First Impression - Kingdom Hearts -Re:coded-

หลังจากเล่นภาคล่าสุดของ Kingdom Hearts ไปจนถึงดาวเฮอร์ราเครส เอ้ย เฮอร์คิวลิส ก็ได้ความประทับใจดังนี้


กราฟฟิคที่ดูเจริญหูเจริญตาขึ้นมาก

เดิมทีแล้วในภาค 358/2 เวลาที่ตัวละครคุยกันเกมจะแสดงออกผ่านภาพ Realtime ซึ่งด้วยขีดจำกัดของเครื่อง NDS ทำให้ภาพที่ออกมาดูไม่ค่อยลงตัวเท่าไหร่นัก แต่มาในภาคนี้ทีมงานที่รู้ซึ้งถึงความอัปรีย์ในเรื่องดังกล่าว จึงได้แก้ไขกราฟฟิคเวลาที่ตัวละครพูดคุยกันใหม่ ให้กลายเป็นภาพ 2D แบ่งฝั่งซ้ายขวาดั่งที่เคยใช้ในเกม The World Ends with You และผลที่ออกมาก็คือภาพกราฟฟิคที่ดูเจริญหูเจริญตาขึ้นมาก ไม่ดูแล้วเสียอารมณ์แบบตอนภาค 358/2 อันนี้ต้องปรบมือให้ดังๆ ที่ผิดแล้วรู้จักแก้ไขครับ

เกมเพลย์ที่ได้รับการพัฒนา

เกมเพลย์ในภาค 358/2 มีข้อบกพร่องที่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกอึดอัดอยู่หลายประการ เช่นตัวร็อคซัสที่มีรูปแบบแอคชั่นที่ไม่หลากหลาย การบังคับตัวละครที่ติดขัดเนื่องด้วยการขาดหายไปของแกนอนาล็อค มาในภาคนี้ปัญหาทั้งหมดได้มลายสิ้นไป เพราะทีมงานได้เอาระบบ Deck Command กลับมาใช้ ทำให้ตัวโซระในภาคนี้มีคอมมานด์ที่หลากหลายวิจิตตระการตามากๆ เล่นไปแล้วคุณจะได้เห็นท่าที่มันพิศดารยิ่งๆ ขึ้นไปเรื่อยๆ

ส่วนปัญหาการบังคับที่เคยติดขัดนั้น ทีมงานก็ได้ใส่ระบบช่วยเหลือไปมากมาย เช่นระบบ Auto-Jump ที่เมื่อถึงจุดที่เราต้องกระโดดข้ามบล็อคเยอะๆ แล้ว โซระก็จะทำการกระโดดให้เองโดยที่เราไม่จำเ้ป็นต้องไปกดปุ่มกระโดด นอกจากนี้ยังมีระบบ Follow Camera ที่มุมกล้องจะหมุนตามหลังโซระให้เอง ทำให้เราไม่ต้องลำบากกดหมุนมุมกล้องไปมา ถึงแม้การบังคับในหลายๆ ส่วนจะยังทำได้ยากอยู่ แต่เราก็ไม่ต้องหงุดหงิดกับปัญหาเดิมๆ อีกต่อไปเพราะทีมงานเขาได้ใส่ตัวช่วยเหล่านี้มาให้พวกเราแล้ว

Kingdom Hearts ที่เป็นยิ่งกว่า Kingdom Hearts

หาก Birth by Sleep ทำให้คุณรู้สึกว่านี่แหละคือ Kingdom Hearts ที่เป็น Kingdom Hearts ภาค Re:coded นี้แหละจะทำให้คุณรู้สึกว่านี่คือ Kingdom Hearts ที่เป็นยิ่งกว่า Kingdom Hearts พูดให้ถูกคือตัวเกมได้เพิ่มเติมอะไรใหม่ๆ ลงไปมาก ทีมงานกล้าที่จะทำลายเอกลักษณ์เดิมๆ และใส่อะไรใหม่ๆ ลงไป ซึ่งนั่นทำให้แฟนๆ เกมนี้ได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ และรู้สึกตื่นเต้นเมื่อคิดว่าจะมีอะไรรอเราอยู่ในดาวต่อไปกันนะ

ตัวอย่างความแปลกใหม่ในทีนี้ก็อย่างเช่นการสู้บอสในแต่ละดาว ตอนผมไปสู้บอสในดาวเทรเวิร์ส เราต้องตะลุยด่านและสู้บอสในรูปแบบ 2D Side-Scrolling ขณะที่ตอนสู้บอสในดาววันเดอร์แลนด์ก็ต้องสู้ในรูปแบบ Rail-Shooting ซึ่งนี่เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ผู้เล่นได้ลิ้มรสเกมเพลย์ในรูปแบบต่างๆ ที่ไม่ซ้ำซากจำใจกันในแต่ละดาว ทำให้การสู้บอสกระจอกงอกง่อยที่เคยน่าเบื่อ ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป...

แม้จะมีการนำระบบ Deck Command และ Command Charge ของภาค Birth by Sleep กลับมาใช้ แต่ทั้งสองระบบก็ได้รับการปรับปรุงในส่วนของรายละเอียดให้มีลูกเล่นมากขึ้น ขณะที่ระบบเลเวลที่สุดแสนธรรมดาในภาคหลัก และพิศดารเกินไปในภาค 358/2 ก็ถูกโละทิ้งไปและใส่ระบบใหม่อย่าง Status Matrix เข้ามาแทน ซึ่งระบบนี้เป็นระบบที่ซับซ้อนกว่าระบบที่ผ่านๆ มาๆ แต่ก็น่าสนใจ และสามารถพลิกแพลงได้หลากหลายมาก

เราสามารถเข้าไปในหน้า Status Matrix เพื่อเซ็ตความยากของเกมได้ตลอดเวลา สามารถเซ็ตได้ว่าจะให้ Max HP ของโซระลดลงเหลือเท่าไหร่ ยิ่งเหลือน้อย..โอกาสที่ศัตรูจะดรอปไอเทมให้ก็ยิ่งมีมาก นอกจากนี้ยังมีการปรับลดค่าอื่นๆ เช่นทำให้ศัตรูโจมตีเราได้รุนแรงขึ้น ซึ่งหากเรายอมปรับให้ตัวเราเองเสียเปรียบมากเท่าไหร่ เราจะได้รับผลตอบแทนบางอย่างทั้งในด้านไอเทม EXP ฯลฯ ดีขึ้นมากเท่านั้น จะบอกว่าสั่งได้ดั่งใจก็คงใช่เลยทีเดียว!

นอกจากนี้เรายังสามารถกลับไปยังดาวต่างๆ เพื่อเล่นเนื้อเรื่องซ้ำ ทำเควส และเข้าไปสู้บอสเพื่อทำคะแนนให้ออกมาดีที่สุด ทุกครั้งที่เราปราบบอสได้หรือแก้บั๊คได้ เราสามารถเอาคะแนนที่ได้ไปแลกเป็นไอเทมใหม่ๆ คอมมานด์ใหม่ๆ ชิพใหม่ๆ เพื่อไปปรับแต่งให้โซระของเราแจ่มแจ๋วขึ้นได้อีก

เพลงประกอบที่สร้างความเบิกบาน

ผมเป็นคนหนึ่งที่ยอมรับครับว่าโดนเพลงประกอบในภาค 358/2 กล่อมหลับไปหลายรอบอยู่ แต่มาในภาค Re:coded นี้ทีมงานได้เอาเพลงประกอบเก่าๆ จากภาคแรกกลับมาใช้ ซึ่งเพลงส่วนใหญ่ก็ออกแนวสนุกสนานครื้นเครง ช่วยปลุกเร้าอารมณ์ให้ตื่นได้เป็นอย่างดี สรุปว่าเล่นแล้ว ไม่หลับครับ!!!

ทิ้งท้ายก่อนไปเล่นต่อสักนิด....

ทั้งหมดที่พูดมานี้ ยังไม่ได้พูดถึงเนื้อเรื่องและการกำกับอีเวนต์เลยครับ เอาไว้เล่นจบแล้วค่อยมาพูดทีเดียวละกัน

ไม่มีความคิดเห็น