สรุปเนื้อหา Final Fantasy XV -Episode Ignis-


สรุปเนื้อเรื่อง Episode Ignis ของ Final Fantasy XV ที่พึ่งออกมาเมื่อวาน แบบตามใจผมครับ...

- เหตุการณ์เริ่มต้นในเมืองอัลทิสเซีย หลังจากที่ลูน่าโดนเสียบ และน็อคติสที่พึ่งปัดกับลิเวียธานเสร็จก็สลบไป... คลื่นยักษ์ยังคนซัดถล่มเมืองอยู่ เหล่ายานเหาะของจักรวรรดิก็กำลังมุ่งไปยังแท่นบูชาที่ทั้งสองอยู่ แต่ไตตันก็ช่วยต่อยไล่ยานเหาะไม่ให้เข้าใกล้ทั้งสองได้

- อิกนิสนึกถึงเรื่องราวสมัยเด็ก กษัตริย์เรจิสเคยฝากให้อิกนิสช่วยยืนหยัดอยู่ข้างน็อค ทั้งในฐานะเพื่อนพ้องและพี่น้องคนหนึ่ง เมื่อนึกถึงคำสัญญานี้ อิกนิสจึงตัดสินใจว่าจะต้องรีบเข้าไปช่วยน็อคติสให้ปลอดภัยให้ได้

- เกิดอุบัติเหตุทำให้อิกนิสต้องแยกจากกลาดิโอและพรอมท์ อิกนิสในเครื่องมือสื่อสารบอกคาเมเลียว่าให้ช่วยน็อคติสด้วย แต่คาเมเลียที่เป็นห่วงอัลทิสเซียมากก็บอกว่าแหกตาดูให้ดี อัลทิสเซียก็จะเละแล้วเหมือนกัน บางทีน็อคติสกับแฟนสาวอาจจะม่องเท่งไปแล้วก็ได้ (คาเมเลียพูดเชิงประชดแต่ผมฮา) เธอจะพยายามให้คนไปช่วย แต่ไม่ขอรับปากใด ๆ ทั้งนั้น

- อิกนิสเจอจดหมายถึงเวสคัมเขียนทิ้งไว้ถึงคาเมเลียว่า หากลูน่าทำพิธีปลุกลิเวียธานได้สำเร็จ จะเกิดโศกนาฏกรรมขึ้นกับอัลทิสเซียแน่ และความเสียหายจะมากกว่าที่คาเมเลียคาดคิดไว้ มหันตภัยนั้นจะขยายขอบเขตเกินไปกว่าเมืองนี้ และหลังจากนั้นจักรวรรดิจะคุกคามชีวิตของชาวอิออส ก็อยากให้คาเมเลียช่วยแบ่งปันความเห็นใจชาวเมือง มาให้เจ้าชายและโหรบ้าง อนาคตของโลกขึ้นกับสองคนนั้น

- ผบ.คาลิโก (เคยเจอตั้งแต่ Chapter 6) คุยกับเรวุสว่า ถ้าไตตันยังขวางทางไปยังแท่นบูชาอยู่ ก็คงเข้าไปเอาแหวนไม่ได้ แต่แล้วเรวุสบอกว่าให้กองทัพจักรวรรดิถอยทัพไปให้หมด เขาจะเข้าไปเอาแหวนเองคนเดียว และบอกว่าไม่ต้องห่วง เพราะถ้าไม่มีผู้คู่ควรที่จะใส่ แหวนมันก็ไร้ค่าทำอะไรไม่ได้

- คาลิโกได้ยินเรวุสพูดแบบนั้น ต่อหน้าก็พยักหน้าครับ ๆ แต่ลับหลังก็ไม่พอใจ และมองว่าเรวุสทำโอหังใส่เนื่องจากห่วงน้องสาวออกนอกหน้ามากเกินไปแล้ว

- อิกนิสขึ้นเรือที่คาเมเลียให้ลูกน้องจัดเตรียมไว้ให้ และขับเรือไปยังแท่นบูชา ขับ ๆ อยู่เรือก็โดนชน อิกนิสกระเด็นตกน้ำด้วยฝีมือของคาลิโก อิกนิสก็รีบว่ายกลับขึ้นเรือแล้วรีบโกยขึ้นฝั่ง

- ขณะนั้นจู่ ๆ ไตตันที่กำลังต่อยยานเหาะเล่นอยู่ดี ๆ ก็สลายไป

- อิกนิสที่ขึ้นฝั่งมาได้แล้ว ก็สู้กับคาลิโกที่ขับหุ่นยนต์มา เมื่อชนะแล้วเรวุสจะโผล่มาเสียบดับชีวิตคาลิโกจากทางด้านหลัง

- พวกทหารกลเข้ามาล้อมและจะโจมตีอิกนิส แต่เรวุสแทงทหารกลดับให้ เรวุสบอกว่าเขาไม่มีความขัดแย้งกับอิกนิส และจะพาไปหาราชาและโหรให้เอง

- ระหว่างเดินทางด้วยกัน อิกนิสถามว่า
>แขนของเรวุสเป็นแขนเทียมใช่มั้ย? เรวุสบอกว่าใช่ เขาเคยคิดว่าตัวเองถูกลิขิตมาให้ขจัดความมืด แต่เขาคิดผิด
>ทำไมถึงทรยศจักรวรรดิล่ะ? เรวุสบอกว่าชีวิตของน้องสาวอยู่ในอันตราย แค่นั้นเกินพอมั้ยล่ะ? ถึงแม้เลือกทางเดินต่างกัน แต่ก็เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขเดียวกัน และนั่นก็เป็นหน้าที่ของเรา ดังนั้นจะต้องปกป้องเธอ
>จะยื่นมือช่วยน็อคเหรอ? เรวุสบอกว่าอย่าโง่น่า ตอนนี้มีผลประโยชน์ร่วมกัน แต่ไม่ได้แปลว่าจะยอมเป็นพวก

- เรวุสบอกว่าตอนนี้จักรวรรดิตามล่าแหวนแห่งลูซิไออยู่ ถ้าแหวนตกอยู่ในมือคนผิด ความหวังก็จะริบหรี่

- เรวุสถามอิกนิสว่า เชื่อว่าน็อคติสเป็นราชาที่แท้จริงเหรอ? อิกนิสบอกว่าเชื่อโดยไม่ต้องพูดด้วยซ้ำ เรวุสทวนถึงเหตุการณ์ที่เทเนแบรโดนโจมตีเมื่อครั้งยังเด็ก ตอนนั้นกษัตริย์เรจิสที่กำลังหนีตายหันมามองพวกเขาแค่แวบเดียวแล้วก็โกยหนีไป ราชาผู้กอบกู้ไม่มีทางเกิดจากคนขี้ขลาดแบบนั้นได้ เรวุสบอกว่าเขาไม่ได้ลืมหน้าที่ของโหร แต่จะไม่มีวันให้อภัยเช่นกัน

- เรวุสบอกว่าถ้าน็อคติสเป็นราชาที่แท้จริง ก็ต้องพิสูจน์ตัวเองอีกมาก ความมืดไม่รอจนน็อคติสเติบโต (ascent) ก่อน มันจะกลืนกืนดวงดาวเราก่อนแหง อิกนิสบอกว่าตอนนี้น็อคอาจยังไม่ตระหนักถึงน้ำหนักของภาระหน้าที่ตนเอง แต่เมื่อเขาถึงวันที่น็อคติสรับรู้ เขาจะเปล่งประกายและทำหน้าที่ตามพรหมลิขิตของตัวเองให้สมบูรณ์ได้แน่นอน

- อิกนิสและเรวุสมาถึงแท่นบูชา ที่นั่นมีพรายน่านอนบาดเจ็บอยู่ พรายน่าทำให้อิกนิสเห็นนิมิตของน็อคติสตอนรับพลัง Providence โดยมีเสียงบาฮามุทอธิบายคลอว่าพลังที่เหนือกว่าเทพทั้ง 6 ชำระล้างด้วยแสงทั้งหมดจากคริสตัล มีเพียงผู้ถูกเลือกซึ่งไปนั่งบนบัลลังค์เท่านั้นจะได้รับ และต้องเสียสละชีวิตของตน เพื่อขจัดผู้ชิงอำนาจและนำมาซึ่งรุ่งอรุณใหม่ ราชาเองก็ต้องสละชีวิตเช่นเดียวกับคนมากที่สละชีวิตให้ราชา

- อิกนิสและเรวุส พบศพลูน่าล้มอยู่กับน็อคติสที่นอนหมดสติอยู่ เรวุสบอกว่าตอนแรกลูซิสช่วงชิงแม่เขาไป แล้วตอนนี้ยังจะมาทำให้น้องสาวเขาต้องสังเวยชีวิตอีก ด้วยโทสะ เรวุสเงื้อดาบขึ้นมาจะแทงน็อค แต่อิกนิสขวางไว้ อิกนิสบอกว่าเข้าใจความเจ็บปวด แต่ความตายของลูน่าไม่ใช่ฝีมือน็อคเลยนะเว้ย ถ้าฆ่าน็อคติสไป การเสียสละของเธอจะสูญเปล่า อนาคตแห่งความหวังของเธอจะดับสูญ แต่เรวุสบอกว่าอนาคตที่เธอไม่ได้เห็นก็ช่างมันปะไร

- อิกนิสกับเรวุสสู้กัน โดยอิกนิสบอกว่าน็อคไม่ได้เป็นราชาแท้จริงเพราะบังเอิญ แต่คริสตัลเป็นผู้เลือก เรวุสบอกว่ามันเป็นความผิดพลาด (ของคริสตัล) ที่ต้องได้รับการแก้ไข อิกนิสบอกว่าแกน่าจะเป็นคนที่เข้าใจความรู้สึกของน็อคท์ที่สูญเสียพ่อแม่ไปดีที่สุด ต้องก้าวต่อไปทั้งที่สูญเสียคนรัก แต่เรวุสบอกว่าเขาไม่รู้สึกอะไรทั้งนั้น

- อิกนิสเอาชนะเรวุส และทำลายแขนกลของเรวุสได้สำเร็จ เรวุสเลยเลิกดิ้นรนที่จะสู้ เขาบอกว่าเขารู้ว่ามาตลอดว่าลูน่าเผชิญชะตากรรมโดยไม่กลัว ทำหน้าที่โดยไม่เสียใจภายหลัง แต่ส่วนหนึ่งของเขาก็หวังว่าสักวันจะได้เห็นเธอมีความสุข หลุดพ้นจากหน้าที่ มีชีวิตอย่างอิสระ และรักอย่างที่ใจต้องการ เป็นเจ้าสาวผู้งดงาม แม้จะตายไปแล้ว หน้าที่ของโหรยังไม่จบ จนกว่าความมืดจะถูกขจัดออกไป หน้าที่ของเธอถึงจะสมบูรณ์

- เรวุสเดินไปโอบร่างศพของลูน่าขึ้นมา ลูน่ากลายเป็นวิญญาณยืนอยู่ตรงหน้าทั้งสอง แล้วก็สลายไป

- ขณะที่เรวุสกำลังเสียใจ อาร์ดีนพรางตัวเป็นกลาดิโอเข้ามาโจมตีเรวุส แต่เรวุสรู้ตัวอ่านออก และปัดป้องการโจมตีได้ ส่วนอิกนิสโดนทหารจักรวรรดิรุมจับ และโดนอาร์ดีนเหยียบหน้าเข้าไปเต็ม ๆ

- อาร์ดีนเงื้อมีดมาจะแทงน็อคติส แต่เรวุสช่วยปาดาบขวางเอาไว้ อาร์ดีนจึงหันไปจะจัดการเรวุสแทน จังหวะนั้นแหวนกลิ้งตกออกจากตัวน็อคมาทางอิกนิส

- อาร์ดีนหันไปถามอิกนิสว่าแทนที่จะลอยตามน้ำไปแล้วตาย ไม่ตามเขามาด้วยกันแทนล่ะ?


--------------------------------------
ความเป็นไปได้ที่ 1 กรณีอิกนิสตอบโต้อาร์ดีนทันที
--------------------------------------

- อิกนิสหยิบแหวนแห่งลูซิไอมาใส่ แล้วบอกว่าเขาเคยสาบานว่าจะปกป้องน็อคติส เขาอาจไม่ใช่เชื้อพระวงศ์ แต่ถ้าหน่วยเกลฟยังสามารถควบคุมพลังของแหวนนี้ได้ เขาก็ต้องทำได้ *

*ตรงนี้ถ้าเป็น Ver. JP อิกนิสจะบอกว่าเกลฟเคยสละชีวิตเพื่อใช้แหวนนี้มาได้... คนเล่นฟังแล้วก็อาจสงสัยว่าอิกนิสรู้เรื่องที่นิกซ์เคยใช้แหวนได้ยังไง? หรือเคยมีเกลฟคนอื่นใช้แหวนมาก่อน?

- อิกนิสใช้พลังจากแหวน ทำให้ตาของตัวเองได้รับบาดเจ็บ แต่ก็ได้พลังมหาศาลมาใช้ชั่วขณะ ทำให้สามารถขับไล่อาร์ดีนออกไปได้จากแท่นบูชาได้ หลังจากนั้นกลาดิโอกับพรอมท์ก็ตามมาสมทบ เรวุสบอกอิกนิสว่าขอให้รักษาตัวเองไว้ให้ดี อิกนิสยังมีหน้าที่ต้องทำให้สำเร็จ แล้วก็ลาจากไป

- หลายวันต่อมา หลังจากน็อคติสพึ่งฟื้นขึ้นมาได้ มีครั้งนึงอิกนิสถามน็อคติสว่าจะเลิกล้มการเดินทางดีมั้ย? เพราะพวกเราสูญเสียกันมาเยอะแล้ว แต่น็อคบอกว่าถ้าล้มเลิกตอนนี้ความเสียสละของทุกคนจะสูญเปล่า อิกนิสน่าจะรู้ดีกว่าใคร ๆ อิกนิสบอกว่าแม้น็อคติสจะตัดสินใจตัวคนเดียว แต่พวกเราจะร่วมกันแบกรับภาระนั้นไว้ แล้วเขาจะกลับมา

- ตัดไปที่ค่ำคืนสุดท้ายรอบกองไฟ ก่อนเข้าไปสู้กับอาร์ดีน น็อคติสได้มากล่าวขอบคุณอิกนิสอีกครั้ง


--------------------------------------
ความเป็นไปได้ที่ 2 กรณีเลือกเออออตามไปก่อน
--------------------------------------

- อาร์ดีนจะพาอิกนิสวาร์ปไปที่ Zegnautus Keep ศูนย์วิจัยของนิฟไฮม์ที่ตั้งของคริสตัล ซึ่งตอนแรกอิกนิสก็งงว่าจะพามาที่นี่ทำไม

- ระหว่างทาง อิกนิสเดิน ๆ อยู่ก็ได้ยินเสียงลึกลับ (ซึ่งภาพตัดไปที่คริสตัลก่อน ผมเลยคิดว่าอาจเป็นเสียงของคริสตัลเอง) บอกว่าอาร์ดีนเกิดมาเพื่อครองบัลลังค์ แต่กลับมีจิตใจไม่บริสุทธิ์ จึงถูกคริสตัลปฏิเสธ และต่อต้าน อาร์ดีนนำพาความมืดมาสู่โลก ลบเลือนรุ่งอรุณ ส่งผลต่อชีวิตอื่น ขณะที่เข้าสู่ค่ำคืนนิรันดร์ ก็หาทางล้างแค้นสายเลือดของตนเอง

- เสียงลึกลับพูดต่อีกว่าคริสตัลเป็นดั่งร่างดักแด้ของวิญญาณดวงดาว และเป็นเปล/ครรภ์ (Cradle) ให้แก่ราชาที่ถูกลิขิตให้เป็นภาชนะแห่งแสงสว่าง (หมายถึงต้องเข้าไปนอนในนั้นก่อนนั่นเอง) ทั้งเทพและมนุษย์ต่างก็รอคอยผู้ที่จะมาขจัดโรคของดวงดาว

- ตอนอิกนิสลงลิฟต์ มีเสียงปริศนาพูดมาอีกว่าเมื่อแหวนได้พลังกลับมาเต็ม ราชาก็จะ Ascension และด้วยดาบแห่งราชาทั้งหมด คริสตัล แหวนแห่งแสง พลังของผู้ถูกเลือกก็จะก้าวข้าม 6 เทพไปได้ แล้วความมืดก็จะหายไปจากโลก รุ่งอรุณจะกลับมาอีกครั้ง

- ที่หน้าคริสตัล อิกนิสถามอาร์ดีนว่าทำไมถึงไล่ตามน็อคมา เพื่อล้างแค้นเหรอ? อาร์ดีนบอกว่าในแง่นั้นก็ใช่ แต่เป้าหมายของเขาอยู่ไกลกว่านั้น น็อคติสเป็นหนทางไปสู่จุดจบ (หมายถึงเป้าหมายของอาร์ดีนจะสำเร็จหรือไม่ ก็อยู่ที่การสู้ตัดสินกับน็อคติสที่กลายเป็นราชาแท้จริงแล้ว)

- แล้วอาร์ดีนก็แนะนำว่าตนเองคืออาร์ดีน ลูซิส ไคลัม พร้อมเรียกดาบมายาทั้งหมดออกมาเป็นหลักฐาน

- Ver. Eng อิกนิสถามว่าอาร์ดีนเป็นปฐมกษัตริย์เหรอ? อาร์ดีนบอกเปล่า แต่พี่น้อง (brother) ของเขาชิงบัลลังค์ไป และเนรเทศเขาออกมา* ตัวเขาไม่เคยถูกเรียกว่าฝ่าบาทมาก่อนเลย ช่วยจัดให้หน่อยสิ แต่อิกนิสบอกว่าภักดีของเขามีให้ต่อราชาที่แท้จริงเท่านั้น

- Ver. JP อิกนิสจะพูดทวนซ้ำว่าลูซิส ไคลัม? อาร์ดีนก็บอกแค่ว่าเขาโดนน้องชายแท้ ๆ ของตนเองฆ่าชิงบัลลังค์

* หมายความว่า Ver. Eng ให้ข้อมูลที่ยืนยันว่าอาร์ดีนเป็นพี่น้องของปฐมกษัตริย์แห่งลูซิส ส่วน Ver. JP ไม่พูดคำว่าปฐมกษัตริย์เลย แต่เมื่อเอาใจความมารวมกัน ก็เข้าใจว่าอาร์ดีนแท้จริงแล้วก็คือพี่ชายของกษัตริย์ลูซิสรัชกาลที่ 1

** ผมตั้งข้อสังเกตว่าใน Ver. Eng อาร์ดีนจะใช้คำว่าถูกเนรเทศมาตลอด แต่ใน Ver. JP จะใช้คำว่าถูกฆ่า 

- อาร์ดีนเข้ามาโจมตีอิกนิส ซึ่งอิกนิสก็สู้พายุดาบมายาไมได้

- อาร์ดีนบอกว่าเขาไม่ได้ล้างแค้นที่น็อคติส แต่จะลงโทษคริสตัลที่ปฏิเสธเขาเพื่อไอ้หน้าโง่นั่น น็อคติสมัวแต่ค่อย ๆ อ้อยอิ่งสู่การขึ้นเป็นราชาแท้จริง แต่มันน่าจะมีวิธีเร่งกระบวนการ (ซึ่งก็เร่งด้วยการสร้างความเจ็บปวดให้น็อคติสอยู่เนี่ย)

- อาร์ดีนจะแทงอิกนิส แต่อิกนิสหลบได้ แล้วอิกนิสชักแหวนออกมา และบอกว่าโลกนี้ไม่มีความหมายกับเขา อยากจะทำอะไรก็เชิญ แต่เขาไม่ยอมให้น็อคติสต้องเสียสละชีวิตตนเองเพื่อดวงดาว จะไม่ยอมให้ใครพรากชีวิตน็อคติสไป ต่อให้อิกนิสต้องยอมสูญเสียชีวิตของตนเองก็ตาม แล้วอิกนิสก็เอาแหวนแห่งลูซิไอนั้น สวมเข้ากับมือตนเอง

- อาร์ดีนบอกว่าถ้าเด็กคนนั้นจะขึ้นเป็นราชาแท้จริง ก็ต้องผ่านการทดสอบอีก แต่เขาจะช่วยเอง แล้วก็พุ่งเข้ามาสู้กับอิกนิสต่อ

- แหวนแห่งลูซิไอ มอบพลังระดับหนึ่งให้กับอิกนิสเพื่อสู้กับอาร์ดีน แต่แล้วจู่ ๆ ระหว่างการต่อสู้ พลังของแหวนก็เสื่อมลง แหวนบอกอิกนิสว่าถ้าอยากจะช่วยราชา อิกนิสก็ต้องเสียสละเพิ่ม ต้องเลือกว่าจะสละชีวิต / เสี่ยงชีวิต / หรือไม่เอาแล้ว

- พออิกนิสเลือกสละชีวิต ก็จะปลดล็อคพลังทั้งหมดในแหวนออกมาใช้ได้ หลังจากอิกนิสชนะอาร์ดีนได้แล้ว อาร์ดีนบอกว่าตอนนี้จะถอยไปก่อน แต่เขาจะกลับมาล้างแค้นแน่นอน

- อิกนิสนอนสะบักสะบอมหมดสภาพอยู่ตรงนั้น แต่แล้วพวกน็อคติส พรอมท์ กลาดิโอตามมาช่วย น็อคบอกว่าถ้าเขาเป็นผู้กอบกู้จริง ทำไมเขาถึงช่วยคนที่ตนเองรักไม่ได้เลย

- ว่าแล้วน็อคตินก็ถอดแหวนจากอิกนิสไปใส่มือตัวเอง และบอกว่ามันจะจบแล้วแหละ เขาชูแขนไปทางคริสตัล แล้วบอกว่าขอพลังให้แก่เขา ปกป้องเพื่อนของเขาด้วย

- ขณะที่น็อคติสเดินหายเข้าไปในคริสตัล คริสตัลก็ส่งพลังออกมารักษาอิกนิส ช่วยให้อิกนิสรอดตาย

- น็อคติสหายตัวไปจำศีลในหัวใจของคริสตัลตามพล็อตหลัก ส่วนอิกนิสก็ถูกพาไปรักษาตัว ซึ่งคราวนี้ตาของอิกนิสไม่ได้บอดแล้ว เมื่ออิกนิสฟื้นขึ้นมา ทุกคนก็แยกย้ายกันออกตามหาเบาะแสของน็อคติสไปทั่วโลก โลกก็ตกสู่ช่วงความมืดนิรันดร์ แต่แล้วเมื่อผ่านไป 10 ปี น็อคติสก็กลับมา

- หลังจากนั้นภาพก็ตัดข้ามมายังเหตุการณ์ที่หน้าประตูวังในอินซอมเนีย (ช่วงที่พล็อตหลักน็อคติสจะเดินเข้าไปรับพลัง Providence และตายเพียงคนเดียว) กลายเป็นว่าคราวนี้บอยแบนด์เดินยกพวกขึ้นบันไดวังไป 4 คน โดยมีเรวุสมาดักรอคืนดาบของเรจิสให้แก่น็อคติส หลังจากนั้นก็เดินตามเข้าไปในวังด้วยเป็น 5 คน

- คืนนั้นเกิดอะไรขึ้นไม่ทราบ จะด้วยพลังมิตรภาพ หมาหมู่ แถ... หรืออะไรก็แล้วแต่ สุดท้ายความมืดก็ถูกขจัดออกไป... รุ่งอรุณของวันใหม่ได้มาถึง โดยที่น็อคติสไม่ตาย และขึ้นเป็นราชา ฟื้นฟูและปกครองอาณาจักรลูซิส

- ราชวงศ์ลูซิส ยังคงดำเนินต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น