3 อันดับตัวละครสุดถูกจริต (ส่วนตัว) ใน Final Fantasy XVI


--------------------------------------

1. ดิออน ร่างทรงบาฮามุท

--------------------------------------

- ดิออนเป็นลูกของจักรพรรดิซิลเวสต์ จึงโดนคนรอบข้าง คาดหวังให้เป็นจักรพรรดิคนต่อไปตั้งแต่เด็ก

- เขาโดนจับกวดวิชาประวัติศาสตร์ ศาสนา การพาณิชย์ การปกครอง แต่สติแตก แบกไม่ไหว เลยไม่เอาแล้ว กุไม่เป็นแล้วสัส ว่าแล้วก็ไปเข้าทัพดรากูน ไปเติบโตสายแม่ทัพ

- ดิออน เป็นคนที่จงรักภักดีต่อจักรวรรดิ รักพ่อ สำนักบุญคุณบ้านเกิด แต่ก็รักในขอบเขต ผิดเป็นผิด ถูกเป็นถูก แยกแยะออกว่าพ่อเคยเป็นประมุขผู้มีธรรมาภิบาล แต่ตอนหลังพ่อเปลี่ยนไป กลายเป็นคนบ้าอำนาจ

- ส่วนตัวแล้ว ดิออนพร้อมน้อมนำพระราชดำรัสไปบริหารราชการแผ่นดิน โดยเฉพาะคำว่า "ชาติและประชาชน" เหนือสิ่งอื่นใด


- ถึงกระนั้น ดิออนเป็นคนที่มีความเป็นมนุษย์สูงมาก ในเรื่องมีบทที่เขาแสดงอารมณ์ฉุนเฉียว สบถหยาบออกมา น่าจะ 2 ซีนได้ คือด่าอี Canker กับนัง fork tongue witch รวม ๆ คือเขาเปรียบอนาเบลล่าเป็นงูพิษลิ้นสองแฉก

- แต่ในเวลาที่ดิออนหงุดหงิดฉุนเฉียว แต่ต้องวางตัวให้ดี เขาก็ยังสามารถรับมือได้ดี อย่างเช่นตอนที่กำลังหงุดหงิดอยู่แล้วโจชัวที่น่าจะตายไปแล้ว แหวกแคมป์เข้ามาทักทานพอดี ดิออนก็ตั้งสติรับมือได้ ไม่หัวเสียใส่


- เมื่อดิออนเห็นพ่ออยากพิชิตวาลิสเธีย อยากเปิดวอร์ไปทั่วโลก อ้างประกาศิตพระเจ้า ฟังแต่คำพูดของนังงูพิษ แล้วยังไปยกบัลลังค์จักรพรรดิให้เด็กเปรตอายุน้อย ดิออนก็สวมวิญญาณเซซิล และคิดว่าจะไม่ยอมฟังคำสั่งที่รู้อยู่แก่ใจว่าไม่ถูกต้องอีกต่อไป ว่าแล้วเขาก็สั่งทัพดรากูนไปล้อมวังแม่ง แล้วตัวเองก็ควงหอกเดินดุ่ย ๆ เข้าไป หวังจะไปล้มบัลลังคต์ ฆ่าอนาเบล่าและโอลิวิเยร์แม่ง

- การล้มบัลลังค์จักรพรรดิ เป็นเรื่องใหญ่ มันคือการก่อกบฎที่มีความเสี่ยงสูงสุด ถ้าไม่สำเร็จก็ตายหยังเขียด ดิออนเองก็มีความลังเลในใจบ้าง แต่ก็ถามลูกน้องไพร่พลกองดรากูนว่าตัวเองทำถูกมั้ย พอได้ความมั่นใจจากลูกน้อง ก็ลุยยยย

- ซีนที่ดิออนชี้หอกไปยังโอลิวิเยร์ พูดกล่าวความในใจ พอจักรพรรดิสั่งให้ทหารล้อมจับเอาตัวดิออนออกไป แต่ก็ไม่มีใครเข้าไปจับดิออนเลย ราวกับว่าดิออนพูดแทนความในใจของทุกคนไปหมดแล้ว


บทพูดที่ผมชอบมากของดิออนคือ : “ถึงประชาชนทั้งหมดล้มตาย ก็เกิดใหม่ได้ ถึงบ้านเกิดเมืองนอนถูกแผดเผา ก็สร้างใหม่ได้” พ่อพูดเองทั้งนั้น แต่เมื่อประชาชนทุกคนล้มตาย บ้านของทุกคนไหม้เป็นเศษธุลี แล้วจักรวรรดิจะเป็นยังไง? ประมุขล่ะ? พระเจ้าล่ะ? ในยามที่ Mothercrystal ล่มสลายไปที่ละก้อน แล้วโซนดำกลืนกินแผ่นดินของเราไปจนหมด พสกนิกรของเรา มองไปยังจักรพรรดิ หวังได้รับการปกป้อง แต่พ่อกลับไม่พยายามปกป้องอนาคตของพวกเขา หวังคิดแต่จะยึดครองทุกสรรพสิ่งบนแผ่นดิน เป็นของตนเอง! แม้ต้องแลกด้วยการสังเวยทุกสิ่งทุกอย่างที่ประชาชนผู้จงรักภักดี เพียรสร้างขึ้นมาก็ตาม!

https://youtu.be/rYZ79P9dK_M

- ต่อมาดิออนโดนอัลเทม่าสะกดจิต จนคลุ้มคลั่ง กลายเป็นบาฮามุทและเผาทำลายบ้านเมืองตัวเอง


- ดิออนในร่างติด Berserk น่าจะเป็นหนึ่งในตัวละครที่มีพลังสูงสุดในเรื่อง กระทั่งยิง Zetta Flare ออกมาได้ ซึ่งไคลฟ์กับโจชัวก็ขี้โกงด้วยการฟิวชั่นกัน เข้าไปหยุดดิออนไว้

- ภายหลังดิออนก็สำนึกผิดเสียใจในสิ่งที่ทำลงไปตอน Berserk แม้ว่าจะโดนอัลเทม่าสะกดจิต แต่มันก็คือร่างของเขา พลังของเขา เขาเลยใช้ชีวิตที่เหลือเพื่อการไถ่โทษ


- ในภาพรวมผมดูแล้วรู้สึกว่าดิออนรับเอาจิตวิญญาณของไคน์และเซซิลเข้าไปในตัว แต่การกระทำของเขามันไปสุดยิ่งกว่าสองคนนั้นมัดรวมกัน ผมเลยตีค่าว่าดิออนเหมือนเป็นอีกหนึ่งพระเอกในเรื่อง เคียงข้างกับไคลฟ์และซิดเลยด้วยซ้ำ

- ดิออน คือบาฮามุทที่สง่างามที่สุดในซีรีส์ แก้ตัวจากที่ FFXV เอาบาฮามุทไปเป็นตัวร้ายได้อย่างดี


--------------------------------------

2. อนาเบลล่า

--------------------------------------

- อนาเบล่า เป็นแม่แท้ ๆ ของไคลฟ์และโจชัว

- นางสวยอมตะมากครับบ จะกี่ปีผ่านไปก็สวยยยย ผมชอบบบ


- แค่นางยิ้มนิ่ง ๆ กวน ๆ ก็สวยแล้ว เห็นแล้วอารมณ์ดี

- นางเป็นแม่ที่ขายชาติ ทิ้งอาณาจักรตัวเองเพื่อเป้าหมายของตัวเองได้ลงคอ... เป็นพล็อตที่แบบกล้าเล่นมาก

- อนาเบลล่า มองว่าคนเราต่างมีดีในแบบของตนเอง เอลวินเป็น Arch Duke, โจชัวเป็นร่างทรงฟินิกซ์และว่าที่ Arch Duke, ไคลฟ์มีความกล้าหาญเก่งกล้า ชนะการประลองชิงแชมป์ตั้งแต่วัยเยาว์ แต่เธอไม่มีอะไรเหล่านั้น จุดแข็งของเธอคือ เธอเป็นสายเลือดตระกูลที่ให้กำเนิดร่างทรงมาหลายยุคสมัย ทำให้ตระกูลเธอได้สมรสกับ Arch Duke ดังนั้นเธอจึงอยากสืบสานสายเลือดอันเล่อค่านี้ไว้ ไม่ให้สิ้นสมบัติการถูกเลือกในยุคของเธอ

- เธอมองว่าถ้าเธอสมรสกับชนชั้นสูงไปเรื่อย ๆ อย่างไรเสียหากจะมีบาฮามุทและฟินิกซ์จุติขึ้นมาใหม่ ก็ต้องจุติขึ้นด้วยครรภ์ของเธอ

- อาจจะด้วยความเย่อหยิ่ง ทรนง หรือใด ๆ ก็ตาม อนาเบลล่าก็มีปมที่เธอถูกพวกขุนนาง ซุบซิบนินทาลับหลังว่าแท้จริงแล้วไคลฟ์เป็นลูกของสนม ของเมียน้อย ไคลฟ์เลยไม่ได้เป็นร่างทรงฟินิกซ์ ซึ่งอนาเบลล่าก็รู้สึกเสียหน้ามาก


- ถึงแม้อนาเบลล่าจะขายชาติ ให้ข้อมูลซันเบรกเพื่อบุกเข้ามาฆ่าเอลวินในยามทีเผลอที่ออกจากวัง มีการป้องกันเบาบางที่สุด แต่อนาเบลล่า สั่งทหารว่าต้องไม่ทำอะไรโจชัว....

- และพอไคลฟ์รอดชีวิตมาได้ อนาเบล่าก็บอกให้ทหารซันเบรกไว้ชีวิตไคลฟ์ไว้ แล้วให้จับไปเป็นทหารทาสแทน.... มองในแง่ดีคือ นางจะสั่งให้ฆ่าไคลฟ์ก็ได้ แต่นางไม่ทำ.... ไคลฟ์ถึงรอดมาได้

- นางเองก็ไปก่อปมให้จิลไว้ โดยนางก็อยู่ในที่ประชุมที่หารือกันว่าจะใช้ประโยชน์จากจิลอย่างไรดี.... ระหว่างให้รัชทายาทสมรสกับจิล กับสมรสกับ 7 ตระกูลขุนนาง แบบไหนจะเป็นประโยชน์กว่ากัน ทำให้จิลเสียใจมากที่ตัวเองถูกมองเป็นแค่เครื่องมือ

- บอกตรงว่าเป็นตัวละครที่ผมเข้าใจสิ่งที่นางพูด แต่เข้าไม่ถึง... เพราะเราห่างไกลจากการอยู่ในสถานะที่ต้องรักษาสายเลือดชนชั้นสูงแบบนาง

บทพูดที่ผมชอบมากของเธอคือ

"ประมุขไม่ได้มีหน้าที่ปกป้องประชาชน แต่ต้องปกป้องที่มาของอำนาจปกครอง นั่นคือสายเลือดชนชั้นสูงที่ไหลเวียนในราชนิกุล"

"ตราบใดที่สายเลือดยังไม่เสื่อมคลาย ประเทศชาติจะล่มสลายไป ก็ไม่เห็นเป็นไร ยังไงก็ตั้งประเทศขึ้นใหม่ได้เสมอ"

"ฉันทำหน้าที่ของฉัน ธำรงรักษาสายเลือดตัวเอง! ไม่เหมือนมัน ฉันให้กำเนิดลูกจากสายเลือดชนชั้นสูง ที่โลกทั้งใบต้องคุกเข่าให้ ฉันถึงยกโรซาเรียให้ซันเบรก แล้วเข้าร่วมราชวงศ์ Lesage ให้กำเนิดผู้กอบกู้ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ ด้วยทั้งบาฮามุทและฟินิกซ์ "

"ฉันไม่มีอะไรเลย แกมันลูกพ่อนี่ ทั้งแข็งแกร่ง กล้าหาญ เป็นที่รัก แต่ดันไม่มีพลัง โจชัวดีกว่าแกเป็นสิบเท่า แกรู้มั้ยว่าพวกขุนนางมันหัวเราะกันยังไง มันหาว่าลูกคนโตของเอลวินที่จริงแล้วเป็นลูกสนม มันอับอายแค่ไหน! ความอับอายที่ถูกพวกต่ำชั้นกว่าใส่ร้ายป้ายสี! แกเคยเข้าใจบ้างมั้ย! ทั้งที่แกควรจะถูกเลือกแท้ ๆ! ทำไมฟินิกซ์ไม่เลือกแก!!"

https://youtu.be/cAuFyk4rp4s


--------------------------------------

3. ไคลฟ์

--------------------------------------

- ไคลฟ์เป็นตัวเอกที่ชีวิตรันทดที่สุดในซีรีส์แล้ว

- แม่ขายชาติ พ่อถูกฆ่าตาย เข้าใจว่าน้องชายตาย โดนจับไปเป็นทหารทาส 13 ปี ให้สาบานว่าจะจงรักภักดีกับชาติที่มายึดครองบ้านเกิดตัวเอง

- ไคลฟ์ถูกแยกกับหมา ถูกแยกกับหญิงที่รักไป 13 ปี ระหว่างนั้นไม่รู้เป็นตายร้ายดียังไง และสิ้นหวังไปนานแล้ว


- หลังจากซิดพาไคลฟ์หนีจากการเป็นทหารทาสของซันเบรกออกมาได้ ไคลฟ์ก็ยังโดนคนอื่นตราหน้าว่าเป็นไอ้ทาสไปทั่ว

- ไคลฟ์เข้าใจผิดว่าตัวเองฆ่าน้องชายตายเองกับมือ

- อาจเป็นเพราะไคลฟ์ผ่านชีวิตทาสมาก่อน เลยเข้าใจความเจ็บปวดของการถูกกดขี่เป็นอย่างดี เมื่อไคลฟ์โดนลูกพรี่ซิดกล่อม จึงตกลงปลงใจ ไปช่วยกันปลดปล่อยโลก ให้เลิกระบบทาส สิ้นสุดการคืบคลานของโซนดำ เข้าสู่วิถีวีรบุรษกู้โลก

- ไปเป็นลูกหาบพรี่ซิดยังไม่ทันครบปี อ่าวลูกพรี่ซิดตายแล้ววว ไอ้ฉิบหายยยย!!! ปณิธานทั้งหมดตกที่กูเฉยยย

- เขาคือตัวเอกที่ Leadership สูงสุดใน Final Fantasy แถมแก่สุดด้วย จึงเต็มไปด้วยสหายมากมาย ที่ทุกคนไว้เนื้อเชื่อใจ เคารพศรัทธาหมดใจ


- ไคลฟ์เคารพในเจตจำนงค์อิสระ อิสรภาพ ความเป็นเสรีชนขั้นสุด แน่นอนว่าคนเราเมื่อโดนกดขี่และสูญเสียอะไรไปเสียนาน ก็ย่อมหวงแหนและเห็นคุณค่าของสิ่งเหล่านั้นที่สุด

- จิลบอกว่าไคลฟ์คิดแต่จะ save คนอื่น เลยลืมที่จะ save ตัวเอง เป็นคนที่ทิ้งทุกอย่างได้เพื่อให้คนอื่นมีความสุข จริง ๆ จุดนี้ไคลฟ์ก็เหมือนยูน่าใน FFX

บทพูดที่ผมชอบมากของไคลฟ์คือ

"แกเลือกที่จะอยู่ตัวคนเดียว ปฏิเสธสิ่งเดียวที่จะทำให้คนเราเข้มแข็งขึ้น ปัดมือที่จะช่วยดึงเราไปอยู่ในจุดที่สูงขึ้น นั่นคือความแตกต่างระหว่างเรา"

"ฉันไม่อาจมาถึงจุดนี้ได้ด้วยตัวคนเดียว ฉันแบกรับความหวังและความฝันของพี่น้องผองเพื่อน และพวกเขาก็คือคนที่มอบพลังให้ฉันหยุดยั้งแก"

"คนที่เพ้อฝัน (Fantasy) นั้นมีแต่แก และเราคือพยานคนสุดท้าย (Final) ที่จะได้เห็นมัน"

https://youtu.be/J1VTDaqeOFg



นอกจากนี้ตัวละครที่ชอบรองลงมา ในระดับไล่เลี่ยและผมจัดลำดับไม่ถูก คือ

--------------------------------------

วิเวียน

--------------------------------------

- อาจารย์ที่เกิดใน Crystal Dominion แล้วไปเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยใน Kanver

- จิตวิญญาณ Scholar ผู้คนหาความจริง โดนอำนาจมืดพยายามเอาชีวิต แต่มิดมาช่วยเตือนให้หนีก่อน

- เธอรู้สึกสันโดษกับวิถีของ Scholar แต่ก็ยินดีจะก้าวไปในวิถีนี้ต่อไป


- เธอบอกว่าความสันโดษไม่ใช่คำสาป แต่เป็นพรสวรรค์ และแม้ว่าการเดินทางตามหาความจริง มันจะเป็นการเดินทางอันโดดเดี่ยว (ไม่มีใครเอาด้วย) แต่สิ่งที่จะค้นพบในปลายทางนั้น มันยิ่งกว่าคู่ควร

- แผนภาพของจารย์เป็นสื่อการสอนที่ดีมาก!


--------------------------------------

ซิด

--------------------------------------

- เกิดในทวีปด้านนอก เห็นโลกแบบอื่นมาก่อนแล้ว

- คิดนอกกรอบ ไม่ยึดติดในกรอบ รู้จักตั้งคำถามมากมาย มันคือคุณสมบัติของนักวิทยาศาสตร์ตรง ๆ เลย

- ช่วยคนไปทั่ว รวมถึงมิดที่เป็นลูกบุญธรรมของเขา ก็ช่วยมาจากข้างถนนด้วย

- เห็นว่าวาลิสเธียมันป่วย มันผิดปกติ มีทั้งระบบทาสและโซนดำ ต้องหาทางเปลี่ยนแปลงให้มันถูกต้อง


- เขาเชื่อกันว่าโซนดำปลูกพืชไม่ขึ้น เลี้ยงสัตว์ไม่ได้ มนุษย์เลยอาศัยอยู่ไม่ได้ พรี่ซิดเลยไปตั้งรังลับในโซนดำ พากุ๊ก พ่อครัว หมอ นักบัญชี ไปร่วมวงกันด้วย ต่อมาก็พานักพฤษาศาสตร์ไปทดลองจนปลูกพืชได้ เลี้ยงไก่ได้ ทำให้เห็นว่ามันยังมีหวัง

- ไม่เคยล้างแก้ว กินแก้วเดิมวนซ้ำไปแบบนั้น

- ในขณะที่ทั้งวาลิสเธีย กราบไว้ Mothercrystal พรี่ซิดเดินเข้าไปทุบ ทุบ ทุบ แม่ง


--------------------------------------

มิด

--------------------------------------

- อัจฉริยะตั้งแต่เด็ก เจออะไรก็จับแยกส่วนและประกอบใหม่หมด 

- สร้าง Orchestrion ของรังลับขึ้นมา

- ซิดเห็นแววเลยส่งไปเรียนมหาวิทยาลัยที่ Kanver

- เป็นคนประดิษฐ์เครื่องกรองน้ำ ทำให้กรองน้ำดำ เป็นน้ำที่มนุษย์ดื่มได้


- ดีไซน์ยาน Enterprise ร่วมกันกับซิด

- แม้จะไขปริศนาวิศวกรรมของ The Fallen มาใช้ไม่ได้ ก็ช่างแม่ง ไม่เป็นไร เราไม่ต้องไปตามรอยเขาก็ได้

- มิดบอกว่าพวก The Fallen มันบินกันบนฟ้าด้วย Magitek แต่เธอค้นพบแนวทางที่จะทำให้บินได้โดยไม่ต้องใช้เวทมนต์แล้ว

- แม้ช่วงเวลาในเรื่อง มิดจะยังสร้างเรือเหาะไม่สำเร็จ แต่เธอคิดว่าถ้าไม่สำเร็จจริง ๆ สุดท้ายเธอจะเอา Mythril Engine ที่คิดค้นได้ไปซ่อนที่ Dzemekeys และทิ้งปริศนาไว้ให้คนรุ่นหลัง คนช่างฝันที่คลั่งไค้ลที่สุดหามันพบ แล้วเอามรดกของเธอไปต่อยอด เป็นแนวคิดที่เจ๋งดี


--------------------------------------

เอลวิน

--------------------------------------

- วางแผนเลิกทาส สร้างโรงพยาบาล สร้างมหาวิทยาลัย


- รู้ว่าหลายอย่างไม่อาจทำเสร็จได้ในช่วงชีวิตของตนเอง โดยเฉพาะการเปลี่ยนค่านิยมของสังคม

- เลยฝากลูก สานต่อด้วยยยย


--------------------------------------

ทาร์ยา

--------------------------------------

- การุณยฆาต / Euthanasia / Mercy Killing


- เป็นคนมาจากนอกวาลิสเธียเหมือนกัน มีอาจารย์เคยสอนเรื่องการผสมยา เพื่อบรรเทาความเจ็บปวด ให้ตายจากไปอย่างสงบ


--------------------------------------

จิล

--------------------------------------

- เจ้าหญิงของอาณาจักรทางตอนเหนือ ที่โดนโรซาเรียจับมาเป็นตัวประกัน เพื่อที่ประมุขดินแดนทางเหนือจะได้ไม่กล้าบุกมาตีอีก

- รู้ตัวว่าตัวเอง กลายเป็นเพียงเครื่องมือทางการเมือง

- แต่พรี่ไคลฟ์ดีกับเธอจนเกินไป พรี่ไคลฟ์เลยกลายเป็นแสงสว่างในชีวิตของเธอ


https://youtu.be/WRp5EZreNWw

ไม่มีความคิดเห็น