คอมเมนต์ในการดีไซน์ศัตรู จากหนังสือ Secret Chapters

[การ์แลนด์]

เป็นบอสตัวแนกในเกมนี้ ดูรูปร่างของมันแล้ว เนออนไม่น่าเข้าไปอยู่ในเกราะได้พอดีตัวแน่นอน แต่คุณอิโนะอุเอะ ก็อยากให้มันดูเหมือนการ์แลนด์ที่สุด ในเนื้อเรื่อง เนออนได้เดินเข้าไปในวิหารเคออสเพื่อกลายเป็นเคออส แล้วเธอก็ได้รับคริสตัลดำมาจากแอสโตส ร่างที่ดูเหมือนกับการ์แลนด์นี้ ก็คือเงามืดที่เกิดจากการผสมผสานความนึกคิดของแอสโตสเข้ากับคริสตัลดำ

นอกจากนี้ ยังอยากให้มันดูคล้าย แต่มีส่วนแตกต่างจากการ์แลนด์ใน Dissidia FF ดังนั้น ในผิวเผินเหมือนการ์แลนด์ แต่เกราะมันสเลนเดอร์กว่า และอาวุธที่ใช้ก็เพรียวคมกว่า

การโจมตีของการ์แลนด์ร่างนี้ คือการใช้เวทมนต์ โจมตีด้วยไฟ ก็เป็นทักษะของเนออนในร่าง Red Mage และด้วยความที่ภายหลังเธอจะกลายเป็นมาลิลิธ ซึ่งในเมื่อแจ็คยังใช้ท่า Light Bringer และ Chaos Bringer ได้ เนออนในฐานะเคออสไฟก็น่าจะใช้ท่า Fire Bringer เลยกลายมาเป็นชื่อท่าของเธอ ส่วน Ice Sword นั้นมีสถานะเป็นดาบเวทมนต์ การโจมตีนั้นเลยเรียก Ice Sword ไม่ได้เรียก Ice Bringer


[เทียแม็ต]

เคออสแห่งล่ม เทียแม็ต เป็นเคออสตัวแรกในโลกคอร์เนเลีย เกิดจากความเกลียดชังของโซเฟีย และอารมณ์ด้านลบอื่น ๆ ผสมเข้ากับคริสตัลดำ แม้ว่าพวกแจ็คจะกลายเป็นเคออสแล้ว แต่ความเกลียดชังต่อชาวลูเฟนยังคงอยู่ เทียแมตก็รับบทบาทไล่ฆ่าล้างชาวลูเฟนที่ยังหลงเหลือในคอร์เนเลีย

ใน FF1 นั้น ผู้เล่นไม่สามารถรับรู้เพศของตัวละครนี้ได้จากรูปร่างหรือลักษณะการพูด แต่ในภาคนี้ เราสร้างมันด้วยความคิดว่ามันเป็นเพศเมีย นั่นก็เพราะเทียแม็คเม็ตเป็นเทพีในตำนานของเมโสโปเตเมีย ซึ่งเป็นที่มาของเรื่อง ก็เลยกลายมาเป็นร่างของผู้หญิงที่แสดงความเกลียดชัง ฝังอยู่กลางร่างของเทียแม็ต ในช่วงดราฟท์ เท้ามันจะมีกงเล็บด้วย แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนไป

[ความมืดแห่งเคออส - 混沌の闇 - Darkness Manifest]

ใน FF1 เดิม บอสสุดท้ายชื่อเคออส แต่ในภาคนี้ แจ็คมันเป็นเคออสตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ดังนั้นการไปเรียกบอสสุดท้ายว่า "เคออส" อีก มันก็จะแปลก ๆ คุณอิโนะอุเอะ เลยตัดสินใจตั้งชื่อมันว่า "ความมืดแห่งเคออส" (混沌の闇 - Darkness Manifest) ละกัน บางภาษาอาจไป localize แล้วยังคงเรียกว่า "เคออส" แต่ในเวอร์ชั่นญี่ปุ่น "เคออส" กับ "ความมืดแห่งเคออส" เป็นคนละอย่างกัน

ตอนอัดเสียงพากย์ เราก็เรียกตัวนี้ว่าเคออสนะ แล้วในทีมงานเองก็ยังมีดีเบทกันว่า ควรใช้นักพากย์คนเดียวกันกับ Dissidia มั้ย? แต่ในเมื่อเคออสอีก 4 ตัว มันใช้นักพากย์ที่พากย์เพื่อน 4 คนพากย์เสียง ดังนั้นคุณเคจิโระ สึดะ ที่พากย์เสียงแจ็ค ก็ควรเป็นคนพากย์เสียงความมืดแห่งเคออสเช่นกัน

สาเหตุที่ความมืดแห่งเคออสมีสี่แขน ก็เพราะอิงจากภาพอิลลัสฯ เคออสนั่งบนบัลลังค์ของอามาโนะ ไม่ได้อิงจาก Pixel Art

ความมืดแห่งเคออส คือการผสมผสานความสิ้นหวังของแจ็ค เข้ากับร่างความมืดทั้ง 4 ซึ่งก็คือเทียแม็ต มาลิลิธ ลิช คราเคน

ถึงแม้มันจะดูคลายกับเคออสของ FF1 แต่มันไม่มีปีก สีต่างกัน และยังมีการปรับเปลี่ยนสิ่งต่าง ๆ ให้ยูนีคกับเกมนี้ เฉกเช่นเดียวกับเคออสตนอื่น ๆ นั่นเป็นการบอกเป็นนัยว่า โลกของแจ็คกับผองเพื่อนนั้น "ไม่ใช่โลกใบเดียวกับ FF1" แต่เป็นโลกที่ถูกตีความใหม่ในแบบของมันเอง

นอกจากนี้ แม้จะสังเกตยากสักหน่อย แค่ก็มีหัวของแอช เจด เนออน โซเฟีย ปรากฏอยู่ที่คอของเคออส นั่นคือต้นกำเนิดของแฟลชแบ็คเพื่อนทั้ง 4 ระหว่างที่ใช้ Soul Burst เพื่อปิดฉาก

ไม่มีความคิดเห็น