Plot Mysteries Interview - Birth by Sleep Ultimania

(เขียนขึ้นเมื่อ 26/03/2010)

หนังสือ Kingdom Hearts -Birth by Sleep- Ultimania ได้เริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2010 แล้ว ในตอนนี้ก็มีผู้แปลเนื้อหาภายในเล่มออกเป็นภาษาต่างๆ มากมายทั่วโลก ตัวผมเองก็จะขอแปลเป็นภาษาไทยเพื่อช่วยไขข้อข้องใจ และตีแผ่ข้อมูลข่าวสารล่าสุดของ Kingdom Hearts ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันนะครับ โดยส่วนต่อมานี้ก็เป็นส่วนของ Plot Mysteries Interview หรือบทสัมภาษณ์เฉลยปมเนื้อเรื่องที่ยังค้างคา โดยคุณ โนมุระ เท็ตสึยะ นั่นเองครับ
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
สำหรับเกมนี้ เมื่อดวงตาของพวกเราจับจ้องไปยังปริศนาแห่งอดีตกาล การที่เราจะเข้าใจรายละเอียดทั้งหมดของเนื้อเรื่องจึงไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยเหตุนี้เราได้เรียนเชิญคุณ โนมุระ ให้มาตอบคำถามที่ยังคงค้างคาอยู่ในตัวเกมอย่างที่เคย
ผู้สัมภาษณ์ - คุณ ยูโกะ โอโนะ (เจ้าเก่า)

- เมื่อพิจารณาจากบทสนทนาระหว่างโซระและเวนในตอนจบของ Last Episode แล้ว ถ้างั้น "หัวใจที่พึ่งเกิดขึ้น" ที่เชื่อมโยงเข้ากับหัวใจของเวนในตอนเปิดเรื่องก็คือหัวใจของโซระงั้นรึ?

โนมุระ : ใช่ครับ ในตอนแรกเรากะจะให้เป็นโซระก่อนที่เขาจะมาเกิดด้วยซ้ำ แต่ชาวต่างชาติเค้าเชื่อกันว่า "หัวใจนั้นดำรงอยู่หลังจากที่เราเกิดขึ้นมาแล้ว" เราเลยต้องโละความคิดเก่านั้นไป

- เวนตื่นขึ้นได้ด้วยควมช่วยเหลือของโซระ แต่ในตอนแรกนั้นดวงตาเขาว่างเปล่า แล้วในตอนที่เขาได้พบเทอร์ร่ากับอควอเป็นครั้งแรก เขาก็สลบไปหลังจากโดนระดมยิงคำถามใส่

โนมุระ : ในตอนนั้นแม้ว่าเวนตุสจะตื่นขึ้นมาแล้ว แต่หัวใจของเขาก็ยังก่อตัวเป็นรูปร่างไม่สมบูรณ์ ภาพลักษณ์ที่ออกมาจนจึงเหมือนสัปดาห์แรกหลังจากที่ร็อคซัสเข้าร่วมกลุ่มจูซังคิคังใน 358/2 Days ช่วงที่เขาเหม่อลอยน่ะครับ

- คราวนี้เราได้เห็น "พิธีการสืบทอด" นั่นคือเงื่อนไขในการเป็นผู้ใช้คีย์เบลดรึเปล่าครับ? (หมายถึงเหตุการณ์ที่เทอร์ร่ายื่นด้ามคีย์เบลดให้ริคุลองถือในเกาะแห่งชะตากรรม)

โนมุระ : ถูกต้องอย่างแท้จริงครับ ซึ่งในพิธีนั้นผู้ส่งมอบเพียงแค่ให้ผู้รับสืบทอดจับคีย์เบลดของเขาก็พอ ถ้าคีย์เบลดมาสเตอร์เป็นผู้ทำพิธีนี้ และถ้าพวกเขามีพลังอันเหมาะสม คีย์เบลดก็จะเลือกคนผู้นั้นให้กลายเป็นผู้ใช้คีย์เบลด และยอมปรากฏขึ้นต่อหน้าคนผู้นั้น เทอร์ร่าและเวนตุสก็เคยผ่านพิธีนี้มาก่อน แต่โซระเป็นข้อยกเว้นเพียงหนึ่งเดียวครับ

- ถ้าการส่งมอบคีย์เบลดสามารถทำได้เฉพาะคีย์เบลดมาสเตอร์เท่านั้น งั้นการที่เราเห็นเทอร์ร่าทำพิธีนี้กับริคุ นั่นหมายความว่าเทอร์ร่าเองก็เป็นคีย์เบลดมาสเตอร์งั้นรึ?

โนมุระ : เปล่าครับ มาสเตอร์เอราคุสไม่ได้แต่งตั้งให้เทอร์ร่าเป็นคีย์เบลดมาสเตอร์ ดังนั้นต่อให้มาสเตอร์เซอานอร์ทเยินยอเขาซักแค่ไหน เขาก็ไม่ใช่คีย์เบลดมาสเตอร์ แต่นั่นก็เป็นเรื่องของการจะแต่งตั้งชื่ออย่างเป็นทางการเท่านั้น กระทั่งเอราคุสเองก็รู้สึกได้ว่าเทอร์ร่ามีพลังเหมาะสมที่จะเป็นมาสเตอร์แล้ว ดังนั้นเขาจึงสามารถทำพิธีนี้กับริคุได้ครับ

- ในเนื้อเรื่องของอควอ บนเกาะแห่งชะตากรรม อควอตั้งใจจะไปทำพิธีสืบทอดคีย์เบลดนี้กับโซระและริคุรึเปล่า?

โนมุระ : ใช่ครับ ตอนที่อควอได้พบกับโซระและริคุ เธอกำลังครุ่นคิดว่าสุดท้ายเธออาจต้องสู้กับเทอร์ร่าก็ได้  ในตอนนั้นเธอกำลังจะทำพิธีสืบทอดนี้ให้กับโซระ แต่พอเธอพบว่าเทอร์ร่าได้ทำพิธีนี้กับริคุไปแล้ว เธอจึงไม่อยากให้โซระกับริคุต้องมาสู้กันเหมือนกับที่เธออาจต้องสู้กับเทอร์ร่า เธอจึงไม่ได้ทำพิธีกับโซระ นั่นคือความหมายของการที่เธอพึมพำว่า "ต้องไม่เลือกคนคนที่ใกล้ชิดกับคนที่ถูกเลือกแล้ว" และ "ฉันไม่อยากให้พวกเขาต้องผจญชะตากรรมเดียวกัน" ตอนที่เธอบอกโซระว่าต้องช่วยริคุ หากริคุหลงผิด เธอกำลังพยายามถ่ายทอดความคิดของเธอให้โซระได้รับรู้นั่นเอง

- ในช่วง KHI นั้นโซระ ริคุ และไคริได้ลืมเรื่องราวของเทอร์ร่าและอควอไปรึยัง?

โนมุระ : ใช่แล้วครับ ใน KHI ไคริเองก็พูดว่าเธอได้สูญเสียความทรงจำก่อนหน้านั้นไปหมดแล้ว เธอไม่อาจจำเรื่องราวก่อนที่เธอจะมายังเกาะแห่งชะตากรรมได้เลย ส่วนโซระเองก็ท่าทางลืมง่ายอยู่แล้ว อีกอย่างผมว่าการที่เด็กอายุ 4-5 ขวบสามารถจดจำเรื่องราวของคนที่พบกันแค่ครั้งเดียวและได้คุยกันแค่ไม่กี่คำได้ มันจะเป็นเรื่องผิดปกติซะมากกว่า เฉพาะริคุที่ได้ยินเทอร์ร่าบอกว่า "อย่าเอาเรื่องในวันนี้ไปบอกใครนะ" เท่านั้นแหละครับที่ปิดเงียบจริงๆ

- ถ้าเทอร์ร่าไม่ได้เป็นคนขโมยหัวใจของออโรร่าไปในเนื้อเรื่องของเขา แล้วใครเป็นคนเอาไปล่ะ?

โนมุระ : ก็มาสเตอร์เซอานอร์ทกับมาเลฟิเซนท์แหละครับ ใน KHI ก็บอกแล้วว่าตัวตนแห่งความมืดมิดอย่างมาเลฟิเซนต์และฮาร์ทเลสสามารถช่วงชิงหัวใจของผู้คนได้ สำหรับเรื่องนี้เทอร์ร่าซึ่งมีแสงสว่างอยู่ในหัวใจ และไม่ใช่ตัวตนแห่งความมืดมิด จึงไม่ได้เป็นคนขโมยหัวใจของออโรร่าไปอยู่แล้วครับ

- ใครคือฮีโร่ที่ "คล้ายกับเทอร์ร่า" อย่างที่แซ็คอยากจะเป็น?

โนมุระ : ก็ตามเนื้อเรื่องเดิมแหละครับ เขาก็คือเซฟิรอธนั่นเอง ใน KHIFM และ KHII เซฟิรอธได้กลายเป็นตัวตนแห่งความมืดไปแล้ว แต่ในช่วงของ KH BBS เราไม่รู้ว่าเขาเป็นตัวตนแห่งความมืดแล้วหรือยัง

- ในเนื้อเรื่องของเทอร์ร่า ภาพปริศนาที่ชอบแทรกเข้ามาในจิตใจของเทอร์ร่ามีความหมายยังไงรึ?

โนมุระ : อย่างแรกเลย ตอนที่เขาได้ยินชื่อของหนุ่มหน้ากากจากมาสเตอร์เซอานอร์ทที่ดินแดนรกร้างปริศนาแล้ว เราก็เห็นภาพที่อควอและเวนตุสพ่ายแพ้ มันเป็นเงื่อนงำบอกถึงอนาคตครับ แล้วบนเกาะแห่งชะตากรรม ตอนที่เขาได้ทำให้ริคุเป็นผู้สืบทอดของเขา เทอร์ร่าก็เห็นภาพประหลาด (เซอานอร์ทตอนหนุ่ม) กับภาพแวบหนึ่งของริคุในอนาคต แต่นั่นไม่ใช่ว่าเทอร์ร่าจะมีความสามารถในการมองเห็นอนาคตนะครับ มันก็แค่การบอกถึงความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างเทอร์ร่าและริคุแบบอ้อมๆ เท่านั้นเอง

- มาสเตอร์เซอานอร์ทคือคนที่ปลิดชีพมาสเตอร์เอราคุสใช่รึเปล่า? (เห็นอะไรแว้บๆ พุ่งมาจากด้านหลัง)

โนมุระ : เพราะมีความจำเป็นที่จะต้องหลีกเลี่ยงการโชว์ฉากที่รุนแรงโหดร้ายแบบนั้นครับ ภาพที่แสดงออกมาเลยเข้าใจยากอยู่ แต่ก็เข้าใจถูกแล้วครับ เทอร์ร่าเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นต่อหน้าต่อตาตัวเอง ดังนั้น ตอนไปถึงสุสานคีย์เบลดแล้วเขารู้ว่ามาสเตอร์เซอานอร์ทคิดจะทำร้ายเวนตุสและอควอ เขาจึงโกรธจัด และบอกว่า "ไม่เพียงแต่ท่านพ่อเอราคุส..." ถึงกระนั้น แม้ว่าเขาจะพูดว่า "ท่านพ่อ" แล้วเราก็เห็นกันว่าเอราคุสพูดเหมือนว่าเทอร์ร่าเป็นลูกในไส้ของตัวเอง แต่เทอร์ร่ากับเอราคุสก็ไม่ได้เป็นพ่อลูกกันจริง ๆ นอกจากนี้ ในวาระสุดท้ายที่เอราคุสล้มลงต่อหน้าเทอร์ร่า ก็มีนัยสำคัญซ่อนเร้นไว้ในฉากนี้ครับ


- ในเนื้อเรื่องของเวน ฉากในความทรงจำของเขา เราได้เห็นมาสเตอร์เซอานอร์ทส่งเนโอชาโดว์มาสู้กับเวน แต่ฮาร์ทเลสน่าจะพึ่งปรากฏตัวขึ้นมาบนโลกแห่งแสงหลังจากที่ Ansem Report 1 ใน KHI พึ่งถูกเขียนขึ้นไม่ใช่เหรอ หรือว่าเซอานอร์ทที่เป็นลูกศิษย์ของจอมปราชญ์อันเซมไม่ใช่คนแรกที่ทำการทดลองเรื่องความมืด?

โนมุระ : ก็อย่างที่เยนซิดพูดใน KHII นะครับ ฮาร์ทเลสนั้นไม่อาจแยกจากความมืดมิดในจิตใจของผู้คนได้ และมันก็ดำรงอยู่มานานแล้ว ตัวตนแห่งความมืดนั้นสามารถดึงความมืดในหัวใจออกมาได้ ดังนั้นมาสเตอร์เซอานอร์ทจึงสามารถเรียกเนโอชาโดว์ออกมาได้ตามใจชอบ ส่วนการที่เซอานอร์ทและเหล่าลูกศิษย์ของจอมปราชญ์อันเซมได้เริ่มทดลองเรื่องความมืดมิดในหัวใจขึ้นมาเป็นครั้งแรก  มันทำให้ฮาร์ทเลสเทียมได้เกิดขึ้นมาเป็นจำนวนมากครับ

- ในภาคนี้ พลังความมืดของฮาร์ทเลสยังไม่ได้ทำลายกำแพงระหว่างดวงดาวลงไป แล้วก็ยังไม่มีกุมิชิพด้วย แล้วโดนัลด์กับกู๊ฟฟี่สามารถเดินทางไปยังหอคอยปริศนาได้ยังไงกัน?

โนมุระ : เรื่องนี้คุณอาจคิดว่าเป็นฝีมือของเยนซิดก็ได้ แล้วก็เพราะหอคอยปริศนานี้เป็นดาวเปิดมาตั้งแต่แรกแล้วด้วย (ไม่มีบาร์เรียร์หุ้ม) มันจึงอยู่ภายใต้กฎที่แตกต่างจากกฎของดาวอื่นๆ ที่เชื่อมโยงกันอยู่บ้าง นอกจากนี้ ในตอนที่โดนัลด์และกู๊ฟฟี่เข้าไปเยี่ยมหอคอยปริศนาใน KHII พวกเขาพูดว่า "หอคอยนี้มันแปลกนะ!" ทั้งที่พวกเขาน่าจะเคยมาที่นี่แล้วตั้งแต่ KH BBS ที่เป็นแบบนั้นก็เพราะพื้นล่างของที่แห่งนี้มีโครงสร้างเปลี่ยนไปจากที่พวกเขาเคยมาในตอนแรก มันก็เลยแปลกน่ะครับ (หัวเราะ)

* แถนี่หว่า... ถึงหัวเราะส่อพิรุธออกมาแบบนี้

- พวกอันเวิร์สนั้นมีธรรมชาติที่คล้ายคลึงกับพวกฮาร์ทเลสรึเปล่า?

โนมุระ : ใช่แล้วครับ ฮาร์ทเลสนั้นเกิดมาจากความมืดของหัวใจ ส่วนอันเวิร์สก็เกิดจากความรู้สึกที่เป็นลบ เลยจะบอกว่าพวกมันเกี่ยวข้องกันก็คงได้ (หัวเราะ) จากที่พวกมันมีพื้นฐานเหมือนกัน เราจึงออกแบบให้พวกมันคล้ายคลึงกัน แต่ก็มีความแตกต่างกันอย่างหนึ่งนั่นคือฮาร์ทเลสน่ะพยายามค้นหาหัวใจ ขณะที่อันเวิร์สปฏิบัติตามความอารมณ์และความรู้สึกของวานิทัศเท่านั้น อย่างเจ้าตัวฟลัดนั่นก็แสดงถึงความรู้สึกฉุนเฉียวนั่นเอง

- ใน KHI ตอนที่โซระแทง "คีย์เบลดจากหัวใจของบุคคล" เข้าไปในตัวของเขาเองเพื่อที่จะปลดปล่อยหัวใจของเขาและไคริออกมา ฮาร์ทเลสและโนบอดี้ของโซระก็ได้เกิดขึ้น แล้วในตอนที่มาสเตอร์เซอานอร์ทและเทอร์ร่า/เซอานอร์ทเอาคีย์เบลดแทงเข้าไปในตัวของเขาเอง มันไม่ทำให้เกิดโนบอดี้ของเขาและเทอร์ร่าขึ้นมาเหรอ?

โนมุระ : เรื่องนี้มันก็ยังไม่เคลียร์นะครับ แต่ผมจะบอกละกันว่าสิ่งที่หลงเหลืออยู่หลังจากที่มาสเตอร์เซอานอร์ทเอาคีย์เบลดแทงตัวเอง นั่นไม่ใช่ฮาร์ทเลสครับ

* ผมว่าการที่หัวใจของเซอานอร์ทหลบเข้าไปพักพิงอยู่ในร่างของเทอร์ร่าทันที ทำให้หัวใจนั้นยังไม่ถูกความมืดกลืนกิน พอร่างฮาร์ทเลสไม่ได้เกิด ร่างโนบอดี้ก็เลยไม่ได้เกิดขึ้นมาด้วย

- ตอนที่วานิทัศเรียกอควอว่า "ตัวสำรอง" เขากำลังพูดถึงวัตถุดิบในการสร้าง X-blade รึเปล่า?

โนมุระ : ใช่ครับ เธอคือตัวสำรองที่ถูกเตรียมไว้ในกรณีที่เวนตุสไม่อาจรอดชีวิตจากการรวมร่างกับวานิทัศได้ เอราคุสยกให้อควอเป็นคีย์เบลดมาสเตอร์ที่ถูกต้องและมองว่าแสงสว่างคือความสมบูรณ์แบบ และมีหัวใจแห่งแสงที่เข้มแข็ง ดังนั้นถ้าเวนตุสล้มเหลว เธอจะถูกใช้เป็นส่วนประกอบของการสร้าง X-blade นั่นเอง

- เมื่อเทียบพวกสมาชิกกลุ่มจูซังคิคังตอนที่พวกเขายังเป็นมนุษย์กับตอนที่พวกเขาเข้าองค์กรมาแล้ว นอกจากเซอานอร์ท ก็มีแค่อิซา กับไบรก์เท่านั้นที่มีลักษณะของใบหูและสีตาที่เปลี่ยนไป ทำไมถึงเป็นแบบนั้นล่ะ?

โนมุระ : ปัญหามันอยู่ที่ว่าพวกเขามีความเกี่ยวข้องกับเซอานอร์ทลึกซึ้งแค่ไหนครับ กรณีของไบรก์ เมื่อเทียบกับตอนที่เขาบาดเจ็บจากการสู้กับเทอร์ร่าแล้วเข้าไปเดือดใส่เซอานอร์ทแล้ว ต่อมาท่าทีของเขาก็เปลี่ยนไป นั่นเป็นการบอกใบ้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นต้องเกี่ยวข้องกับเซอานอร์ทแน่ๆ

- ร็อคซัสที่เป็นโนบอดี้ของ "โซระ+เวนตุส" สามารถใช้คีย์เบลดได้ แต่เซมุนัสที่เป็นโนบอดี้ของ "เทอร์ร่า+มาสเตอร์เซอานอร์ท" กลับไม่สามารถใช้คีย์เบลดได้ นั่นเป็นเพราะอะไร?

โนมุระ : ผมคงต้องปล่อยให้จุดนั้นเป็นปริศนาต่อไป แต่เขาอาจจะไม่อยากใช้มันเองก็ได้นะครับ

- ใน KHI การที่ชายในชุดคลุมผู้เป็นร่างฮาร์ทเลสของเซอานอร์ที่กลายเป็นลูกศิษย์ของจอมปราชญ์อันเซมไปแล้ว (ร่างฮาร์ทเลสของเซอานอร์ทก่อนที่จะเข้าไปยึดร่างของริคุมาใช้) ปรากฏตัวขึ้นบนเกาะแห่งชะตากรรม นั่นเป็นเพราะที่แห่งนี้คือบ้านเกิดของมาสเตอร์เซอานอร์ทใช่หรือไม่?

โนมุระ : นั่นก็อาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งครับ แต่ถ้าเขามีความทรงจำของเทอร์ร่าอยู่บ้าง เราก็สามารถคิดได้ว่ามันอาจเป็นเพราะเขาเคยพบริคุที่นี่มาก่อน การที่เขามีทั้งความเป็นเทอร์ร่าและมาสเตอร์เซอานอร์ทอยู่ในตัว มันทำให้ผมคิดคำถามตามมาได้ว่าพลังของเขาจะเป็นยังไง ใครจะเป็นเจ้าของความทรงจำและหัวใจ เรื่องนี้จะเป็นกุญแจสำคัญของเนื้อเรื่องหลังจากนี้ครับ

- งั้นพอจะมีความเป็นไปได้มั้ยว่าภายในฮาร์ทเลสของเซอานอร์ท เจ้าความมืดมิดที่หลับใหลอยู่ในหัวใจของริคุนั่น จะมีบางสิ่งบางอย่างที่เป็นเทอร์ร่าหลงเหลืออยู่...?

โนมุระ : นั่นก็คือปริศนาที่เกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องภาคต่อไป ดังนั้นขอให้ทุกคนใช้จินตนาการกันเอาเองครับ

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ความเห็นผู้แปล (บอนๆ)

- ไม่เห็นรู้อะไรเพิ่มขึ้นมาเลย = =" มีแต่ '...ความลับ ความลับ ติดตามต่อภาคหน้าครับ...'

ที่มา : KHinsider (krexia)

ไม่มีความคิดเห็น