จุดกำเนิดงาน Distant Worlds จากปากอาร์นี รอธ


บทสัมภาษณ์ลุง (Arnie Roth) โดย Square Enix เอง

- คอนเสิร์ต Distant Worlds มีจุดกำเนิดมาจากทัวร์คอนเสิร์ต Dear Friends: Music from Final Fantasy ในช่วงปี 2004-2005 ตอนนั้นอาร์รีเป็น Music Director และ Conductor ของวงออเคสตร้าในชิคาโก้ ช่วงนั้นก็มองหาที่จะทำอะไรใหม่ ๆ แล้วก็ในประวัติศาสตร์ก่อนหน้านั้นแทบไม่มีการเล่นคอนเสิร์ตวีดีโอเกมนอกญี่ปุ่นมาก่อน พอดี ก็มีเพื่อนร่วมงานแนะนำให้ร่วมมือกับโนบุโอะ อุเอมัตสึ เพื่อทำคอนเสิร์ต Dear Friends ดู ลุงอาร์นีลองทำรีเสิร์จ แล้วเห็นว่า เป็นไอเดียดี น่าลอง

- นั่นเลยเป็นครั้งแรกที่เขาได้เจอโนบุโอะ อุเอมัตสึ ซึ่งก็ได้ช่วยกันจัดคอนเสิร์ต Dear Friends ที่ Rosemont Theater ในชิคาโก้ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2005 ซึ่งพอประกาศออกไป ตั๋วก็ SOLD OUT ไวจัด

- อาร์นีบอกว่าโนบุโอะเป็นคนและเป็นนักดนตรีที่วิเศษมาก โนบุโอะ รู้จักศิลปินทุกคนที่อาร์นีเคยร่วมงานด้วย รู้จักวงทั้งหมดที่เขาเคยเล่นด้วยมาตั้งแต่เด็ก รู้เรื่องเกี่ยวกับเขาทุกอย่าง ก็ได้คุยเปิดใจถึงแนวเพลงหลาย ๆ อย่างกัน

**หมายเหตุผู้แปล คอนเสิร์ต Dear Friends เดิมตั้งใจจัดวันที่ 11 พ.ค. 2004 ที่ LA ที่เดียวรอบเดียว แต่ตั๋วขายหมดใน 3 วัน และได้รับเสียงตอบรับ และการเรียกร้องจากแฟน ๆ อย่างล้นหลาม จึงนำมาสู่การจัดคอนเสิร์ต Dear Friends อีก 8 รอบในปี 2005 โดยเริ่มที่ชิคาโก้ วันที่ 19 ก.พ. 2005 ฐานบัญชาการของอาร์นี รอธ

- หลังจากแสดงที่ชิคาโก้ไปแล้ว อาร์นีก็จัด Dear Friends รอบที่เหลือต่อ หลังจากนั้นโนบุโอะ ก็ชวนไปทำคอนเสิร์ต More Friends ที่ LA และชวนไปทำ VOICES ที่โยโคฮามะ ญี่ปุ่น

- หลังจากนั้น โนบุโอะก็บังเกิดไอเดียคอนเสิร์ต Distant Worlds ขึ้นมา เป็นการทำทัวร์เพื่อนำเพลง Final Fantasy ไปแสดงคอนเสิร์ตทั่วโลก คือก่อนหน้านั้นเราลองทำในอเมริกาเหนือแล้ว เลยอยากบุกตลาดยุโรป เอเชีย และออสเตรเลียต่อไป

- คอนเสิร์ต Distants Worlds เลยเกิดขึ้นครั้งแรกที่สตอล์คโฮล์มโดย Royal Stockholm Philharmonic Orchestra (สวีเดน) ในวันที่ 4 ธันวาคม 2007 และก็ถือว่างาน Distant Worlds จะจัดฉลองไปกับการครบรอบของ Final Fantasy ไปเลย (เพราะ FF ก็วางจำหน่ายครั้งแรก 18 ธ.ค. 1987) โดยในปี 2007 ก็เป็นการครบรอบ 20 ปีของ FF ล่าสุดที่ครบรอบ 35 ปีของ FF ก็ถือครบรอบ 15 ปีของ Distant Worlds

- อาร์นีตอบคำถามว่าสาเหตุที่เพลงของ FF เป็นที่รักของแฟน ๆ ได้เพราะตั้งแต่ FF ภาคแรก โนบุโอะคิดว่าในเกม RPG ตัวละครทุกตัว, แต่ละ Battle, แต่ละดินแดน, ความรักของแต่ละคู่ จะต้องมีเพลงประกอบของตนเอง ดังนั้น พอเล่นไปแล้ว ผู้เล่นก็ได้ฟังเมโลดี้และธีมเดิม ซ้ำแล้วซ้ำอีก กลายเป็นฝั่งแน่นและหลงรัก นั่นคือสูตรที่จับเคลื่อนความรักที่มีต่อเพลงของ Final Fantasy


-----------------------------

การเลือกนักดนตรี

-----------------------------

- SQEX ถามต่อว่า แล้วเลือกนักดนตรีไปแสดงออเคสตร้าแต่ละที่ยังไง? อาร์นีบอกว่า ในบางภูมิภาค เราอาจใช้วงออสเคสตร้าวงหนึ่ง เดินทางไปแสดง 3 เมืองในยุโรปได้ หรือไปแสดงใน 2 เมืองของมิดเวสต์ได้ แต่โดยปกติแล้วเราจะไม่ขนนักดนตรี 100 กว่าชีวิตเดินทางไปไหนมาไหน แต่เราก็แสดงโดยนักดนตรีของแต่ละที่ เช่น San Francisco Symphony, Seattle Symphony, Boston Symphony, Fort Worth Symphony, the Dallas Symphony หรือทำงานกับพรีเซนเตอร์ของแต่ละที่แล้วรวบรวมสร้างตั้งกลุ่มนักดนตรีขึ้นมาสำหรับแต่ละเมือง พวกเขา บริษัท AWR Music เองเลยมีสัญญากับนักดนตรีทั่วโลก มีรายชื่อมือโปรของแต่ละเมืองยาวเป็นหางว่าว การจะรวบรวมมือดีที่สุด เพื่อคุณภาพสูงสุด จึงไม่ใช่เรื่องยาก ดังนั้นในเรื่องการเลือกคน ก็เลือกจากคนที่เรารู้จักดี และเคยร่วมงานด้วย

- พูดถึงชื่องาน Distant Worlds อาร์นีบอกว่านั่นเป็นไอเดียของโนบุโอะ อุเอมัตสึ เวลาไปทัวร์แต่ละที่ ก็อยากมีชื่อที่สื่อถึงสักเพลงนึง อย่าง Dear Friends มันมาจาก FFV, Distant Worlds ก็มาจาก FFXI ซึ่งจะว่าไปก็ไม่ได้เล่นมานานแล้วนี่หว่า! 


-----------------------------

อวยคนใกล้ตัวยับ

-----------------------------

- เมื่อถามถึง Composer ที่ชื่นชอบ? อาร์นี ก็ไล่ชมคนใกล้ตัวที่พาไปทัวร์รอบโลกด้วยกันมาก่อน ไล่ตั้งแต่โยโคะ ชิโมมุระ, มาซาชิ ฮามาอุซึ, ฮิโตชิ ซาคาโมโตะ, นาโอชิ มิซึตะ, เคอิจิ โอคาเบะ, มาซาโยชิ โซเคน ซึ่งอาร์นีเห็นว่า FF แต่ละภาคในยุคหลัง ก็ใช้ Composer สลับกันไป แต่ละคนมีแนวเพลงของตนเอง Distant Wrodls จึงเป็นงานที่คุณจะได้ฟังเพลงของหลากหลายคนต่อกันไป และเทียบความแตกต่างกัน

- อาร์นีบอกว่า อย่างในคืนนี้ เราเล่น Jessie’s Theme ของฮามาอุซึซึ่งเป็น  Impressionistic Style ต่อจาก Ignis and Ravus ของยาสึโนริ มึตซึดะ ซึ่งเป็น Classic Big Battle Theme  และเล่น 2 เพลงของโซเคนจาก FFXIV ต่อจาก One-Winged Angel ของโนบุโอะ

- อาร์นีบอกว่า พวกเขามี score 160 เพลงในคลัง สำหรับแสดง Distant Worlds ความยากของแต่ละงาน คือการบาลานซ์ระหว่างการนำเสนอเพลงเก่าที่ทุกคนอยากฟัง ไปพร้อมกับแนะนำเพลงใหม่ ๆ


-----------------------------

อุปสรรคในการจัดงาน

-----------------------------

- นอกจากนี้ เขาอยากจะนำเสนอเพลงทั้งซีรีส์ แต่มันมีข้อจำกัดด้านเวลา บางที่มีเวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง บางที่ 3 หรือบางที่ไม่ถึง 2 — แต่ละที่ก็มีเวลาซ้อมไม่เท่ากัน? มีคุณภาพของวงออเคสตร้า และคอรัส ไม่เท่ากัน มีคนที่โซโล่ได้มั้ย? คราวก่อนที่มาเยือนได้เล่นเพลงอะไรไปแล้ว? แต่ละครั้งที่จะจัดแสดง ก็ต้องคำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้ พร้อมกับหาทางแทรกเพลงใหม่ลงไป และนับจำนวนนาทีเพลงที่จะแสดงไปด้วย ให้รู้ว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้

นอกจากนี้ Distant Worlds ยังเป็น Production ขนาดใหญ่ ที่มีนักดนตรีกว่าร้อยคน แสดงบนเวที มีจอสกรีนยักษ์ ปัจจัยดังกล่าวทำให้หาสถานที่จัดแสดงได้ยาก จะไปแสดงในศูนย์ประชุมก็ไม่ได้ เว้นแต่มันมีห้องเฉพาะเบิ้ม ๆ จริง ๆ ซึ่งเกิดขึ้นได้ยาก เรามักจะไปแสดงในที่ ๆ ใหญ่ ไว้ก่อน เพราะสำหรับพรีเซนเตอร์แล้ว ต้นทุนงานมันสูง ดังนั้นเล่นในที่ความจุคนเยอะไว้ก่อนก็ดีกว่า

- ในเรื่องของการเติบโต ตอนแรกงานมันก็เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ก่อนจะชะงักไปตอนช่วงวิกฤต COVID ช่วงปี 2019-2020 แต่หลังจากนั้น พอกลับมาได้ ทุกอย่างก็ Sold out

**หมายเหตุผู้แปล ปี 2024 จะมีคอนเสิร์ต NieR, คอนเสิร์ต Final Fantasy VII Rebirth และ Unannounced อีกหลายอย่าง โปรดรอติดตามกันไป


https://www.square-enix-games.com/en_GB/news/distant-worlds-arnie-roth

ไม่มีความคิดเห็น