สรุปเรื่องของโอควิเลียจาก FFXII Ultimania Omega


มานั่งอ่านเรื่องโอควิเลียใน FFXII Ultimania Omega ตอนนี้แล้วก็สนุกดี ถึงจะเป็นเนื้อหาที่นำเสนอหรือตีความได้จากในเกมอยู่แล้ว แต่พอเห็น Official พูดแบบตรงไปตรงมาก็สนุก


- โอควิเลีย เรียกตัวเองเป็นเทพเจ้า ทั้งที่เป็นเพียงเผ่าพันธุ์หนึ่งที่อาศัยในอิวาลิซ แต่พวกเขาอยู่มาเป็นหมื่น ๆ ปี เลยดูเหมือนเป็นอมตะ พวกเขาใช้ศิลาทลายมาร (破魔石*) ปกครองอิวาลิซในฐานะสิ่งมีชีวิตที่ห่างชั้นจากเผ่าพันธุ์อื่น ท้ายที่สุดก็เริ่มคัดเลือกตัวแทนจากเผ่าพันธุ์อื่นมาเป็นคนใช้ศิลาทลายมาร และครอบงำประวัติศาสตร์มนุษย์ ในฐานะพระเจ้าเรื่อยมา

* ใช้คำแปลตามที่พี่ Midorikawa เคยเรียก / ในอดีตผมชอบเรียกว่าศิลาอาถรรพ์ แต่ตอนนี้เห็นว่าเรียกศิลาทลายมาร ก็ดูตรงกว่า


- ราชาเกรุน เป็นผู้นำของโอควิเลีย โอควิเลียเป็นพวกหยิ่งยโสและดูแคลนเผ่าพันธุ์อื่น สำหรับเกรุนแล้ว ยิ่งมีลักษณะแบบนั้นจริง ๆ

- เวนเนส (Venat) เป็นโอควิเลียที่อายุน้อยที่สุดในตระกูล 6 ปีก่อนเวนเนสกังขากับแนวคิดในการทำตัวเป็นพระเจ้าครอบงำประวัติศาสตร์ เขาได้พบกับซิดที่มีความเชื่อว่า "ประวัติศาสตร์คือสิ่งที่เราต้องสร้างขึ้นมาด้วยมือของเราเอง" เวนเนส จึงออกจากกิลเวกัน มอบความรู้เรื่องศิลาทลายมารให้ซิด ช่วยซิดสร้างศิลาทลายมารเทียมจนสำเร็จ เขาคิดว่าด้วยวิธีนี้ มนุษยชาติจะสามารถสร้างประวัติศาสตร์ของตนเองได้สำเร็จโดยไม่ถูกแทรกแซงจากโอควิเลีย ทำให้โอควิเลียตนอื่น ๆ เกรี้ยวกราดเวนเนส ที่พยายามกำจัดความแตกต่างทางวรรณะระหว่างมนุษย์และโอควิเลีย เลยตราหน้าเวนเนสว่าเป็นพวกนอกรีต

- โอควิเลีย สามารถถอดวิญญาณออกจากร่างเนื้อได้ ก็คือทิ้งร่างเนื้อไว้ในกิลเวกัน และตัวเองก็ไปพเนจรบนโลก รูปปั้นยักษ์ที่เห็นในกิลเวกัน คือร่างของโอควิเลีย ส่วนเงาที่เห็นก็คือร่างวิญญาณของมัน เวนเนสที่เห็นอยู่ข้างซิดก็คือร่างวิญญาณ

- แท่นสถิตย์ที่ว่างเปล่านั้น เดิมเป็นแท่นของเวนเนส แปลว่าเวนเนส โดนลบกายเนื้อไปแล้ว

- โอควิเลียสร้างภาพมายาของราสเลอร์มา เพื่อชักนำอาเช่

- หน้าที่ของเจ้าหญิง ไม่ใช่การล้างแค้น แต่อาเช่ถูกโอควิเลียบังคับให้ไปล้างแค้น ที่อยากปั้นให้เธอเป็น Saint

- การเจรจากับโอควิเลีย ทำให้อาเช่สัมผัสได้ถึงทัศนคติอันหยิ่งยโส ผลลัพธ์ตอนนั้นคือ ต่อให้ไม่มีเพื่อน ๆ มาชักจูง หัวใจของอาเช่ก็ได้เอียงไปทางจะหาวิธีผนึกศิลาทลายมาร แต่ตอนนั้นเธอก็ยังไม่แน่ใจ

- เหตุการณ์นี้ทำให้บัลแฟรย์ได้รู้ว่า โอควิเลียสร้างประวัติศาสตร์ของมนุษย์ - เวนเนสกบฎ - พ่อต่อสู้ตามความเชื่อที่ว่าประวัติศาสตร์คือสิ่งที่เราต้องสร้างขึ้นมาด้วยมือของเราเองมาโดยตลอด - พ่อไม่ได้เป็นบ้า.... ทว่าบัลแฟรย์ก็ยังคงอยากจะเชื่อว่าซิดนั้นถูกเวนเนสปั่น...


สรุปแล้วเรื่องนี้ เวนเนส ซิด เวย์น.... เป็นพระเอกทริโอ้...

คนนึง ปฏิเสธแนวคิดที่จะเล่นบทบาทเป็นสมมติเทพ และหาทางกำจัดความแตกต่างระหว่างโอควิเลียและมนุษย์

คนนึง เฝ้าฝันว่าประวัติศาสตร์ต้องสร้างด้วยน้ำมือของมนุษย์ และรับวิชาความรู้มาปฏิบัติ

คนสุดท้ายก็อุดมการณ์เดียวกัน แล้วรับหน้าเสื่อ ใช้อำนาจในฐานะลูกจักรพรรดิ ลุยหน้าลุย

FFXII ของยัสจัง จึงเป็นอีกเรื่องที่พล็อตล้ำมาก ๆ ที่พวกไฟนอลบอสนั้น มองในอีกด้านนึง พวกเขาก็คือพระเอกดี ๆ นี่เอง

ไม่มีความคิดเห็น