รายละเอียดปลีกย่อยที่เหลือจาก KH -358/2 Days- Ultimania

(เขียนขึ้นเมื่อ 26/07/2009)

วินิจฉัย Secret Reports ของวันต่างๆ
วันที่ 7
เขียนเกี่ยวกับการเริ่มต้นแผนจำแลง "No.i" คือชื่อเก่าของ Xion แต่มีการเพิ่มตัว "X" เข้าไป และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "Xion"

วันที่ 23
บันทึกฉบับนี้ถูกเขียนขึ้นโดย Vexen ซึ่งเป็นคนสร้าง Xion ขึ้นมา ส่วนร่างจำแลงอีกคนที่พูดถึงก็คือร่างจำแลงของริคุ ที่กำลังเข้าขัดขวางโซระและผองเพื่อนในภาค CoM

วันที่ 24
โซระได้มาถึงปราสาทหลงลืมตามเหตุการณ์ในภาค CoM หลังจากนั้น Marluxia Axel และ Zexion ต่างก็ปิดบังและซ่อนเร้นเจตนาที่แท้จริงของตนไว้ตามแบบของใครของมัน

วันที่ 27
เนื้อหาเชื่อมโยงกับภาค CoM บางส่วนของมันกล่าวถึงความหมายเบื้องหลังการที่ Marluxia ตั้งใจที่จะใช้พลังของนามิเนะควบคุมโซระ เพื่อต่อต้านแผนจำแลง

วันที่ 74
อธิบายถึงวันแรกที่ Axel ได้เห็นหน้า Xion ด้วยอิทธิพลของโซระ นับจากวันนั้นเป็นต้นมา Axel จึงเห็นหน้า Xion เป็นเด็กสาวคนหนึ่งที่มีผมสีดำ

วันที่ 151
สภาพที่ Xion คอยดูดกลืนความทรงจำของโซระผ่านทางความเกี่ยวพันที่เธอมีต่อ Roxas เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง ฝันที่ว่ากำลังดำดิ่งอยู่ใต้ทะเลลึกนั้นหมายถึงเหตุการณ์ในฉากเปิด KH ภาคแรกนั่นเอง

วันที่ 197
เขียนโดย Axel ที่ได้รับรู้ชาติกำเนิดของ Xion ผ่านทางข้อมูลที่หลงเหลืออยู่ในปราสาทหลงลืม Axel ปิดบังข้อเท็จจริงที่ว่า Xion มีอัตตาเป็นของตัวเองไม่ให้พวกองค์กรรู้ รายละเอียดเหล่านี้เป็นเรื่องที่ Axel คาดการณ์ได้ก่อนที่จะมีการแถลงในที่ประชุมตอนวันที่ 354

วันที่ 256
ข้อเท็จจริงที่ว่ารูปโฉมของ Xion จะเปลี่ยนไปตามบุคคลที่จ้องมองเธอได้เขียนไว้ตรงนี้ เราได้ทราบว่า Xemnas และ Xigbar ได้มองเห็นเธอเป็นคนอื่น

วันที่ 321
การที่ Xion ได้เห็น Roxas อยู่ในสภาพย่ำแย่ด้วยตาของเธอเอง (เพราะพลังไหลมาที่เธอ) ทำให้เธอหวนคิดถึงเรื่องการดำรงอยู่ของตนขึ้นมาอีกครั้ง รายละเอียดพวกนี้เกิดขึ้นจากการที่เธอได้ไปทำการกิจที่อกราบาห์ เธอได้เห็นโซระ การล็อครูกุญแจ และได้พูดคุยกับ Axel ตอนกลับบ้าน

วันที่ 356
เป็นหนึ่งในรีพอร์ทที่แสดงให้เห็นว่าครั้งหนึ่งแล้ว Axel กับ Saix เคยมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมาก่อน ความจริงที่ว่าพวกเขาเข้าองค์กรมาด้วยกันึงคลี่คลายออกมาในที่นี้

=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=
สิ่งที่เชื่อมโยงไปยังภาคก่อนๆ
"บอสของพวกเราชื่ออะไร?"
Axel ได้กลายมาเป็นครูของ Roxas ในช่วงแรก และก็ได้แนะนำให้ฟังว่าบอสของพวกเราคือ Xemnas ภายในเกมเราจะได้เห็น Axel ตั้งคำถามนี้กับ Roxas ขณะเดียวกันเมื่อเรื่องราวผ่านมาถึงภาคสอง ตอนที่ Axel มาตามตัว Roxas กลับไป เขาก็ถาม Roxas ว่าบอสของพวกเราชื่ออะไร เพื่อเป็นการทดสอบความความทรงจำของ Roxas กลับมาแล้วรึเปล่า โดยเขาพูดด้วยประโยคเดิมเด๊ะ
'เธอปลุกเขาขึ้นมา'
ก่อนที่ Roxas จะตื่นขึ้นมาในวันที่ 50 เธอได้ยินเสียงของผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งนั่นคือเสียงของไคริที่พูดประโยคเดียวกับที่เธอใช้ปลุกโซระในตอนต้นของเกมภาคแรก หลังจากฉากนั้นเราก็ได้เห็น Xion ที่คอยดูแล Roxas อยู่ ไม่รู้ว่ามันต้องการสื่อถึงความเกี่ยวข้องระหว่าง Xion กับไคริรึเปล่า?
'สัญญาว่าจะไปทะเล'
ในวันที่ 224 Axel Roxas และ Xion ได้วางแผนที่จะไปทะเลด้วยกันในวันหยุดคราวถัดไป (Axel เป็นคนออกไอเดีย) และในรีพอร์ทลับของวันเดียวกันก็กล่าวถึงเรื่องที่ Axel อยากไปกินแตงโมและยากิโซบะเอาไว้ ซึ่งมันจะคล้ายกับเหตุการณ์ในภาคสอง ที่เฮย์เนอร์บอกว่าก็ต้องไปทะเลเพื่อไปกินยากิโซบะน่ะสิ จะอะไรซะอีกล่ะ?
"ทำได้แค่นี้เองเหรอ อ่อนแอจริงๆ เลยนะ"
ในวันที่ 297 Roxas ที่เดินทางไปยังปราสาทหลงลืมได้หมดสติลง แต่ตื่นขึ้นมาอีกครั้งเพราะได้ยินเสียงที่พูดว่า "ทำได้แค่นี้เองเหรอ อ่อนแอจริงๆ เลยนะ" ซึ่งเป็นประโยคที่ริคุชอบพูดนั่นเอง ในวันที่ 358 ริคุก็พูดประโยคเดิมกับ Roxas เพื่อเช็คว่าเป็นโนบอดี้ของโซระจริงรึเปล่า
'ความเสียใจที่ต้องสูญเสียคีย์เบลด'
ในวันที่ 321 Roxas ได้ฝันถึงเหตุการณ์ในภาคแรก ตอนที่โซระเสียคีย์เบลดให้กับริคุและร้องไห้ออกมา หลังจากนี้ Xion ก็ทำหน้าที่เป็นผู้ใช้คีย์เบลดแทนเขา ซึ่งพอเกิดเรื่องนี้ขึ้น Roxas ก็นอนร้องไห้เหมือนกัน
=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=
การคาดเดาถึงภาค BBS
'ความสัมพันธ์ระหว่าง Roxas กับ Ventus'
ในวันที่ 353 เมื่อ Xigbar จ้องไปยังหน้าของ Xion ก็มองเห็นเธอเป็นตัวละครหลักจากภาค BBS เขาคือ Ventus เด็กหนุ่มที่มีหน้าคล้ายกับ Roxas การที่ Xion ซึ่งเป็นคนที่ดูดพลังไปจากตัว Roxas มีรูปโฉมคล้ายกับ Ventus มันแปลว่าพวกเขามีความเกี่ยวข้องกันใช่มั้ย?
'ห้องที่ Xemnas ค้นหาอยู่'
Xemnas กำลังค้นหาห้องแห่งการตื่นขึ้นที่น่าจะอยู่ในปราสาทหลงลืม ซึ่งนี่ก็เป็นเรื่องที่ Saix กับ Xigbar รับรู้ ความลับของห้องดังกล่าวคืออะไรกัน? สถานที่ใดคือที่ๆ เพื่อนอีกคนหนึ่งยังคงหลับใหลอยู่ นอกจากห้องแห่งการหลับใหลที่มีเกราะของอควอตั้งอยู่ในภาค Final Mix+
'เหตุผลเบื้องหลังการใช้คีย์เบลด'
ในัวนที่ 358 Roxas สามารถใช้คีย์เบลดคู่ได้แล้ว ทั้งที่ก่อนหน้านี้ยังใช้ได้แค่อันเดียว ถ้าดูจากการที่เขาพึ่งชนะ Xion มาก็อาจคิดว่าเขาได้คีย์เบลดของ Xion มาใช้ แต่ดูเหมือนว่าเหตุผลที่แท้จริงจะเป็นอีกแบบหนึ่ง คุณโนมุระกล่าวไว้ว่าเงื่อนไขในการใช้คีย์เบลดนั้นจะเปิดเผยในภาค BBS แล้วมันอะไรกันล่ะ?
'ชื่อจริงของสมาชิกอีก 5 คนที่เหลือ'
ภาคนี้ได้มีการเปิดเผยชื่อจริงของ Axel แล้ว แต่ชื่อจริงของ Saix และสมาชิกหมายเลข 6-12 ยังคงเป็นปริศนาอยู่ แล้วเมื่อไหร่ชื่อของ 5 คนที่เหลือจะได้รับการเปิดเผยล่ะเนี่ย?
'แผนของ Axel และ Saix?'
Axel กับ Saix เป็นเพื่อนเก่าเพื่อนแก่กัน หลายๆ เรื่องที่ Axel ทำลงไปให้สมาชิกชุดแรกขององค์กร ก็เพื่อทำให้ Saix ได้รับความไว้วางใจและมีตำแหน่งที่สูงขึ้นนั่นเอง แล้วแผนของพวกเขาคืออะไรล่ะ?
'หัวใจของ Roxas'
Roxas สามารถแสดงออกทางอารมณ์ได้เฉกเช่นเดียวกับมนุษย์ จนถูก Axel ถามว่าจริงๆ แล้วนายมีหัวใจใช่มั้ย สมาชิกคนอื่นๆ ขององค์กรก็แสดงออกมาว่าพวกเขาไม่มีอารมณ์อะไรที่ว่า จริงๆ แล้ว Roxas ควรจะเป็นโนบอดี้ "ตัวตนที่ปราศจากหัวใจ" แต่จริงๆ แล้วเขาและสมาชิกคนอื่นๆ ขององค์กรจะปราศจากหัวใจจริงๆ งั้นหรือ? ตรงนี้จะมีการเปิดเผยในภาค BBS รึเปล่านะ?
=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=
ความลับของสตาฟฟ์
เรื่องลับๆ ที่สตาฟฟ์บางคนเท่านั้นที่รู้
เท็ตสึยะ โนมุระ - Director & Concept & Design & Story
- คุณโควคิ อุจิยามะ ผู้ให้เสียง Roxas ดูไม่ค่อยสบายใจกับการบันทึกเสียงในวันสุดท้าย เขาบอกว่าเขาจะไม่ได้เล่นเป็น Roxas อีกแล้ว แต่ไม่เป็นไร.. ผมกะให้เขาเล่นเป็นตัวละครอื่นในเกมถัดไปไว้แล้ว

โทโมฮิโระ ฮาเซะกาวะ - Co-Director
- เดิมทีแล้ว Roxas ถูกกำหนดให้ตัวเตี้ยมากๆ แต่ระหว่างพัฒนาเกมก็มีการปรับความสูงเขาให้มากขึ้นทีละเล็กละน้อย ถ้าลองเอาตัวเกมเวอร์ชั่นแรกที่ออกโฆษณามาเทียบกับปัจจุบัน คุณจะเห็นว่าเขาเปลี่ยนไปเยอะทีเดียว

ยูคาริ อิชิดะ - Scenario & Planning & Event Director
- ชื่อเดิมของ Xion ที่ว่า "No.i" มีที่มาจากจำนวนที่ไม่มีอยู่จริงในทางคณิตศาสตร์ ซึ่งก็คือจำนวนจินตภาพนั่นเอง นอกจากนี้เวลาเขียนไคริ (ทะล) นามิเนะ (คลื่น) และ Xion (กระแสน้ำ) ด้วยตัวคันจิแล้วก็จะพบว่าคำทั้ง 3 ต่างก็เกี่ยวข้องกับทะเลเหมือนกัน

ฮิโรยูกิ อิโต - Mission Planner
- มินิเกม Performance ในมิสชั่น 37 ยิ่งตีลูกบอลมากเท่าไหร่มันก็ยิ่งหนักขึ้น แต่มันจะไม่หนักมากเกินไปกว่าตัวเลขที่ตั้งเอาไว้ ก็อยากให้ลองทำสถิติของคุณให้ดีที่สุดละกัน ผมอยากให้คนจำนวนมากได้ท้าทายกับการทดสอบนี้

ยาสึฮิโระ ซาโตะ - Battle Planner
- ถ้าติดตั้ง Lv.Up Panel ทั้งหมดพร้อมกับ Lv.Plus Link Panel ก็จะมีเลเวลสูงถึง 100 ได้ และถ้าเอา Panel ดังกล่าวทุกชิ้นมามาจัดเรียงดีๆ จะสามารถจัดได้ 1 หน้ากับอีก 2 แถวพอดีเด๊ะ ลองไปทำดูสิ ดูซิว่าจะแก้ปริศนานี้ได้มั้ย

เรียว อินาคุระ - Sound Designer
- เนื่องจากเกมนี้มีมูวี่อัดแน่นอยู่อย่างเต็มเกมจริงๆ ทางหัวหน้าฝ่ายโปรแกรมเมอร์จึงต้องทำงานกันอย่างสุดความสามารถ เพื่อปรับแต่งค่าทุก byte ให้มันลดลงมากที่สุด เดิมทีความจุ ROM มีมากถึง 2 gigabytes และครึ่งนึงนั้นก็เป็นไฟล์มูวี่นั่นเอง

อาซาโกะ สึกะ - Dialogue Editor
- สำหรับเสียงของตัวละครหลายๆ ตัว เราต้องอัดเสียงซ้ำใหม่กันหลายรอบมาก แต่กับเสียงบางอย่างเช่นเสียงหัวเราะดังลั่นของ Demyx ตอนที่อัดครั้งแรกในสตูดิโอมันก็ใช้ได้เลย เสียงที่ว่านั้นมีใช้แค่ครั้งเดียวภายในเกมเท่านั้นแหละ ดังนั้นลองหาให้พบนะคะ

=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=
ส่วนที่เหลือเป็นบทสัมภาษณ์ทีมงานคนอื่น ๆ เกี่ยวกับระบบการเล่น ซึ่งผมไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ จึงลาขาด ไม่ขอแปลต่อแล้วละกันนะครับ เป็นอันว่าหมดเวรหมดกรรมกันทีกับเกม KH -358/2 Days- ไม่เหลืออะไรให้แปลต่อแล้ว เย้~
ที่มาภาษาอังกฤษ : KHinsider

ไม่มีความคิดเห็น