เล่นง่าย ๆ ให้ได้ล้าน FFXV -Episode Gladiolus-


หลายคนอาจเล่น Score Attack ของ Final Fantasy XV -Episode Gladiolus- จนได้ 1,000,000 คะแนน (เพื่อ Trophy) กันไปเรียบร้อยตั้งแต่วันแรกที่ DLC นี้ออกมาก่อนแล้ว แต่ผมพึ่งว่างมาทำล้านคะแนนเมื่อกี้นี้เอง

การจะทำล้านคะแนนในโหมดนี้นั้น ไม่ได้ยากเท่าไหร่ สิ่งสำคัญคือเราต้องรู้ก่อนว่าทำอะไรแล้วได้คะแนนเยอะ ทำอะไรแล้วได้คะแนนน้อย พอรู้แล้วจะได้รู้ว่าควรใส่ใจอะไร และควรปล่อยวางอะไร

อาจจะมีหลายคนที่เขียนไกด์วิธีการเล่นให้ได้คะแนนเยอะ ๆ ไว้แล้ว แต่สำหรับผม ขอเขียนเป็นวิธี "เล่นง่าย ๆ ให้ได้ล้านแต้ม" บันทึกไว้ให้ลูกหลานและคนที่ยังไม่มีเวลาเล่น ได้ลองเอาไปใช้กันในอนาคตครับ

ผมแบ่งเรื่องที่ควรรู้เพื่อการทำล้านคะแนนแบบง่าย ๆ เป็น 5 ข้อไว้ ดังนี้

------------------------
1. ช่างหัวเวลา
------------------------

เมื่อเราเล่นจบฉาก เวลาที่เหลืออยู่เป็นวินาที จะถูกนำไปคูณ 100 แล้วคิดเป็นคะแนนโบนัสออกมา ซึ่งคะแนนโบนัสส่วนนี้มีผลต่อคะแนนรวมน้อย ดังนั้นเวลาเล่นจึงไม่ต้องรีบเล่นให้จบ ควรเล่นชิล ๆ เอาแค่ให้ทันเวลาก็พอ

------------------------
2. ซดยาไม่ต้องอาย
------------------------

ถ้ากลาดิโอบาดเจ็บ ก็ให้ซดยาไปเถอะครับ อยากใช้เท่าไหร่ก็ใช้ไป อันที่จริงถ้าเหลือยาเยอะ จะได้คะแนนโบนัสมากขึ้นก็จริง แต่มันไม่ได้มีผลอะไรมากมายขนาดนั้น ดังนั้นถ้าบาดเจ็บ ก็ซัดไปได้เลย ไม่ต้องกังวล

------------------------
3. คะแนนทั้งหลายมาจาก Perfect Guard
------------------------

ในโหมดนี้ ยิ่งกลาดิโอมีค่า Rage ที่สูง โจมตีรุนแรง หลายฮิตคอมโบ ก็ยิ่งได้คะแนนดี แต่วิธีที่ทำให้คะแนนขึ้นได้ไวมาก ๆ ก็คือการทำ Perfect Guard (กดป้องกันในวินาทีที่ศัตรูโจมตีเข้ามาได้พอดี) แล้วเคาเตอร์การโจมตีกลับไป ทุกครั้งที่ทำ Perfect Guard ได้ ค่า Rage ก็จะเพิ่มสูงขึ้นมา ช่วยให้ทำคะแนนได้สูงขึ้นด้วย

ดังนั้น สิ่งที่คุณต้องทำเวลาเล่นโหมดนี้คือ เวลาเดินตามทางแล้วเจอศัตรูลูกกระจ๊อก ให้ดูการเคลื่อนไหวศัตรู แล้วรอกะจังหวะทำ Perfect Guard แล้วเคาเตอร์อย่างเดียวเลย ก็จะสะสมคะแนนได้ง่ายที่สุด

สิ่งสำคัญคือ พยายามทำ Perfect Guard ให้ได้มากครั้งที่สุด พยายามทำให้การฆ่าศัตรูทั้งหมด มาจาก Perfect Guard

------------------------
4. เดินอาด ๆ เข้าไปกลางดงศัตรู
------------------------

เนื่องด้วยผมเองก็ไม่ใช่คนที่จะเย็นหรือกะจังหวะทำ Perfect Guard ได้แม่นแต่อย่างไร สิ่งที่ผมทดลองทำเพื่อช่วยให้กด Perfect Guard ได้ง่ายขึ้น เลยเป็นการพากลาดิโอเข้าไปยืนกลางดงศัตรู ยิ่งศัตรูแห่มาล้อมเยอะ ๆ ในด่าน 1,3 นี่ยิ่งชอบมาก

พอศัตรูโดดเข้ามาโจมตีเรา เราก็กดป้องกันค้างไว้ก่อน จังหวะที่มันโดดเข้ามาตีเรารัว ๆ เราก็กดป้องกันรัว ๆ

ไอ้การกดรัวมั่ว ๆ ของเราเนี่ยแหละ เดี๋ยวมันก็ฟลุ้คตรงจังหวะที่ศัตรูโจมตีพอดี เกิดเป็น Perfect Guard ได้พอดี พอทำได้แล้วเราก็เคาเตอร์ไปสักป๊าบ แล้วรอจังหวะศัตรูโดดกันเข้ามาใหม่ เราก็เตรียมรัวปุ่มป้องกันใหม่.... เดี๋ยวก็ฟลุ้คได้เอง

อ่อ แต่ถ้าศัตรูเหลือสัก 1-2 ตัว แล้วมันเอาแต่เดินวนไปมา ไม่โจมตีเราสักที หรือเป็นตัวที่เรายังอ่านการเคลื่อนไหวมันไม่เก่ง เราก็ฆ่า ๆ เรายกเสามาฟาดไปเลยก็ได้ครับ แต่ไม่ควรทำแบบนี้บ่อย

------------------------
5. สู้บอสด้วย Rage x4 Maelstorm
------------------------

อย่างที่บอกว่าเวลาสู้กับศัตรูตามทาง ให้ปราบด้วย Perfect Guard ตามด้วยเคาเตอร์เป็นหลัก เวลาที่เกจ Glaive Art เราขึ้นมากพอที่จะใช้ท่า Maelstorm ได้.... ก็ไม่ต้องไปใช้ครับ เปลือง

เราควรไปถึงห้องบอสกลางทุกตัวในสภาพที่พร้อมใช้ท่า Maelstorm เวลาสู้บอส ถ้าเกจ Rage ยังไม่ถึงขั้น x4 ก็ให้ทำ Perfect Guard ไปเรื่อย ๆ จนกว่าเกจจะเต็ม

เมื่อท่าพร้อม เกจ Rage พร้อมแล้ว ก็ทำให้บอสเสียจังหวะ แล้วสาด Maelstorm เต็มชุดใส่มันได้เลย ท่าไม้ตายในสภาพที่ Rage x4 ก็จะทำให้คะแนนขึ้นสูงที่สุด

ปกติสาด Maelstorm แบบ Rage x4 ใส่บอสชุดเดียว มันก็น่าจะตายกันหมดแล้ว แต่สำหรับกิลก้าแมชที่การต่อสู้แบ่งเป็น 2 ช่วง หากในช่วงแรกเราชนะด้วย Maelstorm ไปแล้ว ก็ต้องมาเริ่มเก็บเกจใหม่ในช่วงที่ 2

แต่ถึงกระนั้น ไม่ต้องพะวงว่าจะต้องชนะกิลก้าแมชด้วย Maelstorm ก็ได้ บอสตัวนี้มีรูปแบบการโจมตีที่ค่อนข้างอ่านง่าย ยิ่งถ้าเราชนะคอร์มาแล้วยิ่งสบาย เราดัก Perfect Guard ไปเรื่อย ๆ อย่างเดียวโดยไม่ต้องใช้ Maelstorm แบบนี้ก็พอจะทำ 1 ล้านคะแนนได้เหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น