร์คไว้บนแผนที่ ลองสำรวจ สังเกต หมุนกล้อง แต่ก็ไม่ได้ผล ยังไงมอนสเตอร์ก็ไม่โผล่ออกมา

ผมไปเรียกสตาฟฟ์มาดูว่ามันมีอะไรผิดพลาดรึเปล่า? สตาฟฟ์รับจอยไปลอง หมุน ๆ สำรวจ พินิจดูแล้ว ได้ข้อสรุปว่า.... ผมน่าจะเจอบั๊ค

และแล้ว 5 นาทีของผมก็หมดไปแบบงง ๆ ทำเควสต์ไม่ได้ Progress ต่อไม่ได้ ....เข้าใจว่าบั๊คนี้คุณ Alex ที่ลองตัวเกมที่ Gamescom 2016 ก็เจอเหมือนกันตามที่ผมเคยรายงานไว้แล้ว

หลังจากนั้น ผมไปลองเดโม Trial of Titan ต่อนิดหน่อย แต่เนื่องจากมันจำกัดเวลาแค่ 5 นาทีอีกเช่นกัน เลยไม่ได้อะไรเท่าไหร่

===================
Final Fantasy XV Stage Event โดยคุณประเสริฐ (พี่ซัน)
===================


(เริ่มช้ากว่ากำหนดไป 10 นาที)
(ห้ามถ่ายรูปและอัดวีดีโอ)

14.10 - เริ่มต้นด้วยการเปิดเทรลเลอร์ Afro Jack จาก E3 2016

14.13 - พิธีกร พี่โปจิ (พี่ทัก) ขึ้นมาบนเวที แนะนำเกมและเชิญพี่ซันออกมาแนะนำตัว

พี่ซันแนะนำด้วยการบอกว่าแกทำในส่วนการเคลื่อนไหว คำพูด ความคิดของตัวละคร แล้วก็บอกว่าบ้านแกอยู่ที่สะพานหัวช้าง หากจากที่นี่ไปแค่ 5 นาที

ตอนเด็ก ๆ พี่เขาเคยเล่น FFVII, FF Tactics เล่นเกมเยอะจนพ่อแม่ดุว่าวัน ๆ เล่นแต่เกม โตมาจะทำเกมขายรึไง!? ซึ่งเขาก็อยากทำเกม แต่ถ้าอยู่เมืองไทย มันคงยากที่จะไปสมัครทำงานกับบริษัทที่ญี่ปุ่น ก็เลยต้องทิ้งความฝันไป

แต่แล้วเขาโชคดี ได้ไปเรียนต่อที่ญี่ปุ่น พอเรียนจบก็ต้องตัดสินใจว่าจะกลับไทยหรือหางานทำที่ญี่ปุ่น ซึ่งเขารู้สึกว่าไม่อยากทำงานด้านคอมพิวเตอร์ตามที่เรียนจบมา ก็เลยรวบรวมความกล้าไปสมัครบริษัทเกมในญี่ปุ่น ตอนนั้นจำไม่ได้แน่ชัดว่า Square ไม่เปิดรับหรือยังไง แต่ก็เข้าไม่ได้ เลยไปสมัครบริษัทเล็ก ๆ และได้เข้าทำงานที่นั้น

ทีนี้หัวหน้าในบริษัทเล็ก ๆ ดันป่วย ทำให้ไม่มีคนดูงานให้ เขาเลยจับพลัดจับผลูได้ไปคุมฝ่าย Battle ในเกมเล็ก ๆ เกมนึงก่อน จนวันนึง ประธานบริษัทก็เรียกไปบอกว่า "เราไม่มีเงินเดือนจ่ายคุณแล้ว" ก็เลยต้องออกมา

หลังจากนั้นพอไปค้นหางาน ก็เห็น Square Enix กำลังเปิดรับสมัครพนักงาน มีตำแหน่งที่เขาทำเป็นว่างพอดี แล้วก็สมัครเข้า ผ่าน จนได้มายืนอยู่บนเวทีในวันนี้

ถัดมาก็มีการเชิญคุณคัตโตะขึ้นมาบนเวที คุณคัตโตะเผยว่าตนเองชอบ FFVI มากที่สุด

เสร็จแล้วพี่ซัน ก็แนะนำภาพรวมทั่ว ๆ ไปของเกม ทั้งเรื่อง Open World, การขับรถ, A.I. ที่สมจริง, การขี่โจโคโบะไปกับกลุ่มบอยแบนด์ท่ามกลางอาทิตย์อัสดง

แล้วแกก็บอกว่าเมื่อกี้มีน้องคนไทยถามแกว่าในเกมมีอาหารไทยอยู่ด้วยมั้ย? คำตอบคือมี มันคือปลาราดพริก นอกจากนี้ในเกมยังจะมีนวดแผนโบราณไทยด้วย!

คอยดูกันว่าเมื่อน็อคติสเข้าไปนวดแผนโบราณจะเป็นยังไง!! เขาไม่มีคลิปมาโชว์ แต่ขอให้ซื้อไปดูเอาเอง!!

หลังจากนั้นพี่ซันก็แนะนำตัวละครทีละคน

น็อคติส - จิตใจดี เอื้อเฟื้อ ยุติธรรม ขี้อาย แสดงอารมณ์ไม่เก่ง

กลาดิโอ - ได้ทั้งบู๊และบุ๋น ฉลาด ชอบอ่านหนังสือ และเนื้อหอม

อิกนิส - เป็นพ่อบ้านและเสนาธิการในตัว

พรอมพ์ - เป็น Mood Maker, ดูอารมณ์แจ่มใส แต่จริง ๆ แล้วมีปมด้อย เพราะเป็นคนธรรมดาที่ต้องอยู่ท่ามกลางพวกขุนนาง เลยต้องฝืนทำตัวเองร่าเริง เพื่อสร้างที่อยู่ในกลุ่มให้ตัวเอง

พี่ซันบอกด้วยว่าเวลาซื้อมา สามารถปรับเป็นเสียงญี่ปุ่น ซับอังกฤษได้ (แต่ผมฟังแล้วไม่เข้าใจว่าเขาหมายถึง Zone ไหน หรือหมายถึงทุก Zone แต่ตามที่ผมเข้าใจ ทุกโซนจะมีเสียงและซับญี่ปุ่นพร้อมอังกฤษในตัวเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว)

เสร็จแล้วพี่ก็แนะนำเรื่อง Easy Mode, Wait Mode ที่จะช่วยให้เล่นเกมได้ง่ายขึ้น และได้ความรู้สึกเหมือนเล่นภาคเก่า ๆ

จากนั้นพี่ซันก็แนะนำภาคแอนิเม Brotherhood, และหนัง Kingsglaive ว่าแล้วก็เปิดเทรลเลอร์ FFXV Universe

ก่อนจบท้าย ก็มีการให้คุณคัตโตะ เล่นเดโม Trial of Titan โชว์ จบแล้วก็มีการตอบคำถามชิงรางวัล ซึ่งคำถามง่าย ๆ 3 ข้อคือ

Q1 เนื้อเรื่องของ FFXV เกี่ยวกับอะไร? (ใหม่เอี่ยม ต่อจาก XIII หรือก่อน Type-0)
Q2 วันวางจำหน่ายของเกมคือวันที่เท่าไหร่
Q3 ภาคหนังของเกม มีชื่อว่าอะไร?

จากนั้นก็เป็นการให้คอสเพลย์ FFXV ขึ้นมาบนเวที และเปิดโอกาสให้แฟน ๆ ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกได้แล้ว


===================
Kingsglaive -Final Fantasy XV-
===================

- หนังเริ่มฉายจริง 17:20 น. ช้ากว่ากำหนดการไป 20 นาที เพราะคนเยอะมาก

- ก่อนหน้านี้เราสงสัยกันมานานว่า ขณะที่น็อคติสไปงานแต่งงานที่อัลทิสเซีย ทำไมลูน่าถึงมาอยู่ที่อินซอมเนียได้ ทำไมถึงไม่คุยกันให้เรียบร้อย วันนี้เราได้เหตุผลชัดเจนแล้ว

- ตอนหนังฉายในญี่ปุ่น มีเพื่อนบางคน บอกผมหลังไมค์ว่าช่วงที่นิคส์ดูนาฬิกาของโครวแล้วคิดอะไรบางอย่างได้ เขาโยงความสัมพันธ์ไม่ถูกว่ามันสานต่อกับการกระทำของนิคส์หลังจากนั้นได้ไง ผมอยากบอกว่านั่นเป็นจุดที่ผมสงสัยที่สุดในเรื่องเหมือนกัน จนต้องออกมาหารือกับคนอื่นในประเด็นนี้ 555+

- หนังช่วงท้าย ผมมีความรู้สึกเช่นเดียวกับรีวิวจากคนญี่ปุ่นทั้งหลายที่ได้ดูกันมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว ว่ามันแอ็คชั่นไวมาก จนดูไม่ทัน จับไม่ถูกว่ามันเกิดอะไรขึ้น ดูแล้วเข้าใจว่าโกคูกำลังใช้วิชาเคลื่อนย้ายชั่วพริบตา ต่อยกับเซลล์อยู่

- ส่วนตัว ชอบ Advent Children (ภาคปกติ ไม่ต้องคอมพลีท) มากกว่า

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

คลิปพี่ซันเล่าประสบการณ์ในวันที่ 19 ส.ค. 2016
https://www.youtube.com/watch?v=tbJn9RKZa34

ทางเว็บไซต์ Dual Shockers มอบรางวัล Biggest Shocker ให้ FFXV
http://www.dualshockers.com/2016/08/20/dualshockers-gamescom-awards-rares-sea-of-thieves-steals-the-show/

เว็บไซต์ JPGAMES ของเยอรมัน ลงข้อมูลที่มาจากบทสัมภาษณ์คุณฮาจิเมะ ทาบาตะว่า น็อคติสที่ปรากฏให้เห็นกันใน Chapter 0 ของ Final Fantasy XV ไม่ได้ออกแบบโดยคุณเท็ตสึยะ โนมุระ แต่ออกแบบโดยคุณยูสึเกะ นาโอระ ซึ่งเป็นผู้กำกับศิลป์ของ FFX และ FF Type-0

เนื้อหาการสัมภาษณ์แบบเต็ม ๆ ทาง JPGAMES จะขอนำเสนอทีหลัง แต่วันนี้ขอลงส่วนที่น่าสนใจที่สุดแค่นี้ก่อน
http://jpgames.de/2016/08/final-fantasy-xv-neues-charakter-design-nicht-von-nomura/

คุณทาบาตะให้สัมภาษณ์ Gamespots ว่าในช่วง 2 เดือนที่เพิ่มมานี้ คือแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับ usability และ playability พวกบั๊คเกี่ยวกับการแสดงผล และจุดที่ยัง Optimize ไม่ดี และก็ปรับแต่งบาลานซ์ของเกม และเห็นว่าสิ่งที่จะทำเป็นแพทซ์นั้น ควรใส่ไปในแผ่นเลยจะดีกว่า
http://www.gamespot.com/articles/final-fantasy-15-director-answers-tough-questions-/1100-6442847/

ไม่มีความคิดเห็น