ครบรอบ 9 ปี Kingdom Hearts 358 วันของฉันและเธอ


วันนี้เมื่อ 9 ปีที่แล้ว (30 พ.ค. 2008) เป็นวันที่ Kingdom Hearts -358/2 Days- วางจำหน่ายครั้งแรกบนเครื่อง Nintendo DS ในประเทศญี่ปุ่น

ในบรรดาภาคออฟไลน์ทั้งหมดของซีรีส์... นี่คือภาคที่ผมจบน้อยรอบที่สุดแล้ว คือจบญี่ปุ่นไป 1 รอบ และอังกฤษเล่นได้แค่ครึ่งรอบแล้วทนง่วงไม่ไหว

ลองไปค้นเกร็ดข้อมูลจากบทสัมภาษณ์อัลติมาเนียที่เคยแปลและ back up ไว้แล้ว ก็เจอเรื่องน่าสนใจ ที่คิดว่าหลายคนอาจจะยังไม่รู้ เช่น...

- ซิกบาร์มันจะเรียกชิออนว่า "พูจัง" เป็นการล้อเลียนคำว่าตุ๊กตา (poupée) ในภาษาฝรั่งเศส โดยคุณโนมุระไม่ได้เป็นคนตั้ง แต่บอกให้คุณยูคาริ อิชิดะ ไปคิดวิธีที่ซิกบาร์จะเรียกชื่อล้อชิออน ซึ่งคุณอิชิดะ ก็คิดคำนี้ขึ้นมาให้

- ในระหว่างพัฒนาเกม คุณโนมุระมีไอเดียที่จะให้โนบอดี้ซามูไร ซึ่งถือเป็นโนบอดี้บริวารของร็อคซัส ช่วยร็อคซัสต่อสู้ด้วย... แต่ด้วยความยุ่งยากในการทำ เลยช่างแม่งไป

- เมื่อถูกถามว่าใครเก่งที่สุดในองค์กร คุณโนมุระบอกว่าเป็นเซมุนัส และถึงแม้ร็อคซัสจะเก่ง แต่ก็ยังเป็นรองซัลดีนกับเล็กซิอุส

- ในทางเนื้อเรื่อง ชื่อเดิมของชิออนซึ่งเป็นชื่อที่ตั้งให้กับตุ๊กตาที่สร้างขึ้นมาก็คือ No.i ซึ่งหมายถึงจำนวนจินตภาพ หรือจำนวนที่ไม่มีอยู่จริงในทางคณิตศาสตร์ แล้วก็เติม X พร้อมสลับตัวอักษรใหม่เป็น Xion

- ซิกบาร์ไม่ได้เห็นชิออนเป็นเวนไปซะตลอดเวลา แต่ได้เห็นชิออนเป็นเวนเพียงแค่ชั่วขระเท่านั้น และเนื่องจากซิกบาร์เห็นร็อคซัสปฏิบัติกับชิออนราวกับเป็นผู้หญิง ซิกบาร์จึงเนียนตามไป เพื่อไม่ให้ร็อคซัสต้องสับสน

- คุณโนมุระยอมรับว่าตอนแรกคิดหนักมากว่าจะหาเหตุขัดแย้งอะไรมาเป็นชนวนให้ซิออนและร็อคซัสต้องสู้กันในตอนท้ายดี ตอนแรกคุณโนมุระมีคิดไว้ว่าจะวางพล็อตให้เธอเป็นเหมือนกับร่างก๊อปปี้ของริคุ ที่ยืนกรานว่าตัวเองเป็นร่างที่แท้จริง และก็สู้กับร็อคซัสด้วยเหตุผลนั้น แต่ทีมงานหลายคนก็บอกว่าควรจะแต่งเรื่องให้ชิออนเป็นสาวน้อยผู้แสนดีไว้มากกว่า ไอ้แนวคิดที่จะให้ชิออนใช้เหตุผลเดียวกับร่างก๊อปปี้ของริคุ เลยตีตกไป

- ชิออนอยากให้ร็อคซัสปลดปล่อย Kingdom Hearts.... แต่ตอนที่ร็อคซัสเผชิญหน้ากับริคุ ตอนนั้นอัตตาเล็ก ๆ ของชิออนที่ยังหลงเหลืออยู่ในตัวร็อคซัส รู้สึกว่าร็อคซัสในตอนนี้ไม่สามารถเอาชนะเซมุนัสได้ เธอที่ตกค้างอยู่ในตัวร็อคซัสจึงได้กระตุ้นให้ร็อคซัสปาคีย์เบลดออกไป พอริคุรับคีย์เบลดไว้ได้ จึงได้รับข้อความจากชิออนที่ว่า ให้หยุดร็อคซัสเอาไว้...

- คุณโนมุระยอมรับว่าตัวเขาเอง ตั้งใจทำให้คนเข้าใจผิด เดากันไปว่าชิออนจะเป็นโนบอดี้ของไคริ นอกจากนี้ยังตั้งใจหลอกให้เดากันว่าเธอเป็นโนบอดี้เหมือนสมาชิกในองค์กรคนอื่น ๆ จึงเขียนบทให้เธอไม่ใช่โนบอดี้

- ในกระบวนการเขียนเนื้อเรื่องของภาคนี้ มีกระบวนการที่ต่างจากภาคอื่น โดยคุณโนมุระเริ่มต้นคิดพล็อตร่วมกับคุณโทโมฏกะ คาเนมากิ หลังจากนั้นคุณโนมุระก็หายตัวไป กบดานในห้อง เขียน Main Scenario ตั้งแต่ต้นจนจบเรื่องด้วยตัวคนเดียวอยู่ 2 สัปดาห์ โดยครั้งนั้นเป็นการเขียนที่แกใส่รายละเอียดทางบทสนทนาลงไปด้วยแกเองมากที่สุด และแกเน้นมากว่า 2 สัปดาห์นั้นไม่ได้ออกไปพบหน้าใครที่ไหนเลย และกินแต่อาหารกระป๋องเพียงอย่างเดียว หลังจากผ่าน 2 สัปดาห์แห่งความทรมานแล้ว ก็ส่งสิ่งที่ได้ไปให้คุณคานามากิ คิดบทสนทนาย่อย แล้วส่งให้คุณอิชิดะแก้ไขรายละเอียด แล้ววนกลับมาที่คุณโนมุระเองตรวจทาน ภาคนี้จึงนับเป็นภาคที่สคริปต์ตามใจแกมากที่สุดแล้ว แต่แกก็บอกกับตัวเองในใจว่าจะไม่ลำบากทำแบบนี้อีก

- คุณโนมุระบอกว่าประโยคที่สำคัญที่สุดในเรื่องก็คือประโยคสุดท้ายของร็อคซัส บทสนทนาทั้งหมดที่ผ่านมาเป็นเพียงทางผ่านที่ช่วยกันเรียงร้อยให้คำพูดสุดท้ายนั้นมีความหมายลึกซึ้งยิ่งขึ้นเท่านั้น

"โซระ นายนี่น่าอิจฉาจังนะ..."

"ดูเหมือนว่าปิดเทอมฤดูร้อนของฉัน..."

"มันจะจบลง.... ซะแล้วล่ะ..."

ไม่มีความคิดเห็น