8 อัจฉริยะเปลี่ยนโลกใน Final Fantasy


ซีรีส์ Final Fantasy นั้นมีที่เป็นมนุษย์อัจฉริยะอยู่มากมาย ในแต่ละภาคจะต้องมีอัจฉริยะอย่างน้อย 1 คน เป็นผู้สร้างเรือเหาะหรือคิดค้นนวัตกรรมเหนือล้ำให้กับภาคนั้น ๆ

ในภาคแรก ๆ คนที่รับบทอัจฉริยะก็มักจะเป็นซิด แต่ในภาคหลัง ๆ จะมีพวกอัจฉริยะชื่อไม่ซ้ำโผล่หน้ากันมามากขึ้น แต่ละคนก็จะมีด้านที่อัฉริยะแตกต่างกันไปคนละแบบ ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ศาสตร์การออกแบบยานเหาะลอยฟ้าเพียงอย่างเดียว

วันก่อนผมมานั่งคิด ๆ ดูแล้ว ซิดนีก็เก่งนะที่ดัดแปลงรถเรกาเลีย ให้กลายเป็นรถเหาะมรณะให้พวกเรานั่งกันได้ (ผม Game Over 5 ครั้งแรกก็เพราะรถเหาะของยัยนี่) แต่พอลองเทียบรถเหาะของเธอ กับสิ่งประดิษฐ์หรือนวัตกรรมที่น่าทึ่งของพวกอัจฉริยะคนอื่น ๆ ในซีรีส์แล้ว ก็รู้สึกว่าคนที่เก่งกว่าซิดนีมีอีกมากมายเหลือเกิน

ในที่นี้ เลยจะขอนำเสนอชื่อและความยิ่งใหญ่ของ 8 อัฉริยะเปลี่ยนโลกใน Final Fantasy ซึ่งล้วนเป็นพวกที่นำเสนอวิทยาการแปลกใหม่ "นอกเหนือไปจากการสร้างเรือเหาะ" ให้พวกเราได้เห็นกันครับ


1. ดร.โอไดน์
สังกัด Final Fantasy VIII

สุดยอดนักวิทยาศาสตร์แห่งเมืองเอสธาร์ ผู้สปีกด้วยสำเนียงเยอรมัน เจ้าตัวเปี่ยมไปด้วยความสนใจในวิทยาศาสตร์และการทดลองเพื่อแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ โดยไม่คำนึงถึงผิดชอบชั่วดี โอไดน์นำเสนอความรู้ที่เป็นประโยชน์ให้กับทั้งฝั่งสคอลล์และฝั่งแม่มด

ประวัติความยิ่งใหญ่

- เป็นนักวิจัยมอนสเตอร์จนค้นพบ Guardia Force
- วิจัยแม่มดและพลังเวทย์
- สร้างวิธีทำให้คนธรรมดาใช้เวทมนต์ได้ด้วยศาสตร์การ Draw
- สร้างเทคโนโลยีการ Junction
- สร้างระบบอำพรางเมืองเอสธาร์
- สร้างกำไลกักพลังแม่มด
- สร้างเครื่องจองจำแม่มดอาเดล
- สร้าง Junction Machine Ellone จากการศึกษาคลื่นสมองของเอลโลเน่ เป็นเครื่องเคลื่อนย้ายจิตข้ามกาลเวลาที่อัลติมิเซียใช้ควบคุมแม่มดในยุคของสคอลล์


2. ซิดนี
สังกัด Final Fantasy XV

ช่างซ่อมรถสาวผู้เป็นลูกของมิดและเมลบา เธอเห็นพ่อแม่ถูกเดม่อนฆ่าตายต่อหน้าต่อตาตั้งแต่ยังเล็ก หลังจากนั้นปู่ซิดก็เป็นคนเลี้ยงดูเธอจนเติบใหญ่ ซิดบอกว่าซิดนีมีช่วงชีวิตวัยเด็กที่ยากลำบาก แต่การที่เธอโตมาเป็นคนที่ร่าเริงได้นั้น เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าเธอเติบโตขึ้นมากแค่ไหน

วีรกรรมของซิดนี คือการดัดแปลงรถเรกาเลียให้

- วิ่งเร็วขึ้น
- ลดอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง จนแล่นได้โดยไม่ต้องใช้เชื้อเพลิง
- ป้องกันคราบฝุ่น ริ้วรอยต่าง ๆ บนรถ
- ปล่อยแสงไฟที่ขับไล่ปิศาจ
- วิ่งบนทาง off-road
- เหาะขึ้นฟ้าด้ายยยยย...

ซิดนีมีบอกไว้ว่าในอนาคตอยากจะสร้างนวัตกรรมที่ทำให้ผลิตแสงสว่างได้ โดยใช้พลังงานน้อยลงกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าจะสำเร็จรึเปล่า?


3. ศจ. โฮโจ
สังกัด Final Fantasy VII

Mad Scientist ในตำนานผู้สร้างเซฟิรอธขึ้นมาเองกับมือ รายนี้ก็เป็นพวกไม่สนผิดชอบชั่วดี ทำทุกอย่างเพื่อไขคำตอบของจักรวาล สนองความใคร่รู้ของตัวเอง แถมในเนื้อเรื่อง Dirge of Cerberus เพี้ยนถึงขั้นจะรวมเป็นหนึ่งเดียวกับโอเมก้า สูบไลฟ์สตรีมทั้งหมดของโลกแล้วออกเดินทางไปในจักรวาล...

ประวัติความเพี้ยนของโฮโจได้แก่

- ร่วมค้นคว้า Jenova project กับ ศจ.กัสต์ และ ดร.ฮอลันเดอร์
- แตกสาขาออกมาเป็น Project S
- สร้างเซฟิรอธขึ้นมาจากการฉีดเซลล์เจโนว่าให้ตัวอ่อนในครรภ์
- สร้างทฤษฎี Jenova Reunion

- พยายามเอาผู้รอดชีวิตจากโศกนาฏกรรมมที่นีเบิลไฮม์มาสร้างโคลนของเซฟิรอธ ซึ่งส่วนใหญ่เสียสติ ขณะที่แซ็คไม่เป็นไร แต่คลาวด์พัฒนาขึ้นจนกลายเป็นพระเอกในเวลาต่อมา

- ก่อนตายได้เปิด Fragment Program เป็นโปรแกรมที่อัพโหลดนิสัยและความทรงจำของโฮโจให้กระจายเข้าไปในเน็ตเวิร์คของโลก เมื่อระบบเน็ตเวิร์คกลับมาใช้งานได้ และข้อมูลที่กระจายออกไปได้กลับมาประกอบกันเป็นโฮโจเทียมสิงอยู่บนเน็ตเวิร์ค โฮโจเทียมก็เข้าครอบงำร่างของไวส์ ผู้นำของกลุ่มดีพกราวด์โซลเยอร์ แล้วใช้ร่างของไวส์สั่งลูกน้องดำเนินแผนการสังหารหมู่มนุษย์เพื่อทำให้โอเมก้าถือกำเนิดขึ้นมา โดยเขาจะไปอยู่ในจุดที่โอเมก้าเกิดเพื่อจะได้เป็นหนึ่งเดียวกัน และจะสูบไลฟ์สตรีมทั้งหมดบนโลกก่อนจะออกเดินทางสู่อวกาศอันเวิ้งว้างต่อไป


4. เวอร์สไตล์
สังกัด Final Fantasy XV

นักวิจัยลี้ลับใน Final Fantasy XV ที่ในเกมหลักแทบไม่มีบท แต่ในคู่มือเกมของ Piggyback ดันเฉลยว่าเป็นพ่อของอีพรอมท์มาตั้งแต่ช่วงที่เกมพึ่งวางจำหน่าย เป็นผู้นำความรู้จากอาร์ดีนมาพัฒนาต่อยอดจนสร้างกองทัพทหารกล & Diamond Weapon ที่ถล่มกรุงอินซอมเนียของน็อคติสเป็นจุลได้

ผลงานชิ้นโบว์แดงของเวอร์สไตล์ได้แก่

- เอาความรู้เรื่อง Magitek Core จากอาร์ดีนมาพัฒนาต่อ จนสร้างกองทัพทหารกล (MT) ที่โค่นกระทั่งศิวะลงได้สำเร็จ
- สร้าง Diamond Weapon เป็นเดม่อนติดเกราะกลยักษ์ขึ้นมาถล่มกรุงอินซอมเนีย
- สร้าง Godslayer หรือ XDA-1002: Immortalis ซึ่งมีพลังน้อยกว่า Diamond Weapon นิดหน่อย
- สร้างวิธีการย้ายจิตและวิญญาณเข้าไปในร่างใหม่ได้ และย้ายจิตตัวเองเข้าไปใน Immortalis

ใน FFXV ยังมีนวัตกรรมที่น่าสนใจอีก 2 อย่างคือ Wallbreaker Wave ซึ่งใช้ดับพลังเวทย์ของลูซิสและพลังของหกเทพ กับ MA-X Angelus ซูเปอร์บอสที่ว่ากันว่าต่อกรกับเทพได้ ในเรื่องบอกว่าสร้างโดยนักวิทยาศาสตร์ของจักรวรรดิ แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นฝีมือใคร คาดว่าอาร์ดีนกับเวอร์สไตล์คงมีส่วนเกี่ยวข้อง


5. โฮป
สังกัด Final Fantasy XIII-2

ในภาค Final Fantasy XIII มันก็ยังเป็นแค่เด็กบ้าธรรมดา... แต่เหตุไฉนในภาค XIII-2 อีโฮปถึงจีเนียสขึ้นจนกลายเป็นตำนานผู้ริเริ่มโครงการ New Cocoon ขึ้นมาได้ซะอย่างงั้น โฮปอาจจะมีผลงานไม่มาก และเอาเวลาไปหลับใน Time Capsule ซะเยอะ แต่แค่โปรเจคท์ New Cocoon อย่างเดียวก็ทำให้เขากลายเป็นตำนานให้มนุษย์รุ่นหลังได้กรี๊ดกันไปหลายเจเนอเรชั่นแล้ว

ผลงานที่โดดเด่นของโฮปได้แก่

- เป็นผู้อำนวยการโปรเจคท์ "เดมิฟัลซิอดัม" ฟัลซิเทียมซึ่งออกแบบโดยอลิสซ่า และสร้างจาก Memory Module ของฟัลซิเอเดน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องเมืองอเคเดเมีย และช่วยรักษาการลอยตัวของดาวโคคูนแม้ในวันที่เสาคริสตัลที่ค้ำโคคูนไว้บนฟ้าจะถล่มลงมา แต่กลายเป็นว่าฟัลซิเทียมตัวนี้ทรยศมนุษย์เสียเอง

- เสนอโปรเจคท์สร้างโคคูนใหม่ขึ้นในชื่อดาว "บูนิเวลเซ่" เป็นการสร้างเปลือกดาวขนาดยักษ์ขึ้นมาเพื่อให้มนุษย์เข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในเปลือกด้านในแทนดาวโคคูนเดิมที่จะตกสู่พื้น ใช้มนุษย์ช่วยกันสร้างกว่าล้านชีวิต อาศัยเวลาก่อสร้างประมาณ 490 ปี ว่ากันว่าเป็นศูนย์รวมจิตใจและจุดสูงสุดของมนุษยชาติ ที่ทำให้มนุษย์หลายยุคหลายสมัย ร่วมกันทำอะไรสักอย่างที่อาจยังไม่เกิดผลในช่วงชีวิตของตนเอง แต่จะทำให้ลูกหลานในอนาคตได้มีชีวิตรอดต่อไป (แม้สุดท้ายจะโดนเคออสถล่มจนอยู่กันไม่ได้ก็ตาม)

- สร้าง Time Capsule ขึ้น เป็นอุปกรณ์ให้มนุษย์เข้าไปจำศีล และรอคอยการตื่นขึ้นในอนาคตอีกหลายร้อยปีข้างหน้าได้โดยที่ร่างกายไม่แก่ขึ้น


6. ดร.ซิด
สังกัด Final Fantasy XII

เมื่อซิดได้รู้ถึงการมีอยู่ของเหล่าโอควิเลียที่ครอบงำประวัติศาสตร์มนุษย์อยู่เบื้องหลัง และรู้ว่าพวกโอควิเลียมีขุมพลังสำคัญคือรังไหมสุริยะ และศิลาอาถรรพ์ต่าง ๆ ที่ตัดแบ่งออกมาจากรังไหมสุริยะ ซิดจึงเริ่มทำการทดลอง เพื่อจะสร้างศิลาอาถรรพ์เลียนแบบ และหาทางประดิษฐ์สิ่งที่ทรงพลังยิ่งกว่าขุมพลังของโอควิเลีย

ผลงานของ ดร.ซิด มีไม่มาก แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของความฉิบหายใน Final Fantasy XII

- ค้นพบ ศึกษา และสร้างศิลาอาถรรพ์เทียม (Manufacted Nethicite) ตามคำชี้แนะของเวนาท (ภาคญี่ปุ่นเรียกเวนเนส) ซึ่งศิลาพวกนี้ดูดกลืนมิสท์และพลังเวทย์ไปกักตุนเอาไว้ ทำให้การโจมตีด้วยเวทมนต์ไร้ผล ทำให้เครื่องจักรที่ใช้มิสท์หยุดการทำงาน แต่สามารถนำพลังที่กักตุนไว้ออกมาใช้ประโยชน์ภายหลังได้

- ออกแบบปราการลอยฟ้าบาฮามุท ยานเหาะยักษ์ที่อันตรายที่สุดในประวัติศาสตร์อิวาลิซ ซึ่งต้องขับเคลื่อนด้วยพลังงานมิสท์มหาศาล ซิดจึงต้องไปที่รังไหมสุริยะแล้วปลดปล่อยมิสท์ทั้งหมดออกมา


7. ชินระ
สังกัด Final Fantasy X-2

เด็กน้อยอัจฉริยะชาวอัลเบด เจ้าของประโยค "I'm just a kid!" รับบทเป็นคนสร้างสารพัดนวัตกรรมต่าง ๆ ที่พึ่งมาโผล่ใน FFX-2 และในหนังสือ Ultimania ของภาคนี้ คุณคาสึชิเงะ โนจิมะ คนเขียนสคริปต์ก็ระบุว่าอยากให้คิดว่าชินระยังไม่สามารถพัฒนาระบบแปลงพลังงานจาก Farplane เป็นพลังงาน Mako ได้สำเร็จในยุคของเขา แต่ในอนาคต 1,000 ปีหลังจากนั้น.... ก็มีคนทำได้สำเร็จ และเมื่อการเดินทางไปยังดาวที่แสนห่างไกลเป็นไปได้ บริษัทชินระ ก็ถูกก่อตั้งขึ้นบนดาวดวงอื่น

วีรกรรมที่คุณโทริยามะและสหาย ประสงค์มอบให้เป็นผลงานของชินระได้แก่

- สร้างรีซัลท์เพลท หรือ Garment Grid
- สร้างอุปกรณ์สื่อสาร CommSphere
- สร้าง Sphere ฉายภาพที่ยูน่าใช้จัดคอนเสิร์ต Sen no Kotoba 
- คอยถอดรหัส Sphere ต่าง ๆ ที่พวกยูน่าเก็บมาได้
- วิจัยเรื่องความเป็นมาและความเป็นอยู่ของ Fiend จนกระทั่งตัวเองโดยกลุ่มแมลงแสงมายาของ Omega Weapon ดูดกลืนเข้าไปและถูกครอบงำ จนกลายเป็น Almighty Shinra โคตรอสูรกาย

- วิจัยเรื่องพลังงานธรรมชาติอันมหาศาลที่อยู่ใน Farplane

- ใช้ทุนสนับสนุนจากริน ในการดัดแปลงเวกนากันซึ่งตั้งอยู่ใน Farplane และดูดกลืนพลังงานมหาศาลจาก Farplane เข้าไปมาก เผื่อจะนำพลังธรรมชาตินั้นมาใช้เป็นแหล่งพลังงานใหม่ให้ชาวสปิร่าได้ ซึ่งเจ้าตัวคิดว่าคงใช้เวลาหลายชั่วอายุคนกว่าจะสำเร็จ


8. ซิดแห่งลูเฟน
สังกัด Final Fantasy I และ Dissidia -Final Fantasy-

สูงสุดยอดกลับคืนสู่สามัญ เดิมทีแล้วใน Final Fantasy I มันก็ยังไม่มีซิดหรอก แต่ในสารพัดเวอร์ชั่นรีเมคที่สร้างขึ้นมาภายหลัง ก็มีการเติม Retcon ลงไปว่าผู้ที่สร้างเรือเหาะให้นักรบแห่งแสงใช้ในภายหลัง ก็คือซิดนั่นเอง

นอกจากนี้ใน Dissidia ยังมีการเทกาวเติมลงไปในเนื้อเรื่อง Final Fantasy I เพื่อบอกว่าทั้งเคออส และนักรบแห่งแสงนั้น ต่างก็เป็นผลงานที่ซิดสร้างขึ้นมาด้วยมือของตนเอง

วีรกรรมความกาวระดับตำนานของซิดที่ถูกกาวขึ้นมาภายหลัง สรุปแบบกาว ๆ ได้ดังนี้

- ประดิษฐ์หินลอยฟ้าและเรือเหาะ รวมถึงเรือเหาะลำที่พี่แสงมาใช้ในภายหลัง
- ศึกษาเรื่องพลังแห่งสันติสุขและความแตกแยก
- ทำพิธีถ่ายความทรงจำของคนสิบกว่าคนลงไปในร่างจำแลง เกิดเป็น Perfect Manikin ตัวแรกในชื่อเคออส

- สร้าง Perfect Manikin นิรนามจากความทรงจำของตัวเองขึ้นมา ภายหลังชาวบ้านอย่างเรา ๆ เรียก Perfect Manikin ตัวนั้นว่า พี่แสง

- ในเกมไม่เคยเปิดเผยโฉมหน้าที่แท้จริงของซิด แต่ซิดก็ย่อมมีหน้าตาเหมือนพี่แสง ที่เป็นร่างจำแลงของตนเอง


นอกจาก 8 คนที่กล่าวมาแล้ว ใน Final Fantasy ยังมีอัจฉริยะอีกมากมาย โดยเฉพาะสารพัดซิดที่ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการสร้างเรือเหาะ เช่น

ซิด FFIII (Cid Haze)
- ดัดแปลงเรือเดินสมุทรจนกลายเป็นเรือเหาะ

ซิด FFIV (Cid Pollendina)
- ออกแบบเรือเหาะให้กองทัพ Red Wings ของอาณาจักรบารอน

ซิด FFV (Cid Previa)
- ร่วมมือกับมิด สร้างเครื่องขยายพลังงานจากคริสตัล
- ร่วมมือกับมิด สร้างเรือเหาะที่ใช้พลังงานจากคริสตัลไฟ และต่อมาพัฒนาจนเหาะได้โดยไม่ต้องใช้คริสตัลหรือลม

ซิด FFVI (Cid Del Norte Marquez)
- ศึกษาเรื่อง Esper
- คิดค้นวิทยาการมาโด (Magitek) ให้จักรวรรดิ จนพัฒนามาเป็นมาโดวอาเมอร์ มาโดวชิ รวมถึงเคฟก้า
- วิทยาการมาโดถูกนำมาใช้ซ้ำเรื่อย ๆ ในหลายภาคต่อมา แต่ในภาคอื่น ๆ ก็จะเป็นการตั้งทฤษฎีใหม่ นำเสนอโดยตัวละครใหม่ เพียงแต่ใช้คอนเซปต์ของพลังงานจากเวทมนต์คล้ายคลึงกัน

ซิด FFVII (Cid Highwind)
- ออกแบบและร่วมสร้างเครื่องบิน Tiny Bronco และดัดแปลงให้มันแล่นบนน้ำตื้นได้ในภายหลัง
- ออกแบบและร่วมสร้างเรือเหาะ Highwind
- พบเครื่องยนต์ที่ถูกสร้างขึ้นด้วยวิทยาการโบราณ และเอามาดัดแปลงต่อเป็นเรือเหาะลำใหม่ในชื่อ Shera

ซิด FFIX (Cid Fabool IX)
- ออกแบบเรือเหาะหลายลำในเรื่องด้วยนวัตกรรมใหม่ ๆ รวมถึงซีรีส์ Hilda Garde ที่เปลี่ยนมาใช้พลังงานไอน้ำแทนพลังงานจากมิสท์

นอกจากนี้ อัจฉริยะที่เด่น ๆ อีกก็เช่น ดร.ลูเก้ (FFIV), ออลุส (FFXIV), ดร.ลาซารอฟ (FFBE) ฯลฯ ซึ่งบางคนผมก็ขี้เกียจเขียน บางคนผมก็ไม่ได้เข้าไปคลุกคลีทำความรู้จักด้วย

แล้วสำหรับพวกคุณล่ะ??? มาเล่าสู่กันฟังบ้างสิว่า สุดยอดอัจฉริยะผู้นำนวัตกรรมเหนือล้ำในดวงใจของคุณ ในโลกของ Final Fantasy คือใครกันเอ่ย???

ไม่มีความคิดเห็น