สรุปเนื้อหา FFXV -Episode Prompto-


**[SPOILER]** - โพสต์นี้มีเนื้อหาซึ่งเป็นการตีแผ่ข้อมูลเรื่องราวใน Final Fantasy XV -Episode Prompto- ครับ ดังนั้นใครที่ยังไม่รับสปอยล์ หรืออยากอดใจรอไว้เล่นด้วยตนเองรวดเดียว ขอให้ข้ามโพสต์นี้ไปได้เลยครับ




**[SPOILER]** - เตือนอีกรอบ ข้างล่างนี้เป็นเนื้อหาสปอยล์ครับ ใครยังไม่อยากดูสปอยล์ก็ปิดไปก่อนนนนนนนนนนนน~~~!!





โอเค เข้าเรื่อง ตอนที่ผมเริ่มเขียนโพสต์นี้เวลาประมาณ 01.00 น. ขณะนี้ Episode Prompto ได้อัพเดทเข้า PSN บางเซอร์เวอร์แล้ว แต่สำหรับเซอร์เวอร์ญี่ปุ่นที่ผมใช้มันยังไม่มี

แต่ทีนี้คนที่โหลดจากเซอร์เวอร์อื่นบางคนได้เล่นจนจบและลงคลิปไว้ใน Youtube แล้ว (https://www.youtube.com/watch?v=BWEJutCZ8Pk) ผมเองก็เลยจิ้มเข้าไปดูข้าม ๆ เอาแต่เนื้อเรื่อง ซึ่งก็อาจจะเผลอข้ามเนื้อหาบางส่วนไปบ้าง แต่ผมก็ดูไป แล้วก็แปลเผาส่งรีบ ๆ ตามลง Notepad ไป สรุปเนื้อหาได้ดังนี้ครับ

==================================
สรุปเนื้อหาจาก Episode Prompto
==================================

- หลังจากพรอมท์โดนน็อคติสพลาดผลักตกจากรถไฟใน Chapter 11 พรอมท์ก็รู้สึกเหมือนโดนทรยศจากเพื่อนรัก แต่ก็พยายามเก็บความรู้สึกเศร้าคลางแคลงใจเอาไว้

- พรอมท์เติบโตมาในครอบครัวชาวลูซิสธรรมดา อยู่กับพ่อแม่บุญธรรม การได้พบกับน็อคติสสร้างแรงบันดาลใจให้กับเขา พยายามเปลี่ยนแปลงตนเอง ทำตัวเองให้ดีขึ้น

- ตั้งแต่เด็กพรอมท์อยากมีเพื่อน ก็พยายามทำทุกอย่างรั้งทุกคนให้สนใจเขาเอาไว้ แต่ก็กลัวว่าถ้าวันหนึ่งทุกคนรู้ตัวตนที่แท้จริงของเขาแล้ว อาจจะไม่ต้องเขาเขาอีก ทิ้งเขาไป

[โรงงานผลิต Magitek แห่งแรก]

ระหว่างพรอมท์เดินสำรวจโรงงานผลิต Magitek ที่ถูกสร้างขึ้นมาเป็นแห่งแรกสุด ก็เจอพวกคลิปเสียงบ้าง เอกสาร บันทึกเก่าที่จะเล่าเรื่องในอดีต ดังนี้

- คลิปเสียงบันทึกการวิจัยของเวอสไตล์ วันที่ 189 หรือ 8 ก.ค. ปี 722 เวอร์สไตล์ได้รับข้อเสนอเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาประสิทธิภาพทางด้านการทหารให้กับจักรวรรดิ (ในอัลติมาเนียบอกว่าอาร์ดีนเป็นคนเข้าไปเสนอวิธีการ) โดยอาร์ดีนเสนอให้ใส่ Magitek Core เข้าไปในตัวกองกำลังทหาร ก่อนหน้านี้ตอนทดสอบเบื้องต้นเห็นว่าการระเหิด (Sublimate) เดม่อนแล้วนำไปเป็นพลังงานให้กับทหารกล มันทำให้ได้ทหารที่ไม่เสถียร ยังไม่เหมาะกับการเอาไปรบ แต่ถ้าใส่ Magitek Core อย่างที่อาร์ดีนพูดเข้าไปแล้วโปรเจคท์สำเร็จ ทหารของนิฟไฮม์ก็จะไม่แพ้ในสนามรบอีกต่อไป

- คลิปเสียงบันทึกการวิจัยของเวอสไตล์ วันที่ 5 ธ.ค. ปี 722 เวอร์สไตล์บอกว่าการทดลองที่ผ่านมาถึงตอนนี้มีแต่ทำให้พวกอดีตทหารทรมานและตายไปโดยสูญเสียอัตตา และบอกว่าจะระเหิดมนุษย์ที่ถูกทำให้กลายเป็นเดม่อนเพื่อเก็บกักพิษต่อไป เวอสไตล์ตั้งสมมติฐานใหม่ว่าหากว่าถ้าอัตตาของคน (การตระหนักรู้ตัวตนของตนเอง) เป็นอุปสรรคที่ทำให้การทดลองไม่สำเร็จแล้ว ทำไมถึงไม่นำพลาสโมเดียมมาฉีดเข้าทารก (ซึ่งอัตตาเบาบางกว่า) โดยตรงล่ะ

- คลิปเสียงบันทึกการวิจัยของเวอสไตล์ วันที่ 70 หรือ 11 มี.ค. ปี 723 เวอร์สไตล์เห็นว่าในการจะทดลองต่อต้องใช้ทารกจำนวนมาก และคิดว่าถ้าโคลนทารกขึ้นมาจากยีนส์ของตัวเอง ก็จะตัดปัญหาการหาทารกจำนวนมากได้ หลังจากนี้ก็จะทำ Mass Product ได้

- หนังสือพิมพ์วันที่ 26 พ.ย. ปี 723 โรงงานผลิต Magitek แห่งแรกสร้างเสร็จในวันนี้ เวอสไตล์ซึ่งเป็นดาวเด่นของกองทัพได้รับมอบหมายให้ดูแลโรงงาน

- คลิปเสียงบันทึกการวิจัยของเวอสไตล์ วันที่ 123 หรือ 3 พ.ค. ปี 736 (ปีที่พรอมท์เกิด) เวอสไตล์บ่นว่าดูเหมือนห้องทดลองจะไม่ปลอดภัยอย่างที่คิด โจรที่น่าจะเป็นชาวลูซิส ได้ขโมยงานทดลองของเขาไป แต่แค่ทารกหนีไปได้คนเดียว คงไม่ทำให้พวกลูซิสรู้ถึงความยิ่งใหญ่ของงานวิจัยนี้ได้ หลังจากนี้ก็จะวางกองทัพทหารกลรอบศูนย์ทดลอง เฝ้าระวังอย่างดี

- บันทึกลงวันที่ 25 ก.ค. ปี 755 พวกร่างทดลองที่ถูกสร้างขึ้นในปีนี้ 23 ตัวถูกกำจัดทิ้งด้วยการเผา เพื่อป้องกันไม่ให้กลายเป็นเดม่อน (พวกนักวิจัยบางส่วนทำกันเองและปิดบังเวอร์สไตล์ อ่านรายละเอียดได้ข้างล่าง)

- คลิปเสียงบันทึกการวิจัยของเวอสไตล์ วันที่ 98 หรือ 8 เม.ย. ปี 756 เกราะกลยักษ์ที่มีเดม่อนผสมอยู่เสร็จสมบูรณ์ ขอขนานนามมันว่า Diamond Weapon ซึ่งมันยังมีจิตใจไม่เสถียร แต่เมื่อเอาไปรบ ลูซิสจะโดนถล่มเละในไม่กี่นาที ในไม่ช้าคริสตัลจะต้องตกเป็นของเวอสไตล์

- ตอนสแกนผ่านประตู ระบบแจ้งว่าพรอมท์คือยูนิตหมายเลข 05953234 เป็นยูนิตที่รับกลับคืนมา

- อาร์ดีนมาบอกว่าที่แห่งนี้เป็นต้นกำเนิดของทั้งทหารกลและเดม่อนมากมาย สำหรับพรอมท์แล้วควรจะซาบซึ้งที่ได้กลับสู่บ้านแสนสุขของตน พรอมท์เกือบโดนเพื่อนฆ่ามาแล้ว บางทีเวอสไตล์อาจจะช่วยเยียวยาจิตใจของพรอมท์ได้

- พรอมท์เจอพวกร่างโคลนที่โตแล้ว ถูกเก็บในแคปซูล และเห็นเวอร์สไตล์เอาพวกร่างโคลนในแคปซูลมาระเหิด (Sublimate) กลายเป็นควันพิษ (Miasma) แล้วให้เครื่องจักรยักษ์สูบไป

- เวอร์สไตล์ถามพรอมท์ว่าไม่เคยเห็นคนโดนสลายเหรอ ถ้าพวกลูซิสไม่แทรกแซง แกเองก็โดนไปเหมือนกันแล้ว

- พรอมท์เดินเข้ามาจนเจอกับเวอร์สไตล์ ซึ่งเวอร์สไตล์บอกกับปากเองว่า พรอมท์เกิดจากการโคลนยีนส์ของเขา เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของเขา เป็นหนึ่งในหลายล้านคนที่ถูกสร้างมารับใช้กองทหารจักรวรรดิ

- พรอมท์จะเถียงว่าเขาไม่ใช่ร่างทดลองของนาย แต่เวอร์สไตล์บอกว่าก็ไม่ใช่ทดลองแล้ว แต่เป็นผลงานที่ล้มเหลว กลับมาก็ดีแล้ว มาทำประโยชน์ซะ และด้วยความช่วยเหลือของพรอมท์ เขาจะได้รับพลังขั้นเทพที่แม้แต่เทพเจ้าและราชาแห่งลูซิสก็ไม่อาจสู้ได้ เวอสไตล์เดินเข้ามาคุกคามพรอมม์ จนพรอมท์ตกใจหวาดกลัวแล้วก็ยิงเวอสไตล์ใส่ล้มหัวฟาดพื้นไป ตายคาที่

- แต่แล้วการฆ่าเวอร์สไตล์ทำให้พลาสโมเดียมกระจายออกจากร่างเขา ระบบอัตโนมัติในห้องทดลองได้ทำการแปลงอนุภาคเหล่านั้นเป็นเดม่อน แล้วส่งพลาสโมเดียมเหล่านั้นเข้าไปยังร่างทดลอง Unit XDA-1002 Codename Immortalis ที่เตรียมไว้

- อราเนียบุกเข้ามากะทันหัน แล้วดูผังการสร้างอาวุธชีวภาพใหม่ Immortalis ที่วางไว้ในห้อง

- พรอมท์ที่ซึมกระทืออยู่ ได้อราเนียมาช่วยพาหนีออกจากโรงงานผลิต Magitek แห่งแรก

[ทุ่งหิมะ]

- คืนนั้นพรอมท์พยายามลบบาร์โค๊ดที่แขนออก แต่ลบไม่ได้ พยายามเอาฟืนที่ติดไฟมาเผาแขนแล้ว แต่ก็ไม่ออก จนอราเนียเข้ามาช่วยอีกที

- พรอมท์ระบายความใจให้อราเนียฟังว่าเขาถูกสร้างมาเป็นอริกับพวกน็อค ถ้าพวกน็อครู้จะเป็นยังไง เขาไม่กล้าไปพบพวกนั้น กลัวจะไม่ยอมรับ

- อราเนียเถียงว่านั่งรถไปไหนมาไหนด้วยกันขนาดนี้ ยังไม่รู้เหรอว่าพวกเพื่อน ๆ เป็นคนยังไง เธอกับพวกน็อคอาจไม่ได้เป็นมิตรสหายกันตลอด แต่กระนั้นพวกน็อคก็ยังขอให้เธอช่วยตามหาว่าพรอมท์ปลอดภัยรึเปล่า แสดงว่าพวกน็อคเป็นห่วงพรอมท์มากไง

- พรอมท์ถามอราเนียว่าเขาจะกลับไปอยู่กับเพื่อน ๆ ได้มั้ย ถึงเพื่อให้กลับไปอยู่ เขาอาจจะสร้างแต่ปัญหา อราเนียฟังแล้วก็เพลียใจ เลยเข้ามาเตะพรอมท์ไปที แล้วบอกว่าอย่าเอาแต่กังวลว่าคนอื่นต้องการอะไรจากเรา จนลืมไปว่าเราต่างหากที่ต้องการอะไรกันแน่ ลืมเรื่องที่คนอื่นคิดไปบ้าง และคิดบ้างว่าตัวเองต้องการอะไรกันแน่ จากนั้นอราเนียบอกว่าเธอจะไปตามล่าจัดการโมเดลทดลองรุ่นใหม่ของจักรวรรดิ

- วันถัดมา พรอมท์มีทั้งเห็นภาพลวงตาของน็อคติสที่มาไล่ฆ่า ทั้งเห็นว่าตัวเองกลายเป็นทหารกลแล้วต้องหนีตาย แล้วพอเจอทหารกลตัวอื่น ก็หลอน เห็นว่าเป็นตัวเอง แล้วก็เห็นเจ้าหมาสีขาวพรายน่ามานำทางให้

- พรอมท์นึกย้อนกลับไปในอดีตสมัย Brotherhood ตอนที่ตัวเองยังเป็นเด็กอ้วนและอยู่ในลูซิสแล้ว วันหนึ่งพรายน่าก็เอาจดหมายจากลูน่ามาให้ ทำให้พรอมท์เด็กตอนนั้นรู้ว่าลูน่าอยากให้พรอมท์อยู่เป็นเพื่อนน็อค แล้วพรอมท์ก็เอาภาพที่ถ่ายกับพวกน็อคมากมายมาดูและเชื่อว่าพวกน็อคเองก็อยากให้เขาอยู่ด้วยจริง ๆ ในที่สุดพรอมท์ก็ทำใจได้ และก็ได้คำตอบว่าตัวเองต้องการอะไรกันแน่ เราอาจเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราเลือกว่าจะใช้ชีวิตยังไงได้นั่นเอง

- พรอมท์กับอราเนียเดินทางด้วยกันต่อ อราเนียบอกว่าเวอร์สไตล์ได้สร้างอาวุธขึ้นใหม่ที่ศูนย์วิจัย เป็นจักรกลที่มีผีของเวอร์สไตล์อยู่ข้างใน เวอร์สไตล์ผสมวิญญาณของตัวเองเข้าไปในคอร์ของมัน ก่อนหน้านี้เดม่อนที่เวอสไตล์สร้างขึ้นมาทำลายอินซอมเนียมาแล้ว ถ้าไม่หยุดพวกมัน มันอาจจะทำลายทั้งโลกได้

[ศูนย์วิจัย]

- จดหมายลงวันที่ 22 ก.ย. ปี 745 จักรพรรดิบอกว่าเพราะทหารกลของเวอร์สไตล์เลยปราบศิวะลงได้ จากนี้ก็จะเพิ่มเงินสนับสนุนการทดลองให้

- คลิปเสียงบันทึกการวิจัยของเวอร์สไตล์ วันที่ 325 หรือ 21 ก.ย. ปี 745 เวอร์สไตล์บอกว่าวันนี้เป็นวันสำคัญยิ่งใหญ่ของชาติ ศิวะได้ปรากฏตัวที่หุบเขาโกโวรัส (Ghovoras Rift) ซึ่งความร่วมมือจากทหารกลกับเดม่อนของเขา ก็ปราบศิวะลงได้ แต่ก็สูญเสียไปมากมาย จากข้อมูลที่ได้มาในการต่อสู้ครั้งนี้ ก็จะนำไปพัฒนาอาวุธใน Codename Godslayer ต่อไป ในไม่ช้าเทพเจ้าทั้งหลายต้องก้มหัวให้กัเขา

- จดหมายลงวันที่ 18 ก.ย. ปี 755 เรวุสที่เป็นรองผู้บัญชาการสูงสุดอยู่ในตอนนั้น มายื่นแผนปฏิบัติการ Countersign บอกว่าเดือนหน้าให้เริ่มเตรียมพร้อมต่อปฏิบัติการโจมตีอินซอมเนียครั้งใหญ่ ต้องชิงแหวนในตำนานและคริสตัลมาให้ได้ โลกถึงจะเกิดสันติสุข

พรอมท์เจอจดหมายจากลูกน้องเวอสไตล์ มีเนื้อหายาวหลายฉบับดังนี้

- 25 ส.ค. ปี 754 บอกว่าดีใจมากที่ได้มาทำงานในห้องทดลองแห่งนี้ เวอสไตล์เป็นตำนานของนิฟไฮม์ ที่ช่วยให้จักรวรรดิหลุดพ้นจากอากาศอันหนาวเหน็บชั่วนิรันดร์

- 17-18 พ.ย. 754 บอสมอบภารกิจลับมากให้ทำ ทำแล้วอยากจะลืมมันไป แทบกินอะไรไม่ลงเลย

- 16 ก.พ. ปี 755 จักรพรรดิก็มาเยี่ยมศูนย์วิจัย

- 24 ก.ค. ปี 755 หนึ่งในร่างทดลองพลาสโมเดียมได้หลุดออกมา จักรพรรดิเป็นเพียงคนเดียวที่ได้อภิสิทธิ์ชำระล้างออก ซึ่งบอสก็โทษว่าเป็นความผิดของเขา แต่ในความเห็นเขา บอสนั่นแหละที่ผิด

- 25 ก.ค ปี 755 เพราะอุบัติเหตุเมื่อวาน ทำให้บอสสั่งให้โยนร่างทดลองพลาสโมเดียมเข้าเตาเผาให้หมด บอสหลอกเวอร์สไตล์ว่าเอาร่างพวกนั้นไปทดลองหลายอย่าง

- 29 ก.ค. ปี 755 ไปบอกความจริงกับเวอร์สไตล์ (เรื่องที่บอสสั่งให้เอาร่างทดลองโยนเข้าเตาเผา) ซึ่งก็ได้รับคำชมว่าจงรักภักดีมาก

- 2 พ.ย. ปี 755 วันนี้ตัวอย่างร่างทดลองพลาสโมเดียวหลุดออกมาอีกแล้ว เริ่มสงสัยว่าใครทำพลาด และเริ่มมีนักวิจัยบางส่วนติดเชื้อแล้ว ต้องหนีแล้ว

- 3 ธ.ค. ปี 755 มีข่าวลือว่าการหลุดก่อนหน้านี้ไม่ใช่อุบัติเหตุ คู่หูบอกว่าเขาคิดว่าเวอร์สไตล์ตั้งใจทำให้ทุกคนที่นี่ติดเชื้อไวรัส

- 14 ม.ค. ปี 756 ตอนนี้โรงงานเต็มไปด้วยเดม่อน ต้องผวาตลอด ไม่รู้เมื่อไหร่จะกลับบ้านได้

- 12 ก.พ. ปี 756 บันทึกสุดท้าย เขียนไม่ค่อยรู้เรื่อง บอกว่าพวกเราทั้งหมดรวมทั้งชาวซินซอมเนียด้วย ท้ายที่สุดแล้วก็จะ.... ขอบคุณ ลาก่อน

- คลิปเสียงบันทึกการวิจัยของเวอร์สไตล์ วันที่ 287 หรือวันที่ 24 ต.ค. ปี 724 การผลิตทหารกลแบบ Mass Product ประสบความสำเร็จ จึงมีกำลังมากกว่าลูซิส มากพอที่จะล้อมอินซอมเนียได้ ทว่าบางครั้งการเก็บเกี่ยวพิษจากพลาสโมเดียมทำให้เกิดผลข้างเคียง ก่อนหน้านี้เดม่อนที่เกิดจากวิธีนี้จะถูกทำลายทิ้งมาตลอด พวกมันอาจขาดความสามารถในการปรับตัว แต่ก็มีพลังล้นปรี่ หลังจากนี้จึงควรทุ่มให้กับการวิจัยพลังที่แท้จริงของเดม่อนพวกนี้ (จากตรงนี้ นอกจากผลิตทหารกลแล้ว ยังพัฒนาเดม่อนไปด้วยกันนั่นเอง)

- บันทึกวันที่ 24 พ.ค. ปี 756 เวอร์สไตล์ระบุว่าหลังจากทดลองมาหลายปี ก็ประสบความสำเร็จในการผสม Magitek เข้าไปในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ตอนนี้กำลังทดลองกับบาร์บารัส (Barbarus) ซึ่งน่าจะดีพอจะใช้ขับไล่ผู้บุกรุกออกไปได้ จนกว่า Immortalis จะเสร็จสมบูรณ์

- คลิปเสียงบันทึกการวิจัยของเวอร์สไตล์ วันที่ 190 หรือ 8 เม.ย. ปี 756 (ปีปัจจุบัน) เวอสไตล์บอกว่างานทดลองแห่งชีวิตสำเร็จแล้ว ในที่สุดก็ค้นพบวิธีจะเก็บรักษา Ego ทำให้สามารถคงสติไว้ในกระบวนการระเหิด (Sublimate) ได้ (ก่อนหน้านี้ทำไม่ได้ ไปแต่วิญญาณ สัมปชัญญะไม่ได้ตามไปด้วย) จึงทำให้ย้ายสติสัมปชัญญะเข้าไปยังร่างกลได้ ร่างต้นแบบที่ทดลองไว้นั้นมีพลังน้อยกว่า Diamond Weapon เล็กน้อย แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร ทั้งนี้สติสัมปชัญญะหนึ่ง สามารถส่งออกไปใส่ร่างกลต่าง ๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่าหลายครั้งได้ ทีนี้ก็เหลือแค่สละชีวิตให้กับการทดลอง กลายเป็นการทดลองสุดท้ายให้กับตัวเอง (ย้ายจิตตัวเองเข้าไปในร่างอื่น) และขอบคุณอาร์ดีนที่ทำให้เขากลายเป็นตัวตนที่เหนือกว่าเทพ

- พรอมท์สู้กับรองบอส บาร์บารัส (ไอ้ตัวที่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ผสม Magitek)

- หลังชนะได้ พลาสโมเดียมถูกส่งไปยังร่างทดลอง Immortalis พร้อมกับเปิดการทำงาน พอพรอมท์กับอราเนียออกไปด้านนอกฐานก็เจอ Immortalis รออยู่ ซึ่งพรอมท์ถึงตอนนี้ก็รู้แล้วแหละว่าจิตของเวอร์สไตล์อยู่ในนั้น

- หลังชนะ Immortalis ได้ พรอมท์ตัดสินใจจะกลับไปหาพวกน็อค ตอนนี้ก็ยังไม่แน่ใจว่าพวกน็อคจะรับตัวตนที่แท้จริงของเขาได้มั้ย ของแบบนี้ต้องลองพูดดูก่อน แต่ยังไงซะ นี่มันก็ชีวิตของเขา ชีวิตที่ต้องเลือกตัดสินใจเอง

- พรอมท์ขอบคุณอราเนียแล้วก็บึ่งสโนวบิลจากไป

- หลังจากพรอมท์ได้เจอกับน็อคอีกครั้ง น็อคขอโทษที่วันนั้นทำพลาดทำพรอมท์ตกจากรถไฟไป ตอนแรกพรอมท์ก็ทำเป็นพูดว่าเขาเข้าใจ ผ่านอะไรกันมาขนาดนี้แล้ว น็อคจะทำแบบนั้นได้ไง แล้วพรอมท์ก็บอกว่าไม่เป็นไรหรอก... ตัวเขาเองก็ติดกับ (ของอาร์ดีน) เหมือนกันแหละ

- น็อคบอกว่าหลังทุกอย่างจบลงแล้ว เขาอยากทำลายพรมแดน ให้ทั้งหมดกลายมาเป็นเสมือนชนชาติเดียวกัน เพราะมันไม่สำคัญเลยว่าเราจะมาจากไหน พรอมท์ก็ชมว่าพูดแบบนี้ค่อยสมเป็นราชาหน่อย แม้จะแค่แว้บเดียวก็ตามที น็อคบอกว่าเขาอยากจะทำโลกนี้ให้ดีขึ้น มาช่วยกันนะ พรอมท์ก็ตกปากรับคำ และบอกว่าจะเคียงข้างกันตลอดไป

---------------------------------
อ้างอิง (เอาไว้เทียบพวกเลขปี)
---------------------------------

- ลิงค์ Timeline ฉบับหนังสือ Ultimania : http://ffplanet.exteen.com/20170101/timeline-final-fantasy-xv-scenario-ultimania

- ลิงค์ Timeline ฉบับหนังสือ Piggyback : http://ffplanet.exteen.com/20161209/timeline-final-fantasy-xv

ไม่มีความคิดเห็น