KH III เปิดตัวดาว Monster, Inc. ในงาน D23 Expo 2018


สรุปข้อมูล Kingdom Hearts III จากช่วง KH Fans Event ในงาน D23 Expo 2018 ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจัดช่วง 14.00 - 15.20 น. ของวันนี้ ตามเวลาบ้านเรา

เทรลเลอร์ใหม่ เปิดตัววานิทัศ และมาร์ลุกเซีย (ร่างต้นชื่อลอวเรียม แต่ถ้าอยู่ใต้อำนาจของเซอานอร์ท ก็จะยังเรียกด้วยชื่อแบบโนบอดี้อยู่ เช่นเดียวกับซิกบาร์ใน KH3D)

เปิดตัวเพลงธีมของ Kingdom Hearts III ในชื่อเพลง 誓い (จิไค - คำสาบาน) และเวอร์ชั่นอังกฤษใช้ชื่อว่า Don't Think Twice ขับร้องโดยอุทาดะ ฮิคารุ คนเดิม

- ดาว Monster, Inc. และดาว Tangled ยืนยันแล้วว่าเล่นปาร์ตี้ 5 คนได้


- มีมนต์เรียกอสูร แอเรียล (ไม่ต้องไปร้องอันเดอร์เดอะซีแล้วโว้ยยย)


- วานิทัศพูดกับโซระว่า "อีกครึ่งนึงของฉันหลับใหลอยู่ในหัวใจของนาย" โซระได้ยินเผลอเรียกชื่อวานิทัศออกมาทั้งที่ไม่รู้จัก แล้วก็ประหลาดใจว่าตนเองพูดได้ไง แล้ววานิทัศก็บอกว่าเพราะเวนตุสซ่อนอยู่ในตัวของนาย


- โซระ โดนัลด์ กู๊ฟฟี่ จำมาร์ลุกเซียไม่ได้ เพราะตอนจบภาค Chain of Memories นามิเนะได้เรียงความทรงจำที่ป่วนไว้ ให้กลับเป็นเหมือนตอนจบ KH1 ก็เลยจำเรื่องพวกมาร์ลุกเซียไม่ได้


- ริคุและมิคกี้ ปรากฏตัวที่ Dark Margin ไม่รู้ว่าอยู่ที่หาดฝั่งโลกแห่งความมืดหรือว่าโลกระหว่างกลาง

- คีย์เบลด Way to the Dawn หัก ริคุบอกว่าคงใช้ไม่ได้แล้ว แต่จะปักไว้ที่นี่ เผื่อตัวเขาอีกคนนึงต้องมาใช้




- พวกดรีมอีทเตอร์ กลับมามีบทบาทอีกครั้ง



หมายเหตุ - ตอนแรกผู้ชมเข้าใจว่างานนี้อนุญาตให้ถ่ายภาพและอัดคลิปได้ แต่พอช่วงงานจะเริ่มแล้ว สตาฟฟ์มาบอกว่าห้ามถ่ายจ้า~ ภาพที่ออกมาเลยออกมาจากสื่อเท่านั้น

- Final Fantasy Record Keeper ประกาศ Collaboration Event กับ Kingdom Hearts Union X โดยจะอัพเดทโซระและริคุ และด่านจากเกม Kingdom Hearts เข้าไปในเกม ตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2018 นี้



- มีผู้ให้ข้อมลว่าวันวางจำหน่ายของ Kingdom Hearts III จะประกาศในงาน E3 2018 (วันที่ 12 มิถุนายนนี้) ซึ่งแหล่งข่าวต่างประเทศได้รีทวีตข้อความนี้กันอย่างเมามันส์ แต่ผมขอติดไว้นิดนึงว่า ข้อมูลนี้ยังเชื่อถือไม่ได้ 100% จนกว่าจะตรวจสอบได้ว่า เจ้าของทวีตดังกล่าว เอาข้อมูลมาจากในงาน หรือแค่พูดบ่นลอย ๆ เฉย ๆ ครับ


- พรุ่งนี้ Kingdom Hearts Union X จะแจกเมดัล EX ใหม่ให้กับผู้ที่ล็อคอินเข้าเกม ซึ่งเป็นมิคกี้ EX จาก Kingdom Hearts III  ขึ้นชื่อว่าเป็นเมดัลแจกฟรี ก็อย่าคาดหวังคุณสมบัติกับมันมากนะครับ


--------------------------


- การพัฒนาดาวในเกมแบ่งเป็นกลุ่มดาวที่สร้างมาตั้งแต่แรก พวกที่มาสร้างตอนกลาง ๆ กับที่มาสร้างช่วงหลัง กลุ่มนึงมีประมาณ 3 ดาว แต่ไม่ได้แปลว่าทั้งเกมจะมีแค่ 9 ดาว พวกที่สร้างมาแต่แรก เสร็จไป 90% แล้ว พวกที่มาสร้างช่วงกลาง เสร็จไป 60%
https://www.gamespot.com/amp-articles/new-kingdom-hearts-3-trailer-shows-monsters-inc-wo/1100-6456687/

- ตัวเกมยังมีเกมเพลย์ของกุมิชิพ ขับแบบ Open World 360 องศา และตัวกุมิชิพยังสามารถปรับแต่งได้เหมือนภาคหลัก 2 ภาคแรก และเกมเพลย์จะแบ่งเป็นเฟสค้นหา และเฟสต่อสู้ ผู้เข้าร่วมงานบอกว่าฉากต่อสู้ของกุมิชิบเทียบได้กับของ Star Wars

- ในเกมจะสามารถว่ายน้ำได้ ตามเมืองก็จะมี NPC อยู่มากมาย

- ในวีดีโอพรีเซนต์การพัฒนาของ KH3 มีใส่ตัวละครจากเรื่อง Mickey Mouse - Giantland (1933) ซึ่งเป็นหนังเก่าลงไปด้วย ดังนั้นถึงไม่มีดาวจากเรื่องนี้ ก็อาจจะมีตัวละครบางส่วนไปโผล่ในเกม

- คุณโนมุระบอกว่าฉากสุดท้าย (Last Stage) ของ KH3 เป็นสิ่งที่แกอยากจะทำมาตลอด ตั้งแต่เริ่มทำ FF

- หลังงานมีคนถามว่าจะคืนชีพน้องนก สเตรลิตเซียกลับมามั้ย? มีอะไรจะอธิบายเกี่ยวกับ Union X มั้ย? ตรงนี้คุณโนมุระยังอมพะนำ ไม่ตอบให้เคลียร์ แต่การไม่ตอบให้เคลียร์ว่าไปไม่กลับหลับไม่ตื่นฟื้นไม่มีหนีไม่พ้น ก็ทำให้เชื่อกันว่ายังมีหวัง รอติดตามกันต่อไปในอนาคต

- ในฤดูใบไม้ผลิ KHUX จะมีอัพเดทครั้งใหญ่
- เพิ่มระบบ PVP ระหว่างผู้เล่น
- เพิ่มดาวสำหรับ KHUX เท่านั้น
- แกมีพูดประโยคเดิมที่ว่า เวนก็คือเวน ลอวเรียมก็คือลอวเรียม
- ความลับเรื่องชะตากรรมน้องนก รอติดตามต่อในอนาคต

- KH3 และ KH Union X มีส่วนที่เชื่อมโยงกัน คุณโนมุระเรียกการเชื่อมโยงนั้นว่าโปรเจคท์เอกซ์เทรส (プロジェクト エクストレス) ผมไม่รู้ว่ามาจากภาษาอังกฤษคำไหนนะ
- เนื้อเรื่องหลักของ Union X ที่เดินอืดอาดยืดยาดมานาน ในอนาคต ภายในปีนี้ จะรุดหน้าอย่างรวดเร็วละ


ยังคงตามเก็บตกข่าวกันต่อสำหรับ Kingdom Hearts III และ Kingdom Hearts Union X ที่พึ่งมีพรีเซนต์ในงาน D23 Expo 2018 ในญี่ปุ่น ซึ่งตอนนี้ก็มีข้อมูลชุดใหม่จาก IGN มานำเสนอ ผมสรุปหัวข้อที่น่าสนใจมาไว้ดังนี้ครับ

---------------------------------------
ขับกุมิชิพแบบ Open World
---------------------------------------

การขับยานกุมิชิพ กลับมาอีกครั้งใน KH3 ซึ่งเดิมใน KH1 และ 2 เวลาขับกุมิชิพนั้น เราต้องขับเป็นเส้นตรงไปตามเส้นทางที่ได้กำหนดไว้แล้ว แต่สำหรับภาคนี้กระทั่งฉากขับกุมิชิพก็ยังมีสภาพเป็นแบบ Open World ซึ่งผู้เล่นสามารถขับยานไปได้ 360 องศาแล้ว สามารถขับได้อย่างอิสระแล้ว

นอกจากนี้เกมเพลย์ในระหว่างขับกุมิชิพ ก็ยังแบ่งเป็น 2 เฟส คือเฟสต่อสู้ กับเฟสค้นหา และผู้เล่นก็ยังสามารถหาชิ้นส่วนมาแต่งยานให้มีคุณสมบัติด้านต่าง ๆ เจ๋งกว่าเดิมได้เหมือนเคย

---------------------------------------
เมืองที่อุดมไปด้วย NPC แล้ว
---------------------------------------

แม้ Kingdom Hearts ภาคที่ผ่านมาจะมีเสียงบ่นเรื่องของเมืองที่เงียบเหงาจนไม่สมจริง NPC ที่น้อยนิดจนดูไม่เป็นโลก เมืองที่ไม่สมเป็นเมือง ทว่าเรื่องดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นในอีก Kingdom Hearts III

สำหรับ KH3 นั้น ทีมงานได้ใช้ความพยายามในการพัฒนาเมืองต่าง ๆ มากกว่าที่เคย โดยตอนพรีเซนต์ดาวราพันเซลในงาน D23 Expo 2018 เมื่อวานนี้ ทีมงานได้โชว์ให้เห็นเมืองรอบ ๆ ปราสาท ซึ่งเมืองนั้นประกอบด้วย NPC ที่เดินไปเดินมานับไม่ถ้วน แล้วยังมีบ้านและร้านค้าที่เรียงรายเต็มไปหมด

ทีมงานก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่างวดนี้ แฟน ๆ จะรู้สึกเหมือนได้อยู่ในดาวของเรื่องนั้น ๆ กันจริง ๆ แล้ว

ทั้งนี้ในการพัฒนาเกมนั้น หนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการสร้างฉากแบ็คกราวด์พวกเมืองและทุ่ง ให้มีชีวิตชีวาและรายละเอียดที่สมจริง สำหรับ KH3 นั้น ทีมสร้างฉากแบ็คกราวด์ประกอบด้วยสมาชิกภายในค่ายเองกว่า 80 คน นี่ยังไม่รวมพวก outsource นอกบริษัทอีก จนกล่าวได้ว่า KH3 เป็นเกมที่ใช้จำนวนคนสร้างแบ็คกราวด์เยอะที่สุดเท่าที่ Square Enix เคยทำมาเลย

---------------------------------------
ผมราพันเซลทำยากมาก
---------------------------------------

ทีมงาน KH3 ได้เปิดเผยในงาน D23 Expo เมื่อวานว่าพวกเขาเปิดตัวดาว Tangled ของราพันเซลมาก็นานแล้ว แต่ที่หายจ๋อมไปนาน ไม่เอาราพันเซลมาเปิดตัวด้วยสักที ก็เพราะลำบากกับการทำแอนิเมชั่นให้ผมของราพันเซลกันมาตลอด ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีตัวละครที่ผมเยอะขนาดนี้มาก่อน การจะประมวลผลการเคลื่อนไหวของเส้นผมเยอะขนาดนั้นเป็นเรื่องยากมาก

แต่หลังจากพยายามกันมายาวนาน ล่าสุดที่ทีมงานพรีเซนต์ให้ดูเมื่อวานนี้ ผู้ชมก็เล่ากันว่าเมื่อราพันเซลเดิน ผมของเธอก็พลิ้วไหวไปตามลง และตกลงมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ สมจริง และเธอยังใช้ผมเล่นกับฉากได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ใช้ผมพันต้นไม้ ซึ่งกลไกในผมของเธอเป็นสิ่งที่ทำให้ทีมงานต้องใช้ความพยายามหนักมาก

---------------------------------------
เคฟก้าและกิลก้าแมช ไปเป็นเหรดบอสใน KH Union X
---------------------------------------

สำหรับการ Collaboration ระหว่าง FF Record Keeper กับ KH Union X นั้น ใน Record Keeper จะมีมีจิเกมกุมิชิพ ขณะที่ Union X ก็จะมีเคฟก้า (FFVI) และกิลก้าแมช (FFV) มาเป็นเหรดบอสรับเชิญ
.
ทั้งนี้ หลังจากนี้ KH Union X ก็จะมีการลิงค์บางอย่างกับ KH3 ด้วย แต่ทีมงานก็ยังไม่ได้เปิดเผยออกมา

---------------------------------------
ฉากสุดท้ายของ KH3 เป็นฉากที่โนมุระอยากจะทำมาตลอดตั้งแต่สร้าง FF
---------------------------------------

คุณโนมุระ กล่าวในท้ายที่สุดว่า ฉากสุดท้าย (แกใช้คำว่า Last Stage) ของ KH3 "เป็นสิ่งที่ผมอยากจะทำมาตลอดตั้งแต่สร้าง FF" ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าแบบที่แกอยากจะสร้างนั้นมันเป็นยังไง แต่ทีมงานท่านอื่น ๆ ก็บอกว่า "จะทำอะไรก็ได้แล้ว" หรือ "เป็นการรวบรวมทุกสิ่งทุกอย่างจนถึงตอนนี้" ซึ่งก็ไม่ช่วยให้เข้าใจขึ้นมาอยู่ดี แต่ถือว่าคำพูดของคุณโนมุระ ช่างเรียกแขกมาก

ไม่มีความคิดเห็น