ครบรอบ 17 ปี Final Fantasy IX


7 ก.ค. 2017 นี้ จะเป็นวันครบรอบ 17 ปี ของการวางจำหน่าย Final Fantasy IX ในประเทศญี่ปุ่น

ระลึกถึงช่วงวางจำหน่ายภาคนี้แล้ว ตอนนั้นผมยังเป็นเด็ก ม.2 ที่พึ่งเปิดเทอม และก็กำลังสาปแช่งว่าทำไมมันมาออกเอาตอนเปิดเทอมวะ!! กลางเทอมเลย กว่าจะได้เล่น ก็ต้องรอให้ถึงปิดเทอมย่อยเดือน ต.ค.

ตอนนั้นผมก็ยังไม่ได้เข้าร่วมคอมมูฯ FF ไหนเลย... เว็บบอร์ด MEGA ก็ยังไม่เกิด, มีเห็นเว็บบอร์ดที่คุยเรื่องเกมบ้าง แต่ยังไม่ได้มาเจอพวกบอร์ดที่คุยเรื่องเกมกันลึกจริง ๆ จัง ๆ (มันคงมีบ้างแล้วแหละ แค่ผมยังไม่ได้มาเห็น)

ช่วงที่เกมพึ่งออก ผมก็เลยได้แต่รอพวกเพื่อนที่สามารถเล่นเกมตอนเปิดเทอมได้ มาสาธยายให้ฟังว่าเล่นคืบหน้าถึงไหนแล้วในแต่ละวัน (แต่แน่นอนว่าด้วยความที่เกมมันเป็นภาษาญี่ปุ่น เด็ก ม.2 ในยุคนั้น ย่อมเล่นเข้าใจได้แค่ภาพที่เห็น)

อีกตัวช่วยนึง ก็คือนิตยสาร MEGA รายสัปดาห์นี่แหละ ที่ทีมงานแต่ละคนเข้ามาพรรณนาความมันส์ของภาคนี้ให้ฟังเป็นระยะ ๆ โดยเฉพาะคุณอายุคาวะ มาโดกะ ในคอลัมน์ MEGA VOTE ที่เล่าให้ฟังยันความรู้สึกตอนจบเกม.... 

หลังจากนั้น บทสรุปเกมเวอร์ชั่นต่าง ๆ ก็เริ่มทยอยวางจำหน่ายออกมา

เล่มของ Cyber Team - เป็นหนึ่งในเล่มที่ทำค่อนข้างใช้ได้ และออกมาไวเกือบที่สุด

เล่มของ Joker Team - เป็นเล่มที่ผมยกให้ดีที่สุดในช่วงที่ภาคภาษาอังกฤษยังไม่ออก หากจะเล่นให้ได้ใกล้เคียงความสมบูรณ์ตามอัลติมาเนียที่สุด ตอนนั้นเล่มนี้ดีที่สุดแล้ว

เล่มของ JZ Company - แปลบทสนทนาและเนื้อเรื่องละเอียดที่สุด แปลยันป้ายข้างทาง ข้อความที่สลักหน้ารูปปั้น... ละเอียดจนผมในตอนนั้นสงสัยว่าแปลไปเพื่ออออ!?

เล่มของ YK Group - ออกหลังจากที่ภาคอังกฤษออกมาแล้ว ซึ่งเขาก็ทำได้ดีมากตามมาตรฐานของ YK ..... แต่เทียบความประทับใจแล้ว เล่ม Joker Team ตราตรึงใจผมมากกว่า

ผมเล่าของผมแล้ว.... พวกคุณล่ะ เมื่อ 17 ปีก่อน ตอนที่ FFIX พึ่งวางจำหน่าย เป็นยังไงกันบ้างครับ?

ไม่มีความคิดเห็น