Scenario Mysteries Interview - Re:coded Ultimania

(เขียนขึ้นเมื่อ 18/11/2010)

ก็อย่างเช่นเคยนะคะ นี่เป็นโอกาสที่เราจะได้ยิงคำถามไปให้คุณผู้กำกับ เท็ตสึยะ โนมุระ ตอบเกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่ถูกเปิดเผยมาแล้วใน Kingdom Hearts -Re:coded- เราจะพยายามถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ลับใน Kingdom Hearts -Birth by Sleep- รวมถึงปริศนาที่โยงไปยัง Kingdom Hearts III ด้วยเช่นกัน!
(ผู้สัมภาษณ์ โอโนะ ยูโกะ)
ระหว่างการผจญภัยนั้น การที่โซระร่างข้อมูลมีสิทธิได้รับคีย์เบลดโดยชอบธรรมอันใหม่มาอยู่เรื่อยๆ พอเป็นแบบนั้นแล้วมันจะเกิดความเปลี่ยนแปลงใดๆ ขึ้นกับคีย์เบลดของของจริงรึเปล่าคะ?
โนมุระ : ไม่หรอกครับ มันก็เป็นแค่ (คีย์เบลด) ร่างข้อมูลตลอดเวลานั่นแหละ แต่ว่ามันก็เหมือนกับคีย์เบลดเล่มแรกแหละครับ คือมันไม่ได้เกิดขึ้นจากใครอื่น แต่เกิดจากหัวใจที่เชื่อมอยู่กับข้อมูลนั้น เป็นการบอกถึงธีมประจำเนื้อเรื่องที่ว่า "หัวใจสามารถเกิดขึ้นจากตัวตนที่ถูกสร้างขึ้นด้วยข้อมูลได้มั้ยนะ?"
บอน : แปลเป็นภาษาคนว่า... คีย์เบลดที่โซระใช้ในภาคนี้เป็นคีย์เบลดร่างข้อมูล ซึ่งไม่ส่งผลใดต่อคีย์เบลดจริง
ใน Re:coded นี้ดูเหมือนนามินะจะได้อธิบายที่มาของ "ความเจ็บปวด" ที่กล่าวอยู่ในบันทึกการเดินทางแก่โซระและผองเพื่อนแล้ว แต่ทำไมเธอถึงต้องใช้วิธีที่อ้อมค้อมอย่างการแอคเซสเข้าไปยังข้อมูลบันทึกการเดินทางของจิมินี่แล้วเพิ่มข้อมูลเข้าไปล่ะคะ?
โนมุระ : ในตอนที่นามิเนะได้อธิบายความลับของโซระให้ฟังในโลกแห่งความจริง เธอรู้ตัวดีอยู่แล้วว่าเมื่อถึงเวลาที่โซระและเพื่อนตื่นขึ้นมาอีกครั้ง เธอก็ึคงต้องจากไปแล้ว เธอคิดว่าเธอคงไม่ได้พูดกับพวกเขาตรงๆ ดังนั้นเธอจึงทิ้งข้อความเอาไว้ในบันทึกของจิมินี่ อย่างไรก็ตามเธอไม่ได้คิดหรอกนะว่าข้อความดังกล่าวจะถูกนำเสนอให้กับโซระและเพื่อนในรูปแบบใด การที่บันทึกของจิมินี่ถูกนำมาแสดงในรูปของข้อมูลนั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากการคาดการณ์ของราชาและพวกเท่านั้น
บอน : สรุปว่านามิเนะเพียงแต่เขียนข้อความชวนงงเป็นปริศนาธรรมไว้ในบันทึกเท่านั้น แต่ไม่ได้คาดคิดมาก่อนว่าบันทึกดังกล่าวจะถูกนำไปสร้างเป็นโลกข้อมูล แล้วนำเสนอออกมาในรูปแบบพิศดารเช่นนั้น
ข้อความที่แสดงอยู่ในบันทึกของจิมินี่นั้นเป็นฝีมือของนามิเนะคนเดียวเพียวๆ ใช่รึเปล่าคะ?
โนมุระ : ข้อความแรกสุดที่ว่า "เราต้องกลับไปปลดปล่อยพวกเขาจากความทนทุกข์" เป็นข้อความเดียวที่มาจากนามิเนะ ทว่าข้อความต่อมาที่ว่า "ความทนทุกข์ได้ถูกบรรเทาลงแล้ว" และข้อความอื่นๆ นั้น เป็นการตอบสนองของตัวข้อมูลที่เกิดขึ้นเมื่อโซระได้กำจัดบั๊คออกไป เพื่อบอกเป็นนัยว่าการฟื้นฟูข้อมูลกลับมาจะช่วยทำให้เขาเข้าใจปริศนาของข้อความนั้นมากยิ่งขึ้น
สำหรับการอาละวาดของบั๊คในบันทึกของจิมินี่นั้น มันเกิดขึ้นโดยบังเอิญจากการที่นามิเนะเพิ่มข้อมูลเข้าไปเอง? หรือเป็นความตั้งใจของนามิเนะอยู่แล้วที่จะใส่บั๊คเข้าไปเพื่อให้โซระเอาชนะ "ความเจ็บปวด" ได้คะ?
โนมุระ : เรื่องนั้นไม่ใช่ความตั้งใจของนามิเนะครับ เธอไม่คาดคิดมาก่อนว่าโซระร่างฮาร์ทเลสจะเข้าครอบงำและก่อหายนะแบบนั้นขึ้นมาได้

ดิฉันเห็น... ร็อคซัสปรากฏในชุดคลุมดำที่ปราสาทหลงลืม และในโลกอื่นๆ ด้วย นี่ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งรึเปล่าคะที่นามิเนะไม่ได้ตั้งใจเพิ่มเข้าไป?
โนมุระ : ใช่แล้วครับ จากการที่ร็อคซสและโซระเป็นตัวตนเดียวกัน ถ้ามีโซระที่เกิดขึ้นจากข้อมูลใน Kingdom Hearts ภาคแรก ก็ย่อมมีร็อคซัสร่างข้อมูลดำรงอยู่ด้วยเช่นกัน ร็อคซัสพูดไว้ว่า "มันเป็นหน้าที่ของฉันที่จะทดสอบว่าโซระพร้อมหรือยังที่จะแบกรับความเจ็บปวดนั้น" ทว่าบทบาทนั้นไม่ใช่สิ่งที่นามิเนะมอบหมายให้หรอกนะครับ ร็อคซัสเป็นคนตัดสินใจกำหนดเป้าหมายนั้นเอง และทำตามนั้นด้วยใจตนเองครับ
แล้วข้อมูลของใครในบันทึกของจิมินี่คะ ที่จำแลงกายเป็นริคุในโลกข้อมูล?
โนมุระ : นั่นไม่ใช่ข้อมูลของใครในโลกแห่งความเป็นจริงครับ แต่เป็นตัวข้อมูลเองต่างหากที่เอาร่างของริคุมาใช้เพื่อหลีกเลี่ยงการกัดเซาะของบั๊ค
บอน : ถามแบบนี้... แย่นะครับเนี่ย...
ตอนแก้บั๊คสำเร็จในดาวแต่ละดวง จะมีฉากที่เราไม่เคยเห็นใน Kingdom Hearts ภาคแรกเกิดขึ้น ฉากเหล่านั้นได้เคยเกิดขึ้นจริงใน Kingdom Hearts ภาคแรกรึเปล่าคะ?
โนมุระ : ใช่ครับ ความทรงจำมากมายที่หลับใหลอยู่ในข้อมูลของดาวต่างๆ นั้นได้ถูกบันทึกลงในบันทึกของจิมินี่ด้วย แล้วผลจากการที่ริคุร่างข้อมูลได้ออกค้นหาหลังจากที่โลกได้ถูกแก้บั๊คแล้ว ก็พลอยทำให้ราชาและพวกได้เห็นสิ่งเหล่านั้นไปด้วย

ในบทสุดท้ายของฮอลโล่บาสชั่น เนื้อเีิ้รื่องบอกว่าเมื่อบันทึกของจิมินี่ได้ถูกแก้บั๊คจนหมด พวกตัวตนต่างๆ ที่ถูกบันทึกไว้ในรูปของข้อมูลก็จะถูกลบทิ้งไปสิ้น แล้วทำไมทั้งที่ตัวโซระร่างข้อมูลจำอะไรไม่ได้ แต่ริคุร่างข้อมูลกลับยังคงความทรงจำเอาไว้ได้คะ?
โนมุระ : โซระร่างข้อมูลนั้นเป็นตัวตนที่มีอยู่เพื่อเป้าหมายในการแก้บั๊คครับ ดังนั้นในตอนที่เขาได้แก้บั๊คจนเสร็จสิ้นแล้วความทรงจำของเขาย่อมหายไป ส่วนกรณีของริคุร่างข้อมูลนั้น แม้กระทั่งตอนที่บันทึกการเดินทางกำลังถูกลบตัวเขาก็ยังคงดำรงอยู่ในข้อมูลหลัก แล้วการที่เป้าหมายของเขานั้นคือการแก้ปริศนาที่ถูกเขียนไว้ในบันทึกแต่แรกแล้ว เขาย่อมไม่สามารถทำหน้าที่นั้นได้สำเร็จตราบใดที่การแก้บั๊คยังไม่เสร็จสิ้น แต่เมื่อใดที่ปริศนาได้ถูกคลี่คลายลงแล้ว ตัวเขาเองก็จะสูญเสียความทรงจำไปเช่นเดียวกัน
ระหว่างตอนเล่นจะมีประโยคที่ว่า "ระดับการฟื้นฟู X%" ผุดขึ้นมาบ้างเป็นบางครั้ง แต่เมื่อมันขึ้นไปถึง 100% แล้วโซระร่างฮาร์ทเลสก็เกิดคุลุ้มคลั่งขึ้นมา ตัวเลขเหล่านั้นเป็นการบอกถึงสภาพการเติบโตของโซระร่างฮาร์ทเลสรึเปล่าคะ?
โนมุระ : ใน Kingdom Hearts II นั้นระดับการฟื้นฟูความทรงจำของโซระก็แสดงออกมาในรูปบบเดียวกัน ส่วนกรณีนี้ โดยพื้นฐานแล้วมันย่อมแสดงว่าโซระได้ฟื้นฟูโลกข้อมูลไปมากแค่ไหนแล้ว ทว่ามันก็เหมือนตัวบอกระดับการเจริญเติบโตของโซระร่างฮาร์ทเลสด้วย เพราะมันก็เติบโตไปในเวลาเดียวกันกับที่โซระกำจัดพวกบั๊คไป
หลังจากแก้บั๊คในเมืองเทรเวิร์สแล้ว พระราชาก็กล่าวกับโซระว่า "ในวันนั้น การเดินทางของเธอได้เริ่มต้นขึ้นในที่แห่งนี้ แล้วในวันนั้น ฉันเองก็อยู่ที่นี่ด้วย" นั่นหมายความว่าพระราชาเองก็อยู่ในที่เดียวกัน ในเวลาเดียวกันกับที่โซระออกผจญภัยในเมืองเทรเวิร์สใน Kingdom Hearts ภาคแรกงั้นเหรอคะ?
โนมุระ : ท่าจะใช่ครับ สิ่งที่เขากำลังทำอยู่นั้นก็คือสิ่งที่ผมเคยกล่าวถึงไว้ว่า "ช่วงเวลาที่ยังถูกเว้นว่าง" แต่ในภาคนี้ ฉากนั้นก็แค่บอกใบ้ว่าทั้งสองได้เคยสวนทางในสถานที่แห่งเดียวกัน
บอน : นานแสนนานมาแล้ว เฮียเคยบอกไว้ว่ามีเนื้อเรื่องที่เฮียยังไม่ได้นำเสนอ 4 ช่วงคือ ช่วงที่ร็อคซัสอยู่กับองค์กร ซึ่งโดนจับไปทำเป็นภาคดูดไอติมแล้ว ช่วงอดีตของเซอานอร์ท ซึ่งก็มีภาคนางเอกผมฟ้าออกมาแล้ว กับช่วงที่ริคุฉายเดี่ยว และช่วงที่มิคกี้ฉายเดี่ยว ผมรู้ครับว่าเฮียกำลังกระสัน อยากจะทำภาคมิคกี้ฉายเดี่ยวแล้วสินะ ถึงได้ให้มิคกี้บอกใบ้เช่นนั้นออกมา 
ในส่วนของเนื้อเรื่องนั้น เกมได้ปิดตัวลงหลังจากที่ในที่สุดแล้วโซระก็ได้พูดคำว่า "ขอบใจนะ" ให้กับนามิเนะ จากบทสัมภาษณ์ใน Kingdom Hearts II Final Mix Ultimania นั้นคุณเคยกล่าวไว้ว่าการที่โซระยังไม่เึคยขอบคุณนามิเนะเลยเป็นการบอกใบ้ถึงอะไรสักอย่างในอนาคต ประเด็นดังกล่าวนั้นถือว่ายุติลงในตอนนี้แล้วหรือยังคะ?
โนมุระ : คงพูดไม่ได้ว่าประเด็นดังกล่าวจบสิ้นลงโดยสมบูรณ์แล้ว ก็ในเมื่อพวกเขายังไม่ได้คุยกันในโลกแห่งความเป็นจริงเลย ตามปกติมันก็ต้องคิดแบบนั้น กรณีนี้คนที่พูดขอบคุณก็คือโซระร่างข้อมูลที่มาจากก่อนภาค Chain of Memories เสียอีก อย่างไรก็ตามมันก็แสดงให้เห็นถึงสายสัมพันธ์อันพิเศษระหว่างโซระและนามิเนะที่มีอยู่เหนือข้ามกาลเวลา ยิ่งไปกว่านั้น มันยังเป็นการปฏิเสธแนวคิดในเนื้อเรื่องที่ว่าตัวตนที่เกิดจากข้อมูลนั้นไม่มีหัวใจอีกด้วย  
บอน : สายสัมพันธ์ที่มีอยู่เหนือข้ามกาลเวลาเลยทีเดียว....

ตอนนี้ดิฉันกำลังจะถามถึงเนื้อเรื่องลับแล้วนะคะ เยนซิดบอกไว้ว่า "เมื่ออันเซมและเซมุนัสถูกกำจัดแล้ว นั่นก็หมายความว่ามาสเตอร์เซอานอร์ทจะคืนชีพขึ้นมา" งั้นเมื่อตอนที่เยนซิดอธิบายถึงกลุ่มจูซังคิคังใน Kingdom Hearts II ในตอนนั้นเขาทราบเรื่องนี้ดีอยู่แล้วรึเปล่าคะ?
โนมุระ : เขารู้ครับ แต่นั่นเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ในตอนนั้นเซมุนัสถือเป็นปัญหาใหญ่ ดังนั้นยังไงๆ ก็ต้องกำจัดเขาก่อน
"หากปลดปล่อยหัวใจและทำลายร่างของโนบอดี้ลงได้ ร่างจริงก็จะฟื้นคืนกลับมา" หากเกิดสภาพแบบนั้นขึ้นจริง คนอื่นๆ นอกเหนือไปจากเซอานอร์ทจะฟื้นคืนชีพกลับมาด้วยมั้ยคะ?
โนมุระ : ก็เป็นไปได้ครับ หากจะพูดแล้ว ผมว่าถ้าสมาชิกของจูซังคิคังจะกลับมา พวกเขาก็จะกลับมาในร่างจริง
บอน : พูดแบบนี้แปลว่ามันกลับมากันเกือบหมดแน่...


แม้ว่าเขาจะเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มจูซังคิคัง แต่แอ็คเซลเองกลับปรากฏตัวในฉากจบของ Re:coded ในฐานะส่วนหนึ่งของความทรงจำอัน "เจ็บปวด" ...
โนมุระ : การรักษา "ความเจ็บปวด" ให้แอ็คเซลนั้นจะแตกต่างไปจากคนอื่นๆ ถ้าเขาฟื้นคืนชีพขึ้นมาเขาก็คงอยู่ในสภาพแบบเดียวกับเซอานอร์ท ในตอนจบนั้นนามิเนะพูดเอาไว้ว่า "ความทรงจำของคนที่หลับใหลอยู่ในตัวของโซระนั้นต้องได้รับการบรรเทา" ในฉากเหตุการณ์ลับของ Birth by Sleep ที่ชื่อ "Blank Points" ก็มีตัวละครที่เรียกชื่อโซระออกมาหลายตัว ทว่าในฉากดังกล่าวนั้น แอ็คเซลเป็นเพียงคนเดียวที่ปรากฏตัวแต่ไม่ได้เรียกชื่อโซระออกมา
บอน : ผมไม่เข้าใจคำว่าถ้าฟื้นกลับมาก็คงอยู่ในสภาพเดียวกับเซอานอร์ท แต่เดาเอาว่ามันคงหมายถึงการที่ลีอาตัวจริงไม่ได้รู้จักมักจี่ และไม่ได้มีเป้าหมายอยู่ที่ตัวโซระ เช่นเดียวกับเซอานอร์ทที่ไม่รู้จักโซระ และไม่ได้สนใจว่าไอ้เด็กเส้นคนนี้จะทำอะไรต่อไป
พูดถึงฉากเหตุการณ์ลับใน Birth by Sleep กันบ้างว่า การที่จอมปราชญ์อันเซมพูดว่าเขาได้ซ่อนผลลัพธ์จากการวิจัยเอาไว้ในตัวของโซระ มันสอดคล้องกับเหตุการณ์ใน Re:coded ที่นามิเนะบอกว่า DiZ ได้ซ่อนอะไรบางอย่างไว้ในตัวโซระ ปริศนานั้นจะปล่อยให้ค้างคาไว้ต่อไปเหรอคะ?
โนมุระ : ครับ นามิเนะได้เพิ่มข้อมูลบางอย่างเข้าไปในบันทึกของจิมินี่เพื่อถ่ายทอด "ความเจ็บปวด" ของผู้ที่เชื่อมโยงอยู่กับโซระแล้วต้องการการรักษา แต่ในตอนที่อันเซมได้ซ่อนผลลัพธ์การวิจัยของเขาไว้ในตัวโซระ เขาไม่รู้เรื่องนี้มาก่อน แต่หลังจากนี้ผลลัพธ์จากการวิจัยของอันเซมจะกลายเป็นกุญแจสำคัญในการรักษา "ความเจ็บปวด" ในเนื้อเรื่องที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตครับ 

งั้นแสดงว่าแม้นามิเนะและอันเซมจะแยกกันลงมือ แต่ผลลัพธ์จากการกระทำของทั้งสองก็จะนำไปสู่สิ่งเดียวกัน และถ้าจะให้พูดถึงรายละเอียดตรงนั้นแล้ว...
โนมุระ : นั่นแหละครับคือเนื้อเรื่องของ Kingdom Hearts III จนกว่าจะถึงตอนนั้น โปรดคอยติดตามชมกันให้ดีครับ
ที่มา : Heartstation

ไม่มีความคิดเห็น