ทฤษเดา - กล่องดำคือที่ตั้งของ Data World ที่เรียกว่า Daybreak Town


ไปเจอทฤษเดาเรื่องของกล่องดำในซีรีส์ Kingdom Hearts มาครับ ผสมกาวโดยคุณ KHWaterBlock

ถ้าเป็นทฤษเดาทั่ว ๆ ไปอย่างที่มโนกันดาษดื่น ผมคงจะมองข้ามครับ แต่อันนี้อ่านดูแล้ว ผมว่ามันมีส่วนถูกเยอะ ต่อให้บางส่วนคงเชื่อมโยงผิดไปบ้าง แต่อย่างน้อยมันจะช่วยเปิดมุมมองใหม่ ๆ ในการตีความให้เราได้



จากเนื้อเรื่องจนถึงตอนล่าสุดของซีรีส์ เรารู้แล้วว่าหนึ่งใน "ไวรัส" ที่ทำตัวออกนอกแผนที่ "โปรแกรมแห่งชะตากรรม" ที่ Master of Masters วางเอาไว้ ก็คือตัวละครชายหมวกดำ หนึ่งในแกนนำยูเนียนรุ่นใหม่ที่ชื่อว่า เบรน (Brain) โดนเบรนที่อ่านตำราพยากรณ์บอกว่าสุดท้ายโลกใบใหม่ (Data World) นี้ก็จะจบสิ้น ดังนั้น เขาจะเป็นไวรัสที่เขียนทับโปรแกรมแห่งชะตากรรมนี้เอง

คุณ KHWaterBlock ตั้งข้อสังเกตให้ว่า ชื่อ Brain นั้น ไม่ได้ตั้งมามั่ว ๆ หรือแค่จะให้หมายถึงคนมีมันสมอง

แต่ "Brain" นั้นคือชื่อของ Computer Virus ที่ปล่อยออกมาในช่วงมกราคม 1986 โดยเป็นไวรัสที่ติดเข้า Boot Sector : https://en.wikipedia.org/wiki/Brain_(computer_virus)

ถัดมา สถานที่ซึงเซอานอร์ทและเอราคุส เคยไปโขกหมากรุกและฝึกวิชากันตอนเด็ก ๆ นั้นชื่อ Scala ad Caelum ซึ่งแปลตรง ๆ ว่าบันไดสู่สรวงสวรรค์

แต่คุณรู้รึยังว่า "Scala" เป็นภาษาในการเขียนโปรแกรมอย่างหนึ่ง
 https://en.wikipedia.org/wiki/Scala_(programming_language)

และ "Caelum" ก็แปลอีกความหมายได้ว่า Chisel (สิ่ว) ซึ่งเป็น Constructing Hardware อันหนึ่งในภาษา Scala : https://chisel.eecs.berkeley.edu

ดังนั้น คุณ KHWaterBlock จึงเชื่อว่า Scala ad Caelum เป็นทั้ง "สถานที่" และ "โปรแกรม" ที่ทำงานอยู่ภายในกล่องดำและเบรนพยายามจะทำลายมัน จึงเป็นต้นเหตุของบั๊กที่กำลังเกิดขึ้นใน Data World ของ Daybreak Town

ด้วยการที่มันเป็นทั้งสถานที่และโปรแกรม ในความหมายเดียวกันเอง มันก็สอดคล้องกับคอนเซปต์ของ Data World ในซีรีส์นี้ใช่มั้ยล่ะ?

คุณ KHWaterBlock ก็เชื่อว่ากล่องดำนั้น ทำงานมาโดยตลอดเป็นเวลายาวนาน โดย Master of Masters คือ Admin ของระบบ

และ Luxord ก็ได้บอกโซระไว้ว่า เรื่องเดียวที่เขารู้เกี่ยวกับกล่องดำ คือมันมี "Hope" อยู่ใน

Hope นั้นไม่ใช่แค่ความหวัง แต่เป็นภาษาเขียนโปรแกรมอย่างหนึ่ง อีกเช่นกัน
 https://en.wikipedia.org/wiki/Hope_(programming_language)

ซึ่งหากจำกันได้ ในบทสัมภาษณ์หลังเกมออกของ Birth by Sleep คุณโนมุระก็ยอมรับว่าแกพยายามตั้งชื่อภาคให้เป็นตัวย่อที่มีความหมายเกี่ยวกับศัพท์ทางคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่ CoM, Coded, BBS

แถมลูซู ยังเรียกคนที่ทยอยมาถือคีย์เบลด No Name ว่า Scapegoat หรือแพะรับบาป แต่ในความหมายแฝง Scapegoat ก็เป็นศัพท์ในภาษาโปรแกรม : https://en.wikipedia.org/wiki/Scapegoat_tree

แต่ที่สำคัญที่สุดเลยนะ... "Xerox Daybreak" คือชื่อซีรีส์คอมพิวเตอร์ของบริษัท Xerox ที่ผลิตตอน 1985-1989 ช่วงที่ไวรัส "Brain" เกิดขึ้นพอดี

แล้ว "Dandelion" ก็เป็นชื่อคอมพิวเตอร์รุ่นหนึ่งในนั้น : https://en.wikipedia.org/wiki/Xerox_Daybreak

ถึงตอนนี้แล้ว... คุณยังคิดว่าชื่อต่าง ๆ เหล่านี้ถูกตั้งขึ้นมาอย่างสะเปะสะปะรึเปล่า?

สรุป คุณ KHWaterBlock บอกว่า Master of Masters สร้าง Scala ad Caelum เป็น Data World ขึ้น เพื่อให้พวก Dandelion มีชีวิตอยู่ต่อหลังเกิดสงครามคีย์เบลดในโลกจริง และข้อมูลคอมพิวเตอร์เหล่านั้นก็รันฯ อยู่ในกล่องดำ แล้ว Brain ก็เป็นไวรัสระบาดในหมู่ Dandelion ภายใน Daybreak Town ตามประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นบนโลกแห่งความจริงของเรา

ไม่มีความคิดเห็น